Monday 22 October 2012

TÁM VỀ CHỨ ẾCH - X (Lê Quốc Tuấn)




Lê Quốc Tuấn
Mon, 10/22/2012 - 11:03

Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử đảng cộng sản Việt Nam lại có một hội nghị trung ương đảng được quan tâm nhiều như Hội Nghị 6 vừa qua.

Và nhân dân cùng dư luận thế giới quan tâm đến hôi nghị đã nhận được một sự kết quả xứng đáng. Đấy là, sau 2 tuần ngóng đợi, cuối cùng, mọi người được biết đến một kết quả hết sức ấn tượng của hội nghị: Sự sáng tạo ra cụm từ "đồng chí X".

Đây quả là một dấu ấn đặc biệt, từ nay, cứ nói đến Hội nghị X, ai cũng biết đó là Hội nghị Trung Ương Đảng lần thứ 6. Bảo đảm không lẫn vào đâu được.

Ý nghĩa thâm thúy của sự việc này là, tất cả các bậc tinh tú của đảng đã nghĩ ra được một cụm từ rất ly kỳ để không cần nêu đích danh nhưng lập tức cả thế giới đều biết "đồng chí X" ấy là ai.

Đã thế, lại được giới thiệu bằng màn trình diễn lâm ly có cả nước mắt sám hối trước nhân dân, rất ư bi kịch của bác Lú, khiến lập tức đồng chí Ếch (X) thành ra nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Đảng CS Việt Nam từng tự hào với khả năng sáng tạo của mình. Nào là "sự phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác Lê Nin vào hoàn cảnh thực tiễn ở VN", "Đảng là đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn VN" vv và vv...Nhưng có lẽ, trong cơn bối rối tranh giành quyền lực ở cấp cao nhất này, việc sáng tạo ra cụm từ "đồng chí X" để tế nhị kết án người đồng đội đồng đảng trong hoàn cảnh tưởng như bế tắc của đảng lần này quả là một khả năng sáng tạo quá đỗi sáng tạo, không ai có thể ngờ đến.

Chắc hẳn đàng sau cánh cửa đóng kín im ỉm ấy, 175 vì tinh tú của đảng CS đã nghiên cứu rất kỹ để tìm cho được một lối diễn đạt nào có thể nói lên được đúng con người mà ai cũng biết nhưng lại không thể nói thẳng ra. Đồng chí Ếch ấy vốn ai cũng biết cả rồi. Có giấu giếm cũng bằng thừa. Nhưng nói đích danh công khai thì không tiện. Phải tìm cách nào nói mà lại không nói, và không nói nhưng cũng là nói.

Để đạt được những yêu cầu chính trị như thế, các tinh tú của đảng đã bới tìm đến các thứ tự điển, điển tích đông tây kim cổ.

Bắt chước lần theo các truy tìm ấy, tôi tìm thấy như sau:

Chữ X thường có những ý nghĩa:
. X là Extra, nghĩa là người, vật gì dư ra.
. X còn có nghĩa là một người ẩn danh, bí mật (unknown)
. Trong nghệ thuật tạo hình (phim, tranh ảnh) chữ X là hạng mục (rate) dành cho người lớn, trẻ em không xem được (X Rate).
. Trong đầu phiếu (poll) chữ X xử dụng để đánh dấu sự lựa chọn (choice) của người bỏ phiếu.
. Trong bài thi, kiểm tra, chữ X thường được các thầy cô chấm điểm dùng để đánh dấu lỗi sai (error).
Với tất cả các yếu tố trên, quả đúng chữ X dùng cho đồng chí Ếch ấy thiệt là đúng.

Nghĩa là đồng chí ấy bí mật (unknown) đảng không muốn nói ra; coi như đồ bỏ, có cũng như không (extra); sắp bị loại vì sai (error), lẽ ra hoặc có thể sẽ phải lựa chọn một người khác (choice).

Đến đây, chắc người đọc sẽ hỏi: thế thì ý nghĩa hàng cấm trẻ em (X Rate) thích ứng vào đâu ?

Điểm này mới là một sự tế nhị, thâm thúy mà các bậc tinh tú trong đảng muốn chuyển đạt đến công chúng: vì đồng chí này từng dùng đến đòn X Rate "Hai bao cao su chưa qua xử dụng" để trả thù người dám tố cáo mình.

Đến đây, tôi tạm thấy thỏa mãn với việc xử dụng chữ X của các thiên tài sáng tạo, tưởng đã đủ, toan đóng hồ sơ nhưng tình cờ dở đến tự điển tiếng lóng (slang), tôi mới hiểu được lý do đúng đắn nhất, hơn hẳn các phân tích trên.
Tự điển tiếng lóng trên mạng (internet slang) đinh nghĩa dấu hiệu :X là: Những cái miệng bị dán kín, (zipped lips). Nghĩa là không được nói.
Eureuka !

Đã đóng cửa lại họp kín, giờ mở ra lại tiếp tục ám chỉ cho mọi người biết rằng: Chuyện này là chuyện cấm nói.
Mọi người, phải ngậm miệng lại.

Tối thiểu, ngay lúc này "đồng chí X" có thể đang thấy mình có thêm một quyền lực đặc biệt nào đó, khiến 175 con người xuất sắc nhất của đảng đều phải "ngậm miệng" chặt, không ai dám nói thẳng tên mình ra.

Còn ai biết rõ mình là ai ? Đồ bỏ. Biết thì biết, làm gì nhau ?

Khôn hồn thì ngậm miệng lại.

Đấy mới chính là thông điệp của Hội Nghị trung Ương lần thứ 6.

Lê Quốc Tuấn





No comments:

Post a Comment

View My Stats