Wednesday 24 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 24-10-2012





Posted by basamnews on 24/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 24-10-2012

Nóng: 11h07’ – Một CTV cho biết: “Sáng nay 24/10/2012 khoảng 200 dân oan Văn Giang, Dương Nội và một số tỉnh thành lại tiếp tục mặc áo đỏ đến Văn phòng Quốc hội tại Ngô Quyền để tiếp tục kiến nghị về những oan sai của mình. Mặc dù trời mưa lâm thâm suốt buổi sáng nhưng các lực lượng an ninh cũng đông đảo không kém. Tại cửa văn phòng Ủy ban Dân tộc, một nhóm người H’Mông cũng định tiếp cận thì bị lực lượng an ninh trẻ can thiệp xô đẩy rất thô bạo… Tình hình tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng cũng rất nóng, có khoảng 50 dân oan tập trung ở đây… Các phóng viên tự do vẫn đang bám sát tất cả các trận địa để giám sát mọi động thái của cơ quan chức năng với người dân”.
- Mời xem thêm ảnh tại đây: Tin nóng dân oan ngày 24/10/2012 (Lê Hiền Đức).
Một CTV khác cho biết: Lúc 10h sáng nay, ở đầu đường Phan Đình Phùng, có một đám đông khoảng 100 thanh niên, sắp hàng trên vỉa hè, dưới sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát đi hai bên, có xe cảnh sát đi sau hộ tống. Vườn hoa Mai Xuân Thưởng có khoảng 5-7 người đeo biểu ngữ nhưng đã được xếp vào đứng dưới gốc cây.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Đáng buồn cho 2 tờ báo đảng, một hội thảo quý giá như vậy cho cơ hội tuyên truyền, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế mà chỉ vài dòng tin nghèo nàn, không có lấy một tấm hình. Hay đây chính là thực hiện một chủ trương ngấm ngầm, được “quán triệt” từ Ban Tuyên giáo TƯ? – Vậy mà cứ ngồi đó hy vọng cho Thế cân bằng mới đang hình thành ở Biển Đông (Petrotimes).
- Hết sinh viên Phạm Lê Vương Các bị đội cái mũ “phản động nhân danh lòng yêu nước”, bây giờ tới em sinh viên Phương Uyên bị bắt vì ‘chống nhà nước’ (BBC). Chẳng biết cái nhà nước này như thế nào mà một em sinh viên chưa đầy 20 tuổi đã đứng lên “chống nhà nước” rồi? Hoặc là nhà nước này có vấn đề, hoặc những cáo buộc này có vấn đề. Là những sinh viên, học sinh giỏi, trưởng thành từ mái trường XHCN, không rõ tư tưởng “phản động” của các em đến từ đâu?
- Vụ “bắt cóc” Nguyễn Phương Uyên: chỉ có thể là “bọn phản động”, xã hội đen hoặc “lực lượng thù địch”? (BVN). “CÔNG AN VIỆT NAM THÌ KHÔNG THỂ “BẮT CÓC” NGƯỜI NHƯ THẾ!”- SỰ KÉM CỎI, TÙY TIỆN CỦA PHƯƠNG PHÁP, TÁC PHONG CÔNG AN (Bùi Văn Bồng). “Ngay đến lính ngụy ngày xưa muốn bắt cộng sản, hoặc bắt tội phạm cũng đọc lệnh theo đúng pháp luật, cho dù lệnh đó chưa hẳn có căn cứ pháp lý chính xác. Nhưng, chẳng lẽ công an ta lại không bằng lính ngụy?… Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng, các Thứ trưởng, các Tổng cục, cơ quan chuyên trách ở Bộ công an, giám đốc công an các tỉnh, thành phố có biết thực trạng phi lý này chưa? Có biết công an nay bị dân ghét, dân khinh đến mức nào chưa?”- TÔI ĐÃ BỊ CỤC A67, BỘ CÔNG AN BẮT CÓC NHƯ THẾ NÀO (Lê Anh Hùng).
- Bảo Mai: ANH LÀ AI? TAO LÀ AI? (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Phòng, chống “Diễn biến hòa bình”: Cái nhìn phiến diện, phi thực tế (QĐND). “Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RWB – Reporters Without Borders) mới đây đưa ra nhận xét phi thực tế rằng, Việt Nam là ‘nhà tù lớn nhất thế giới cho các bloggers và những người bất đồng chính kiến phổ biến quan điểm của mình trên mạng…’.” Quá hay! Nhờ bài viết này mà rất nhiều người dân, các chú bộ đội chỉ đọc báo giấy nay mới biết đến nhận xét của RSF/RWB. Nhân đây mời bà con vô Wikipedia để biết thêm về tổ chức này luôn, VN cùng 4 nước “XHCN anh em” nằm trong số 10 nước tệ nhất về tự do báo chí, theo xếp hạng năm 2007, còn Myanmar chắc giờ đã thoát khỏi danh sách này rồi.
- Bộ trưởng Công an Trung Quốc sang thăm Việt Nam (TTXVN). “Công an hai nước cũng sẽ tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực bảo vệ an ninh nội địa, đấu tranh có hiệu quả các hoạt động phá hoại, gây chia rẽ đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch…”. - Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Công an Trung Quốc (VNN). Ráng nghe nội dung này trên VTV tối qua, cũng thấy có hợp tác chống tội phạm mua bán tiền giả. Nhưng lạ là bao năm nay, tin tức đều cho biết thứ hàng hóa cực kỳ nguy hiểm này đều được tuồn từ “bạn” qua, ngày càng nhiều, mà không thấy “bạn” giúp bắt được một vụ in ấn tiền VN giả nào ở bên đó. Mới đây, ngay trước khi bộ trưởng công an “bạn” qua, không biết có phải vô tình, mà ta phát hiện vụ tiền giả lớn nhất từ trước tới nay, công nghệ giả cũng tinh vi chưa từng thấy.
Nhân chuyện này, thiết nghĩ cũng cần nhắc lại một tình tiết: cách đây mấy năm, khi rộ lên vụ tiền polymer với Úc, rồi những thông tin rò rỉ về quy trình quyết định chọn dùng thứ tiền này, nghe rất … hài ra nước mắt, có thông tin cho là khâu quản lý bí mật công nghệ in loại tiền này của ta rất sơ hở. Không biết có phải vì vậy mà phía Trung Quốc đã in ra tiền VN giả ngày càng nhiều, càng tinh vi? Tụi nó cứ nắm thóp ta từ những chuyện thâm cung bí sử của ông cha (cộng sản) mấy chục năm trước, thậm chí giăng bẫy các bác quan tham của ta qua đó ăn chơi sa đọa, v.v.. cho tới cả những yếu huyệt kinh tế kiểu này thì nguy quá. – Việt-Trung tăng cường quan hệ kinh tế (VOA). – Điểm mặt kẻ nội thù – (DLB).
- Hy Văn: Đảng tự thua (BVN). – Vì sao thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không bị mất chức? (RFI).- Lại đấm ngực! – (DLB). – Khi người cộng sản nhận lỗi (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Khi những người cộng sản nhận lỗi, cũng là khi mà đất nước, dân tộc chuẩn bị cho những cuộc phiêu lưu mới và sẵn sàng để chấp nhận những sai lầm mới của họ”. – Nguyễn Hưng Quốc: Nhận lỗi rồi thì sao nữa? (VOA’s blog). “Nói cách khác, người ta an tâm thi hành chính sách lừa bịp ấy vì người ta tin là nó có hiệu quả. Tính hiệu quả ấy nằm ở một yếu tố: sự nhẹ dạ của dân chúng. Vấn đề là: hiện nay dân chúng có còn nhẹ dạ như trước nữa không?” - Quan trọng là sửa lỗi chớ không phải ba lời xáo mép “nhận lỗi” hoài (TT). – Nụ cười chiến thắng của đồng tiền và sự tàn bạo thời trung cổ …. – (VLB).
- Tự trọng cái tự do! (Quê Choa). – Lòng tự trọng của một cô giáo & hai học trò nhỏ (Trương Duy Nhất). “Lòng tự trọng ư ? Xin đừng nhân danh này nọ đi dạy dỗ nhân dân. Đã có ai dám từ chức vì ‘không hoàn thành nhiệm vụ được giao’? Đã có ai biết xấu hổ khi làm thất thoát hàng trăm nghìn tỷ đồng của nhà nước (hàng trăm nghìn tỷ chứ không phải 600.000 đồng như cháu học trò nọ) ? Đã có ai biết từ nhiệm vì nhận thấy mình dốt kém như cậu học trò kia?
- Không khuyến khích thủ tướng “tự xử” như em nữ sinh này, chỉ mơ được nhìn thấy một chút lòng tự trọng nào đó còn sót lại: Nữ sinh lớp 10 tự tử để chứng minh trong sạch, mặc dù em không phải là người đã xài 500 ngàn tiền quỹ lớp (VNN). – XẤU HỔ QUÁ ĐI THÔI (Ngô Minh). “Mở ti vi/ mặt quan tham lại hiện/ xấu hổ quá đi thôi, mình Âu Cơ dòng giống/ lại ngồi nghe lũ đểu dạy ‘trung thực’, ‘chân thành’/ tắt ti vi cho khuất mắt ông”.
- Đừng hoài công Chờ đợi quyết tâm của Thủ tướng ! (TP).
- Đại tướng Nguyễn Quyết: “Nếu chúng ta đoàn kết ổn định ủng hộ Thủ tướng thì nhất định việc gì cũng thành công” (CCB). Trong khi hoan nghênh quyết định trả tự do cho các cô gái điếm trở lại với cộng đồng thì ngược lại có một thứ “điếm” cần phải sớm loại khỏi cộng đồng hoặc vạch mặt chỉ tên. Hình như đám “điếm chính trị” này ngửi thấy mùi tự do khua môi múa mép, liếm láp những thứ còn sót lại, nên hai ngày qua bắt đầu ngóc đầu dậy? Bổ sung, hồi 9h, có độc giả liên lạc với chúng tôi, phản ứng về bình luận này, cho là cách bình như so sánh gái bán dâm với loại “điếm chính trị” này là một sự xúc phạm đối với chị em. Thôi thì thêm một câu hỏi “đại tướng hay đại điếm?”
- VÂNG….TÔI HÈN, THƯA ÔNG DÂN BIỂU DƯƠNG TRUNG QUỐC (Hai Lúa). “Tôi hèn, tôi không phủ nhận điều đó. Nhưng tôi thấy ông dân biểu Dương Trung Quốc còn hèn hơn tôi. Nếu được gặp ông Dương có lẽ cái mà tôi cần nói là ‘tôi lấy làm tiếc vì đã đặt niềm tin không đúng chỗ, ông là một ông dân biểu thật hèn’.” – Mời xem lại bài phỏng vấn ĐBQH Dương Trung Quốc: ‘Thông điệp của Thủ tướng làm an lòng dân’ (VNN). - Hãy thông cảm cho Đại biểu Dương Trung Quốc bị ‘hiếp dâm cái miệng’! (VLB).
- Bùi Tín: Hứa xong rồi lại nuốt lời như chơi (VOA’s blog). “Đảng đã tỏ ra coi thường, khinh thường vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của quốc hội, coi quốc hội chỉ hoàn toàn là bù nhìn, không cần đếm xỉa đến. Vậy mà chủ tịch quốc hội vẫn coi như không có chuyện gì. Ban chấp hành trung ương có quyền gì mà tha bổng một loạt tội phạm nghiêm trọng đến vậy, khi toàn xã hội tỏ ra bức xúc yêu cầu phải thực hiện pháp luật nghiêm minh, khi quốc hội bị gạt ra ngoài lề?” – Quốc hội bàn việc lấy phiếu tín nhiệm (BBC).
- Vì sao Đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm vắng mặt? (Petrotimes). Trong bài có nhắc tới vụ bắt … cóc (?) hai nhân viên của ông Tâm, nhưng không thấy nhắc tới vụ bắt cóc … hụt Lê Hoàng L., người của Ngân hàng Phương Tây, xảy ra cùng ngày, do ông này cứng cựa quá, phản đối quyết liệt “biện pháp nghiệp vụ” dùng giấy triệu tập nhân chứng, thay cho lệnh của VKS để bắt người. Rồi ngay hôm sau, ông L. đã gửi đơn thưa lên lãnh đạo đảng và nhà nước, kể rõ sự tình hết sức ly kỳ. Không biết thực hư ra sao và giờ sự vụ tới đâu rồi? Một chuyện khác liên quan đó là, nghe tin nội bộ, “cơ quan chức năng” đã bó tay chấm com, vừa không kiếm được “tội” của ông Phạm Chí Dũng (khi ban đầu tung tin là liên quan Quan Làm Báo), vừa chưa kiếm được … cớ để thả ổng! Tội quá! – Lợi nhuận ròng Tân Tạo giảm 87,6% (BBC).
- Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng nói gì trước khi bị bắt? (DV). - Đề nghị xem xét trách nhiệm bí thư, chủ tịch huyện Tiên Lãng (NLĐ). “…ông Khanh cho biết khi bàn về cưỡng chế, ông không được tham dự buổi nào. Thậm chí, khi họp thường vụ huyện ủy về việc cưỡng chế, có giấy mời nhưng ông lại được cử đi làm việc khác”. - Khi đảng viên phạm tội vì nghị quyết (RFA). - Mời xem lại: Diễn biến mới vụ Tiên Lãng: Dân nói “vẫn Quýt làm Cam chịu”! (DT).
- Chế độ “XHCN tươi đẹp” của ta hổng lẽ “Không bằng thực dân Pháp 1928”? (RFA). Ông Vũ Văn Luân: “Nếu họ bỏ tù nặng gia đình ông Vươn thì tôi dám khẳng định rằng đạo đức và chế độ hiện tại chưa hẳn đã bằng của thực dân Pháp năm 1928. Vụ đồng Nọc Nạn ngày ấy cũng xảy ra như vụ Đoàn Văn Vươn. Dân đâm chết hai quan binh nhưng được tha bổng. Nếu tới đây họ xử gia đình ông Vươn thì tôi cho rằng những cái tuyên truyền của Việt Nam về một chế độ tốt đẹp thì không còn gì để cho nhân dân tin tưởng nửa”.
- Tiếp bước nông dân Văn Giang lên Hà Nội, bây giờ Nông dân Dương Nội lại về thủ đô (Lê Hiền Đức).
- Đề xuất chỉ bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt (TN). - Có thể xin từ chức nếu tín nhiệm thấp (DT). - Lấy phiếu để tự soi mình (ANTĐ). Có ít nhất 3 điều đáng bàn quanh chuyện này. 1- Số chức danh để bỏ phiếu tín nhiệm quá nhiều, dễ loãng và trở nên hình thức. 2- Đã quá nhiều, lại không có những điều kiện bổ trợ để việc bỏ phiếu là thực chất, không phải là hình thức cho ra vẻ dân chủ, thì không khéo lại như “trò mèo”. Điều kiện bổ trợ cần có rất nhiều, trong đó báo chí phải được tự do hơn, việc tiếp xúc cử tri phải thay đổi căn bản, không thể lối “chọn lọc” như “diễn kịch” bao năm nay, các cơ quan của Quốc hội phải có quyền lực hơn, đừng cứ tiếp tục “hèn” với chính phủ nữa. 3- Đảng đã nhảy ra cố nắm công cụ chống tham nhũng thì cũng phải quan tâm tới việc bỏ phiếu này một cách nghiêm túc, có trách nhiệm với dân, chứ không phải thọc tay vào để bưng tít thông tin, che đậy khuyết điểm của đảng viên cao cấp. Bài học quá rõ, quá ê chề trước dân chính là màn “bỏ phiếu” từ BCT cho tới BCHTW tại hội nghị TƯ6 mới đây. - Một kỳ họp rất “nóng”! (DT).
- Nghệ sĩ hài Chí Trung đề nghị không tăng lương (PN Today). “mang tiếng được tăng lương một mà vật giá tăng 3 thì sợ lắm”- Không tăng lương lấy tiền đâu đi chợ (Đào Tuấn). “… không thể nhịn tăng lương, chịu tăng giá, để những đồng tiền đáng lẽ bù đắp lạm phát cho dân lại được dùng để đầu tư vào một thứ chung chung nào đó. Bảo tàng 12.000 tỷ chẳng hạn”. – Phận nữ công nhân – hai vai gánh nặng (DĐCN). - Đời sống quá khó khăn: không tăng lương sẽ có những cuộc đình công (DĐCN).
- Luật gia Trần Đình Thu: Đừng kéo lui tiến bộ nhân quyền đã đạt được (Trần Nhương).
- Phỏng vấn Thiếu tướng Lê Văn Cương về tự xử cẩu tặc: Việc xử lý chưa nghiêm, người dân bức xúc (NĐT).
- Minh Diện: BI HÙNG DƯỚI BÓNG ĐA LÀNG (Bùi Văn Bồng).
- Loạt bài về Cách mạng Văn hóa của Mao: Cuộc chiến của những đứa trẻ con (hết) (Epoche/ Phan Ba).
13h30′:
Bổ sung, 14h45′, độc giả Khánh Tường phản hồi: “Tôi không biết trên thế giới này còn có một TT thứ hai nào phát biểu một câu tương tự như vậy không. Đặt quyền lợi của nước khác lên trên quyền lợi của dân tộc mình, đất nước mình. Chỉ có loại TT bán nước mới mở mồm ra nói câu như vậy. Tầu khựa đang hoành hành trên Biển Đông mà toàn bộ lãnh đạo VN vẫn luôn là con đà điểu rúc đầu vào cát, để mặc bọn xâm lược muốn làm gì thì làm. Cậu Nguyễn Thanh Nghị thỉnh thoảng lên tivi ú ớ mấy câu là tịt ngòi. Đọc câu phát biểu của N.T.D mà tôi nhớ ngay đến bài viết vừa rồi của Bọ Lập, nếu vậy thì bán mẹ cái nước Việt Nam này cho bọn Tầu đi, dối trá làm chi nữa. Cả đất nước VN thừa biết mưu mô bẩn thỉu của bọn mày rồi.
Tôi lại mong bọn Khựa gây chiến ở Biển Đông để bộ mặt thật của lũ bán nước, của bọn công an đang tâm tàn sát người biểu tình chống T.Q, để lũ quan tòa đã ra lệnh tống giam CHHV, Điếu Cầy, Anh Hai SG, Tạ Thị Phong Tần, Bùi Thị Minh Hằng, cháu Phương Uyên, …. bị lột trần trước cả dân tộc. Lúc đó bọn nó có chạy đằng Trời cũng không thoát.”
- Vụ em Nguyễn Phương Uyên bị bắt: Từ tia lửa có bùng lên ngọn lửa? (RFA).
- DT: Thủ tướng đã đi đầu trong văn hóa nhận trách nhiệm cho xong và văn hóa không chịu từ chức. Ông Dương Trung Quốc bảo “Thái độ rất cầu thị của Thủ tướng có thể phần nào làm an lòng dân” chứ không phải là “Thái độ thành khẩn của Thủ tướng làm an lòng dân” như hôm qua VNN đưa? Rõ là oan cho ông nghị! – SAO THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG LẠI NHẬN “TRÁCH NHIỆM CHÍNH TRỊ” MÀ KHÔNG NHẬN “ TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH” ? (1) (Phạm Viết Đào).
- BUỒN CHO DỰ ÁN Ở ĐÂY – Buồn làm chi. “Chung quy chỉ dân lành khốn đốn/ Quần quật suốt ngày không đủ nuôi thân/ Dự án càng nhiều càng béo bụng quan/ Cứ duyệt cứ xây, xây lên để đó/ Con cháu chúng tôi mấy đời sau còn khổ/ Oằn lưng trả nợ nước ngoài/ Bọn quan tham chúng nó xơi rồi/ ‘Hạ cánh an toàn” là vô sự’!” – Tặng người lao động ngành Đường sắt VN – ĐOÀN TÀU SẼ VỀ ĐÂU ? (Lê Khả Sỹ).
- Dự án cải tạo kênh Tân Hoá – Lò Gốm: Lo ngại trễ tiến độ, sẽ bị cắt vốn ODA (SGTT). – Sẽ xây 2 cầu nối Thanh Đa với Q.2 (TT).
20h30′:
- Sự thật bất ngờ về người bao che cho Dương Chí Dũng bỏ trốn (Petrotimes/ TP). Nghe “bất ngờ” tưởng đâu hé lộ chút tình tiết “bao che”, hóa ra vẫn không có, chỉ thấy một kẻ lạ mặt nhãi nhép như trên trời rơi xuống bao che cho một Dương Chí Dũng đầy quyền thế.
- Vụ nữ doanh nhân tố cáo bị thiếu tá CSGT hiếp dâm: “Nếu làm rõ được hành vi hiếp dâm phải truy cứu trách nhiệm hình sự” (GDVN).
- CHDCND Triều Tiên tử hình Thứ trưởng Quốc phòng? (TP). – Triều Tiên tử hình Thứ trưởng Bộ lực lượng vũ trang “vì đã uống rượu trong thời gian để tang cố lãnh đạo Kim Jong-In”. (TTXVN).

KINH TẾ

- Nghề làm nước mắm ngắc ngoải! (NLĐ). Các đầu nậu thu mua cá cơm rồi xuất sang Trung Quốc. =>
13h30′:
20h30′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhà văn Vũ Huy Quang tưởng nhớ BS Trần Nguơn Phiêu: ANH NGHE CHĂNG CUNG KÈN RẠNG ĐÔNG (Nhật Tuấn).
- ĐÁM CƯỚI LÀNG – Tản văn (Trần Kỳ Trung).
13h30′:
- Thế là tôi ra đời (Quê Choa).
- Hoàng hôn Angkor (Nguyễn Vĩnh).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Lấn sân giáo dục phổ thông (NLĐ).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đầu tư cho các khu bảo tồn: Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra (Thiên nhiên).
13h30′:
- Bóc trần những đường dây nhập lậu gà giống: Chăn nuôi, thú y – các ông ở đâu? (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 23-10-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats