Monday 8 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 8-10-2012




Posted by basamnews on 08/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 08-10-2012

NÓNG! 9h30’, Tin từ CTV cho biết:Hiện nay gần 200 anh em thương binh ở Hà nội đang biểu tình ở Bờ Hồ phản đối Thành phố và các phường dung túng cho lưu manh côn đồ giả danh thương binh đang hoành hành ở Thủ đô. Hiện tại anh em thương binh chia ra 70 xe đến Văn phòng chủ tịch nước để kêu cứu.”

12h“Yêu sách của 200 thương binh ‘xịn” đã gửi Ban tiếp dân UBND thành phố Hà nội. Anh em sẽ tiếp tục xuống đường nếu yêu sách không đươc thành phố đáp ứng”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bản tin trên báo Tuổi Trẻ lạ quá: Phát hiện tài liệu phản động vi phạm chủ quyền biển đảo VN mà chỉ có vài dòng, không rõ “vi phạm” thế nào, tài liệu đó là từ Trung Quốc hay Mỹ!?
- Ý thức quốc gia ngày càng bị coi thường trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc (Cầu Nhật Tân). “Từ chỗ không coi trọng quốc thể nên trong tiềm thức, các lãnh đạo và cán bộ của ta luôn xem nhẹ mọi thứ, cốt có tí lợi hoặc cốt cho xong chuyện. Tức là ý thức về chủ quyền quốc gia là quá thấp… Mới đây nhất có chuyện 4 vị lãnh đạo tối cao của ta gửi điện chúc mừng quốc khánh các đồng chí Trung Quốc, vốn buổi kỷ niệm này được họ cố ý tổ chức tại Hoàng Sa. Tình hình này cứ thế mà phát triển, không khéo sang năm lãnh đạo Việt Nam sẽ kéo nhau ra dự kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc tổ chức tại Trường Sa cũng nên”. – VN muốn giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình (TTXVN).
- Bùi Văn Phú: Nguyễn Chí Thiện mà tôi đã gặp (BBC). – Một vì sao vừa tắt (ĐCV). – Trần Khải Thanh Thủy: Nhật ký ngục tù [2] (ĐCV). Mời xem lại: Phần I.
- Video: Thống đốc NHNN trả lời về hoạt động ngân hàng “ … Bên cạnh đó cũng có một bộ phận các nhóm cổ đông, hoặc các cổ đông thì chống đối, dưới hình thức trước cơ quan nhà nước, ngân hàng nhà nước thì họ buộc phải chấp nhận,… nhưng bên ngoài thì họ cấu kết với các phần tử xấu ở trong nước, cũng như các phần tử, thậm chí là các phần tử phản động ở nước ngoài, đưa ra các thông tin thất thiệt, bôi nhọ các cán bộ lãnh đạo của đảng và nhà nước của chúng ta, rồi bóp méo cái thực tế tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của chúng ta để gây hoang mang trong dư luận, để gây cái hoài nghi trong cán bộ lãnh đạo các cấp vào chương trình tái cơ cấu lại các tổ chức tín dụng hiện nay, để làm cho các cơ quan quản lý nhà nước chùn bước trong việc xử lý trong vấn đề này… “.
“… kết thúc đợt kiểm điểm, thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, qua cái kiểm điểm của ban cán sự ngân hàng nhà nước, đã ghi nhận không có lợi ích nhóm trong tập thể ban cán sự đảng ngân hàng nhà nước, cũng như từng cá nhân các đồng chí trong ban cán sự đảng ngân hàng nhà nước …”
- Tăng cường đấu tranh với thông tin sai lệch, phá hoại trên internet (TVT/GDVN). “Riêng các trang mạng như Quan Làm Báo, Dân Làm Báo máy chủ được đặt ở nước ngoài, nhưng việc ghép nối, sắp đặt và đưa thông tin lên mạng được thực hiện ở ngay trong nước và tất nhiên các đối tượng bên trong và bên ngoài câu móc với nhau rất chặt chẽ“. Bài viết này có nhiều chỗ vô lý. Nếu thông tin trên mạng internet là vu khống, bịa đặt, thông tin từ các cơ quan truyền thông của đảng và nhà nước là trung thực, là nói lên sự thật, sao lại sợ dân tin vào những thông tin bịa đặt, vu khống từ các trang blog trên mạng? Quý vị không nên coi thường trình độ dân trí VN như vậy.
Kế đến, việc “đưa thông tin lên mạng được thực hiện ở ngay trong nước” như bài báo viết, mà hơn 4 tháng qua, an ninh mạng không tìm ra được ai đưa thông tin lên QLB, cho thấy trình độ của an ninh mạng VN tới đâu. Do phán đoán sai, để rồi dẫn đến chuyện bắt người vô cớ, như vụ bắt Phạm Chí Dũng, bắt cóc hai nhân viên Tân Tạo, vụ bố ráp công ty gia đình của LS Lê Quốc Quân, mà không có bằng cớ nào thuyết phục người dân tin việc làm của cơ quan công quyền là đúng, chính những chuyện bắt bớ lung tung như thế, đã gây hoang mang trong dân chúng, vì ai cũng lo sợ, biết đâu mình sẽ là đích nhắm kế tiếp của an ninh?
- Làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”: Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ trong đấu tranh tư tưởng, lý luận (QĐND). “Đã và đang xuất hiện lực lượng chống đối quyết liệt nền tảng tư tưởng và quan điểm, đường lối của Đảng, trong đó có cả một số người từng là cán bộ, đảng viên có công lao với đất nước”.
<= Bài “Ngay thẳng” hiện đứng đầu trong các bài đọc nhiều nhất trên SGTT. – Sài Gòn Tiếp Thị gặp rắc rối và chuyện Thủ tướng thù dai (DLB). “Sự kiện báo Sài Gòn Tiếp Thị bị ‘thanh tra toàn diện’ khiến dư luận một lần nữa đổ dồn mọi sự nghi ngờ lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nếu đúng là Thủ tướng đứng sau vụ việc thì một lần nữa ông này lại gây nên một phản ứng ngược. Đến tối hôm nay, 7/10/2012, bài viết ‘Ngay Thẳng’ trên trang điện tử Sài Gòn Tiếp Thị Media đã trở thành bài viết có nhiều người đọc nhất trong ngày”.
Nhà giáo Hà Văn Thịnh phản hồi: “Danh hiệu CHIẾN SĨ THI ĐUA TOÀN QUỐC (chỉ đứng thứ HAI, sau Anh hùng Lao động) năm nay chốt danh sách cuối cùng còn 60 người. Thống đốc NHNN là một trong 5 cán bộ ngân hàng được đề nghị công nhận(!?)! Cái đau đớn chưa dừng lại ở đó: 59/60 ngời là quan chức như Trưởng Ban Tuyên Giáo, Trưởng Ban Thi đua & Khen thưởng (TP HCM), GĐ Sở Nội vụ, Chánh văn phòng tỉnh (Bình Phước, Bình Định), 2 vị là Phó Ban Thanh tra Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy (Bà Rịa Vũng Tàu), cán bộ TW và địa phương trên địa bàn Hà Nội có 15/60 người, Tổng LĐ Lao động VN 5 người… Thế mới biết lòng tham không đáy của các quan – từ tiền đến danh hiệu, cái gì cũng vơ hết, trời ơi hỡi trời, sao không đổi CSTĐTQ thành QUAN SĨ TĐTQ?”
- Audio phỏng vấn ông Đinh Xuân Thảo, ĐBQH, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp: Viện trưởng nói về bỏ phiếu tín nhiệm (BBC). – Sẽ thay thế người có trên 2/3 số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” (ĐCSVN).
- Dự trữ ngoại hối VN tăng hơn gấp đôi (BBC). “Nguyên nhân của sự tăng đột biến dự trữ ngoại hối này, theo Thông tấn xã Việt Nam, là do thâm hụt thương mại giảm bớt”. Không biết thâm hụt thương mại giảm bớt là giảm với nước nào? Hãy xem qua 2 đối tác lớn nhất của VN là Mỹ và TQ. 16 năm qua, Việt Nam liên tục xuất siêu sang Mỹ, 8 tháng đầu năm nay, VN xuất siêu sang Mỹ 8,86 tỉ Mỹ kim. Trong khi đó, Việt Nam liên tục nhập siêu từ TQ trong nhiều năm qua, 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập siêu 10 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc (mà mới đây ông Đào Ngọc Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – TBD, thuộc Bộ Công thương tuyên bố: Nhập siêu từ Trung Quốc là bình thường!). Nếu lấy xuất siêu sang Mỹ trừ đi nhập siêu từ TQ trong 8 tháng đầu năm nay, thì cán cân mậu dịch vẫn nghiêng về nhập siêu hơn 1 tỉ, nên không rõ thâm hụt thương mại giảm từ đâu?
- “Tẩy chay hàng hóa kém chất lượng Trung Quốc”- bằng cách nào? (Paulo Thành Nguyễn). “Không một thế lực hiện tại nào có thể giúp ta ngoài chính bản thân chúng ta phải nổ lực để ‘giải phóng’ nó. Cố gắng vượt qua sự cám dỗ đẹp đẽ, rẻ rúng kia để nói ‘KHÔNG’ với hàng hóa Trung Quốc!
- CCB ĐỖ TRỌNG NĂNG, SƯ 313 CHIẾN ĐẤU TẠI CAO ĐIỂM 1509, 772 ( VỊ XUYÊN-HÀ GIANG) BỊ CHÍNH QUYỀN H. BÌNH XUYÊN, VĨNH PHÚC CƯỚP ĐẤT? (Phạm Viết Đào). “Công nghiệp hóa-Hiện đại hóa bằng cách lừa cướp đất của các CCB, đất hương hỏa của các gia đình liệt sĩ và nông dân tại Thanh Lãng, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc?
- VIẾT TRƯỚC MỘ NHÀ CHÍ SĨ CÁCH MẠNG VÕ LIÊM SƠN (VNLB). “Dân Việt mình đa số chỉ nghề nông/ Lấy mồ hôi nước mắt để làm ra hạt gạo/ Nuôi quan tham no cơm, chúng lại càng hung bạo/ Đến bao giờ dân mới hết khổ, thưa ông?/ Ruộng đất theo văn bản chính quyền là của công/ Nhưng thực tế là của Tập Đoàn, của Nhóm/ Người nông dân chỉ được làm thuê trên thửa ruộng/ Mà đã ngàn đời truyền lại tự cha ông!” – Đất đang tranh chấp vẫn được Chủ tịch xã cấp giấy phép xây dựng (DT). - Phải công khai quyết định giải quyết khiếu nại (TN).
- Xoá quy hoạch treo: Dân đang chờ hành động cụ thể (SGTT). – Ước mơ của dân Ấp Doi (TT). “một khu dân cư lớn giữa lòng TP.HCM – bị bỏ quên gần 20 năm vì quy hoạch “treo”… Có người liều xây nhà tạm và bị quản lý đô thị xuống “cắt”. Hầu hết nhà ở đây dựng tạm bợ bằng tôn, thậm chí bằng lá và hiện nay một số đã mục nát”.
- Bùi Hoàng Tám: “Đối đầu” giữa chính quyền với người dân và báo chí? (DT). “Cần làm rõ nguyên nhân ông An bị ‘đòn thù’ có phải do cung cấp thông tin cho báo chí? Nếu đúng như vậy thì sự việc không hề đơn giản bởi nó là tiền đề cho việc ‘đối đầu’ giữa một bên là chính quyền với một bên là người dân và báo chí…”
- Đau đớn quá đảng ơi, chính phủ ơi! VTV-Thời sự 6h sáng nay 8/10/2012: 174 phụ nữ tại một xã ở Lục Ngạn, Bắc Giang phải ly dị chồng để ra nước ngoài lao động, thông qua hình thức kết hôn với người nước ngoài. Hàng trăm em bé không có giấy khai sinh vì có mẹ kết hôn với người nước ngoài… – Biên giới của Ta, sao lại của người ? (DLB). – Nhà nước cộng sản Việt Nam đối xử với nhân dân như nô lệ (DLB).
- 1 Obama và 200.000.000.000.000 ông Cụ (Đào Tuấn). “Cách đây vài ngày, một tờ báo đã làm một cuộc khảo sát về sự biến mất của những đồng tiền lẻ với kết quả mà ai cũng biết: Những đồng tiền lẻ 100, 200 đồng đã trở thành ‘cổ vật’. Vì sao lại thế? Bởi lạm phát đã khiến chúng không thể mua bất cứ thứ gì, kể cả một cốc trà đá, một mớ rau, hay một gói tăm người mù. Trừ…cổ phiếu”.
- Công viên hiện đại nhất thủ đô xuống cấp nhanh (VNE). – Gặm cả dải rút – TIỀN NHÂN, LỊCH SỬ CAU MÀY (Lê Khả Sỹ). – Lê Đoàn Hùng: Tham nhũng – Nhìn từ nhân tố con người (BoxitVN). – Tìm ra được hối lộ, tham nhũng đây rồi: 451 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng (QĐND). “cả nước có 451 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị với tổng giá trị hơn 1.798 triệu đồng”.
- Bị kiểm điểm vì gửi tâm thư lên Chủ tịch nước (NLĐ). – Tiến sĩ Nguyễn Huỳnh Thuật, cán bộ lâm nghiệp vườn Quốc gia Cát Tiên: Để cứu lấy rừng Cát Tiên tôi chấp nhận đánh đổi… (SGTT). – Đánh giá tác động của thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A: “Không cần thiết đánh giá sâu về động đất kích thích” (SGTT). – Phản biện của Mạng Lưới Sông Ngòi VN về đập thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (RFA).
- Thêm một người Tây Tạng tự thiêu (BBC). Gudrub, nhà văn tự thiêu: “Những người Tạng nào mà không chịu lên án Đức Đạt Lai Lạt Ma hay không chịu thừa nhận sự cai trị của Trung Quốc thường bị thủ tiêu hoặc mất tích một cách bí ẩn”. – Trung Quốc: Trong vòng một tuần, ba người Tây Tạng tự thiêu (RFI). Anh Sangay Gyatso. =>
13h30′:
- SÁNG 6/10/2012 MỘT ĐOÀN XE KHOẢNG 20 CHIẾC MANG BIỂN SỐ TRUNG QUỐC CHẠY VỀ HƯỚNG SÂN BAY NỘI BÀI (Phạm Viết Đào). Nhờ bà con tìm hiểu dùm, có phải đây là đoàn xe của TQ hay không? Đến VN để làm gì?
20h45′:

KINH TẾ

13h30′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lễ hội Lam Kinh 2012: Điểm hẹn văn hóa - lịch sử xứ Thanh (SGGP). – Đại đức Thích Thanh Vịnh, Phó trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm: Mộc bản còn thì Vĩnh Nghiêm trường tồn (QĐND).
- PGS Phạm Vĩnh Cư: Mấy kỷ niệm khó quên với một chân nhân (PN Today). “Anh Nguyên Ngọc hôm nay khác xa Nguyên Ngọc năm 1957 và cũng không giống Nguyên Ngọc những năm 1978 – 1981 và cả 1986 – 1990. Nhưng chúng ta vẫn luôn luôn nhận ra anh là anh: anh luôn luôn trung thành (cái bút danh thời chiến anh chọn không sai!) với chính mình, với những nhận thức mới, xác tín mới mà anh đã đi tới”.
- PCCC cho các bảo tàng: Chậm là mất hết (NLĐ).
13h30′:
- Đại diện UNESCO tại Việt Nam: Nghiên cứu di sản thành nhà Hồ rất ấn tượng (TP).
- Đỗ Đức: Tướng chăn bò (Trần Nhương).
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đổi mới căn bản và toàn diện tư duy giáo dục (SGGP). – PHÚ HỌC HÀNH (Sơn Thi Thư). “Hệ thống huấn khoa, ông chằng bà chuộc, ba bảy lỗi chung;/ Chủ trương giáo dục, cha căng chú kiết, mười mươi lỗ hổng./ Nhiều lúc dở cười;/ Lắm khi trào lộng./ Có anh kia:/ Tú tài bổ túc,cố cố nộp đơn phúc khảo, chủ thí lắc đầu;/ Tại chức liên thông, lù lù đeo ống đốc tờ, bạn bè há họng!”. - Với nền giáo dục hiện tại, đất nước sẽ hiếm nhân tài? (GDVN). – Hối lộ: Bí mật mở trong ngành giáo dục Việt Nam (TCPT/ ODO).
13h30′:
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h45′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h45′:

* RFA: + Sáng 07-10-2012










No comments:

Post a Comment

View My Stats