Monday 1 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 1-10-2012





Posted by basamnews on 01/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 01-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Vũ Cao Đàm: Nhân Quốc khánh Trung Cộng 1-10, xin Cộng đồng ASEAN cảnh giác: Mỗi lần nói hòa hiếu là một lần phô ra những mưu đồ bẩn thỉu (BoxitVN).- Bùi Công Tự: TẢN MẠN VỀ BẠN “CHỮ VÀNG” (Ba Sàm). “Về mối quan hệ Viêt – Trung, mình muốn nói vắn tắt thế này: Trung Quốc là mối bất an thường trực đối với mọi người Việt Nam yêu nước. Đất nước ta, dân tộc ta sẽ không thể ngóc đầu lên được, dòng giống Lạc Hồng sẽ mãi mãi chịu nhục nhã, nếu ngay từ bây giờ chúng ta không thức tỉnh, không mạnh mẽ để thoát ra khỏi cái gọng kìm đại Hán bá quyền”.
- Hạ Đình Nguyên: Hà Nội, Bắc Kinh và vấn đề dân chủ (BBC). “Một câu hỏi được đặt ra : Việt Nam bị cưỡng bức hay tự nguyện đi vào quỹ đạo của Bắc Kinh? Câu hỏi tiếp theo là: Ai bị cưỡng bức hay toàn dân tộc bị cưỡng bức Bộ phận nào tự nguyện hay cả dân tộc tự nguyện? Câu hỏi này có thể trả lời bằng hai tiếng ‘không và không!’ về phía dân tộc. Phần trả lời còn lại thuộc về những người đang có trọng trách”.
- Bản yêu sách của nhân dân An Nam (BoxitVN). “ Tổng ân xá cho tất cả các tù nhân chính trị bản xứ. Cải cách hệ thống tư pháp ở Đông Dương bằng cách đảm bảo cho người dân An Nam các quyền lợi ngang bằng như người dân Châu Âu. Xóa bỏ vĩnh viễn các Tòa án đặc biệt, đây là các công cụ gieo rắc nỗi sợ hãi, áp bức đối với những người An Nam trung thực nhất. Tự do báo chí và tự do bày tỏ ý kiến. Tự do lập hội và hội họp. Tự do xuất dương và du lịch ở nước ngoài…” Ngày xưa ta đưa ra các yêu sách này với thực dân Pháp, gần 1 thế kỷ trôi qua, ta vẫn tiếp tục đòi các yêu sách đó với thực dân…ta!
- Video: Tăng cường quản lý và đấu tranh với các trang mạng có nội dung xấu và độc hại (VTV/ ĐHLV). Bản tin lên án hơn 50 trang mạng là các blog xấu, độc hại, chống phá nhà nước CHXHCNVN. Bộ trưởng 4 T Nguyễn Bắc Son: “Có thể nói, đây là mưu đồ hòng lợi dụng công cuộc xây dựng, chỉnh đốn đảng của chúng ta hiện nay để chúng gây mâu thuẫn trong nội bộ trong đảng chúng ta. Chúng tuyên truyền, kích động, để phương hại lòng tin của nhân dân ta đối với đảng…”. Ngoài ra còn có ý kiến của TBT báo QĐND, Lê Phúc Nguyên, cho rằng, các trang mạng đó làm cho dân không còn tin tưởng đảng. Có nhiều điều đáng bàn, nhưng xin nhường lời cho độc giả.
- Cấm đoán không bao giờ là giải pháp tốt (RFA). Blogger Nguyễn Tường Thụy: “Như vậy, không những báo mạng phải trung thực mà báo chí nhà nước cũng phải chính xác, trung thực. Chúng tôi đã vạch ra rất nhiều chuyện báo chí nhà nước không chính xác, không trung thực, có ý đồ không tốt”.
- Có một con c… khác! (Trương Duy Nhất). “Ăn phá đục khoét hết của dân, điều hành đất nước như… nhưng nghe dân tình lên tiếng phản đối, chửi mắng tí là chụp ngay cái mũ ‘chống phá phản động’. Nhiều quan tài sức như con c… nhưng lại quen thói chửi mắng dân. Trong khi những câu chửi đó đáng phải ném về phía họ”. – Làm dân khó lắm, phải đâu chuyện đùa (PLTP). Hổng biết báo này có bị liệt vào diện “thế lực thù địch” không, vì nói như thế này sẽ “chia rẽ dân với đảng và nhà nước”? =>
- Có xứng là công bộc của dân (ĐĐK). “Chẳng nói đâu xa, trở lại ngay câu chuyện của Hà Nội, làm cho dân phải bức xúc mà đi khiếu nại tố cáo, phải đi ‘ăn chực nằm chờ’ ở cửa cơ quan công quyền- chuyện tưởng nhỏ, nhưng lại chẳng nhỏ chút nào vì nó góp phần gây nên những nhiễu loạn không đáng có cho an ninh trật tự của Thủ đô. Những cán bộ như thế liệu có xứng danh công bộc; nhất là lại không biết tự xấu hổ. Vậy thì, vì sao vẫn chưa thấy nhận trách nhiệm và chưa bị xử lý”. Bài này dường như để đáp trả với một ông “không biết tự xấu hổ”, mà còn hùng hổ: ‘Khiếu kiện đông người làm xấu hình ảnh thủ đô’. - Đặt mình vào vị trí người dân để vì dân! (HNM).
- Nguyễn Đắc Trung: Nghĩ về vận nước (Trần Nhương). “Lịch sử khi thịnh, lúc suy là thường. Pháp luật nghiêm và những người thực thi pháp luật nghiêm thì nước thịnh và ngược lại thì nước suy: đối nội đối ngoại lúng túng bế tắc, kinh tế khủng hoảng, sản xuất ngưng trệ, thất nghiệp tăng, đời sống khó khăn, khoảng cách giầu nghèo lớn, lòng tin của dân với bộ máy công quyền giảm, bất công sâu sắc, mâu thuẫn xã hội gay gắt, xung đột bùng phát…”
- Tố cáo 2 Ủy viên TƯ Đảng, 1 Phó Chủ nhiệm Ban Kiểm tra TƯ, 1 tướng Công an (Cầu Nhật Tân). - Bộ trưởng Đinh La Thăng bổ nhiệm tiến sĩ rởm thay Dương Chí Dũng (Cầu Nhật Tân). Tìm hổng ra người có bằng thật thì đành bổ nhiệm tiến sĩ rởm thôi!
- “Còn vấn đề nào quan trọng và ái quốc hơn là bảo vệ đất nước” (Infonet). Sử dụng Nguyễn Phương Hùng làm “Việt kiều yêu nước” ở Little Saigon – nơi có cộng đồng người Việt đông nhất ở Mỹ – chứng tỏ đảng và nhà nước không còn khả năng chiêu dụ những người Việt tử tế để về ủng hộ đảng và nước rồi! Nguyễn Phương Hùng là người thế nào, chắc phải nhờ các độc giả ở Little Saigon lên tiếng. – Những tiếng nói khách quan hơn trên báo chí hải ngoại (QĐND). Còn đây nữa, Vietweekly, Phố Bolsa TV… là những tiếng nói “khách quan”? Xin thưa, đây là những tờ báo của các bác “Việt kiều yêu nước”, không phải của “người Việt tị nạn CS”, xin bà con nhận diện cho kỹ.
<= Khác với luật sư Việt Nam, LS nước ngoài thường đứng cạnh thân chủ của mình. – Chỗ ngồi của luật sư (PLTP). Luật sư nước mình còn được ngồi, còn luật sư ở các nước “giãy chết” toàn là đứng để tranh tụng, chỉ có ông/ bà thẩm phán (judge) thì được ngồi. Từ giai đoạn chọn bồi thẩm đoàn (cái này xứ ta không có) cho tới khi luật sư hai bên tranh tụng (xứ ta cũng không có), các luật sư đều đứng. BTV thấy đứng lên tranh luận mới hùng hồn.
- TÔI VÀ VIỆT CỘNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Trong lúc hàng đêm mơ mình trở thành anh hùng chống Việt Cộng, thì tôi nào có hay ngay trong nhà tôi, Việt Cộng nằm đầy cả ổ. Ba tôi, mẹ tôi, anh rễ tôi, cô dì chú bác, bà con họ hàng nội ngoại đều toàn là Việt Cộng nằm vùng hoặc đã thoát ly. Không những thế, ba tôi còn là trùm Việt Cộng của làng, ông là bí thư chi bộ đảng từ năm 1945 cho đến ngày ông bị đi tù lần cuối cùng vào năm 1965”.
- Nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh trên đền Hùng: stop! (Trương Duy Nhất). “Quá nhiều rồi, xin đừng xây thêm bất kỳ một đài tưởng niệm Hồ Chí Minh nào nữa. Xin đừng bắt tội cụ Hồ!… Vua Hùng là vua Hùng, cụ Hồ là cụ Hồ. Sao lại xây nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh trong khu di tích lịch sử đền Hùng? Một ý tưởng điên rồ, phản lịch sử, phản cụ Hồ và phản văn hóa”.
- Nụ cười Bộ trưởng, khuôn mặt nhân dân (Đào Tuấn). “Nhưng ngành công nghiệp ô tô, nhưng người dân, kể cả những người thậm chí còn chưa dám mơ tới một chiếc ô tô thì không thể cười được. Lại càng khó có thể coi nụ cười của Bộ trưởng không phải là cười khẩy trước sự nhăn nhó trên khuôn mặt nhân dân”.
- Đâu rồi kỷ cương phép nước ? (TN). – Về bài: Xây nhà máy 1.000 tỉ trái quy hoạch của Chính phủ (TN). “Công nghệ Trung Quốc, công nhân Trung Quốc.
- Được phép khai thác thú rừng phục vụ thương mại (TN). Thú rừng ở VN đâu, chạy trốn mau!
- Săn lùng “những kẻ giấu mặt” (ND). Công an mạng hay hacker?
- Đại Nhảy Vọt của Mao: Sự điên khùng của một bạo chúa (phần 3) (GEO EPOCHE/ Phan Ba).
13h30′:
- Khai mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (CP). “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, có thể nói, ít có Hội nghị Trung ương nào có nhiều nội dung và dự kiến họp dài như Hội nghị lần này. Tất cả các vấn đề chúng ta sẽ bàn và quyết định đều rất quan trọng và phức tạp”
- Họp báo về thủy điện Sông tranh 2: Chưa cho tích nước, tiếp tục nghiên cứu (NNVN). – Thủy điện Sông Tranh 2: Đừng vội nói đến hai chữ “an toàn” (NĐT). – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại Bắc Trà My: Chất vấn chuyện động đất (NNVN).
- Tự sướng! (ĐĐK).
- Xe cưới Lincoln Limousine nửa triệu đô ở ủy ban phường (GDVN). – Cưới to – kỷ luật! (ĐĐK). – Cảnh cáo đám cưới Tịt Tuốt và Tép Riu (Hiệu Minh). “Hiện nay thành phố rất đau đầu vì hiện tượng ‘Những người khiếu kiện mặc áo màu Quốc kỳ, mang theo khẩu hiệu đòi đất đã làm xấu hình ảnh Thủ đô, ảnh hưởng đến ngoại giao’ mà chưa có giải pháp thích hợp. Vì thế, qui định về đám cưới là bước đầu nhằm ‘chấn hưng văn hóa và cải thiện hình ảnh Hà Nội’, cũng là một cách thể hiện ‘nền quan trí hiện đại’ của Thủ đô”. Rõ là quan trí xứ ta/ Vừa lùn, vừa tịt chẳng ra cái gì. – Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào (*) (TP). – Điều không dễ tiên liệu (DT).
20h30′:
- Giữa cuộc “chỉnh đốn” đảng Phó Bí thư xã bị người tình xẻo tai tại bàn nhậu (GDVN).

KINH TẾ

- Không để thất thoát vốn từ ngân hàng (TN). “Việc 20 triệu cổ phần của Công ty thép Hòa Phát (thuộc Tập đoàn Hòa Phát – HPG) của ông Nguyễn Đức Kiên đang thế chấp tại NH thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đồng thời được bán cho HPG với giá 264 tỉ đồng khiến dư luận sửng sốt”. - Nhiều bất thường trên thị trường tiền tệ (TP). - Giám sát chặt thị trường tiền tệ ngân hàng (ANTĐ). – 6 thông tin tiền tệ ngân hàng nổi bật tuần qua (Gafin). - Cần đưa chức năng “đầu tư” ra khỏi ngân hàng thương mại (VnEco).
13h30′:
- Bàn tay tài hoa giờ đây chai sạn vì… phụ hồ: Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Biên Hoà lên tiếng (SGTT).
- Giá xe ô tô ở Việt Nam đắt nhất thế giới (ĐĐK). Không riêng gì ô tô mà hầu hết các mặt hàng, kể cả thực phẩm, so sánh chất lượng với giá cả đều đắt hơn thế giới.
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đặng Tiến: Tổng quan về hồi ký Tô Hoài (PBVH).
- Đặng Tiến: NGUYỄN ĐÌNH THI VÀ TIẾNG CHIM TỪ QUY (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tình cát 20 (Quê Choa).
- Dương thu Hương: CHÂN DUNG NGƯỜI HÀNG XÓM (Trần Nhương).
- BÀI THƠ TUYỆT VỜI (Ngô Minh).
- VĂN NGHỆ HUYỆN TÔI (Nguyễn Trọng Tạo).
13h30′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phạm Toàn: “Em biết cách học” (BoxitVN).
- Ra hồ Gươm “săn” Tây để học tiếng Anh (TP).
13h30′:
- Công nhận và bổ nhiệm chức danh GS, PGS tại Việt Nam: Tự chủ và trách nhiệm giải trình (TTCT).
20h30′:
- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Ngô Thị Hợp: Toán siêu tốc không phù hợp với tâm sinh lý trẻ mẫu giáo (TTVH).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Không để cái ác trỗi dậy (NLĐ). – Đối mặt với trộm, cướp phải làm thế nào? (ANTĐ). – Cảnh báo cho chị em đi dự đám cưới (Nguyễn Thông). Ngày trước nghe bà con kháo nhau, khi nào ta lên tới CNXH thì không có cảnh cướp giật, trộm cắp, đi ngủ khỏi phải đóng cửa… Bà con ráng chịu đựng cho tới ngày đó nhé.
13h30′:
- Mưa, mưa mãi … (Anh Vũ).
20h30′:

QUỐC TẾ

- Mưu sát trước bầu cử ở Venezuela (BBC). “Hiện giờ một số thành viên của phe đối lập đang lo ngại rằng ông Chavez sẽ bằng mọi giá níu giữ quyền lực bằng cách gian lận phiếu cho đến triển khai những người ủng hộ có vũ trang trên đường phố”. – Lợi thế lớn cho Tổng thống Chavez trước thềm bầu cử (Tin tức). - Bầu cử TT Venezuela 2012: Hứa hẹn nhiều bất ngờ (HNM).
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 30-09-2012
















No comments:

Post a Comment

View My Stats