Sunday 7 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 7-10-2012





Posted by basamnews on 07/10/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 07-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nhìn lại cuộc chiến Việt-Trung năm 1979 (VOA). “Tiến sĩ Lý Tiểu Binh cho biết ông Đặng Tiểu Bình muốn dùng cuộc chiến tranh với Việt Nam để tranh thủ sự ủng hộ của quân đội Trung Quốc… Ông Lý Tiểu Binh nói rằng ông Đặng Tiểu Bình đã để cho quân đội có được một cơ hội để chứng tỏ khả năng và cho phép họ tự soạn thảo kế hoạch xâm lăng Việt Nam”.
- Video: VNTQ: Ls. Lê Quốc Quân bình luận về công ty gia đình bị công an tấn công (ducme.tv). – Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Quang đến Mỹ (RFA). Anh Nguyễn Ngọc Quang đã từng bị dàn cảnh gây tai nạn trước đây, khi còn ở trong nước. =>
- CHÚ Ý ! CHÚ Ý ! MỘT TRANG BLOG MỚI DO MỘT SỐ LUẬT SƯ Ở TRONG NƯỚC THỰC HIỆN (DĐCN). Nguy hiểm! Nhân quyền với dân chủ là “diễn biến hòa bình” và là “thế lực thù địch” của đảng và nhà nước. Phen này ai làm luật sư mà có cái máy tính thì cẩn thận, coi chừng bị bố ráp. – Thau sinh tố và cái tự do của bác, đảng (DLB).
- Mai Thái Lĩnh: Trao đổi ý kiến về bản Hiến pháp 1946 (BVN/ Ba Sàm).
- Trong Trung Ương có… “nội gián”? (DLB). “Trong vài ngày gần đây, phe ‘phủ chúa’ đang chuẩn bị tung ra ‘bằng chứng’ về khả năng trong ban chấp hành trung ương đảng có ‘nội gián’ nhằm phá hoại đất nước? Đúng là một việc tày trời và vô tiền khoáng hậu trong chính trường CSVN. Thế nhưng ‘phủ chúa’ làm như vậy để nhằm mục đích gì?
- Báo Sài Gòn Tiếp Thị bị thanh tra toàn diện! Chỉ mấy dòng tin ngắn ngủi đăng trên báo giấy, nhưng có thể liên quan đến câu chuyện lớn hơn về cuộc chiến đang diễn ra đến hồi gay cấn. Cũng xin nhắc lại, vụ ông Tâm Chánh, TBT báo SGTT trước đây đã bị mất chức mà không ai rõ vì lý do gì. Báo SGTT cũng đã từng đăng bài có liên quan đến người thân của thủ tướng, mà sau khi đọc xong bài này, thủ tướng không kiềm chế được cơn thịnh nộ, đã đạp đổ một cái bàn trong Văn phòng Chính phủ.
Bài trên báo SGTT của nhà báo Huy Đức còn có cái tựa Chị hai thủ tướng, và có tin, tác giả bài báo đã rất khốn khổ vì bài này. Nhà báo HĐ bình luận trên FB: “Tôi rời Sài Gòn Tiếp Thị quá lâu để biết điều gì đang xảy ra ở đây nhưng cứ mỗi lần nhớ lại vụ ‘Chị Hai Thủ Tướng’ đều cảm thấy chạnh lòng, nói chuyện ngay thẳng với người không ngay thẳng thật là nguy hiểm; không chỉ có tôi hay bạn Tổng biên tập, anh em cũng đã phải trả giá rất nhiều cho bài báo ấy“.
Trong 5-7 năm qua, đám quan chức quản lý báo chí vẫn rất căm tức tờ SGTT và kiếm mọi cách đóng cửa tờ báo này, trong đó lý do đầu tiên vẫn là viện vào nội dung “không đúng với tôn chỉ mục đích”, với cái cớ là tờ báo dành cho… mấy bà đi chợ, mà sao cứ đụng tới ba chuyện vĩ mô to tát, rồi cả chủ quyền biển đảo. Giờ thì chắc chắn cuộc thanh tra sẽ có thêm mục tiêu quan trọng: các máy tính có truy cập vô trang… QLB không? Độc giả Dong Nguyen bình luận bên FB: “Quyền lực thứ nhất tấn công quyền lực thứ tư. Vụ Hoàng Khương là cú vỗ mặt, vụ này dập bằng bom“. Đây rồi, BBC nhanh thật: Sài Gòn Tiếp Thị bị ‘thanh tra toàn diện’.
Một nguồn tin đang lan truyền trong báo giới là, tòa soạn một tờ báo lớn khác cũng đã bị sục vào để kiểm tra các máy tính với mục đích tương tự. Xem ra, chỉ cần qua bài trả lời phỏng vấn của bà cựu nghị sĩ Hoàng Yến ba hôm trước là có thể hình dung được “thủ phạm” rồi, có điều người ta không muốn công nhận cái thực tế đau đớn, ê chề đó, đồng thời biết rằng phải có thêm lực lượng hậu thuẫn rất mạnh, nên cố mò mẫm kiếm cho ra.
- ‘MÓN QUÀ VÔ GIÁ’ THỦ TƯỚNG MỪNG QUỐC KHÁNH TRUNG QUỐC! (VNLB). “Cả thế giới biết việc các Nhà Lãnh đạo Việt Nam gởi điện chúc mừng Quốc khánh Trung Quốc trong khi Trung Nam Hải lại chơi ‘xỏ’ Việt Nam tổ chức Quốc Khánh Tại Tam Sa thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam! … Người ta tự hỏi: Lực lượng Tình báo, gián điệp của Việt Nam đâu mà để xảy ra một nỗi nhục nhã ê chề cho Việt Nam như vậy?!”
Chút kinh nghiệm cho các bác đang dự Hội nghị TƯ 6: Phụ nữ Nhật mặc bỉm để khỏi phải… đi vệ sinh (DT). Thực ra chiêu này trên blog BS đã có đưa ra từ mấy năm trước: Mèo mả hạ gà đồng.
- ĐV: Tiết kiệm đầu tư công nhưng lại tiêu xài tưng bừng cho nên mới có bội chi ngân sách. – Thấy gì từ con số bội chi ngân sách? (ĐĐK). Thấy mỗi người dân cõng thêm trên lưng 1 đống nợ nữa chứ thấy gì?
- Nhật ký mở (lần 9) để hoan hô một ông tiến sỹ dám nói thật (Nhát sỹ Tai Hổ). “Mình có thể ‘xung phong’ kể lại thành tích ‘nói dối có bằng’, ‘nói đối có huân chương’ cả đống của mình để lớp trẻ thêm yêu SỰ THẬT, căm thù GIẢ DỐI! Mình sẽ nói mãi, nói mãi cho dù có chết gục ngay tại diễn đàn thì…cũng vui vì đã được được hưởng tí Hạnh Phúc Thật lúc cuối đời, vì lần đầu được công khai NÓI THẬT!” TS Nguyễn Viết Chức, viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long, “dám nói thật”. =>
- Thu phí bên Hồ Con Rùa để chữa mặt cầu Thăng Long (Đào Tuấn). “Điều nguy hiểm nhất của câu chuyện thu phí, không chỉ là sự vô lý khi người dân phải trả tiền cho một thứ hàng hóa dịch vụ mà họ không dùng mà ở chỗ nó thể hiện tư tưởng tận thu, từ việc bòn nhặt những đồng tiền lẻ. Nếu đây là tư tưởng chính cho chính sách giao thông thì có lẽ, đến một ngày ngành GTVT sẽ đặt trạm bên tượng vua Lê bên Bờ Hồ để ‘hoàn vốn’ cho ‘Con đường Bô xít’.”
- Thủy điện Sông Tranh 2: Khu vực có dị thường trọng lực (Kiến Thức). – Phạm Nguyên Trường: GỬI TRÀ MY (Trần Nhương). “Nay dư chấn vài độ/ Như bom Mỹ là xong…/ Hãy yên tâm mà sống/ Có trên lo hộ rồi/ Ngày đêm bịt lỗ hở/ Có viện này vụ nọ/ Có bộ nọ bộ kia/ Đầy tiến sĩ, giáo sư/ Đi chật đường Hà Nội…”.
- GS Tương Lai:“VIỆC NHÂN NGHĨA CỐT Ở AN DÂN” (Người Lót Gạch).
<= Huawei, công ty sản xuất thiết bị viễn thông khổng lồ của Trung Quốc.Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ: Huawei làm gián điệp cho Trung Quốc (GDVN).
- Vũ Quí Hạo Nhiên: Obama, Romney và chuyện TQ (BBC). Ông Romney có vấn đề, khi thống kê lại các quan điểm ông đưa ra vài năm trước rồi đối chiếu với những phát biểu của ông gần đây, có thể thấy, ông Romney thường xuyên thay đổi lập trường, không nhất quán, đôi khi tự mâu thuẫn với chính mình. Với Obama, có những điều mà nhiều người Mỹ không hài lòng về ông trong nhiệm kỳ 4 năm làm tổng thống, lẽ ra Obama có thể làm tốt hơn những gì ông đã làm cho nước Mỹ, nhưng so với Romney về độ tin cậy thì có lẽ Obama đáng tin cậy hơn.
Nhưng đó chỉ là quan điểm cá nhân của BTV. Bà con ở Mỹ có được cái quyền đi bầu thì nên tìm hiểu thật kỹ, chọn người xứng đáng hơn để lãnh đạo đất nước, nhất là không nên bỏ qua cái quyền được đi bầu nguyên thủ quốc gia của mình, bởi cái quyền đó, người dân VN đã tranh đấu bao nhiêu năm mà vẫn chưa có. “Don’t take things for granted”, đừng bao giờ xem cái quyền đó tự nhiên mình có, mà đã có biết bao người nằm xuống để bà con bên đó có được cái quyền này.
- Myanmar: Sự lột xác kỳ diệu (NLĐ).
13h30′:
- Thơ & nhạc: Tiễn biệt nhà thơ Nguyễn Chí Thiện (Trần Trung Đạo).
20h30′:
- Bí thư Hà Nội thuyết phục Thường vụ về Luật Thủ đô (VNE).

KINH TẾ

- Thị trường vàng và hệ lụy của một quyết định (KTĐT). “Quyết định này không cấm được các giao dịch về vàng mà chỉ có thể biến thị trường này từ công khai sang ngấm ngầm, vàng vẫn từ trong nước tuồn ra nước ngoài và NHNN thì cứ xuất vàng trong kho ra để kìm giá”. - Giá vàng vẫn có thể tiếp tục tăng lên (DT). - Giá vàng tuần tới: Mục tiêu vẫn là 1.800 USD/oz (VnEco). - Tuần tới, giá vàng có thể lập kỷ lục trong năm (VnM). – Ngổn ngang thị trường vàng (LĐ).
- Chuyển đổi sang vàng SJC: Bỗng dưng có tiền tỷ (TP). Độc giả phẫn nộ: “Bình ruồi được bao nhiêu nhờ phi vụ này ? Những thằng có kiến thức nhưng bá đạo sao không xử sớm ????”; “Cần phải xóa bỏ cái cơ chế vàng hiện nay. Người dân phải được tự do mua bán vàng, không được độc quyền nhãn hiệu vàng SJC. Những doanh nghiệp khác được quyền kinh doanh thương hiệu của riêng mình khi đủ điều kiện. Như hiện nay chỉ lợi bọn được phép nhập & xuất vàng. Nếu không làm những việc đó thì thử hỏi làm sao người dân còn có lòng tin để đầu tư sản xuất thay vì găm vàng ở nhà???
13h30′:
20h30′:
- Tài chính – Ngân hàng tuần 01-07/10/2012: “Sốt” vàng và thay đổi nhân sự cấp cao tại một số ngân hàng (Cafef).

VĂN HÓA-THỂ THAO

<= Hai cha con Hoàng Cầm và Hoàng Kỳ (2006) – Ảnh: Nguyễn Đình Toán. – Cười ra nước mắt chuyện của bố con nhà thơ Hoàng Cầm (SK&ĐS). – SẼ XÂY NHÀ LƯU NIỆM PHÙNG QUÁN (Ngô Minh). – Phan Khôi- ngôi tháp đá ven đường (PN Today).
- TRANG THƠ TRÚC THÔNG – Yến Nhi: PHIẾM ĐÀM VỀ THƠ SEX… (Nguyễn Trọng Tạo).
- Truyện ngắn: SÁT QUẦN CHÚNG (Trần Kỳ Trung).
- Huỳnh Văn Úc: Anna Politkovskaya (Trần Nhương).
13h30′:
- NHỮNG PHONG TỤC CƯỚI KỲ LẠ (Nguyễn Trọng Tạo).
- ĐINH QUANG ANH THÁI – LÊ THỊ Ý: TRÒ CHUYỆN VỚI TÁC GIẢ “NGÀY MAI ĐI NHẬN XÁC CHỒNG” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trần Trung Đạo: NHỚ NÚI THƯƠNG RỪNG (Huỳnh Ngọc Chênh).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bằng giả: Sờ đâu dính đó! (NLĐ). “Từ cô giáo mầm non, cán bộ cấp xã đến cấp cao hơn đều “vô tư” xài bằng giả. Nhiều người bị phát hiện sử dụng bằng giả nhưng vẫn được thăng chức!”. – Phỏng vấn GS Phạm Minh Hạc: Càng leo cao, càng nguy hiểm (NLĐ). - “Phải cải tạo tâm lý sính bằng cấp nặng nề trong xã hội” (DT).
- Những thầy cô giáo đặc biệt không đứng trên bục giảng (VTC). Phạm Minh Khiết đang dạy học cho bé Bồng tại Công viên 30/4. =>
- Hết người đổ thừa rồi, nên đổ cho học sinh: Đơn vị thi công: ‘Trần nhà sập do học sinh đùa nghịch làm rung’ (Infonet).
13h30′:
20h30′:
- Phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Ai được du học bằng ngân sách? (NLĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: TT Afghanistan nên cám ơn binh sĩ liên minh (VOA). Tổng thống Hamid Karzai đã “cám ơn” các binh sĩ Mỹ bằng những lời trách cứ, cái này tiếng Anh gọi là “take things for granted”, nghĩa là không biết quý trọng những gì người khác làm giúp mình, cho rằng việc làm đó là hiển nhiên người ta phải làm. Trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều người trong chúng ta đã “take things for granted”, chẳng hạn như khi người vợ nấu cho ông chồng 1 bữa ăn, thay vì cám ơn vợ, người chồng quay qua chê trách: “hôm nay chỉ nấu có mấy món này thôi sao”, hay “canh này chua quá”… không biết quý những gì người thân đã làm cho mình, cho đến khi người đó không còn ở bên cạnh mình nữa. - Quân Taliban sắp trở lại cầm quyền ở Afghanistan? (TTXVN).
- Xổ số Thẻ xanh đang tiến hành (VOA). Bà con ở ngoài nước Mỹ muốn qua Mỹ, có thể thử vận may bằng cách tham gia “xổ số Thẻ xanh”, biết đâu may mắn trúng, có thể qua Mỹ sống, không trúng cũng chẳng mất gì. Mỹ không cho tiền những người mới đến, nhưng họ cho “cơ hội”, là điều khó có thể tìm thấy ở bất cứ nước nào khác.
13h30′:
- Mỹ – Afghanistan: Ngoài phàn nàn, trong răn đe (TN).
20h30′:

* RFA: + Sáng 06-10-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats