Sunday 21 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 21-10-2012




Posted by basamnews on 21/10/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 21-10-2012

MÁT! 16h5′ – Tin từ CTV: “Sáng nay, hơn 300 bà con Văn Giang đã ra đồng thu hoạch lúa, vừa gặt hết lúa xong, không để lãng phí đất họ đã tra giống ngô. Theo lời mời của bà con Văn Giang, cụ Lê Hiền Đức đã đến dự buổi thu hoạch cùng bà con”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Mỹ gởi hàng không mẫu hạm nguyên tử đến vùng Biển Đông (RFI). – Tàu sân bay Mỹ tuần tra trên vùng biển tranh chấp ở châu Á: US aircraft carrier cruises disputed Asian seas (AP). “The U.S also wants to send a message to the region that it is here for the long haul … and that it wants to back up international law.” Tạm dịch: Hoa Kỳ cũng muốn gửi thông điệp đến khu vực rằng họ hiện diện lâu dài ở đây… và rằng họ muốn ủng hộ luật pháp quốc tế. – Bản dịch: Hoa Kỳ thể hiện sức mạnh hải quân tại Biển Đông (AP/ TCPT). – Tàu sân bay Mỹ tuần tra biển Đông (NLĐ). – Đoàn VN thăm tàu sân bay USS George Washington (TTXVN). – Quan chức VN thăm tàu sân bay Hoa Kỳ(BBC). - Siêu tàu sân bay Mỹ tuần tra Biển Đông, đón khách Việt Nam (TP).
Xin mời xem báo QĐND đưa cái tin rất thiết thân với mình nhưng lại quá ư nghèo nàn, để biết thái độ của họ ra sao trong quan hệ quốc tế và chủ quyền biển đảo: Đoàn cán bộ liên ngành của Việt Nam thăm tàu sân bay USS George Washington. Họ ra rả hô hào “chống diễn biến hòa bình”, nhưng chính họ mới là những kẻ đang âm thầm từ lâu, bằng mọi cách “diễn biến hòa bình” với chính kẻ thù truyền kiếp, nguy hiểm nhất, xấm lấn đất nước VN này bằng đủ mọi thủ đoạn đê hèn, trắng trợn nhất. Những bộ mặt bán nước ngày càng lộ rõ!
- Hải quân Trung Quốc tập trận gần nhóm đảo Điếu Ngư (VOA). – Tập trận chiếm đảo. Đảo nào? (Nguyễn Thông). “Trung Quốc ráo riết tập trận chiếm đảo là chuyện có thật, nhưng không phải để chiếm Senkaku, cũng không chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines, mà chiếm Trường Sa”. – Tàu Trung Quốc lại áp sát Senkaku/ Điếu Ngư (TT). – Nhật đuổi 5 tàu Trung Quốc xuất hiện ở ngoài đảo tranh chấp(GD&TĐ). - Nhật hủy tập trận với Mỹ vì Trung Quốc (PLTP). -Mỹ – Nhật hủy kế hoạch tập trận chiếm đảo trên Hoa Đông (DT). - Tàu Trung Quốc lại xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư (TN).
- Diễn tập ‘chống khủng bố’ ở Điện Biên (BBC). Xem lại tin nóng chiều qua: Diễn tập về chống bạo loạn, khủng bố tại Điện Biên (TTXVN). Điều lạ là, ngoài PTT Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo, còn có “đông đảo đại biểu lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Công an các tỉnh” cất công lên xứ xa xôi đó để quan sát nữa . - Lên Điện Biên tập chống… khủng bố (LĐ).
- Hậu quả của việc chống Tề nên nho sinh này đã bị mất tích, bầu bạn của em phải cầu cứu với “hoàng thượng”: Sinh viên ‘cầu cứu khẩn cấp’ Chủ tịch nước (BBC). – Nội dung Thư cầu cứu khẩn cấp của tập thể sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm Tp. HCM về trường hợp của Nguyễn Phương Uyên (DLB). – Nguyễn Hoàng Vi: NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN- HỒN NHIÊN YÊU NƯỚC TRƯỚC NHỮNG HÈN CÂM (Huỳnh Ngọc Chênh). – Công an chối không bắt nữ sinh Phương Uyên (Chuacuuthe).
- Đại Vệ Chí Dị (Người Buôn Gió). “Từ lúc Chúa lên ngôi, không khi nào nhà tù không có người chống Tề ở cả. Lứa này về có lứa khác gối đầu thay thế, lớp trước sắp về thì lớp sau sắp đem ra xử. Lớp trước sắp đem ra xử thì bắt thêm lớp sau để kế tiếp tuần hoàn cho nhịp nhàng như dòng nước không bao giờ cạn”.
- Mười Bảy Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành: Chẳng Ai Có Tội! (TNCG). – Dương Thị Tân – một phụ nữ Việt Nam bất khuất (Chuacuuthe). – Công an tỉnh Tiền Giang xin lỗi tài xế đưa khách đi đám tang thân mẫu blogger Tạ Phong Tần, “xin anh Khanh viết giấy cam kết không khởi kiện họ nữa” “rủ anh Khanh đi ăn nhưng anh đã từ chối” (Chuacuuthe).
- ĐÃ TÌM RA 95/129 CON ‘TINH TINH’ BÁN RẺ NHÂN DÂN! – (VLB). Một khi xác định được đầy đủ, chính xác, danh sách này sẽ được lưu lại muôn đời cho con cháu nó biết mà tự hào về những ông/ bà của mình. - Cái bản đề nghị kỷ luật của BCT giống ….. ‘Mèo mửa’! – (VLB). Cần đề phòng khả năng văn bản này được ngụy tạo, cắt xén, rồi tung ra để gây hỏa mù, bôi nhọ các trang mạng “không lề”, bôi xấu những người chủ trương “chỉnh đốn” đảng. – Dân Choa: DI SẢN CỦA NGƯỜI TIỀN NHIỆM VÀ MỤC ĐÍCH CHẤN HƯNG ĐẢNG CỦA ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG (Quê Choa).
- Thống nhất mô hình ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng (VnEco). – Chống Cái Búa ! (DĐCN). - Bởi vì SÂU TÀNG HÌNH thì làm sao mà chống? (Bùi Văn Bồng).
- Ai sáng hơn ai? (Minh Văn). “Vậy xin được hỏi quý vị một câu: ‘Các đồng chí Cộng Sản và mấy ông Thầy Bói mù, ai sáng hơn ai?’. Tôi mạn phép được đưa ra câu trả lời: Mấy ông thầy bói mù còn sáng hơn, vì ít ra họ còn biết đích xác thế nào là cái vòi, cái chân, cái tai…của con Voi. Còn các đồng chí Đảng Cộng Sản thì không định hình được thế nào là xã hội Cộng sản cả. Vì thực ra mà nói, con Voi nó còn có thực, chứ còn Chủ nghĩa Cộng Sản thì không có thực bao giờ”.
- Nguyễn Đình Ấm: VÀI NÉT CHÂN DUNG KẺ ĐÒI THỦ TƯỚNG KHEN THƯỞNG (Lê Quốc Quân).
Nhân chuyện “cầu cứu chủ tịch nước” cho cô sinh viên Phương Uyên, xin bàn thêm về thái độ của hai bác Sang, Trọng gần đây với những vấn đề gây bức xúc nhất trong dân.
Thứ nhất: chuyện tham nhũng, các bác đi đầu chống, chĩa mũi dùi vào phía các quan tham, kêu gọi dân hãy tham gia, đừng sợ. Thế nhưng tình trạng cướp đoạt đất đai của dân được cho là đứng hàng đầu trong tham nhũng, dân đấu tranh bằng đủ cách, trong đó có tập trung khiếu kiện, rồi bị trấn áp, thì chưa bao giờ thấy các bác công khai quan tâm bằng cách nào đó. Chưa nói tới dấu hỏi, liệu bên trong, các bác có tán đồng hay chỉ đạo chuyện đàn áp hay không.
Thứ hai: khi bác CTN lên tiếng bằng một câu mạnh mẽ chưa từng thấy, rằng Lòng dân đang bất bình ghê gớm, phải nói thẳng như thế!, hình như bác chỉ chú tâm về chuyện “chống tham nhũng”, hình như coi lòng dân bất bình ghê gớm như hiện nay là chỉ vì tình trạng tham nhũng. Bác CTN “quên” rằng dân bất bình không kém về thái độ của đảng nhà nước còn liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo, về những quyền tự do cá nhân, tự do ngôn luận, tín ngưỡng bị hạn chế quá đáng. Những quyền tự do này gián tiếp tác động tới công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, một khi bị bóp nghẹt thì lời kêu gọi dân tham gia chỉ là lời nói suông, thậm chí lừa phỉnh.
Thái độ của các bác quanh vấn đề chủ quyền biển đảo nếu như không được cải thiện tích cực như ý nguyện của dân, thì sẽ gia tăng mối nghi ngại từ lâu, được các đối thủ của các bác khai thác, rằng chiến dịch “chỉnh đốn” này chỉ làm cho dư luận sao nhãng, tạo điều kiện cho bọn bành trướng Bắc Kinh xâm lấn chiếm trọn Biển Đông mà thôi. Việc “cải thiện” không khó, không thiếu cơ hội, ít nhất có thể được thể hiện trong thời gian tới qua các phiên tòa giám đốc thẩm, phúc thẩm, sơ thẩm với TS Cù Huy Hà Vũ, ba blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba SG, và nhạc sĩ Việt Khang.
Mới đây, nghe tin bác CTN có chỉ thị phải xử lý một đối tượng “cộm cán” trên mạng, có liên quan tới đám “sâu”. Được vậy cũng là điều tốt, nhưng còn rất nhiều việc phải làm, nhất là những gì trực tiếp với dân.
- Sông Tranh II sau phản biện độc lập – Ngừng tích nước 1 năm (RFA). – Khó yên tâm với Sông Tranh 2 (NLĐ). “Thông tin mà EVN đưa ra là không trung thực. Trong một ngày xảy ra 7 lần rung chấn thì chắc chắn đập đã tăng tích nước lên nhưng các nhà khoa học lại không được cung cấp thông tin đầy đủ. Nếu đập vỡ thì dân chạy đâu?”. – Cần giải trình trước Quốc hội về an toàn đập Sông Tranh 2 (TN). – “EVN đã tạo ra động đất” (TT). - Dừng tích nước để làm rõ mọi vấn đề. - “EVN tạo ra động đất ở Sông Tranh 2” (PLTP). - Cần giải trình trước Quốc hội về an toàn đập Sông Tranh 2 (TN).
- Trần Hiệp Thủy: VÒNG DỐI TRÁ HẠCH TOÁN-HẠCH SÁCH-SÁT HẠCH (Bùi Văn Bồng).
- Cô Trịnh Kim Tiến lại bị đổi giới tính ở cả “ba cơ quan toàn liên quan đến số phận con người” (Nguyễn Tường Thụy).
- Minh Diện: TRẠC ƠI ! EM Ở ĐÂU ? (Bùi Văn Bồng).
13h30′:
- Một tuần sau kết thúc hội nghị 6 (Trương Duy Nhất). “Và không biết khi tiếp xúc, khi nghe dân, ngồi trước mặt dân, ‘đồng chí X’ sẽ trả lời ra sao, sẽ nói ra sao với dân…”Đây rồi, “đồng chí X” xuất hiện: Thủ tướng tiếp xúc cử tri tại Đại học Quốc gia TP.HCM (TTXVN). – NHÀ MÁY NÀO Đà RÈN ĐÚC RA ĐỒNG CHÍ X? (Nguyễn Văn Thiện). “‘Hãy nói cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết bạn là người thế nào’, câu nói này có thể áp dụng lại trong trường hợp này: ‘Hãy nói cho tôi biết đồng chí của đồng chí là ai, tôi sẽ nói cho đồng chí biết đồng chí là người thế nào’.” – Tống Văn Công: Để Chủ tịch nước hoàn thành nhiệm vụ! (viet-studies).
- Về sinh viên Nguyễn Phương Uyên mất tích: “Đến khi nào tìm thấy tội sẽ gửi công văn về gia đình” (Paulo Thành Nguyễn). “Em hỏi khi nào thì Uyên mới được thả thì anh Phong nói đến khi nào tìm thấy tội sẽ gửi công văn về gia đình”.
- Người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc (VOA). Thêm một người Tây Tạng chết vì tự thiêu để phản đối Trung Quốc, đây là trường hợp tự thiêu thứ tư trong tháng này: Breaking: Another Tibetan burns to death in protest against China, Fourth self-immolation this month (Phayul).
20h45′:
- Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Giữ vững niềm tin trong cuộc đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (QĐND).
- Số phận kỳ lạ của chiếc trực thăng UH-1 số hiệu 60139 – Kỳ 3: Chuyến bay sinh tử (TT).
- Kỷ luật CSGT bị tố cưỡng bức nữ doanh nhân (TT). “Hồ sơ của Công an huyện Đông Triều không xác định được ông Ngô Tuấn Dũng có hành vi hiếp dâm nên không thể kỷ luật về sai phạm này”.

KINH TẾ

13h30′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGUYỄN NGỌC CHÍNH: Thụy An-NỮ NHÀ VĂN TỰ CHỌC THỦNG MỘT MẮT trong ngục tù cộng sản (Nguyễn Trọng Tạo). “Hình như chúng ta vẫn nợ Một Lời Kết về bà Thụy An. Những người trong cuộc đã minh oan cho bà, vấn đề còn lại là trả lại danh dự cho một người đã khuất.”
- Tượng cổ “lạc” đến chùa Võng Thị (KT). Một độc giả phản hồi, trích đoạn trong bài “Thời kỳ chiến tranh chống đế quốc Mỹ, chùa bị bom đạn phá hoại điêu tàn. Hầu hết các gian thờ bị giặc san phẳng. Toàn bộ tượng Phật trong chùa bị chúng đốt bỏ và đem tro thả xuống hồ Tây và bình “Thật kinh hoàng về kiến thức của 1 tờ báo mệnh danh là “Kiến thức”. Đây không phải là lần đầu.” Hình như đoạn được trích ra là lắp ghép của những bài viết nào đó, nói về hai giai đoạn khác nhau, thời “đế quốc Mỹ” và thời kháng chiến chống Pháp. - Khám phá kho xương khổng lồ tại chùa Nhẫm Dương. - Bí ẩn “thú” xăm mình của người Việt cổ.
- Họa sĩ “Sát thủ đầu mưng mủ” Thành Phong (mời thăm blog của anh, hiện đang có bộ tranh dí dỏm mà cảm động về vụ “tên bố mẹ” trong CMTND): “Chồng lái lụa, vợ góa bụa”… (TT). =>
13h30′:
- GS Tương Lai: “CHÚT RIÊNG CHỌN ĐÁ THỬ VÀNG” (Người Lót Gạch).
- HÀ NỘI ĐÁNG THƯƠNG (Văn Công Hùng).
- Nguyễn Thụy Kha: HỒ HỮU THỚI, GIỌNG NHẠC NGHỆ MỚI (Nguyễn Trọng Tạo).
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- Người lớn tuổi nhưng thấp cổ bé họng thì tự sát, tự hành xác để phản đối kẻ cường quyền, giờ tới trẻ con tự Hủy hoại bản thân để… trừng trị người lớn (KT). Lý do đâu phải “lãng xét” hay đơn giản như nhà nghiên cứu trao đổi trong bài, mà cần tìm hiểu, suy nghĩ về những gì dồn nén từ nhiều lý do, từ rất lâu trong cuộc sống và phương pháp giáo dục, … mới dẫn tới hành động đó. - Phỏng vấn thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long – giảng viên Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM: Không để tuổi mới lớn bơ vơ trong khủng hoảng (TT).
13h30′:
- Tương Lai: “RẰNG TÀI NÊN TRỌNG MÀ TÌNH NÊN…KHEN” (Người Lót Gạch).
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- “Tóc dài” chống bạo hành (NLĐ). Các thành viên đội nữ dân phòng cơ động phường Khuê Mỹ tuần tra trong đêm =>
13h30′:
20h45′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h45′:

* RFA: + Sáng 20-10-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats