Thursday 18 October 2012

NHẠC SĨ VIỆT KHANG & HOÀNG NHẬT THÔNG SẮP BỊ ĐƯA RA TÒA (Người Việt)




Người Việt
Wednesday, October 17, 2012 4:59:51 PM

SÀI GÒN (NV) - Hai nhạc sĩ Việt Khang và Hoàng Nhật Thông sẽ bị đưa ra tòa án ở Sài Gòn ngày 30 tháng 10, 2012 tới đây chỉ vì sáng tác những bài hát bày tỏ lòng yêu nước.

Nhạc sĩ Hoàng Nhật Thông (Trần Vũ Anh Bình) và Nhạc sĩ Việt Khang (phải). (Hình: Tuổi Trẻ Yêu Nước)

Theo tin của nhóm Tuổi Trẻ Yêu Nước và của Truyền Thông Chúa Cứu Thế, nhạc sĩ Hoàng Nhật Thông (tên thật là Trần Vũ Anh Bình) đã bị bắt từ tháng 9, 2011 cùng một đợt trong chiến dịch bắt giữ các thanh niên Công Giáo tham gia biểu tình chống Trung Quốc. Nhạc sĩ Việt Khang bị bắt lần thứ hai từ ngày 23 tháng 12, 2011.

Việt Khang nổi tiếng hồi năm ngoái, khi diễn ra các cuộc biểu tình chống Trung Quốc bá quyền ở Hà Nội và Sài Gòn, anh tung ra hai bài hát “Việt Nam Tôi Ðâu?” và “Anh Là Ai.”

Hoàng Nhật Thông nổi tiếng trong giới trẻ trong nước với một số ca khúc như “Rạng Ngời Nước Nam,” “Người Miền Trung,” “Vắng Em Vắng Mãi Câu Hò,” “Người Việt Nam” v.v...

Một số những bài hát bày tỏ lòng yêu nước và tình tự dân tộc này được một số ca sĩ nổi tiếng trình bày và phổ biến rộng rãi trên mạng Youtube. Riêng bài hát “Việt Nam Tôi Ðâu?” do chính tác giả Việt Khang trình bày đã có tới hơn 669,000 người nghe hoặc vào tải bài hát xuống máy của mình. Ca Sĩ Ðan Trường hát bài này có tới hơn 500,000 người vào Youtube nghe hoặc tải xuống.

Hai nhạc sĩ Việt Khang và Hoàng Nhật Thông bị truy tố theo khoản 2 điều 88 Luật Hình Sự CSVN, như vậy, bản án sẽ rất nặng và từ 10 đến 20 năm tù.

Bài hát “Rạng Ngời Nước Nam” của tác giả Hoàng Nhật Thông bày tỏ “Con yêu thiết tha giống nòi Việt Nam và con yêu thiết tha đất mẹ Việt Nam” và nhắc đến bài thơ bất hủ của anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt phá Tống bình Chiêm, một danh tướng thời nhà Lý, “Nam quốc sơn hà Nam đế cư. Tiệt nhiên định phận tại thiên thư. Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm. Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.” (Sông núi nước Nam, vua Nam ở. Rành rành định phận tại sách trời. Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm? Chúng bay sẽ bị đánh tan tành.”

Bài hát “Việt Nam Tôi Ðâu?” của Việt Khang mạnh mẽ hơn, trình bày một nước Việt Nam “lầm than đói khổ nghèo nàn” trong khi “kẻ quyền uy giầu sang dối gian.” Trong khi đó thì “Giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta.” Tác giả kêu gọi “người người cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi. Từng đoàn người đi, chẳng nệ chi, già trẻ gái trai giơ cao tay chống kẻ xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước Việt Nam.”

Hồi tháng 2, một cuộc vận động đòi trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang và những người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền tại Việt Nam do nhạc sĩ Trúc Hồ và đài truyền hình SBTN khởi xướng đã được hơn 150,000 ký tên hưởng ứng. Một phái đoàn đã đến Tòa Bạch Ốc và Quốc Hội Hoa Kỳ vận động đòi trả tự do cho họ.

Mới đây, ngày 4 tháng 9, 2012, đại diện Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sài Gòn đã đến gặp thân nhân của Việt Khang bày tỏ sự quan tâm.

Nhạc sĩ Việt Khang tên thật là Võ Minh Trí, năm nay 34 tuổi. Anh có vợ và một con trai 4 tuổi.
Theo một vài nguồn tin, anh là cộng tác viên của “Ðoàn Nghệ Thuật Tổng Hợp Tiền Giang.”

Việt Khang bị bắt lần đầu vào ngày 19 tháng 6, 2011 nhưng chỉ giam giữ thẩm vấn một tuần lễ rồi thả. Ðến cuối năm bị bắt lại và nay thì cho biết sẽ lôi ra tòa kết án.

Hoàng Nhật Thông tên thật là Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi. Theo chuacuuthe.com, anh là ca viên của ca đoàn xóm 7 và 8 thuộc giáo xứ Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Sài Gòn. Anh có vợ và một con trai.

Ngày 24 tháng 8, 2012 vừa qua, tòa án thành phố Sài Gòn đã kết án tù nặng nề đối với các nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải (blogger Ðiếu Cày), Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon). Cả ba cũng đã bị kết tội theo khoản 2 điều 88 của Luật Hình Sự CSVN. Blogger Ðiếu Cày bị kết án 12 năm tù trong khi blogger Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm tù, Phan Thanh Hải bị 4 năm tù.

Khi đưa hai nhạc sĩ Việt Khang và Hoàng Nhật Thông ra tòa để truy tố theo khoản 2 điều 88, nhà cầm quyền Việt Nam đang ngày càng nặng tay hơn trước đối với những người sử dụng quyền tự do phát biểu để bày tỏ lòng yêu nước và vận động dân chủ hóa đất nước. (TN)







No comments:

Post a Comment

View My Stats