Thursday 18 October 2012

NẾU TÔI LÀ THỦ TƯỚNG . . . (Hoàng Đức Doanh - DienDanCTM)




Hoàng Đức Doanh  -  DienDanCTM
05:52 - 19/10/2012

Thời gian qua nhân dân xôn xao bàn tán. Cư dân Mạng thì om xòm chuyện kinh tế nước nhà, rồi đồnđoán thế nọ, thế kia. Ai mà có tính nông nổi chắc rất lo cho số phận thủ tướng. Riêng tôi, nếu tôi là thủ tướng, tôi cứ việc ăn no, ngủ kỹ.

Nếu tôi là thủ tướng, cứ tạm giả thiết như vậy, xin mời các phóng viên cứ thoải mái phỏng vấn, tôi sẽtrả lời lần lượt từng vấn đề. Thử xem lo lắng hay là ăn ngon, ngủ yên

P/v A hỏi: Xin thủ tướng cho nhận xét về tình hình kinh tế VN trong năm 2012?


Trả lời: Như các bạn đã biết tình hình và các số liệu đã dung nạp trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng thừa nhận tình hình KT 2012 là ảm đạm. Chỉ tiêu tăng trưởng chỉ ở mức trên , dưới 5% đem so với các năm 2011 là trên 6%, năm 2010 là hơn 7% thì năm nay chúng ta đang tiến những bước thụt lùi. Tuy vậy nếu so sánh với những nước tăng trưởng chỉ có 2- 3% thì đã sao? Tôi cho là chuyện bình thường!

P/v B: Xin thủ tướng cho biết một số tập đoàn như Vinashin, Vinaline thua lỗ, nợ nần chồng chất cùng với Mafia lũng loạn ngân hàng, thủ tướng có trách nhiệm gì trong vấn đề này?

Trả lời: Như các bạn biết đấy, khi mà Vinashin đổ bể, thua lỗ 84 nghìn tỷ, câu chuyện rùm beng, có người đã tính toán và quả quyết rằng mỗi công dân Việt nam mất đứt một triệu đồng.Đến khi xảy ra vụ Vinaline và lộn xộn ngân hàng thì người ta đưa ra con số mỗi công dân mất 10 triệu. Đó là cách nghĩ nóng vội của một số người, đành rằng có mất mát nhưng ngay sau đó chính phủ đã có cách khắc phục hậu quả. Và đây chính là trách nhiệm của thủ tướng. Tôi xin khẳng định với các bạn rằng thủ tướng có trách nhiệm nên Phạm Thanh Bình lĩnh án 20 năm tù, Dương chí Dũng bỏ trốn, nhưng trốn đi đâu cho thoát và tình hình xã hội vẫn ổn định.

P/v B: Tôi muốn thủ tướng cho biết rõ hơn, những sai phạm đó thì cá nhân thủ tướng có sai phạm gì không?

Trả lời: Câu hỏi của bạn hay đấy! Điều này thì bộ trưởng Đinh la Thăng đã nói hộ một phần trên báo chí: Bổ nhiệm Dương chí Dũng là đúng luật định thì tất nhiên bổ nhiệm Phạm thanh Bình cũng không sai! Hai tập đoàn này thua lỗ là trách nhiệm của hai ông, pháp luật đã và đang sử lý. Các bạn nên nhớ pháp luật Vịêt nam ai làm người ấy chịu, tôi không chỉ đạo hai ông làm sai.

P/v B: Xin thưa thủ tướng, nhưng về nguyên tắc hoạt động là tội quy vu trưởng?

Trả lời: Hoan nghênh câu hỏi thẳng thắn. Đúng rồi, bạn đã gợi ý cho tôi trả lời đúng vấn đề. Các bạn lưu ý cho, tôi là thủ tướng là người thừa hành, công việc của tôi là nắm chắc đường lối, chính sách của nhà nước. Chính sách được quốc hội thông qua, chính sách kinh tế là thành lập các quả đấm thép, tức là các tập đoàn kinh tế nhà nước. Tôi đã thành lập và rót vốn theo chính sách đó, nên tôi là người thừa hành chứ đâu phải tôi nghĩ ra. Quy vu trưởng là người nghĩ ra, tức là người bên trên tôi kia!

P/v A hỏi: Như vậy kinh tế ảm đạm là do đường lối chính sách. Cụ thể hơn là do đường lối chính trị tức là xây dựng kinh tế thị trường, định nghĩa xã hội chủ nghĩa. Xin thủ tướng nói rõ mối quan hện này?

Trả lời: Chắc các bạn từng đọc nhiều luận văn tham khảo, nhận xét của các chuyên gia kinh tế người Việt sống rải rác khắp thế giới, cũng như người nước ngoài quan tâm đến Vịêt nam. Họ đã đưa ra lời cảnh báo một doanh nghiệp đã độc quyền thì cạnh tranh không bình đẳng nữa, luật pháp không can thiệp thì ắt dẫn đến xáo trộn, lũng đoạn và nhất là quyền quản lý nhà nước mà trao cho họ thì tương lai chỉ có thua lỗ mà thôi.Điều tôi muốn nói rằng đường lối chính trị chúng ta đang dò dẫm, tuy nhiên có Trung quốc đi trước chúng ta và cả hai đang gặp khó khăn. Nói tóm lại vấn đề này không thuộc trách nhiệm về cá nhân tôi.

P/v C: Cảm ơn thủ tướngđã vui vẻ trả lời. Xin thủ tướng có thể cho biết về các chuyện lùm xùm xung quanh kinh tế tài sản gia đình thủ tướng như là nhà thờ họ, công ty taxi Tư Thắng, Ngân hàng Bản việt, Bệnh viện Bình an, Cửa hàng xăng dầu..v.v... Theo tinh thần tự kê khai tài sản đối với cán bộ cao cấp?

Trả lời: Tôi sẵn sàngđáp ứng, tôi trình bày thế này: Những thứ bạn đề cập là tài sản của người khác, cụ thể công ty Taxi là của em tôi, ngân hàng Bản việt thì của con gái tôi là chủtịch HĐQT, cửa hàng xăng dầu là của mẹ tôi quản lý. Cá nhân tôi thì chỉ có cái nhà thờ họ, chắc là bạn hỏi tiền ở đâu ra mà xây nhà thờ họ to thế?

Tôi trả lời rằng tiền của tôi cùng các thành viên khác đóng góp.

Chắc bạn lại hỏi lương công chức có hạn, lấy đâu ra mà nhiều thế? Tôi không giấu giếm các bạn, tôi có trữ được ít vàng. Đó là số vàng của những người phản động từ bỏ quê hương, trốn ra nước ngoài. Điều này khá tế nhị, các bạn còn nhớ vào những năm 80 của thế kỷ trước khi mà quốc tế họ can thiệp vào nhân quyền Việt nam. Họ cửnhiều đoàn đến thăm các trại cải tạo giam giữ ngụ quân, nguỵ quyền, họ yêu cầu ta phải cải thiện điều kiện, chế độ giam giữ.

Đến khi thời hạn tạm giữ, cải tạo cũng hết, không thể giam giữ họ hết đời. Nhà nước ta có thoả thuận với quốc tế đồng ý để họ sống lưu vong, cư trú chính trị. Thế là lần lượt tù nhân dời khỏi trại giam, rồi cùng với vợ con họ làm thủ tục xuất cảnh.

Thường những người này họ đều giầu có, họ cất giữ nhiều vàng. Khi được đi họ phấn khởi nên có người biếu, người cảm ơn. Nếu lúc đó tôi không nhận thì họ cũng mang đi ra nước ngoài, cho nên không thể gọi là tham nhũng!

P/v B: Lúc đó thủ tướng giữ chức vụ gì?

Trả lời: Lúc ấy tôi chỉ là Giám đốc công an tỉnh Kiên giang, sau đó là bí thư tỉnh.

P/v C: Thưa thủ tướng, tôi có được nghe lúc đó ta có chính sách bất thành văn, nếu bất cứ ai muốn đi chỉ cần nộp lại một số vàng thì sẽ được toại nguyện vì quan điểm cho rằng: Giữ người ở, không ai giữ được người đi nên trở thành làn sóng di dân, vượt biên trái phép. Điều này có đúng không?

Trả lời: Bạn vừa nói bất thành văn, nếu tôi nói thì đã là thành văn , liệu có được không? Mong bạn thông cảm!

Xin cảm ơn thủ tướng.

Những câu hỏi và trảlời phỏng vấn là do tôi viết ra theo giả thiết. Tuy rằng không phải là lời thủtướng nhưng báo chí đã đăng tải mà thủ tướng không có ý kiến chỉnh sửa, vậy sửdụng nó phần nào cũng làm giảm cường độ tin đồn, tạo dư luận tốt để ổn định xã hội, cũng nên lắm chứ!

Hoàng Đức Doanh

16/10/2012




No comments:

Post a Comment

View My Stats