Wednesday 3 October 2012

HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG ĐỊNH ĐOẠT SỐ PHẬN THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG (Thanh Phương - RFI)





Thanh Phương  -  RFI
Thứ tư 03 Tháng Mười 2012

Ngày 01/10/2012 va qua, đng Cng sn Vit Nam đã bt ng triu tp Hi ngh Trung ương 6 sm hơn d kiến đến hai tun. Kéo dài trong 15 ngày, Hi ngh Trung ương ln này được thông báo là ch yếu s bàn v « quy hoch lãnh đo ch cht ». Trên thc tế, Ban Chp hành Trung ương s đnh đot s phn ca Th tướng Nguyn Tn Dũng, hin đang b yếu thế trong bi cnh khng hong kinh tế Vit Nam.

Được Đng giao nm quyn Th tướng thêm mt nhim k vào đu năm 2011, ông Nguyn Tn Dũng nay ging như là « ch mành treo chuông » như mô t ca các nhà phân tích.

Tuy ít có kh năng ông b cách chc ngay bây gi, nhưng theo nhn đnh ca hãng tin AFP hôm nay, mt điu chc chn là sau Hi ngh Trung ương ln này, quyn lc ca Th tướng Dũng s b suy yếu nhiu, trong bi cnh tăng trưởng kinh tế èo ut, lm phát tăng tr li, đu tư ngoi quc st gim mnh, nhiu tp đoàn Nhà nước b thua l nng n, bê bi tài chính trong khu vc ngân hàng.

AFP trích li ông Carl Thayer, mt chuyên gia v Vit Nam ti Úc, d đoán s có đng đ gia Th tướng Nguyn Tn Dũng vi nhng đi th ca ông, mà c th là phe Nguyn Phú Trng Trương Tn Sang. Theo ông Thayer, có th là ít nht đng Cng sn Vit Nam s tìm cách gim bt nhng quyn hành quá ln mà phe ca ông Dũng đã thâu tóm được. Vn đ là không biết các đi th ca Th tướng Vit Nam có th đi đến vic buc ông Dũng t chc hay không.

Du sao, trn đu s rt quyết lit, bi vì ngay trong bài phát biu khai mc Hi ngh hôm th Hai va qua, Tng bí thư Đng Nguyn Phú Trng đã báo trước rng « ít có Hi ngh Trung ương nào có nhiu ni dung và d kiến hp dài ngày như hi ngh ln này ». Theo ông Trng, nhng vn đ s được bàn và quyết đnh đu « rt quan trng và phc tp ».

Ch trích gián tiếp năng lc qun lý kinh tế ca ông Nguyn Tn Dũng, lãnh đo đng Cng sn Vit Nam đã khng đnh là trong thi gian qua, « chúng ta ch mi ch yếu tp trung cho vic chèo chng đi phó vi khó khăn v tài chính và ngân hàng, mà chưa trin khai các bin pháp đi mi mô hình tăng trưởng ». Ông Trng cho rng, phi tiếp tc km chế lm phát, nhưng phi « tp trung ưu tiên cho n đnh, lành mnh hóa kinh tế vĩ mô ».

Theo nhn đnh ca AFP, chiến lược phát trin kinh tế ca ông Nguyn Tn Dũng đã gp nhiu tht bi ê ch. Chính ông đã thúc đy vic hình thành nhng tp đoàn công nghip theo kiu Chaebol ca Hàn Quc, nhưng mt s tp đoàn như Vinashin và Vinalines đã b thua l nng n, n nn chng cht hàng t đôla. H thng ngân hàng Vit Nam đy n xu và vic tái cơ cu ngành này đã b chng li t cui năm 2011. Nhiu lãnh đo ngân hàng đã b bt gi và b khi t trong v bê bi tài chinh ngân hàng ACB, trong đó có ông Nguyn Đc Kiên, mt trong nhng người giàu nht Vit Nam và là mt trong nhng nhân vt thân cn vi ông Nguyn Tn Dũng. Th Sáu tun trước, cơ quan xếp hng tín nhim Moodys đã h bc đim ca Vit Nam cũng chính là do quan ngi v khu vc ngân hàng.

Nay các đi th ca Th tướng Dũng mun ông phi tr giá v nhng tht bi đó. Nhiu trang blog cũng đang tp trung đ kích phe Nguyn Tn Dũng. AFP trích li mt cán b đng cho rng, « chưa bao gi có mt Th tướng b công khai ch trích nng n v tht bi kinh tế và tham nhũng như thế ». V cán b này nói thêm : « Đây là cuc đu gia mt bên là thế lc có tin và bên kia là thế lc có quyn, nhm chng tham nhũng và làm trong sch hàng ngũ Đng ».

Theo các ngun tin t ni b Đng, trong cuc hp vào tun trước, 14 y viên B Chính tr đã không ra được mt bin pháp k lut Th tướng Nguyn Tn Dũng, cho nên, mi cp tc triu tp Hi ngh Trung ương đ bàn v vic này. Nhưng theo v cán b Đng nói trên, s rt khó mà cách chc được ông Nguyn Tn Dũng.


CÁC TIN KHÁC :

CAM BỐT
TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG
CUBA
PHILIPPINES - CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO
CHỦ QUYỀN BIỂN HOA ĐÔNG
TẠP CHÍ KINH TẾ
TẠP CHÍ VIỆT NAM







No comments:

Post a Comment

View My Stats