Thụy My
- RFI
Thứ sáu 19 Tháng Mười 2012
Theo luật gia Lê Hiếu Đằng, hội nghị
Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 6 vừa qua là kết quả
đương nhiên của một Nhà nước toàn trị, mà ở đó người dân không là gì cả. Người dân không tác động được gì đến chủ trương, chính sách của Nhà nước,
mà do ý chí chủ quan, và bộ máy quan liêu tham nhũng chi phối.
Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
tiến hành từ ngày 1 đến 15/10/2012 tại Hà Nội, đã được dư luận chờ đợi sẽ có
những thay đổi lớn lao.
Tuy nhiên, kết quả theo như thông báo chính thức thì Bộ
Chính trị và Ban bí thư đã nhận lỗi về những yếu kém, suy thoái ; và đề nghị
Ban chấp hành trung ương « kỷ luật khiển trách Bộ Chính trị và một đồng chí
trong Bộ Chính trị », nhưng Ban chấp hành trung ương không đồng ý. Có nghĩa là,
theo như AFP, thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thoát được sự trừng phạt của
Đảng, tuy nhiên vị thế sẽ bị yếu đi.
Dư luận trong và ngoài nước đến nay vẫn còn xôn xao về sự
kiện này. Chúng tôi đã liên lạc với luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh để tìm hiểu thêm.
Nghe
(14:27) : Luật gia Lê Hiếu Đằng - Việt Nam 19/10/2012
RFI : Kính chào luật gia Lê Hiếu Đằng. Thưa ông, xin ông vui lòng cho biết
những nhận xét của ông về Hội nghị trung ương 6 vừa qua ?
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Thật ra trước kỳ họp
Ban chấp hành Hội nghị trung ương 6 có hai loại ý kiến. Một là hy vọng và mong
chờ đây là dịp để Chủ tịch nước và Tổng bí thư phối hợp với nhau bài trừ tham
nhũng, mà tham nhũng ở đây rõ ràng là bên chính phủ. Vì vậy người ta cũng hy
vọng sẽ có những bước chuyển trong vấn đề chống tham nhũng.
Nhưng cũng có nhiều người, mà cũng là quan điểm của cá
nhân tôi, đó là thật ra - như ông Nguyễn Văn An từng là chủ tịch Quốc hội trước
đây đã nói - là cái lỗi hệ thống. Có nghĩa là không phải một vài cá nhân, mà
vai trò trách nhiệm chính là của Đảng Cộng sản.
Với một cơ chế như vậy thì không phát huy được vai trò
làm chủ của người dân. Không có một định chế để người dân giám sát được, kiểm
tra được các cơ quan của Đảng và của Nhà nước, thì dù có thay đổi đi chăng nữa
thì cũng không giải quyết được vấn đề một cách cơ bản. Do đó không trông chờ,
không hy vọng gì ở hội nghị Ban chấp hành trung ương (BCHTƯ) lần thứ 6 này.
Đó là hai khuynh hướng ý kiến khác nhau trước đại hội 6.
Thì rõ ràng diễn tiến hội nghị đúng như khuynh hướng thứ hai. Có nghĩa đây là
lỗi hệ thống, và những người nằm trong cái hệ thống đó là có vấn đề.
Ví dụ 175 ủy viên BCHTƯ Đảng là ai ? Phân tích ra, thì
bao gồm bí thư hoặc là chủ tịch các tỉnh, thành phố, hoặc là các bộ trưởng, trưởng
đầu ngành. Mà có thể nói những vị này cũng có những thiếu sót nhất định trong
vấn đề tham nhũng. Tất nhiên không phải là tất cả, nhưng ví dụ trong vấn đề đất
đai chẳng hạn, thì nhiều người cũng vi phạm cái này. Hoặc là các bộ trưởng, thì
một số cũng có vấn đề.
Vì vậy việc Bộ Chính trị đề nghị kỷ luật bản thân Bộ
Chính trị và một vị trong Bộ Chính trị, nhưng mà đưa ra BCHTƯ thì lại không
được chấp nhận, không đồng ý. Thành ra cái hội nghị này thì kết quả - nói như
giáo sư Tương Lai - là bằng không.
Như vậy rõ ràng đây là lỗi hệ thống, và không thể giải
quyết bằng một hội nghị trung ương được. Mà theo tôi, muốn giải quyết tình
trạng tham nhũng ở Việt Nam, cũng như vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, nói
chung là phải làm sao cho nhân dân Việt Nam có một quyền nhất định, thông qua
các định chế dân chủ, trong đó các quyền tự do của người dân phải được tôn
trọng theo như Hiến pháp quy định. Và dứt khoát theo xu hướng tiến bộ hiện nay
trên tất cả các thể chế trên thế giới thì phải tam quyền phân lập, trong đó vai
trò của Đảng như thế nào phải định rõ.
RFI : Hiện nay Đảng Cộng sản vẫn là người lãnh đạo toàn bộ nền chính trị
Việt Nam…
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Vừa rồi Mặt trận Tổ
quốc (MTTQ) trung ương cũng đề nghị phải có luật về sự lãnh đạo của Đảng. Đề
nghị đó là hợp lý, bản thân tôi khi góp ý cho Hiến pháp cũng có nêu ý đó, nhưng
vấn đề ở chỗ luật đó như thế nào. Và nói thật ra bây giờ những người lãnh đạo
của ĐCSVN, của chính phủ có thật tâm muốn cho người dân làm chủ thật sự đất
nước này hay không ? Có thật tâm đặt lợi ích của đất nước, của Tổ quốc lên trên
hay không ?
Lúc đó mới có thể nói là giải quyết vấn đề triệt để được,
bằng cách xây dựng một thể chế dân chủ thực sự. Quốc hội cho ra Quốc hội, MTTQ
và các đoàn thể cho ra MTTQ và các đoàn thể. Chứ không phải Quốc hội gì mà đa
số là đảng viên, khi Đảng quyết định thì người đảng viên phải thi hành thôi.
Cũng như tất cả các tổ chức khác, đại đa số đều là đảng viên, thì như vậy Đảng
trở thành một thứ siêu quyền lực. Còn các cơ quan dân cử khác, từ Quốc hội đến
Hội đồng nhân dân các cấp thì cũng chỉ là hình thức, hay các tổ chức chính trị
xã hội khác như Mặt trận rồi các đoàn thể cũng chỉ là hình thức.
Không giải quyết căn bản những vấn đề trên, thì dù có mấy
cái hội nghị như hội nghị trung ương 6 thì cũng không giải quyết được gì. Mà kết
quả nhãn tiền rõ ràng là hội nghị trung ương 6 không giải quyết được vấn đề gì,
chỉ có lời nói của ông Tổng bí thư hứa hẹn thế này thế kia. Nhưng người ta đặt
vấn đề, nếu chống tham nhũng, tại sao những người gây hậu quả rất nghiêm trọng
cho nền kinh tế Việt Nam, và có biểu hiện vi phạm, tham nhũng, thì lại không bị
xử lý, mà lại vô tội hết ? Thì tôi nghĩ điều này làm cho người dân hoài nghi.
Và đem lại một hậu quả theo tôi là rất nghiêm trọng, là người dân không còn tin
Đảng và Nhà nước nữa.
Bởi vì trước khi họp HNTƯ 6 nói về cả một quá trình trước
HNTƯ 4, rồi nói thực tâm của Đảng của Chủ tịch nước, Tổng bí thư để mà dẹp tham
nhũng, nhưng kết quả lại không phải như vậy. Và như vậy cũng là tình trạng phổ
biến ở Việt Nam hiện nay : giữa lời nói và việc làm không đi đôi với nhau. Vì
vậy dân vốn đã mất niềm tin rồi, qua hội nghị này lại càng mất niềm tin hơn
nữa. Tôi cho hậu quả này là rất nghiêm trọng, bởi vì nói gì thì nói, sự tồn tại
của chế độ phải dựa trên niềm tin người dân. Mà một khi người dân mất niềm tin
thì đó là nguy cơ rất lớn.
RFI : Thưa ông, cũng có
nhận định là dù sao hội nghị này phê bình có vẻ mạnh mẽ hơn so với từ trước đến
nay ?
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Đúng là có sự phê bình
mạnh mẽ, và nhất là lời ông Tổng bí thư nhận lỗi trước đảng và trước nhân dân,
là vì sao ? Là vì cái tình trạng nó nghiêm trọng quá rồi ! Tham nhũng nó bày ra
trước mẳt rồi, các tổng công ty làm tổn thất cho nhà nước không biết bao nhiêu,
mà nhà nước là tiền của của nhân dân, chứ bản thân nhà nước làm gì có tiền là
mồ hôi nước mắt của nhân dân.
Chưa bao giờ trong lịch sử VN, hay nói ngắn hơn là từ
1975 đến giờ, mà có tổn thất về mặt kinh tế như trong giai đoạn hiện nay. Thành
ra Bộ Chính trị và Trung ương phải kiểm điểm thôi, chứ không làm thì không trả
lời trước dân được. Nhưng lẽ ra bên cạnh việc thừa nhận, tự phê như vậy, thì
phải kèm theo hình thức kỷ luật những người đã gây ra cái hậu quả này. Chứ
không phải chỉ nói thành khẩn tự phê bình, trong khi đó chẳng có ai đứng ra
chịu trách nhiệm cả, thì vô lý.
Còn bây giờ qua kết luận của hội nghị BCHTƯ và qua thông
báo, thì vị ủy viên Bộ Chính trị đó có khuyết điểm, đề nghị kỷ luật nhưng BCHTƯ
không thông qua, tất nhiên cũng sẽ tại vị. Vì nếu không kỷ luật thì làm sao
Quốc hội có thể đặt vấn đề được, bởi vì Quốc hội đại bộ phận là đảng viên.
Nếu tại vị, tôi nghĩ sẽ có hai vấn đề đặt ra. Một, nếu vị
ủy viên Bộ Chính trị đó, hay nói thẳng ra là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – bởi vì
ai cũng biết hết, ngay cái điều này tôi cũng thấy, đâu phải BCHTƯ, Bộ Chính trị
nêu tên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra là không đoàn kết được. Mà nêu tên thì lại
càng thấy là Đảng rất nghiêm khắc, dù là ở cấp nào. Bởi vì không nêu tên nhưng
ai cũng biết rằng đó là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Theo tôi sắp tới nếu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một vị
lãnh đạo khôn ngoan và thành khẩn, thấy được những cái sai, những thiếu sót của
mình, thì sẽ sửa đổi. Đây là thời cơ để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lấy lại lòng
tin, bằng những công việc cụ thể trong việc chấn chỉnh nền kinh tế của chúng
ta. Nhất là chấn chỉnh, một là các tổng công ty, không được thua lỗ, thất thoát
nữa, thì mới gọi là chủ đạo chứ. Thứ hai là hệ thống ngân hàng, vốn là mạch máu
của một nền kinh tế. Làm sao xây dựng hệ thống ngân hàng lành mạnh, là đòn bẩy
cho phát triển, chứ không phải như trước.
Trong thông báo có nêu ông bầu Kiên, ông cựu bộ trưởng
Trần Xuân Giá, rồi một số vị nữa, nhưng thực tế không chỉ những cá nhân đó, mà
hiện nay cả một hệ thống ngân hàng đang gặp nguy cơ rất lớn, mà biện pháp sắp
tới phải như thế nào nếu không sẽ gây tổn thất rất lớn cho nền kinh tế. Mà hậu
quả cuối cùng ai chịu đựng ? Là người dân thôi.
Bây giờ rõ ràng vật giá gia tăng, các công ty xí nghiệp
đóng cửa hàng loạt nên nhiều người thất nghiệp. Trong khi đó các đại gia, các
vị quan chức của Đảng và Nhà nước đâu có hề hấn gì, còn người dân đen là nạn
nhân trước tiên của những sai lầm của các vị lãnh đạo.
RFI : Thí dụ sau hội nghị này Thủ tướng từ chức hay bị buộc từ chức, theo
ông thì sẽ có thay đổi gì không ?
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Tôi cho là nếu qua
hội nghị này mà Thủ tướng từ chức, đưa một người khác lên mà nếu vẫn giữ cái hệ
thống như thế này thì sẽ không có thay đổi gì. Thành ra mình mới gọi là lỗi hệ
thống bởi vì một Thủ tướng lên mà nếu không có những ràng buộc về mặt pháp lý,
thì ai sẽ xử Thủ tướng, ai sẽ xử Chủ tịch nước khi những vị này vi phạm nghiêm
trọng ? Các nước người ta có tòa án Hiến pháp, nhưng nước mình không có. Thành
ra trường hợp tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì các quan
chức tư pháp cũng nói là không có tiền lệ này.
Như vậy coi như các vị đó đứng trên và đứng ngoài luật
pháp. Thì tâm lý người ta, bản thân tôi nếu làm Thủ tướng mà cho tôi quyền hành
rộng rãi mà không ai giám sát, đôi lúc tôi cũng trở thành một người độc đoán,
một người có thể phạm những sai lầm rất nghiêm trọng. Đó là quy luật khách quan
thôi, con người ai cũng vậy, phải có sự kiểm soát của xã hội. Người con trong
gia đình phải có kiểm soát của cha mẹ, người công dân ngoài xã hội phải được sự
kiểm soát của xã hội thông qua các quy định của luật pháp thì mới sợ.
Các nước bây giờ nhiều vị tổng thống, nhiều vị thủ tướng
hạ cánh an toàn rồi nhưng bây giờ phát hiện có tham nhũng, có vấn đề cũng lôi
ra. Ví dụ bà tổng thống trước đây của Philippines chẳng hạn. Như vậy người ta
mới sợ, mới thấy trách nhiệm của mình.
Chứ còn cái kiểu này, không có hệ thống luật pháp để
trừng trị, theo nguyên tắc tất cả mọi công dân kể cả những quan chức cao cấp
của Nhà nước, kể cả Thủ tướng, Chủ tịch nước, Tổng bí thư, khi vi phạm thì cũng
phải bị nghiêm trị thì mới được nếu không thì sẽ không đi đến đâu cả.
RFI : Dự định đặt ra ban chống tham nhũng do Đảng phụ trách phải chăng lại
là một bước lùi ?
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Đúng rồi. Thật ra
chống tham nhũng mà giao cho đảng cũng không ổn, nó trái với luật mà lại tăng
cường quyền lực của đảng. Lẽ ra phải thành lập một ủy ban chống tham nhũng độc
lập, trong đó nòng cốt là Quốc hội, Mặt trận và các đoàn thể. Nó có tính chất
độc lập thì mới mong chống tham nhũng được. Chứ còn nếu không dù đưa qua tổ
chức đảng đi chăng nữa cũng không thể nào chống tham nhũng có hiệu quả được.
RFI : Ông còn những thất vọng gì về Hội nghị trung ương 6, và theo ông thì
tình hình sắp tới sẽ như thế nào ?
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Nhưng qua hội nghị
tôi còn một thất vọng nữa, là về vấn đề ruộng đất không giải quyết được gì, vẫn
xác định quản lý nhà nước về ruộng đất tất nhiên nhà nước quản lý thì quản lý
nhưng phải thừa nhận quyền sở hữu ruộng đất của người dân thì mới giải quyết
được những cái lỗ hổng về mặt pháp lý để từ đó các quan chức nhà nước không thể
tham nhũng thông qua vấn đề ruộng đất. Mà trong nhiều hội nghị cũng đã kết luận
tham nhũng lớn nhất là trong vấn đề ruộng đất, và người dân khổ sở nhất trong
vấn đề này. Từ đó mới có hiện tượng Đoàn Văn Vươn, hiện tượng Văn Giang, vân
vân.
HNTƯ có nhiều điều để người ta hy vọng, nhưng kết quả lại
không như mong muốn của mọi người. Tôi cho rằng đó là kết quả đương nhiên của
một Nhà nước toàn trị thôi, ở đó vai trò người dân không là gì cả. Không có ảnh
hưởng gì, không có tác động gì đến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước,
mà là ý chí chủ quan, rồi bộ máy quan liêu tham nhũng chi phối, lúc đó những thiếu
sót sẽ vẫn tiếp tục.
Theo quan điểm riêng của tôi, tình hình không sáng sủa
lắm. Tức là sau hội nghị này tình hình cũng sẽ ngày càng xấu đi. Nếu không có
biện pháp chấn chỉnh, đặt Đảng và Nhà nước trong sự giám sát nghiêm ngặt của
người dân, thì lúc đó mới có thể thay đổi.
Như vậy phải chấp nhận tam quyền phân lập, chấp nhận
những định chế dân chủ như các nước. Đây là sản phẩm có thể nói là trí tuệ của
loài người đã tổng kết rồi, thì mình không thể nào phủ nhận điều đó cả.
Còn một Nhà nước toàn trị, muốn làm gì thì làm, thì sẽ
dẫn đến hậu quả rất là to lớn, đe dọa sự tồn vong của đất nước bên cạnh một
nước lớn luôn luôn lăm le xâm chiếm, luôn luôn uy hiếp là Trung Quốc, thì mối
nguy này cộng với nội lực dân tộc bị suy yếu, bị tệ nạn tham nhũng quan liêu đục
ruỗng, thì lúc đó nguy cơ hết sức lớn.
RFI : Xin chân thành cảm ơn luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vui lòng dành thì giờ trả
lời phỏng vấn của RFI Việt ngữ.
No comments:
Post a Comment