Saturday 27 October 2012

BÁO MỸ VIẾT VỀ TỈ PHÚ PHẠM NHẬT VƯỢNG, TÀI SẢN 1,3 TỶ ĐÔ-LA (Người Việt)




Người Việt
Friday, October 26, 2012 7:54:46 PM

HÀ NỘI (NV) -Báo tài chính của Mỹ Bloomberg hôm Thứ Năm vừa qua có một bài ký sự khá dài về một trong những người giàu có nhất tại Việt Nam hiện nay mà tờ báo nói có trị giá tài sản ròng ước lượng $1.3 tỉ USD.

Ông Phạm Nhật Vượng, 44 tuổi, chủ tịch tập đoàn Vincom được mô tả là một trong những người giàu nhất Việt Nam có số tài sản ròng lên tới $1.3 tỉ USD. (Hình: Blomberg)

Ở một xứ sở nghèo khó, lợi tức đầu người trung bình chỉ có $1,300 USD/năm ông Phạm Nhật Vượng, 44 tuổi, từ đầu thập niên 2000 đến nay đổ tiền đầu tư vào các dự án xây dựng những khu nghỉ dưỡng, chung cư và thương xá trung và cao cấp. Giá bán một mét vuông ở những nơi đó rẻ thì từ $1,800 USD đến $2,500 và cao cấp ở trung tâm Sài Gòn (khu Eden cũ trên đường Tự Do gần trụ sở Quốc Hội cũ) bán với giá $8,000 USD.

Ông Vượng, theo các chi tiết ở trên báo chí trong nước cũng như trên Bloomberg khởi nghiệp từ sản xuất mì gói hiệu (Mivina), khoai bột và hơn một trăm sản phẩm thực phẩm khô khác tại Ukraina xuất cảng đi khắp nơi sau khi tốt nghiệp kỹ sư tại Nga.

Năm 2010, ông bán lại công ty LLC Technocom cho tập đoàn Nestle SA với giá bao nhiêu không được tiết lộ. Nhưng Bloomberg ước lượng thương vụ của công ty này, khi bán lại, khoảng $100 triệu USD/năm nên phỏng định trị giá công ty ông ta bán khoảng $150 triệu USD.

Tuy mới bán công ty Technocom hai năm nay nhưng ông đã trở về sống tại quê nhà và đầu tư xây dựng từ năm 2001, lập công ty đầu tư xây dựng du lịch khách sạn lấy tên Vinpearl. Từ năm 2002, ông thành lập Vincom chuyên phát triển các dự án bất động sản trung và cao cấp.

Hiện ông Vượng đang thực hiện 8 dự án xây dựng các tòa nhà đa dụng (mix-use) với vốn đầu tư lên đến $4 tỉ USD ở những địa điểm được coi như “đất vàng” ở các thành phố lớn nhất nước như Hà Nội, Hải Phòng, Ðà Nẵng và cả Hưng Yên, rất gần với Hà Nội.

“Người Việt hiện vẫn còn cất giấu rất nhiều vàng.” Ông Vượng nói trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg. “Người Việt rất giống người Hoa. Họ không thể giữ vàng ở gầm giường mãi mà sẽ lôi ra để đầu tư. (Nhờ vậy) thị trường địa ốc sẽ bùng phát.”

Thị trường địa ốc tại Việt Nam từ hai ba năm qua được mô tả là “đóng băng” vì bán không được. Nhiều chục ngàn đơn vị chung cư hoặc tòa biệt thự bị bỏ hoang dù đang xây dựng dở dang ở cả Hà Nội và Sài Gòn. Nhiều đại công ty quốc doanh của nhà nước CSVN ở nhiều lãnh vực khác nhau đã nhảy vào đầu tư xây dựng thương xá, chung cư, biệt thự, hiện đang khốn đốn vì ế ẩm. Tiền đầu tư xây dựng mượn vốn ngân hàng với lãi suất rất cao, nay bán nhà không xong, không có tiền trả nợ. Ước tính tổng số nợ khó đòi của hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam lên hơn 200 ngàn tỉ đồng.

Nhưng theo báo Bloomberg thuật lời một cố vấn đầu tư của công ty cổ phần đầu tư chứng khoán Viet Capital Securties thì lợi thế của ông Vượng là ông ta tập trung được vốn lớn trong một thời gian ngắn để thực hiện dự án nên đã không bị kẹt như nhiều đại gia khác.

Một lời bình luận tiếp theo bài viết trên Bloomberg cho biết công ty Viet Capital Securities tức công ty chứng khoán Bản Việt là của bà Nguyễn Thanh Phượng, con gái Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, có những mối quan hệ làm ăn mật thiết với chủ tập đoàn Vincom.

“Nếu anh đưa cho tôi $10 tỉ đô la bây giờ, tôi sẽ đổ hết vào xây dựng vì còn rất nhiều nhu cầu.” Ông Vượng nói. “Nhu cầu xây dựng ở Việt Nam còn vô cùng lớn”.

Hai công ty Vinpearl và Vincom sát nhập cuối năm ngoái và ông Vượng trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Vingroup. Ông và bà vợ Phạm Thu Hương nắm giữ số cổ phần ước lượng 50% của tập đoàn này.

Theo các tài liệu và ước tính của Bloomberg, tập đoàn Vingroup có tài sản khoảng $1.7 tỉ USD và đang nợ khoảng $1.3 tỉ USD tính đến cuối năm 2011. Năm 2009, công ty ông đã bán cổ phần lấy $100 triệu USD và tháng 8 vừa qua dự tính bán một số cổ phần trên thị trường chứng khoán Singapore lấy $300 triệu USD để phát triển. Nhưng năm ngoái, công ty của ông đã hủy bỏ kế hoạch niêm yết cổ phần trên thị trường chứng khoán Singapore khi chỉ số chứng khoán nơi đó bị giảm mất 17%.

Theo các con số của Bloomberg đưa ra, tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng đang làm chủ một số diện tích đất rất lớn lên đến 10,200 ha đều là những khu “đất vàng” ở Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Ðà Nẵng, Nha Trang. Giúp cho ông đầu tư và phát triển, ông đã thuê công ty tư vấn McKinsey & Co.

Làm ăn ở Việt Nam, như mọi người đều hiểu, nó đòi hỏi mối quan hệ chặt chẽ với những kẻ nắm quyền lực. Ðể có những lô đất vàng đó cũng như các giấy phép xây dựng mà không hề bị trở ngại, ông Vượng không thể trở thành tỉ phú đô la mà không lót tay rất bạo cho những kẻ có ảnh hưởng chính trị hay cái quyền ký trên các tờ giấy phép.
“Thật rõ ràng là tác giả bài ký sự viết về Phạm Nhật Vượng không biết gì về những cái nằm bên dưới (sự thành công của ông Vượng). Tỉ phú như ông Vượng là những ông vua hối lộ. Tham nhũng là yếu tố bí mật để họ thành công, giúp họ thu tóm được những mảnh đất ngon nhất nước Việt Nam.” Lời bình luận của một người có bí danh HuckFinn80 viết dưới bản tin Bloomberg hôm 25 tháng 10, 2012.

Ngày 8 tháng 8 năm 2012, báo Infonet (của Bộ Thông Tin-Truyền Thông CSVN) đưa tin vì giá trị chứng khoán tại Việt Nam liên tiếp sụt giảm, ông Phạm Nhật Vượng “mất hơn 1,000 tỉ đồng trong tháng 7 năm 2012”.

Theo một bản tin của VNExpress ngày 6 tháng 1 năm 2012, vợ chồng ông Vượng và 3 anh chị em khác trong gia đình làm chủ một số cố phiếu trị giá tới 20,141 tỉ đồng.

Các con số thống kê của Bloomberg nêu ra nói từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2011, tập đoàn Vingroup đã bán được từ 7,000 đến 8,000 đơn vị gia cư dù thời gian này ngành địa ốc ở Việt Nam cũng đang thời kỳ khốn đốn.
Bán những căn chung cư trung cao cấp cho ai?

Theo ước tính của công ty địa ốc thương mại CBRE (Mỹ) có mặt tại Việt Nam, để mua một căn chung cư cao cấp bán với giá $342,000 của tập đoàn Vingroup, người ta phải nhịn ăn nhịn tiêu suốt 242 năm. Nếu chỉ mua căn chung cư trung bình với giá chỉ có $72,000 USD người ta cũng phải nhịn đến 51 năm. Ðấy là với mức lợi tức trung bình của người dân ở Hà Nội và Sài Gòn cao gấp 6 lần so với mức lợi tức trung bình trên cả nước. (T.N.)


-----------------------------------------

BBC
Cập nhật: 10:29 GMT - thứ sáu, 26 tháng 10, 2012


Tử huyệt của niềm tin
Tiến sĩ Alan Phan
Viết từ Sài Gòn
Cập nhật: 09:44 GMT - thứ sáu, 26 tháng 10, 2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats