Sunday 14 October 2012

ĐẢNG CẦM QUYỀN MIẾN ĐIỆN TÌM CÁCH THÍCH ỨNG VỚI TIẾN TRÌNH DÂN CHỦ HÓA (RFI - BBC)




Chủ nhật 14 Tháng Mười 2012

Vào hôm nay, 14/10/2012, đng Liên minh Phát trin và Đoàn kết USDP đang cm quyn ti Miến Đin đã khai mc 4 ngày Đi hi ti th đô hành chánh Naypyidaw.

Ngay ti bui khai mc, lãnh đo Đng đã lên tiếng kêu gi toàn Đng tiến bước trên con đường dân ch. Theo các nhà phân tích, đây không phi là li kêu gi suông, vì đng USDP do quân đi thành lp, cn phi ci t, đ thích ng kp vi tình hình Miến Đin đang ngày càng được dân ch hóa.

Theo AFP, trước khong 1500 đi biu, phó ch tch đng Liên minh Phát trin và Đoàn kết, ông Shwe Mann, đng thi là ch tch H vin Miến Đin, đã thúc gic mi người làm vic vì li ích ca nhân dân, phát huy nhng ci cách đã được chính quyn dân s tiến hành trong thi gian gn đây.

Ông Shwe Mann tuyên b : « Vào lúc Miến Đin hướng ti vic thiết lp mt h thng dân ch vì li ích ca nhân dân, đng USDP và tt c các thành viên được yêu cu tham gia nhit tình vào công cuc này bt k v trí ca mình ».

Nhân vt lãnh đo ca đng cm quyn ti Miến Đin không ngn ngi lưu ý các đng viên ca mình rng : « Trong mt h thng dân ch, chúng ta phi luôn luôn ghi nh rng phe đa s cn tôn trng nhng ý kiến ca phe thiu s, trong lúc tt c đu phi tuân theo quyết đnh ca đa s ».

Theo gii phân tích, li lưu ý ca ông Shwe Mann, mt nhân vt được xếp vào din theo xu hướng ci t, tương t như tng thng Thein Sein, cu ch tch đng USDP, cho dù gia hai người có căng thng vi nhau, là mt tín hiu cnh báo đi vi đng cm quyn là phi thay đi nhanh, nếu không mun b tht thế trong mt đt nước đang trên đường dân ch hóa.

Là mt đng được tp đoàn quân s cm quyn ti Miến Đin trước đây thành lp, tng t nhn có đến 16 triu thành viên, đng Liên minh Phát trin và Đoàn kết đã giành được chiến thng tuyt đi trong cuc bu c tháng 11 năm 2010. Tuy nhiên, chiến thng đó đã b đánh giá là không xác thc vì có nhng nghi ng gian ln, lm quyn và nht là trong bi cnh đng đi lp uy tín nht là Liên đoàn Quc gia vì Dân ch ca bà Aung San Suu Kyi không tham gia tranh c.

Thc tế đó đã được chng minh trong cuc bu c b sung vào tháng Tư va qua, được cho là t do và công bng hơn và vi s hin din ca bà Aung San Suu Kyi cũng như ca Liên đoàn Quc gia vì Dân ch ca bà. Trên tng s 45 ghế được bu li, Liên minh Phát trin và Đoàn kết cm quyn USDP ch được duy nht mt ghế, trong lúc đng ca bà Aung San Suu Kyi chiếm trn 43 ghế.

Trong tình hình tiến trình ci cách ti Miến Đin được nhn đnh là s tiếp tc như trong thi gian gn đây, tc là theo chiu hướng ngày càng dân ch hơn, thách thc đi vi đng cm quyn là phi làm sao thích ng được vi bi cnh mi đó. Lãnh đo ca đng USDP hôm nay đã không nói gì khác hơn, khi yêu cu các đi biu biến USDP thành mt đng ca nhân dân, và thúc gic tt c các đng viên tích cc góp phn vào tiến trình ci cách đt nước.

Tr li hãng tin Pháp AFP, mt lãnh đo cao cp ca đng USDP, xin n danh, cho rng các thay đi này s mang li cho đng cm quyn mt ngun sinh khí mi : « Ci t Đng s là yếu t có ý nghĩa quan trng nht ca Đi hi đu tiên này ».

Tuy nhiên, theo gii quan sát, giành được chiến thng trước đng ca bà Aung San Suu Kyi trong mt cuc b phiếu t do và công bng s là thách thc to ln nht đi vi vi USDP.

----------------------------------

BBC
Cập nhật: 11:03 GMT - chủ nhật, 14 tháng 10, 2012

Đảng cầm quyền do quân đội hậu thuẫn ở Miến Điện chuẩn bị họp để lựa chọn lãnh đạo mới và hoạch định chiến lược.

Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) muốn cải tổ sau khi đảng đối lập NLD của bà Aung San Suu Kyi đã đánh bại gần như hầu hết các ứng cử viên của đảng này trong cuộc bầu cử bổ sung vào tháng Tư.

Miến Điện đã làm thế giới ngạc nhiên về tốc độ cải cách chính trị trong thời gian gần đây.
Thế nhưng tiến trình cải cách này cũng có nghĩa là USDP đối diện nguy cơ thất bại trong cuộc tổng tuyển cử tới, diễn ra vào năm 2015.

Từ hôm Chủ nhật 14/10, USDP bắt đầu ba ngày hội nghị nhằm lựa chọn một người lãnh đạo mới. Đảng này đã không có ai chuyên trách dẫn dắt kể từ khi ông Thein Sein trở thành tổng thống vào năm ngoái.

Nhân vật được cho là có khả năng kế nhiệm ông là Chủ tịch Quốc hội Shwe Mann, người có quyền lực lớn.
Giới phóng viên nhận xét rằng đây là một phần trong nỗ lực tái thiết của USDP sau kết quả yếu kém vừa qua.
Chiến thắng vào hai năm trước, khi đảng này dễ dàng giành đa số ghế trong Quốc hội, bị nhiều người chỉ trích là gian dối.

Thắng lợi của phe đối lập
Lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi chỉ được tự do sau cuộc bầu cử bổ sung hồi tháng Tư, sau kết quả vang dội mà Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà thu gặt được.
Các phân tích gia nói USDP có thể sẽ thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội được hoạch định cho năm 2015 nếu như quá trình bầu bán diễn ra công bằng và tự do. Tuy nhiên, theo hiến pháp hiện tại thì phe quân sự được dành chắc chắn một phần tư số ghế.

Một dân biểu thuộc đảng cầm quyền, Win Than, nói đảng của ông không thể không có hành động gì.
"Chúng tôi không thể không thay đổi. Nếu không thay đổi, chúng tôi sẽ bị tụt hậu. Chúng tôi đã qua nhiều kỳ họp quốc hội và nay chúng tôi biết người dân muốn gì hay khgng muốn gì".
Ông nói rằng trong cuộc họp lần này, các đại biểu sẽ thảo luận về đợt bầu cử năm 2015.
"Trong hội nghị này, chúng tôi trông đợi một sự lãnh đạo tập thể mạnh mẽ cho đảng, sẵn sàng cho các thay đổi."


No comments:

Post a Comment

View My Stats