11-9-2012
Đầu năm học niên khóa 2012-2013
trên toàn thế giới nói chung thì hầu như bình yên. Nhưng tùy nơi cũng có những
sự kiện nổi bật riêng mà trong chúng ta những người có quan tâm đến dòng chảy
của xã hội cũng không thể không có một chút suy tư. Tôi đơn cử ba nơi trên thế giới là Việt Nam, HongKong và Hoa Kỳ.
Riêng về tình hình VN trong lĩnh
vực giáo dục tôi đã có bài viết trên Danlambao
trong mấy ngày qua rồi thiết tưởng tôi không nhắc lại nơi đây nữa. Tựu chung và
nổi bật nhất vẫn là chính sách giáo dục băng hoại, bóc lột, trước mắt là những
nỗi đau, nỗi lo và những gánh nặng mà cả gia đình phụ huynh học sinh phải oằn
lưng gánh chịu, và dần dà đưa thế hệ trẻ vào cõi mù khơi... tương lai mịt mờ
đen tối và sẽ cùng cả xã hội đi vào chỗ diệt vong. Có những trường hợp quá sức
chịu đựng và không còn phương cách nào khắc phục khi đã bán đi những tài sản gì
quí giá của cá nhân, gia đình mà vẫn không vượt qua được nghịch cảnh thì phải
đành chịu đứng nhìn con em giữa đường đứt gánh ước mơ và chấp nhận dừng chân
trên con đường đến trường lớp mà thôi. Còn về phần giáo viên thì cũng như người
đã lỡ leo lưng cọp nên đành phải cắn răng bám giữ nghề nghiệp cho dù trong lòng
luôn sẵn sàng rời bỏ nếu có một bến bờ hay cơ hội nào đến trong tầm tay với.
Rời VN ta đưa tầm
nhìn sang Hongkong một đặc khu bán tự trị trực thuộc TQ cách VN không xa. Tuy trực thuộc TQ kể từ khi Vương Quốc Anh trao trả
Hongkong lại cho TQ hơn một thập niên qua nhưng nơi này được hưởng chế độ
"Nhất Quốc lưỡng thể" trong đó những quyền tự do căn bản được tôn
trọng như tự do báo chí, hội họp, minh bạch thông tin và các tổ chức tự quản và
nhất là không thiếu "Văn Hóa biểu tình". Do đó khoảng cách về văn
hóa, xã hội, và chính trị... giữa Hongkong so với đại lục là một bước tiến khá
xa.
Tuy nhiên để dần dà từng bước thẩm
thấu nền chính trị độc tài của đảng CSTQ, chính quyền Bắc Kinh đã cố tình đưa
chương trình giáo dục của đảng sâu rộng cho giới trẻ từ học sinh cấp I nhằm nỗ
lực tẩy não trẻ em bắt đầu niên học 2012-2013 và sau đó là tiếp tục cho các cấp
học lớn hơn.
Với một chương trình giáo dục một
chiều trong đó môn giáo dục công dân với nhiều bài học bóp méo lịch sử gây
tranh cãi với giọng điệu tuyên truyền rộng khắp ca ngợi công lao to lớn của
đảng CSTQ và ra sức duy trì sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng này. Đồng thời đưa
ra những tư tưởng nô dịch và tự vẽ ra một bức tranh với màu sắc... toát lên một
viễn cảnh hỗn loạn của của một xã hội đa đảng, đa nguyên... nhằm xóa nhòa dấu
vết nhớp nhơ mà đảng CSTQ đã gây ra cho đất nước và nhân dân TQ như nạn đói khủng
khiếp cướp đi mạng sống hàng chục triệu người trong cuộc "Đại nhảy
vọt", mười năm (1966-1976) tang tóc của "Đại Cách Mạng văn hóa".
Và ở đoạn cuối của luận điệu này rằng đây là một môn học quan trọng để thúc
đẩy, tô bồi nuôi dưỡng lòng yêu nước đậm đà bản sắc dân tộc cho lớp trẻ mai
sau.
Ngược lại tâm lý "Bài
Cộng" ở Hongkong đã gia tăng từ những ngày đầu bị trả về cho TQ. Gần đây
nhân dân Hongkong đã hạ bệ và đập nát bức tượng cao 10 mét của Mao Trạch Đông
với lý do họ là những người Trung Hoa yêu "Tự Do-Nhân Bản", họ không
muốn chứng kiến và sự tồn tại hình ảnh của một nhân vật "Vô Thần, Man Rợ,
Độc Tài" đã thống trị và gieo rắc tang tóc cho nhân dân TQ trong gần một
thế kỷ qua và hiện giờ với sự tiếp tay của lớp đảng viên cộng sản kế thừa.
Trở về với sự kiện giáo dục ở
Hongkong. Phản ứng mạnh mẽ trước sự áp đặt một nền giáo dục nô dịch và phi nhân
bản đó nhân dân và học sinh Hongkong đã cực lực phản đối và trong mấy tuần đầu
năm học hàng trăm ngàn người dân, phụ huynh học sinh đã xuống đường biểu tình
và tập trung trước tòa thị chính Hongkong tỏ rõ sự bất bình trước chương trình
giáo khoa giáo dục công dân cho trẻ em với những bài học bưng bít, lừa dối và
tiếp tục nhuộm đỏ vào não trẻ em Hongkong như đã nêu trên.
Qua khảo sát đã được công bố thì hơn
69% học sinh phản đối các bài học giáo dục này.
Trước sự phản ứng của nhân dân
Hongkong bắt buộc nhà cầm quyền Hongkong (được chính quyền Bắc Kinh chỉ định)
phải nhượng bộ và hủy bỏ các kế hoạch giáo dục công dân như đã nêu.
Tại Hongkong quyền tự do ngôn luận,
bày tỏ chính kiến, báo chí, hội họp và biểu tình của người dân được tôn trọng
qua sự kiện đập tượng Mao Trạch Đông và phản đối chương trình giáo dục nhồi
sọ... thì ta đã thấy sự văn minh của một xã hội tiến lên. Sự bóp méo dối trá,
áp đặc mọi chủ kiến, chính sách... đều thuộc về cái xấu và luôn bị đào thải để
thay thế bằng sự trong sáng góp phần xây dựng xã hội đẹp tươi.
Chuyển qua bầu
trời nước Mỹ. Khi những dòng chữ này đang gõ
trên bàn phím thì ngoài đường phố ở DownTown và khắp mọi nơi trong Chicago
City, toàn thể giáo viên đang xuống đường "Biểu Tình" mỗi người đều
trương biểu ngữ đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình mà không bị một sự cản
trở nào và các cảnh sát còn phải dẹp đường hướng dẫn xe cộ lại qua cho thông
thoáng dành đường ưu tiên cho những người biểu tình dễ dàng đi qua.
Chương trình biểu tình của các giáo
viên bắt đầu kể từ ngày hôm nay thứ 2 ngày 10/9/2012 và những ngày kế tiếp cho
dù là một tuần hay hơn nữa đến khi nào nguyện vọng của họ được chính quyền
Chicago City đáp ứng thỏa đáng. Tất nhiên trong thời gian diễn ra cuộc biểu
tình của các giáo viên thì toàn thể học sinh các cấp đều phải nghỉ học.
Chuyện là như thế này thật hoàn
toàn trái ngược với Việt Nam. Tại Hoa Kỳ, trong các niên khóa trước, toàn thể
các trường công, nhất là từ tiểu học đến trung học đều vào lớp học đúng 8h30
sáng và cha mẹ đón con cái lúc 2h30 chiều. Đặc biệt là ở đây các em ăn sáng và
trưa tại trường mà cha mẹ không phải đóng một khoản tiền nào kể cả tiền học
phí, cơ sở vật chất... v. v... như ở Việt Nam.
Đầu năm học này vị thị trưởng (mới)
Chicago ra quyết định thay đổi giờ tan trường là 3h30 chiều. Có nghĩa rằng giờ
học của các em được tăng thêm 1 tiếng đồng hồ. Vị thị trưởng nêu ra lý do là
nếu cha mẹ đón con em vào lúc 2h30 sẽ gặp khó khăn vì còn đang trong giờ làm
việc của cha mẹ và sẽ gây giảm mất năng suất trong công việc làm mà các bậc cha
mẹ đang trách nhiệm.
Với chính sách tăng thêm một giờ
học của học sinh được tất cả các bậc phụ huynh học sinh hoan nghênh vì đã đem
lại sự tiện ích trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Riêng về phần giáo
viên, với khoảng tăng thêm một giờ làm việc thì các giáo viên không phản đối,
nhưng điều đáng nói ở đây là khoản ưu đãi chưa được tăng theo. Vì vấn đề này mà
toàn thể giáo viên của thành phố Chicago đang xuống đường đấu tranh và đòi hỏi.
Tất nhiên ở một xã hội công bằng, văn minh thì mọi việc đều minh bạch và hợp
lý. Ở đó sự công bằng sẽ được tôn trọng và nâng cao.
Ở Việt Nam thì nhà trường, Bộ Giáo dục cướp trắng trợn của giáo viên
hết gần một tháng rưỡi của ba tháng nghỉ hè mà không một thầy cô giáo nào dám
hé môi nói nửa lời... vì run sợ trước Búa đập đầu và
Liềm cắt cổ nếu ai đó đưa ra lời phản đối. Kể cả trong chính khóa cũng bị bóc
lột thời gian lên gần gấp đôi giờ chính thức. Ở xứ Mỹ lạc hậu chỉ có một giờ mà
bày ra đủ trò đấu tranh, đòi hỏi thật nực cười!
Điểm qua tính
chất hai nơi trên thế giới.
Hongkong, một nơi là đặc khu bán tự
trị cũng chịu sự lãnh đạo của đảng CSTQ nhưng những gì đã diễn ra từ kinh tế
chính trị, văn hóa... như đã dẫn ở trên ngoài các quyền tự do khác, ở đây nổi
bật lên là nét "Văn Hóa Biểu Tình". Văn hóa biểu tình đã đem lại sự
tốt đẹp, hoàn mỹ hơn, cải thiện hơn cho xã hội bởi tính dân chủ, công khai và
tôn trọng chính kiến của người khác mà từ trong cốt lõi của hiện tượng đã có
sẵn và từ đó sẽ có sự đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái sở đoản mà trong một ít
người hay một cá nhân khó bề chiến thắng được và từ đó sẽ đưa ra tiếng nói
chung của đại đa số nhân dân.
Một nơi nữa là xứ Cờ Hoa. Một nơi
mà chính phủ đó có được cái đặc quyền phê phán thậm chí có quyền đưa ra những
giải pháp về ngoại giao, quân sự nếu cần thiết để áp dụng, hành xử cho những
nước khác, những nơi nào thiếu tôn trọng nhân quyền, vi phạm hoặc tước đoạt mọi
quyền tự do căn bản của người dân, trong đó có "Quyền Biểu Tình". Sự
kiện thầy cô giáo ở Chicago đang biểu tình là một điều minh chứng.
Tuy nhiên, tại đất nước VN "dân
chủ gấp vạn lần các nước tư bản" như lời tuyên bố của bà Phó Chủ tịch
nước Nguyễn Thị Doan thì nét văn hóa biểu tình khác xa với các nơi trên thế
giới. Ở VN biểu tình bị cho là "thế lực thù địch" do đó sẽ bị đạp vào
mặt, đánh đập, bắt nhốt vào tù và đưa đi "phục hồi nhân phẩm"... thậm
chí thanh niên, sinh viên và những người dân dạo chơi nơi công cộng cũng bị
theo dõi, đe dọa và khủng bố.
Nhà nước CSVN, bộ GDĐT VN nghĩ gì
trước thềm năm học mới, trước xã hội lạc hậu của các nước chủ nghĩa Tư Bản giãy
chết đang bóc lột nhân dân, giáo viên, phụ huynh học sinh và bản thân các em
học sinh hàng ngày từng bữa ăn sáng, trưa và các khoản tiền phải đóng... đang
diễn ra ở một đất nước mà tự do dân chủ bằng một phần vạn đất nước Việt Nam chủ
nghĩa Cộng Sản tươi đẹp và đang tự hào với niềm hạnh phúc thứ nhì thế giới?
Ngày 10/9/2012
No comments:
Post a Comment