Monday 10 September 2012

MIẾN ĐIỆN CỐ GẮNG BẮT KỊP ĐÀ TĂNG TRƯỞNG DU LỊCH (Ron Corben - VOA)





Ron Corben - VOA
09.09.2012

Công nghiệp du lịch của Miến Ðiện đang tăng vọt. Số du khách và doanh gia đến nước này tăng trên 30% và đang có các kế hoạch cho một phi trường quốc tế mới. Nhưng khối lượng giao thông và việc hối hả phát triển có thể có những bất lợi.

Du lịch là chỉ số mới nhất về sự thay đổi ở Miến Ðiện. Trong 7 tháng đầu năm nay có khoảng 300.000 khách đến – con số khác ngang với con số cho cả năm 2011.

Du khách từ Thái Lan đại diện cho nhóm lớn nhất từ châu Á, tiếp theo là Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên. Số người Âu châu chiếm gần 1/4 du khách đến Miến Ðiện.

Ðến năm 2014, khi Miến Ðiện dự trù chủ trì các cuộc họp thường niên của Hiệp hội các Quốc gia Ðông nam Á, tức ASEAN, thì số người đến theo dự kiến sẽ lên tới gần 1 triệu người.

Hiện có 25.000 phòng khách sạn ở khắp Miến Ðiện, còn gọi là Myanmar, với 8.000 phòng ở thủ đô thương mại là Rangoon.

Nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng đã dẫn đến chỗ ùn tắc cho các hãng tổ chức tua và sự cạnh tranh ngày càng tăng về phòng ở giữa các du khách và những người đến Miến Ðiện để kinh doanh.

Ông Luzi Matzig là một người làm việc lâu năm trong kỹ nghệ du lịch và là trưởng ban quản trị của công ty Asian Trails có trụ sở ở Bangkok. Ông nói rằng sự tăng trưởng mau chóng của ngành du lịch ở Miến Ðiện là hiện tượng chưa từng có từ trước đến nay:

“Chúng ta chưa từng có nước nào có sự tăng trưởng nhanh đến như thế - một sự bùng nổ về tăng trưởng. Chưa bao giờ xảy ra. Vấn đề của chúng ta hiện giờ là số hành khách – chúng ta không thể tăng thêm đơn giản là vì không có khả năng ở đó về phòng khách sạn hay phương tiện chuyên chở.”

Ông Matzig nói có những lời than phiền các các công ty du lịch về giá phòng khách sạn tăng vọt và không thể làm hợp đồng giữ nhiều phòng trước.

Ông nói việc nới lỏng các biện pháp chế tài kinh tế đã áp dụng lâu nay đối với Miến Ðiện vì thành tích nhân quyền đã cải thiện đã đưa đến một luồng khách thuộc giới kinh doanh. Một số công ty đã đặt trước nhiều phòng mà trước kia thường dành cho du khách.

Thứ trưởng bộ du lịch và khách sạn của Miến Ðiện, ông Htay Aung, nói trong khi sự tăng trưởng được đón nhận thì nó cũng tạo ra những thách thức mới - nhất là nhu cầu nâng cấp các nguồn lực nhân sự và cơ sở hạ tầng. Ông nói:

“Chúng ta cần phải nâng cấp các tiêu chuẩn – các tiêu chuẩn về dịch vụ - là điều rất quan trọng. Ðiều thứ nhì là vận chuyển - vận chuyển nội địa và cũng phải nâng cấp các khách sạn hiện hữu nữa. Chúng ta phải nâng cấp các địa điểm du lịch hiện nay, đồng thời mở thêm các địa điểm du lịch mới.”

Miến Ðiện hiện đang hoạch định một phi trường quốc tế mới ở gần Rangoon cũng như gia tăng số phòng trong thành phố bằng cách biến các căn hộ thành khách sạn, tăng thêm được 500 phòng trong năm nay.

Ngân hàng Phát triển Á châu ADB đang chuẩn bị một kế hoạch du lịch cho Miến Ðiện. Các hãng hàng không khu vực cũng đang gia tăng các dịch vụ.

Kinh tế gia của ADB, ông Alfredo Perdiguero, nói rằng cơ sở hạ tầng và phát triển nhân sự là những hạn chế chính đối với nền kinh tế. Ông nhận định:

“Vấn đề vận chuyển -vẫn còn rất nhiều trở ngại cả tại những bến cảng lẫn các trở ngại ngang qua biên giới. Và nếu xét về khả năng thì cần phải có nhân viên. Chúng ta có một số khả năng, nhưng vì sự xuống cấp trong đào tạo nghề nghiệp và hệ thống đại học - cả ở Miến Ðiện và trong thời gian từ 20 đến 30 năm vừa qua, họ không có những điều kiện đó.”

Chính phủ nói chính sách du lịch nhắm mục đích giúp giảm nghèo và đem lại sức mạnh cho phụ nữ, với sự tăng trưởng “đều đặn” về số khách đến, có lợi cho các công đồng địa phương và sự phát triển dài hạn của Miến Ðiện.

--------------------------------
Đc Tâm – RFI
Thứ hai 10 Tháng Chín 2012

Hôm qua, 09/09/2012, phát ngôn viên Liên đoàn Quc gia vì Dân ch, ông Nyan Win cho AFP biết, bà Aung San Suu Kyi, gii Nobel Hòa bình, s lên đường công du Hoa K vào ngày Ch nht, 16/09/2012.

Lãnh đo đi lp Miến Đin, được bu làm dân biu hi tháng 4/2012 va qua, ti Washington đ nhn Huy Chương Vàng Quc hi Hoa K.

Huy Chương Vàng Quc hi M cùng vi Huy Chương T do do tng thng M trao tng là hai danh hiu dân s cao quý nht ti Hoa K.

Vào năm 2008, Quc hi M đã quyết đnh trao tng danh hiu cao quý này cho lãnh đo đi lp Miến Đin, khi bà li b qun thúc ti gia.

Tháng 12/2011, Ngoi trưởng M Hillary Clinton đã công du Miến Đin và mi bà Aung San Suu Kyi ti thăm Hoa K.

Đây s là ln đu tiên, lãnh đo đi lp Miến Đin sang M, k t nhng năm 1980. Sau khi b chính quyn quân s tước đot thng li trong cuc bu c lp pháp, năm 1990, bà Aung San Suu Kyi, năm nay 67 tui, đã không h xut ngoi trong vòng 22 năm.

Cùng vi tiến trình ci cách, dân ch hóa, chính ph dân s Miến Đin đã chp nhn đ cho lãnh đo đi lp quay tr li hot đng trên chính trường. Sau khi được bu làm dân biu, bà Aung San Suu Kyi đã sang Thái Lan vào tháng Năm, sau đó, bà ti Oslo, Luân Đôn, Paris. Ti Pháp, bà đã được đón tiếp như mt nguyên th quc gia.
Chuyến đi Hoa K ca bà Aung San Suu Kyi có th trùng vi thi đim tng thng Miến Đin Thein Sein ti New York d khóa hp ca Đi Hi Đng Liên Hip Quc, khai mc vào ngày 23/09/2012.

Trong vòng mt năm qua, quan h gia Hoa K và Miến Đin đã thay đi mnh m. Ngoài vic gim bt các bin pháp cm vn, va qua, tng thng M đã quyết đnh tm hoãn áp dng lnh cm cp visa nhp cnh cho các quan chc cao cp Miến Đin. Quyết đnh này cho phép tng thng Thein Sein khi ti New York d Đi Hi Đng Liên Hip Quc, có th có các cuc tiếp xúc, gp g khác trên lãnh th Hoa K.





No comments:

Post a Comment

View My Stats