Saturday 15 September 2012

CÁ ĐỘ CHÍNH TRỊ (Nguyễn Văn Bần - Danlambao)





15-9-2012

Những năm về trước khi nói hay đề cập đến chế độ được xem như phạm tội chống đảng, rồi lại lạm dụng thêm sang tội chống nhà nước, được liệt kê vào tội phạm “húy” những từ nhạy cảm. Câu chuyện Nguyễn Tấn Dũng bị bắt đã thông tin nhanh và lan rộng trong miền quê chúng tôi trong mấy ngày qua. Những ai theo dõi và quan tâm chính trị chắc hẳn sẽ biết rõ, trong hơn một tuần qua, cư dân mạng đang bàn tán xôn xao Dương Chí Dũng, đàn em của Thủ tướng bị bắt, chuyện Bầu Kiên, và mấy bố già bị tóm... Nhưng đó là đối với cư dân mạng, còn đối với dân quê tôi thì...

Dân quê tôi vốn dốt chữ ít học thì những chuyện này đến tai họ quả là khó bằng lên trời, vì những thông tin này chỉ mang tính chất bề mặt được các báo đài lề đảng thông tin, chứ mấy ai tìm hiểu rõ ngọn nguồn thực hư thế nào. Những chuyện, Ai bắt Dương Chí Dũng, Chí Dũng thuộc phe nào? Bầu Kiên bị ngồi tù ảnh hưởng như thế nào?... quả thật những mối bận tâm đó chỉ dành cho người quan tâm đến chính trị và vận mệnh của đất nước.

Nhưng phải chăng những người dân nơi quê tôi thì khác chăng?

Vào một buổi sáng cách đây vài hôm, bỗng có đông người tập trung đến nhà tôi để “bàn chuyện chính trị”. Thực hư đúng là cười ra nước mắt!

Mọi người đều tập trung vào phòng làm việc của tôi, và một ông trạc 55 tuổi nói to: “Nhờ anh mở mạng tin Nguyễn Tấn Dũng bị bắt cho bà con coi!”

Tôi nói: Nguyễn Tấn Dũng nào bị bắt?

Thì ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứ còn ai nữa! Mọi người đều nói to như vậy. Lúc đó tôi còn đang ngồi đọc tin trên máy tính ở “mấy trang phản động”, nghe mọi người nói vậy liền giải thích cho họ và nói luôn: Làm gì có chuyện ấy!

Nhưng người đàn ông trạc chừng 55 tuổi đó khẳng định 100% đã nhìn thấy ảnh ông Dũng bị bắt, còn nói gặng thêm rằng: “thấy rõ ràng 2 thằng công an mặc áo xanh đứng 2 bên, còn Nguyễn Tấn Dũng bị còng số 8”. Quái thật! Chẳng lẽ ông Dũng vừa bị bắt lúc tối thật! Tôi lại hí hoáy vào các “trang phản động” lần nữa nhưng vẫn mấy tin lố nhố về vụ Bầu Kiên, Dương Chí Dũng,… Tôi định thần rồi tìm mấy chứng cứ là Nguyễn Tấn Dụng vừa mới tổ chức cuộc họp với bộ thông tin, để bắt mấy trang “blog phản động” Danlambao, Quanlambao, Biendong đã đưa tin chống đảng, lật đổ chính quyền,… Rồi nói thêm, “Bà con yên tâm! nếu Nguyễn Tấn Dũng bị bắt chắc bây giờ chúng ta không bình yên thế này đâu!”.

Phần đông bà con đều chấp nhận về cách giải thích và những chứng cứ của tôi đưa ra việc ông Tấn Dũng còn đang bay nhảy, riêng người đàn ông trạc 55 tuổi vẫn khẳng định là đã nhìn ảnh ông Dũng đã bị bắt. Và con nói thêm là tôi đang giấu thông tin không cho bà con biết. Rồi nói cho số điện thoại của bộ để điện ra hỏi trực tiếp!? Chuyện nghiêm trọng thật! Chẳng lẽ ông ta nghĩ tôi bảo vệ cho cái chính quyền này chắc?!


Để thỏa mãn ý của ông, tôi vào trang google tìm ảnh của ông Dũng bị bắt. Té ra là có thật bà con ạ! Sau mấy từ khóa không có ảnh nào như yêu cầu. Tôi đánh từ khóa: “Nguyen Tan Dung bi bat”. Không ngờ có thật! Tôi cũng ngạc nhiện nhưng không ngớt nghi ngờ. Với từ khóa này, bức ảnh ông Dũng bị còng tay và đứng hai bên là hai chú công an mặc áo xanh, như người đàn ông đó nói. Bà con vỗ tay hoan hô!... Thế là Nguyễn Tấn Dũng bị bắt thật!


Đến đây, tôi thấy rõ nỗi vui mừng của ông khi tìm ra được bức ảnh. Người đàn ông trạc 55 tuổi đó liền nói: “Rứa là một két bia của tui nha!”. Đúng là “cháy nhà mới ra mặt chuột”. Lúc đầu, thấy nhiều người đến nhà hỏi chuyện chính trị, chính tôi đã mừng thầm rằng: Dân mình quan tâm chính trị và hiểu biết đấy chứ! Lâu nay cứ nghĩ họ không biết mù tịt gì! Nhưng ai ngờ họ xem chuyện chính trị như một cuộc cá độ. Đúng là lại có thêm một loại hình cá độ mới: Cá độ chính trị! Mai kia cụm từ này sẽ có thêm trong từ điển tiếng Việt. Nếu có, chắc phải bắt nguồn từ quê tôi, một miền quê nghèo Miền trung…

Tôi biết đấy là một bức ảnh giả được cắt ghép qua photoshop, nhưng với các cụ ở quê thì nói hay đến đâu cũng phải có chứng cứ. Tôi chỉ rõ cho họ xem kỹ bức ảnh được đăng ở trang nào, ngày nào… đặc biệt là được cắt ghép từ bức ảnh nào, của ai. Trước tiên tôi lấy ví dụ mang tính thời sự nhất về bức ảnh ghép của Phạm Chí Dũng bị công an nước ngoài bắt, mà báo chí lề đảng đưa tin. Sau đó đến bức ảnh của ông Tấn Dũng tôi nói rằng: bức ảnh này được “dân mạng” cắt mặt ông Dũng ghép sang còn người thì không phải. Thật ra, bức ảnh bị cắt là bức ảnh của TS luật Cù Huy Hà Vũ bị công an bắt sau vụ ông Thủ tướng sai người quăng 2 cái bao cao su xài rồi để viết bản án xử Ts Hà Vũ. Có kẻ “yêu thầm” ông Tấn Dũng quá nên thay mặt của TS Vũ bằng mặt ông Tấn Dũng (chắc tác giả bức ảnh ghép muốn nói là bắt nhầm người)…

Sau khi giải thích hết nước hết cái, bà con đã chịu thua và nhận bức ảnh đó không phải ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, “mà có đúng cũng chỉ đúng có mặt ông Dũng còn thân thì không phải”, đương nhiên chuyện ông Nguyễn Tấn Dũng bị bắt cũng không phải. Bà con chào tôi rồi ra về, trước khi về còn ấm ớ rằng: “Đúng là không tin mạng được”!

Chuyện ông Nguyễn Tấn Dũng thủ tướng nước Việt Nam bị bắt là vậy. Qua sự kiện tôi xin có mấy nhận định sau:

+ Tôi xem chuyện bà con miền quê tôi đến nhà hỏi chuyện chính trị là một sự kiện lớn. Vì chính người dân đã biết quan tâm đến vận mệnh của Quốc gia. Tại sao chuyện ông Nguyễn Tấn Dũng bị bắt lại được người dân quan tâm như vậy, phải chăng vì mấy chai bia cốc rượu nơi miền quê. Chắc hẳn sẽ không đơn giản như vậy. Câu hỏi đặt ra, phải chăng ông Dũng ăn ở thế nào đó, đến nỗi họ mong ông mau chóng bị công an bắt nhưng bắt làm sao được ông, công an là tay chân của ông mà?! Hay chuyện ông quan tham nhũng nhất Việt Nam không còn là chuyện của những người tri thức, mà chuyện người dân quê, hay bao nhiêu biệt thự, đất đai từ Bắc chí Nam, bao nhiêu tấn vàng gửi nước ngoài của ông Dũng đã bị người dân biết hết rồi?! Hay những oan sai ông Dũng mang đến cho người dân khắp nước, những dự án lớn bán nước của ông đã bị bung nổ trong lòng người dân?! Tất cả những câu hỏi đó đều có thể lắm chứ…

+ Sự kiện bà con miền quê quan tâm đến chính trị như ở quê tôi đang báo trước một cảnh tượng tương lai cho đến nước Việt Nam? Tôi đang phân vân như vậy, vì đến một người nông dân sớm chiều chỉ biết con trâu cái cày nơi ruộng đồng, nay họ đã biết đến những chuyện chính trị, chuyện to lớn của đất nước. Đó không chỉ là thị hiếu của họ nhưng là trăn trở và thao thức. Chuyện ông quan tham nhũng với họ đã trở nên bình thường đến nỗi họ đưa ra để thách đố, để giải trí.. phải chăng, cái ngày để thay đổi chế độ đã sắp đến gần. Nó sẽ không còn xa nữa!

Tôi mong sao sẽ có một “văn hóa uy tín” cho cư dân mạng. Để đừng nghe câu nói của người dân “Đúng là không tin mạng được”.

Miền trung, 14/9/2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats