Tuesday 25 September 2012

BẢN ÁN NHỤC NHÃ DÀNH CHO CÁC BLOGGER NHẰM BÓP NGHẸT THÊM QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN (Amnesty International)





Việt Tân
Cập nhật: 25/09/2012

Amnesty International

THÔNG CÁO BÁO CHÍ
24 Tháng 9, 2012

Bản án nhục nhã dành cho các blogger nhằm bóp nghẹt thêm quyền tự do ngôn luận

Hội Ân Xá Quốc Tế nói rằng những bản án tù nặng nề giáng xuống đầu 3 blogger bị gán cho tội tuyên truyền chống chế độ tại Việt Nam sau một phiên toà chỉ kéo dài vài giờ không ngoài mục đích bịt miệng những người chống đối.

Ông Nguyễn Văn Hải, được biết đến dưới tên Điếu Cày, đã bị kết án 12 năm tù; bà Tạ Phong Tần, một cựu nữ công an viên, 10 năm tù; ông Phan Thanh Hải, tức AnhBaSàiGòn, 4 năm tù.

Ông Rupert Abbott, một chuyên viên nghiên cứu về Việt Nam của Hội Ân Xá Quốc Tế nói: “Những bản án tù đáng kinh ngạc này xác nhận những điều chúng tôi lo lắng nhất là nhà cầm quyền Việt Nam đã chọn các blogger này để răn đe những người khác. Những bản án này phản ảnh tình trạng ngày một tồi tệ hơn của quyền tự do ngôn luân ở Việt Nam.”


Được biết là ông Nguyễn Văn Hải đã cố phát biểu trước toà về quyền tự do ngôn luận và sự bất mãn về tình trạng bất công và tham nhũng ở Việt Nam trước khi máy vi âm của ông bị tắt.

Ba blogger đã bị kết án dựa theo Điều 88 của Luật Hình Sự Việt Nam là “tuyên truyền chống chế độ”. Ngoài các bản án tù dài hạn, họ còn phải chịu từ 3 tới 5 năm quản chế tại gia sau khi mãn hạn tù.

Nhiều thân nhân và ủng hộ viên - kể cả vợ của ông Nguyễn Văn Hải là bà Dương Thị Tân; hai em gái của bà Tạ Phong Tần là cô Tạ Khởi Phụng và Tạ Minh Tú; và những nhà bảo vệ nhân quyền Phạm Bá Hải và Lư Thị Thu Trang – đã bị bắt giữ, và một số đã bị giam giữ, để ngăn không cho họ tham dự phiên toà. Hầu hết sau đó đã được thả cho về nhưng riêng hai người em của bà Tạ Phong Tần thì hiện chưa biết ở đâu.

Ông Rupert Abbott nói: “Hội Ân Xá Quốc Tế sẽ vận động mạnh mẽ để đòi trả tự do cho những blogger này, được coi như những Tù Nhân Lương Tâm, và chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam bảo đảm an toàn cho thân nhân và bạn bè của họ.”


Cùng tác giả:




No comments:

Post a Comment

View My Stats