Monday 24 September 2012

BA NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM BỊ KẾT ÁN TỪ 4 ĐẾN 12 NĂM TÙ (Tú Anh - RFI)





Tú Anh  -   RFI
Thứ hai 24 Tháng Chín 2012

Điếu cày Nguyn Văn Hi, cu lính sư đoàn Sao vàng , 12 năm tù . T Phong Tn, cu sĩ quan công an,10 năm. Blogger AnhbaSàigòn Phan Văn Hi, 4 năm. Trên đây là hình pht mà chính quyn Vit Nam dành cho ba công dân khác bit chính kiến trong phiên x ngn ngi vào sáng nay 24/09/2012 ti thành ph H Chí Minh.

Ba nhà báo mng trong đó có mt người là anh Điếu Cày đã được tng thng M Barack Obama công khai ng h đã b tòa án thành ph H Chí Minh trng pht nng n.

Theo AFP, người được quc tế biết tiếng nht là ông Nguyn Văn Hi, bút hiu Điếu Cày, đã b lãnh án 30 tháng tù năm 2008 v ti « trn thuế » nay b kêu án thêm 10 năm tù giam và 5 năm qun chế.

Blogger th hai là cô T Phong Tn, mà người m t thiêu trong hoàn cnh m ám hi tháng 7, b lãnh án 10 năm.

Người th ba là Phan Thanh Hi b bn năm tù và ba năm qun chế.

Trước tòa, Điếu Cày Nguyn Văn Hi khng đnh ông không chng nhà nước nhưng là mt công dân có quyn t do phát biu ông chng đc tài, bt công và tham nhũng.

Theo AFP, lp tc ông b cúp li.

Chánh án Nguyn Phi Long cho rng các b cáo « đưa lên internet nhng bài viết bôi xu lãnh đo, công kích đng và phá hoi nim tin ca nhân dân vào nhà nước ».

Bn án được d đoán trước đã b công lun quc tế và các t chc nhân quyn lên án.

Human Ritghs Watch kêu gi Vit Nam hãy hy b bn án.

Đi s quán M, nhn mnh là Tng thng Obama theo dõi h sơ « Điếu Cày », ra thông cáo yêu cu Hà Ni tr t do tc khc cho ba thành viên Câu lc b nhà báo t do cũng ban hành bin pháp đ cho các nhà báo đc lp có th làm vic t do và không b đe da.

Theo tin t mng ''Dân làm báo'' được AFP trích dn, khong 100 người ng h ba blogger đã mc áo thun đen , màu tranh đu ca đi lp Miến Đin, và Hng Kông, kéo đến tòa án nhưng đã b công an ngăn chn và câu lưu.

Trong s nn nhân có bà Dương Th Tân, v cũ ca anh Điếu Cày. Con trai anh b đánh, con gái b cm đến trường.

Tr li phng vn RFI, bà Dương Th Tân cho biết mi t đn công an tr v và nhn đnh v bn án nng n như sau:
« Tôi va ra khi nhà… theo lut sư k li thì h không cho bin h, đi cht mc dù bn cáo trng nghiêm trng như vy h s ông Nguyn Văn Hi ngoài thì ông sã vch trn hành vi bán nước ca h cho Trung Quc trung tá công an.. đã nói vi tôi như vy »

Nghe (06:19)   :  Phỏng vấn bà Dương Thị Tân, Sàigòn    24/09/2012


---------------------------------------

Thanh Phương  -  RFI
Th hai 24 Tháng Chín 2012

Ngày 18/09/2012 va qua, t chc Phóng viên không biên gii, tr s ti Paris, đã ra thông cáo lên án nhng hành đng gây áp lc và tr đa ngm nhm vào các nhà bt đng chính kiến Vit Nam và gia đình ca h.

Bn thông cáo ca Phóng viên không biên gii nêu lên v xy ra ngày 16/09/2012, ti Bc Liêu, v ca blogger Điếu Cày, bà Dương Th Tân, cùng vi người em ca blogger T Phong Tn, cô T Khi Phng và mt v linh mc, cha Antôn Lê Ngc Thanh, đã b các công an mc thường phc hành hung và bt v đn, vi lý do h gây tai nn giao thông.

Trong mt báo cáo rt chi tiết, công b ngày 19/09/2012, U ban bo v nhà báo CPJ, tr s ti New York, cũng đã nêu lên rt nhiu v công an gây áp lc, thm chí dùng vũ lc vi các nhà bt đng chính kiến, các blogger đi kháng và c người thân ca h.

Tác gi bn báo cáo ca CPJ, ông Shawn Crispin, đã gp anh Nguyn Trí Dũng, con trai ca ông Nguyn Văn Hi, tc blogger Điếu Cày. Anh Dũng cho biết anh đã b chính quyn quy ri rt d di và dai dng, khi anh vn đng đòi t do cho cha mình. Các nhân viên an ninh thường xuyên dò hi láng ging và bn hc ca Dũng. Vic đi li và thông tin liên lc ca anh đu b giám sát cht ch.

Tr li phng vn RFI vào tun trước, bà Dương Th Tân, v ca blogger Điếu Cày, nói rõ hơn v nhng hành đng gây áp lc ca chính quyn đi vi c gia đình bà.

V phn lut sư Lê Quc Quân, mt nhà bt đng chính kiến Hà Ni, không ch đã nhiu ln b công an dùng vũ lc, mà còn b côn đ đón đường dùng các tuýt st đánh gây thương tích nng ngày 19/08 va qua. Nhưng ngay c người em trai ca lut sư Quân, mt doanh nhân không có hot đng chính tr gì, cũng b v lây.

Điu đáng nói là đ làm lung lc tinh thn ca lut sư Lê Quc Quân, chính quyn còn đánh c v mt kinh tế, bng cách gây áp lc khin các nhân viên văn phòng lut sư ca ông phi ngưng cng tác vi ông.

Nhưng kinh khng nht đó là trường hp ca gia đình ông Phan Ngc Tun Phan Rang, mt nhà đu tranh cho quyn li công nhân, hin đang ngi tù vì ti « tuyên truyn chng Nhà nước ». Trong c hai phiên x sơ thm ngày 06/06/2012, cũng như x phúc thm ngày 29/08, ông Phan Ngc Tun đu không nhn ti và đang mun kháng cáo lên cp cao hơn na. Không biết có liên quan đến vic xét x ông Tun hay không, nhưng ngày 18/09 va qua, con trai ca ông Tun là anh Phan Nguyn Ngc Tú đã b mt nhóm côn đ vô c chém trng thương, đt c bàn chân.

Tr li phng vn RFI Vit ng ngày 21/09 va qua t Phan Rang, bà Nguyn Th Ng, v ca ông Phan Ngc Tun k li v v tn công kinh hoàng này.

Theo li lut sư Lê Quc Quân, vic gây áp lc lên gia đình nhng nhà bt đng chính kiến, các blogger đi kháng là vi phm pháp lut ca chính Vit Nam.

Thế nhưng nhng áp lc đi vi gia đình bà Dương Th Tân, v ca blogger Điếu Cày, vn không làm cho ông và bà nao núng.

Riêng đi vi lut sư Lê Quc Quân, chính nim tin tôn giáo đã gíúp có đ ngh lc đ can đm tiếp tc dn thân trên con đường đu tranh.

Mi quý v nghe toàn b tp chí vi các phn phng vn bà Dương Th Tân, LS Lê Quc Quân và bà Nguyn Th Ng:

Nghe (18:24)  :   Tạp chí Việt Nam 24/09/2012



-----------------------------------

Tú Anh – RFI
Chủ nhật 23 Tháng Chín 2012

B quy ti tuyên truyn chng Nhà nước, ngày mai 24/09/2012, ba blogger Nguyn Văn Hi (Điếu Cày) , Phan Thanh Hi (AnhbaSaigon) và bà T Phong Tn, s ra tòa ti Sàigòn. Ti sao công lun quc tế, t các t chc nhân quyn cho đến phó th tướng Đc Philipp Rosler và tng thng M Barack Obama đu đc bit quan tâm đến v này ?

Nghe (09:51)  :  Vũ Quc Dng - Tng thư ký ISHR - Frankfurt- Đc - 23/09/2012


RFI đt câu hi vi ông Vũ Quc Dng, tng thư ký Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế tai Franfurt, Đc.


RFI : Ti sao dư lun quc tế quan tâm đc bit đến phiên x này?
Ông Vũ Quốc Dụng : Trường hp Nguyn Văn Hi (blogger Điếu Cày), T Phong Tn (blogger Công Lý và S Tht) và Phan Thanh Hi (blogger AnhBaSaigon) không ch được dư lun Vit Nam, mà còn được dư lun quc tế quan tâm rt ln. Các trường hp này là cun truyn k đy đ nht v cách đi x ca nhà cm quyn Vit Nam đi vi nhng người b h xem là bt đng chính kiến, nghĩa là chính quyn Vit Nam hoàn toàn không chp nhn các nhân quyn căn bn như quyn t do tư tưởng, t do ngôn lun, t do báo chí như Vit Nam đã cam kết vi quc tế, mà cũng chng tôn trng quyn xét x công bng theo lut t tng hình s Vit Nam.
Chính quyn Vit Nam càng v ra hình nh ca nhng blogger xu xa thì mi người càng thy rng, nhng người này chng làm cái gì sai, ngoài vic thc hin các quyn mà mi con người đu phi có t khi sinh ra, dù h là người Vit Nam hay là người Pháp, Thái Lan cũng vy.
Thế gii ngày nay công nhn internet cũng là mt phương tin truyn thông như bao phương tin truyn thông truyn thng khác như báo chí, truyn hình, phát thanh. Đánh vào các blogger là nhng "nhà báo công dân“ như Điếu Cày, Công Lý và S Tht, AnhBaSaigòn là đánh vào gii làm báo và quyn t do báo chí. Mà t do báo chí là thước đo cho mt xã hi t do và tôn trng nhân quyn. rt nhiu nước, các chính quyn rt thn trng khi đng vào gii ký gi đ không gây hiu lm rng h đàn áp quyn t do báo chí. Ch có Vit Nam và mt mt s quc gia có thái đ thù hn vi các phóng viên t do. Đây là điu gây phn n cho dư lun quc tế.
Tôi nhn xét rng, mi quan tâm ca dư lun quc tế cn được xem là hu qu ca mi quan tâm ca dư lun Vit Nam. Gia đình, bn bè, người ng h các nn nhân này và các blogger Vit Nam đã đóng góp rt ln trong vic đưa v này ra ánh sáng và lôi kéo s ng h ca quc tế.

RFI : Xét v lut quc tế thì vic giam gi 3 blogger này đã vi phm thế nào?
Ông Vũ Quốc Dụng : Tôi đã đc bn cáo trng và kết lun điu tra ca công an đi vi 3 blogger này và nhn thy các cáo trng vi phm thô bo quyn t do ngôn lun và báo chí. Điếu Cày, AnhBaSaigon và T Phong Tn b bt và giam gi vì h là nhng thành viên ca nhóm Câu Lc B Nhà Báo T Do. Phi xem h là nhng nhà báo công dân (citizen journalist) hot đng xây dng mt nn thông tin đa chiu cho nên vic đàn áp h và Câu Lc B Nhà Báo T Do là đàn áp quyn t do báo chí.
Chính quyn Vit Nam hin không chp nhn các nhà báo đc lp và báo chí tư nhân. Vic làm ca nhóm Câu Lc B Nhà Báo T Do vì thế b chính quyn xem là phm pháp theo lut Vit Nam, mc dù nm trong phm vi ca quyn t do ngôn lun ca điu 19 Công Ứớc Quc Tế v Quyn Dân s và Chính Tr. Điu này cho thy, Vit Nam vi phm c hai mt lut pháp và thc tế.
Cho đến nay, 30 năm sau khi tham gia Công Ước Quc Tế v Quyn Dân S và Chính Tr, chính quyn Vit Nam vn chưa thay đi lut pháp trong nước cho phù hp vi hip ước quc tế v nhân quyn này. Trên thc tế chính quyn cũng ph nhn quyn t do ngôn lun trong tt c các phiên x nhng người bt đng chính kiến. Đây là mt vi phm đã b quc tế nhiu ln lên án và v x 3 blogger ln này là mt b túc cho h sơ vi phm này.

RFI : Xét theo lut Vit Nam thì s kin chính quyn giam gi 3 blogger này là tuân th hay vi phm pháp lut ca chính Vit Nam ?
Ông Vũ Quốc Dụng : Tôi xin đơn c trường hp Điu Cày đ có th minh ha c th, vì qua trường hp này, chúng ta s thy s lúng túng ca chính quyn Vit Nam trong vic thc thi pháp lut Vit Nam và cui cùng, đã hành đng phi pháp đ bt gi, kết án ln th nht và gia hn giam gi ln th 2.
Chúng ta biết ông Điếu Cày hin đã b giam liên tc gn 5 năm rưỡi. Trong ln giam gi th 2 này, ông đã b tm giam xp x 2 năm, mà chưa được đưa ra tòa trong khi B Lut T tng Hình s (BLTTHS) ca Nhà nước Vit Nam ch cho phép tm giam tng cng ti đa là 20 tháng. B Lut T Tng Hình S qui đnh khi hết hn tm giam thì phi tr t do cho ông. Nhưng đến nay, ông Điếu Cày vn b giam mà không có mt li gii thích hp lý và hp pháp cho ông, cho gia đình và cho lut sư ca ông. Trường hp này đc bit vì chưa có nhà bt đng chính kiến nào li b đi x t hi như vy trong các năm gy đây. Ch riêng yếu t này cũng cho thy tính cht chính tr ca v án. Chúng tôi xem ông Điếu Cày-Nguyn Văn Hi là tù nhân chính tr, không phi vì ông đã hot đng chính tr mà vì chính quyn giam gi ông bi nhng đng cơ chính tr đen ti và phi pháp.
Cn nhc li rng, trước đây, khi ông b bt ln th nht, công an Vit Nam đã nhiu ln thm vn và đe da s truy t ông v mt ti kinh tế nào đó, mc dù nhng hot đng báo chí và biu tình chng Trung Quc ca ông hoàn toàn không dính dáng gì đến vn đ kinh tế. Cui cùng, ông b kết ti trn thuế trong mt v x vô lý nht thế gii. Ngoài s tin pht rt cao, mt căn nhà ca ông b tch thu, mt căn nhà khác b phá hoi. Gia đình ông luôn b sách nhiu và hành h. Điu này cho thy rõ thêm tính cht chính tr ca v án th nht.
Đến ngày 19.10.2010 là ngày ông mãn hn tù thì chính quyn đã không tr t do cho ông, mà li tiếp tc giam ông vi lý do là ông "tuyên truyn chng Nhà nước Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam“. Nếu qu thc xem là có vi phm điu này thì s không ai hiu ti sao mà chính quyn Vit Nam đã không truy t ông t năm 2008. Bt công Vit Nam xut phát t mt th công lý khó hiu như thế. Chính vì thế mà Điếu Cày và các bn ông đã được dư lun Vit Nam ng h, vì h xem vn đ ca ông cũng chính là vn đ ca h hoc là vn đ mà h s gp phi.

RFI : Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế ISHR có đòi hi nào và đã có hot đng đ đi phó vi vic giam gi trái phép này?
Ông Vũ Quốc Dụng : Lp trường trước sau như mt ca Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế (ISHR) t nhng ngày đu ca v bt gi trái phép này là chính quyn Vit Nam phi tr t do tc khc và vô điu kin cho 3 blogger này, vì chính quyn Vit Nam đã vi phm c lut nhân quyn quc tế ln lut Vit Nam.
Là mt t chc nhân quyn quc tế, ISHR rt cn các thông tin xác thc và cp nht. ISHR biết rt rõ các hot đng ca 3 blogger này, ngay t khi h mi xut hin vào cui năm 2007 và được cung cp đy đ thông tin và hình nh ca h t các blogger Vit Nam. Chúng tôi có đy đ bài v đ đánh giá chính xác h đã hot đng bt bo đng như nhng người bo v nhân quyn theo tiêu chun Human Rights Defenders ca Liên Hip Quc.Chúng tôi được cung cp đy đ các giy t liên quan đến h. Cho nên ISHR đã t tin khi đng mt cuc vn đng toàn din cho h.
Cuc vn đng đó bao gm vic làm rõ s cáo buc ca chính quyn khi chính quyn đang mun giu diếm các thông tin này. Chúng tôi vn đng các chính ph thế gii lên tiếng đòi Vit Nam phi cho biết nơi giam gi và cho thân nhân cũng như lut sư được tiếp xúc vi h trong giai đon trước khi đưa h ra xét x. Chúng tôi đòi phi cho biết tình trng sc kho ca h khi có nhng tin đn không hay. Chúng tôi yêu cu các tòa đi s phương Tây phi c người đến giám sát phiên x, đòi phi có phiên x công khai, th tc xét x minh bch và phiên tòa công bng. Chúng tôi xem công vic trao đi vi nhng người ng h cho 3 blogger này là rt cn thiết đ phi hp cho công vic chung được thc hin mnh m và có hiu qu.
ISHR ý thc rng, công vic ch hiu qu khi có s làm vic chung gia các t chc dân s Vit Nam và quc tế. Nhng đóng góp khiêm nhường ca ISHR s ch có ý nghĩa, nếu được đt trong khung cnh hp tác đó. Chúng tôi biết rt nhiu t chc quc tế bn cũng hot đng như vy và cho rng đây là nhng viên gch lót đường cho các công vic kế tiếp. Mi hot đng như vy s giúp xây dng s liên kết cht ch gia xã hi dân s Vit Nam và quc tế trong vic cùng nhau đu tranh chng li nn vi phm nhân quyn ti Vit Nam.








No comments:

Post a Comment

View My Stats