Sunday 3 June 2012

HÀ NAM : THẢM CẢNH NGƯỜI DÂN BỊ ... "CƯỚP ĐẤT" (Thu Hương - Tamnhin.net)




Thu Hương  -   (Tamnhin.net)
Thứ hai, 04/6/2012 6:24 GMT+7

(Tamnhin.net) – Thảm cảnh của những người dân bị lấy đất và bị trấn áp tưởng chừng nó chỉ có ở Văn Giang (Hưng Yên). Ai ngờ nó còn xảy ra với người dân ở làng Chuông (xã Duy Minh, Huyện Duy Tiên, Tỉnh Hà Nam). Gần 30 ha đất ruộng của dân bị Tỉnh thu hồi không biết để.. làm gì? Nhưng chỉ biết nó đang là “vết hằn” sâu trong mỗi cuộc đời người dân . PV tamnhin.net đã có cuộc hành trình về làng Chuông để ghi lại những sự thật này.

Lợi dụng 'Tình làng nghĩa xóm" để… cướp đất của dân (!?)

Bắt đầu từ câu chuyện “Ăn đồng chia đều” ở làng Chuông (xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cách chừng 7-8 năm nay.
Chuyện là, một số hộ trong làng bị xã thu hồi khoảng chừng 30 - 40 m2 đất ruộng để xây dựng đường quốc lộ 38, số tiền này người dân bảo nhau cộng dồn tất cả lại chia đều cho 209 hộSau đó, lại đem tổng diện tích của 209 hộ còn bao nhiêu lại đem rũ ra chia lại đều . Như vậy, hộ nào cũng “có tiền”, hộ nào cũng mất chỉ vài ba m2 ruộng nhưng cả làng được “vui chung”, được ấm áp tình làng…

Cái lý lẽ thật "tình làng, nghĩa xóm" hồn nhiên ấy không ngờ, đến bây giờ nó thành cái “cớ” để các quan xã ra nghị quyết “Ăn đồng chia đều” ép dân nghe theo nhằm thực hiện mưu đồ “cướp đất”. Lần này, Dự án “Đồng Văn Xanh” của Tỉnh được phê duyệt (năm 2010) ở làng Chuông trong bối cảnh thật thê thảm. Đất nông nghiệp của 209 hộ dân bị thu hồi, hàng trăm hộ dân bị mất trắng 100% diện tích đất nông nghiệp thuộc lại quỹ đất I (2 vụ lúa, 1 vụ màu).

Nhiều cuộc họp chính quyền thôn xã đưa ra nhưng người dân nhất quyết phản đối. Không có bất kỳ ai tán thưởng cách làm này bởi lẽ, các hộ dân mất đất quá nhiều liên quan đến cuộc sống cả một gia đình.

Bất chấp các lý lẽ của dân, xã đã đưa ra Nghị quyết thì buộc dân phải thực hiện. Giữa lúc người dân không thống nhất, nhiều cuộc họp bàn nhưng không có bất kỳ một biên bản chữ ký nào của dân và trưởng thôn được ký kết.
Tuy vậy, Dự án thu hồi đất để làm gì? Người dân chỉ được thông báo chung chung, lấy xây “Khu đô thị Đồng Văn Xanh” hay Đỏ gì gì đó. Giá cả đền bù, thì.. cũng chung chung thế thôi. Chứ các loại văn bản thì không được biết
Thế nhưng, thông báo thu hồi thì là.. thu hôi. Dù nhận tiền hay không thì ruộng của dân cũng cho Doanh nghiệp xuống..phá.
Vậy là, tiền bồi thường của 209 hộ dân bị xã tự đem cộng rồi chia đều cho tất cả các hộ. Hộ mất 7-8 sào ruộng (100% diện tích) cũng được nhận tiền bồi thường bằng với hộ mất 1-2 sào.
Cả hộ nhận tiền và chưa nhận tiền đều bức xúc vì thấy mình bị.. lừa. Không còn ruộng cấy, người dân “giật gấu vá vai” từng m2 đất.
Người dân mất bao nhiêu đất đều không một ai biết gì vì nó không để lại một.. giấu vết. Người dân chỉ được nghe thông báo bằng ..miệng và ra nhận tiền bồi thường. Vì vậy diện tích của dân “bị”dư ra gần 3000 m2 đất ước tính hơn chục tỉ đồng và tiền chênh lệch kiểu “Ăn chia đồng đều” là tất cả bao nhiêu chỉ có “quan” Huyện và Xã biết.
Dân làng Chuông đang trong bối cảnh “đói ăn mà ruộng bỏ hoang" với cái cách thu hồi và bồi thường đất “ma quái” này. Họ đua nhau viết đơn gửi khắp nơi để tố cáo và.. đòi ruộng!

Muôn “kiểu” trấn áp, ép dân…nhận tiền

Người đầu tiên tôi gặp có tên Lê Hải Đường, đại diện cho những người dân viết đơn tố cáo. Trong khuân mặt hốc hác, ông kể:
 “Từ khi có dự án “khu đô thị Đồng Văn Xanh”. Những cảnh cãi lộn nhau giữa các hộ dân thường xuyên xảy ra. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Nam Sơn lúc đầu đồng ý bồi thường với giá 47.000.000/sào ruộng và 1kg gao/m2, đất dịch vụ thì sẽ không có”.

Sau nhiều lần thỏa thuận. Người dân không đồng ý vì “số tiền bồi thường quá thấp, công ty lại đưa ra giá 18.000.000/sào thì có đất dịch vụ” ông Đường bức xúc.
Đất ruộng bị thu hồi có vị trí gần mặt đường quốc lộ, đất loại I, trung tâm của xã, vì sao đem trả đất dịch vụ cho dân bằng mấy “ao hồ” lò gạch sâu tới 4-5m cách 2km thuộc địa bàn xã Duy Hải. Nếu đem cả số tiền bồi thường của dân chúng tôi cũng không đủ để lấp đầy những ao chuông này”. Hiện tại số đất này bên xã Duy Hải cũng chưa đồng ý bán cho dự án.

Gia đình ông Đường bị mất 1,2 sào ruộng. Số ruộng này được nhà nước giao lâu dài nên ông không không nhận giá đền bù thấp và cách làm của cán bộ Huyện, Xã.
Vì không nhận tiền, cả ông và vợ đều là Cựu chiến binh (CCB) nhưng đều không được mời dự Đại hội CCB của xã, ông cũng cho biết từ ngày thu hồi đất, dân làng hay có chuyện cãi cọ nhau và rất mất đoàn kết

Hộ gia đình CCB Nguyễn Văn Tăng có hơn 7 sào ruộng với 4 khẩu, diện tích bị thu hồi hơn 5 sào đều thuộc đất nông nghiệp loại I.
Trước khi cán bộ thôn thông báo họp dân để công bố dự án, bí thư và phó bí thư thôn bắt lập danh sách“Ăn đồng chia đều” nhưng dân không đồng ý. Người dân chỉ được phép ký 3-4 tờ giấy gì của xã chứ không được cầm về bất kỳ loại một tờ giấy nào”.

Trong câu chuyện bị ngắt quãng. Cố nén nỗi nghẹn ngào, ông kể tiếp:
“Công an Huyện, Xã tập trung lùng sục ở làng Chuông quá nhiều, một số hộ gia đình sợ hãi đành đi nhận. Chúng tôi không muốn bán ruộng vì tiền đền bù không đúng với chủ trương của Tỉnh”?
Ông cũng cho biết: “bà Hoài (Chủ tịch xã- PV) ký công văn thành lập tổ chia ruộng lại, đất của dân băm nát chia thành những ruộng nhỏ. Cả thôn Chuông có 15 hộ CCB không nhận tiền đền bù nên Đại hội CCB xã đều không được mời dự. Cách làm này của Xã liệu có mất đi tính dân chủ hay không” ?

Hộ gia đình ông In thì khác, con trai ông vì không nhận tiền đền bù, khi lên văn phòng xã xin xác nhận để vay vốn kinh doanh bị Chủ tịch xã Dương Thị Hoài bác bỏ với lý do: “vì không nhận tiền đền bù nên tao không ký. Mày muốn kiện đâu thì kiện…”
“họ trấn áp dân nhiều quá, phao tin dọa nạt ai không lấy tiền thì con em đi học sẽ phải về, họ dồn mọi cách để ép chúng tôi phải lấy tiền..” Ông bức xúc.

Hộ gia đình chị Tài cũng bị thu hồi 4,7 sào ruộng cấy nhưng chỉ được nhận 52.000.000đ, khi được nghe tin cán bộ thôn xã lập danh sách “Ăn chia đồng đều”, chị tá hỏa lên xã để hỏi và nộp đơn kiến nghị nhưng bị xã đuổi về hỏi thôn, chị đi hỏi cán bộ thôn thì thôn bảo lên xã…

Hộ gia đình anh Lê Thái Cung cay đắng hơn vì gia đình bị thu hồi 100 % diện tích đất ruộng = 8,8 sào. Chị Hòa, vợ anh cho biết:
“Họ đem giấy đi từng nhà dân nói ký để xác định diện tích đất. Thực chất họ lừa dân ký xong, coi như đồng ý việc Ăn đồng chia đều. Chúng tôi không định ký nhưng tối đến Công an đội mũ đeo khẩu trang đi rầm rầm khắp làng khiến nhiều người sợ hãi. Chúng tôi chỉ yêu cầu đền bù đúng giá nhà nước..”

Hộ gia đình chị Hương còn... bi đát hơn nhiều. Vừa là Đảng viên, CCB lại sống độc thân, gần 30 năm làm cán bộ truyền thanh xã. Nay vì không nhận tiền đền bù mà đúng ngày 29 tết 2012, Chủ tịch xã Dương Thị Hoài gọi chị vào phòng yêu cầu chị nghỉ việc để suy nghĩ. Khi nào nhận tiền thì đi làm tiếp.

Hộ bà Nguyễn Thị Loan mất gần 4 sào (100%) diện tích), bà Loan kể:
Gia đình tôi chưa nhận nhưng có 1 công an huyện đến tận nhà.. Ngày 5-6 tết 2012 tôi đi nhận phải ký 5 loại giấy tờ, hỏi sao ký lắm thế? Họ trả lời: Ký để lấy tiền. Lúc đầu họ bảo tôi ký 77 triệu đồng nhưng lúc nhận thì đưa 47 triệu đồng, họ nói bớt hơn 30 triệu để chia cho hộ khác”.

Bà cũng cho rằng: “Thời cha ông chúng tôi được chia 2 miếng đất %= 144m2, đất này còn gọi là đất rau xanh trồng lúa, hoa màu cho năng xuất. Trưởng thôn Tam nhiều lần thắc mắc đất % cho dân thì họ hứa trả gần khu vực Dự án nhưng sau lại trả ở ao hồ xã khác. Hiện cả thôn còn 49 hộ dân vẫn chưa nhận tiền..”

Cuộc sống của những người dân làng Chuông đang trong tình cảnh “dở khóc dở cười” với Dự án của Tỉnh. Cảnh trấn áp ép dân nhận tiền giao đất của các cơ quan công quyền giờ đây vẫn đang là một vết hằn.. sợ hãi suốt cuộc đời họ…

Bài tiếp: Những thủ đoạn “cướp đất” của dân (!?)

Thu Hương





No comments:

Post a Comment

View My Stats