Lê Trung
Thành
10-6-2012
Vài
ngày trước đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phân bua với dư luận
rằng, ông ta bổ nhiệm Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam để
cứu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Có nghĩa là nếu Dũng còn ở lại
thì Vinalines còn mất đoàn kết, còn đấu đá nội bộ và dẫn tới suy thoái…
Lời
trần tình này làm nhớ lại chuyện cách đây 7 năm…
Năm
2005 cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đào Đình Bình được Thủ tướng Phan Văn
Khải giao nhiệm vụ phải tìm gấp một người đủ uy tín, có năng lực lãnh đạo, có
phẩm chức đạo đức tốt để ông bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Vinalines thay ông Hà
Đức Bàng. Nguyên nhân chính là nếu ông Bàng còn tại vị thì Vinalines còn rối
ren, còn năm bè bảy mối và rệu rã.
Và
ông Đào Đình Bình đã tiến cử Dương Chí Dũng – đương kim Tổng Giám đốc Tổng công
ty xây dựng đường thủy (Vinawaco).
Ngày
23-08-2005 ông Phan Văn Khải kí quyết định bổ nhiệm Dương Chí Dũng theo đề nghị
của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Nội vụ.
Tại
buổi lễ được tổ chức rất hoành tráng, tốn kém, ông Đào Đình Bình công bố quyết
định của Thủ tướng, vui mừng thông báo rằng tân Tổng Giám đốc Dương Chí Dũng là
người được đưa về để cứu Vinalines!
CUỘC
CHIẾN KHỐC LIỆT KÉO DÀI
Chính
thức thành lập năm 1995, Vinalines tập hợp các thành viên ở cả ba miền bao gồm
các công ty vận tại biển lớn, các cảng biển quan trọng và nhiều đơn vị phục vụ…
Trong bối cảnh ngành đường biển thế giới đang ổn định và tiến triển, Vinalines
từng bước hội nhập, mua sắm nhiều tàu lớn xây dựng và nâng cấp nhiều cơ sở hạ
tầng kĩ thuật đáp ứng nhu cầu vận tải, xếp dỡ và làm các dịch vụ. Nhiều doanh
nghiệp ăn nên làm ra uy tín của Vinalines bắt đầu lan toả, thu hút nhiều hãng
tàu lớn, nhiều tập đoàn tầm cỡ thế giới đến Việt Nam hợp tác và liên doanh với
Vinalines. Trụ sở chính của Vinalines từ một ngôi nhà nhỏ bé, khiêm nhường nằm
trên phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội được di chuyển về toà nhà cao chót
vót nằm kề ngã tư Kim Liên – Lê Duẩn, nhìn sang là hồ Bảy Mẫu.
Những
tưởng rằng về nơi ở mới phong thủy dư thừa Vinalines sẽ làm ăn phát đạt, thăng
tiến vù vù, lắm tiền nhiều của, nhưng trái ngược lại, sự an bình mau chóng bị
phá vỡ. Cuộc chiến âm ỉ từ lâu nay có dịp bùng phát và tâm điểm là sự xung đột
một còn một mất giữa ông Vũ Ngọc Sơn, Chủ tịch hội đồng quản trị và ông Hà Đức
Bàng, Tổng Giám đốc. Đơn thư tố cáo lẫn nhau gửi đi khắp nơi khiến Ủy ban Kiểm
tra Trung ương nhảy vào cuộc và bên nào cũng tìm kiếm đồng minh nhằm tạo thêm
vây cánh và sức mạnh để loại bỏ đối thủ!
Trận
chiến kéo dài, cả hai bên đều thiệt hại nặng nề, tốn nhiều tiền của, thời gian
chạy chọt và đấm mõm những kẻ tát nước theo mưa… rồi cũng vào hồi kết.
Anh
hùng lao động thời kì đổi mới, nguyên Tổng Giám đốc, nguyên chủ tịch Hội đồng
Quản trị Vũ Ngọc Sơn ngậm ngùi rời ghế về Ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Giao
thông Vận tải ngồi chơi xơi nước, ít lâu sau xin nghỉ hưu. Một con người năng
động, một chuyên gia đối ngoại cừ khôi, một lãnh đạo chủ chốt làm nên danh
tiếng của công ty cổ phần Gemadept… đã phải lui vào hậu trường, nhường lại sân
khấu cho ông Hà Đức Bàng múa may. Để tạm giữ yên lòng người đang ly tán, Bộ
Giao thông Vận tải phải gượng ép phân công Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
Phạm Duy Anh tạm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinalines và ông Hà Đức
Bàng làm Tổng Giám đốc.
Sóng
gió tưởng đã lặng đi sau mấy tháng yên lành thì những con cáo biển lại giằng xé
nhau. Lần này ngoạn mục hơn và hấp dẫn hơn.
Thàng
10, năm 2004 những lá đơn tố cáo ông Hà Đức Bàng mắc nhiều sai phạm trong quản
lý kinh tế, trong việc điều hành Vinalines và cả những chuyện cũ từ thời ông
Bàng còn làm Giám đốc Inlaco, cả chuyện liên quan đến suất học bổng của con gái
ông Phạm Duy Anh. Những lá đơn báo hiệu một cuộc chiến mới sắp xảy ra. Khác với
những lần trước, thư tố cáo do cả ba ông Phó Tổng Giám đốc ký tên. Đó là các
ông Mai Đình Hùng, Huỳnh Hồng Vũ, Đỗ Văn Nhân. Chuyện chưa từng xảy ra trong
ngành Giao thông Vận tải.
Tháng
11, năm 2004, chuyện tới tai Thù tướng Phan Văn Khải. Ông lập tức ra lệnh tổ
chức thanh tra và chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xử lý vụ việc. Tới
tháng 7, năm 2005, dựa trên kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Khải kí quyết
định kỉ luật khiển trách ông Hà Đức Bàng. Do đã chỉ đạo ông Đào Đình Bình tìm
người thay thế nên ông tin vào báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Nội vụ
về nhân vật đủ uy tín, đủ năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt nên ông yên tâm kí
quyết định bổ nhiệm Dương Chí Dũng làm Tổng Giám đốc Vinalines vào ngày 23
tháng 8, năm 2005. Với quyết định này ông hi vọng Dương Chí Dũng mau chóng ổn
định tình hình, xóa bỏ xung đột kéo dài gây quá nhiều rối ren, xáo trộn nhân
tâm ở Vinalines. Kèm theo đó, ông bãi chức Hà Đức Bàng để Bộ Giao thông Vận tải
sắp xếp vịêc mới…
Xót
xa thay, Thủ tướng đã bị cấp dưới bịt mắt, che giấu một sự thật phũ phàng là,
chỉ trong 3 năm (2003-2005), Tổng Giám đốc Dương Chí Dũng đã gây nhiều tai họa
lớn ở Tổng công ty xây dựng đường thủy Vinawaco. Di chứng của nó cho tới hôm
nay vẫn chưa khắc phục nổi mặc dù những người kế nhiệm đã tìm mọi cách bù đắp
những thiệt hại mà Dương Chí Dũng đã gây nên.
VINAWACO
– NHỮNG CON SỐ KINH HOÀNG
Vinawaco
thuộc loại tổng công ty 90 do Bộ Giao thông Vận tải quản lí, từ thời ông Nguyễn
Thanh Bình (Bình voi) lập nghiệp (sau đó ông làm Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà
Nội và đã mất) rồi qua thời Trường kính, Trần Nguyên…, đã đóng góp nhiều công
sức khai thông luồng lạch, xây dựng nhiều công trình cảng lớn từ Hòn Chông –
Kiên Giang tới Tiên Sa – Đà Nẵng về Hải Phòng, Quảng Ninh… Khởi đầu từ nhũng
con tàu hút, tàu cuốc lạc hậu, công suất thấp, Vinawaco vay vốn, đầu tư mua sắm
nhiều thiết bị hiện đại của Mĩ, Hà Lan, Bỉ… công suất 1500, 3000, 4000 m3/giờ,
có thể phun xa cả ngàn mét, đủ sức tham gia đấu thầu các công trình mang tầm
quốc tế.
Tiếc
thay giữa ước mong với thực tế là hai ngả trái ngược nhau. Có tàu lớn mà thiếu
việc làm, lãi mẹ đẻ lãi con nợ nần chồng chất, Vinawaco phải trông nhờ vào sự
giúp đỡ của Bộ chủ quản. Các đời Bộ trưởng Lê Ngọc Hoàn, Đào Đình Bình đều tìm
cách “đấu” mà “giao” cho Vinawaco nhiều gói thầu lớn nhưng cũng chỉ tạm giật
gấu vá vai sống tạm bợ qua ngày. Năm 2011 Chính phủ phải chỉ đạo Bộ Tài chính
cho phép Vinawaco chưa hạch toán tiền chênh lệch tỷ giá và lãi vay phải trả về
khoản vay đầu tư mua ba tàu nạo vét của Mỹ. Thế mà khi “Tiến sĩ” Dương Chí Dũng
nhận chức Tổng Giám đốc Vinawaco năm 2003, ông ta tiếp tục khuyến khích và kí
duyệt dễ dàng cho các thành viên vay vốn, mua tàu hiện đại hơn, điển hình là
Công ty nạo vét – xây dựng đường thủy 1 được vay gần 20 triệu USD (khoảng 280
tỉ đồng) mua tàu mang tên Thái Bình Dương trong lúc họ đã có hai con tàu trị
giá 370 tỉ đồng đang nằm chờ việc! Có mấy ai tin nổi một công ty sắm toàn thiết
bị tân kì nhưng doanh thu cả năm 2005 chỉ đạt… 87 tỉ đồng??? Các thành viên
khác cũng chẳng hơn gì nên 8 doanh nghiệp của Vinawaco đã làm thâm hụt vốn chủ
sở hữu tới 252 tỉ đồng. Cơ quan Kiểm toán nhà nước từng công bố số liệu: tại
Vinawaco một đồng vốn làm lỗ 0,02 đồng!
Theo
báo cáo của Vinawaco gửi Bộ Giao thông Vận tải năm 2005, số nợ mà Vinawaco phải
trả là 2.556 tỉ (trong đó nợ ngắn hạn 1.626 tỉ) và năm 2006 số nợ lên tới 2.886
tỉ.
Nợ
ngập đầu, khó khăn chồng chất, công nhân thiếu viêc làm nhưng quan chức lãnh
đạo lại giàu lên nhanh chóng, dẫn tới việc đơn thư tố cáo bay như bươm bướm gửi
đến những cơ quan chúc năng. Có lẽ chưa ở nơi nào số đơn thư tố cáo lên tới 5,
7 trăm như ở Vinawaco. Tuy thế, tất cả đơn thư đó cũng chẳng có kết quả gì.
Dương
Chí Dũng ra đi bỏ lại sau lưng một gánh nợ khổng lồ, cái ghế Chủ tịch Hội đồng
Quản trị và Tổng Giám đốc bị bỏ trống. Theo luật bất thành văn, ai giỏi chạy
chọt, ai lắm của nhiều tiền và có người nâng đỡ thì dễ dàng nhảy vào chỗ trống,
nhưng ở Vinawaco một chuyện lạ đã xảy ra. Bộ trưởng Đào Đình Bình mời ông Lưu
Đình Tiến – một giám đốc dự án chinh chiến nhiều nơi, nhiều phen cứu thua cho
Vinawaco – về làm Tổng Giám đốc “miễn phí”!!!
Ngồi
trên ghế nóng với những chồng đơn thư khiếu kiên đầy ắp trên bàn cùng với
chuông điện thoại réo liên tục mỗi ngày đòi nợ, ông Tiến mất ăn mất ngủ, áp lực
đè nặng tháng này qua tháng khác. Ông cùng các cộng sự lao tâm khổ tứ 6, 7 năm
nay nhưng tình hình công nợ vẫn không có cách khắc phục triệt để vì món nợ quá
lớn, làm ăn ngày một khó khăn…
Trong
khi ấy Dương Chí Dũng thả sức múa may trên cương vị Tổng Giám đốc rồi Chủ tịch
Hội đồng Quản trị Vinalines, tranh thủ kết thân với nhiều quan chức cao cấp,
gây dựng mối quan hệ mà người đời nói đó là lợi ích nhóm.
Con
đường vinh thân phì gia đầy ánh hào quang phát lộ đúng vào dịp chiến lược phát
triển kinh tế biển được cổ súy, Dương Chí Dũng ngó sang người anh em Vinashin
đang tăng tốc nhờ những đống vàng, đô la từ trên trời rơi xuống, có quá nhiều
cơ hội đục nước béo cò.
Và
ông Dương Chí Dũng quyết chí theo chân ông Phạm Thanh Bình lao tới…!!!
L. T. T.
Tác
giả gửi trực tiếp cho BVN.
Lê Trung
Thành
13-6-2012
Sau
khi Dương Chí Dũng ( DCD) về nhận chức ở Vinalines một thời gian thì Thứ trưởng
GTVT Phạm Duy Anh được miễn chức Hội đông quản trị (HĐQT) nên quyền hành nằm
trọn trong tay DCD. Một lần nữa, cái ghế Tổng giám đốc (TGĐ) của Vinalines lại
có khối kẻ nhòm ngó, nhiều ứng cử viên sáng giá đầu đơn xin chết! Nhiều người
chạy đua nhưng ghế chỉ có một nên chỉ có một người được chọn. Đó là ông Mai Văn
Phúc, nguyên TGĐ Vosa Quảng Ninh. Từ nghề đại lý vận tải, ông Phúc biết nắm bắt
cơ hội đầu tư vào nhiều ngành nghề khác, giữa thời nhập nhem tranh tối tranh
sáng, ông cũng gặt hái được khối tiền vàng, vì thế ông dư sức đưa đẩy… và đã
thắng! “ Cặp đôi hoàn hảo” Dương Chí Dũng – Mai Văn Phúc có vẻ hợp nhau theo
cách kẻ tung người hứng, cùng mục tiêu “ học và làm theo Vinashin” – một cục
cưng đang được Chính phủ chăm sóc vô cùng chu đáo.
Nếu
ông chủ tịch HĐQT DCD mạnh mồm tuyên bố từ năm 2007 rằng, đến năm 2010,
Vinalines sẽ phát triển vốn đến 4 tỷ đôla USD. Trong số đó 2 tỷ USD đầu tư cho
đội tàu biển, 1,5 tỷ USD xây dựng hệ thống các cảng biển lớn và 0,5 tỷ USD đầu
tư vào mạng lưới logistic và hệ thống dịch vụ hàng hải phấn đấu lên sàn chứng
khoán vào năm 2010!
Ngay
lập tức TGĐ Mai Văn Phúc hồ hởi loan tin cho báo giới, đến năm 2008 Vinalines
sẽ trở thành một tập đoàn hùng mạnh. Ông vạch ra chiến lược và lộ trình thực
hiện, đa dạng hóa nghành nghề như Vinashin. Nào là xây dựng cảng cạn IDC ở Lào
Cai, nào là đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị mới ở Quảng Ninh,
Vĩnh Phúc, Sài Gòn, Long An…
Trong
bối cảnh nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước đầu tư trái ngành trái nghề mà
không bị Chính phủ và các bộ chủ quản thổi còi nên Vinalines vẫn được các ngân
hàng cho vay vốn đầu tư mà không cần biết tới dự án đã được ai phê duyệt, cấp
nào phê duyệt và cơ cấu trả lãi, trả nợ ra sao?
Vay
tiền quá dễ hơn cả mong muốn khiến mấy ông chủ Vinalines và nhiều doanh nghiệp
đua nhau đi mua tàu… cũ, quá tuổi quy định đưa về Việt Nam khai thác. Không
được đăng kiểm ở Việt Nam thì treo cờ Mông Cổ, cờ Malta, cờ Liberia… cũng có
sao đâu? Khắp thế giới người ta đều làm như vậy, luật pháp nào buộc tội được!
Còn
xây dựng cảng biển cứ nhè vào mấy nơi đã được nhà nước đưa vào danh mục “phát
triển kinh tế biển” như ở khu vực vịnh Vân Phong mà làm. Vốn đầu tư thỏa sức
tăng chẳng có ai cấm cản gì. Vì vậy Vinalines với tư cách chủ đầu tư đã nâng số
vốn đầu tư cho giai đoạn 1 thật kinh hoàng. Năm 2007 tổng mức đầu tư chỉ là
3,126 tỷ đồng thì 2 năm sau đã tăng lên 6,177 tỷ. Và lễ khởi công hoành tráng
được tổ chức vào sáng ngày 31/10/2009 tại Đầm Môn, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh
Hòa có cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự. Tại buổi lễ này, ông DCD dẫn mọi
người vào “ thế kỷ đại dương” nên việc đầu tư 3,6 tỷ đôla cho cảng Vân Phong
trong tương lai là điều cần thiết. Giai đoạn 1 này chỉ 300 triệu đôla mới là
bước khởi động để có thể đón tàu chở container từ 6.000-9.000 TEU. Nhưng cho
đến hôm nay sau hơn 2 năm thi công, gói thầu 681 mới đóng được 145 cọc bê tông
và cọc thép xuống lòng biển rồi đóng cửa công trường. Người ta chỉ để lại mấy
người thợ chống rỉ cho số cọc đang nằm vất vưởng trên bờ và mấy người bảo vệ.
Phía xa một chiếc máy đóng cọc nằm bất động. Con số 145/1729 cọc của gói thầu
trị giá 1.000 tỷ đồng này là kết quả của việc đầu tư nóng vội, thể hiện sự
nghiên cứu lập dự án hết sức cẩu thả… mà vẫn được phê duyệt, làm lãng phí và
thiệt hại hàng trăm tỷ đồng nhưng được nấp dưới nguyên nhân hết sức… dễ thương,
đó là chờ thiết kế mới để xây dựng cầu bến dài hơn, hiện đại hơn có thể đón tàu
chở 12.000-15.000 TEU!
Trong
sự phấn khích quá đà của thời đại Vinashin ngự trị, Vinalines cũng muốn chứng
tỏ mình không quá thua người anh em trong lĩnh vực sửa chữa tàu biển. Một dự án
xây dựng các nhà máy sửa chữa tàu biển đã được hoạch định, đặc biệt là nhà máy
sữa chữa tàu biển Vinalines phíaNam. Họ lập luận rằng mỗi năm các đội tàu biển
có 2-3 trăm lượt tàu cần sửa chữa và trong tương lai là 4-5 trăm lượt mà thị
trường sửa chữa tàu hiện tại chỉ đáp ứng được 20-25%. Do vậy cần phải có ngay
một nhà máy ở phía nam đảm nhận nhiệm vụ này. Ngài chủ tịch DCD sẵn lòng phê
duyệt dự án đầu tư bằng quyết định số 687 ngày 27/6/2007 với tổng mức 3.853 tỷ
đồng từ nguồn vốn tự có và vay thương mại. Trụ sở nhà máy nằm trên diện tích
hơn 100 hecta thuộc xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và một
ban quản lý dự án được lập ra. Ông Trần Hữu Chiều, Phó TGĐ Vinalines mới được
đề bạt từ vai Chánh văn phòng được cử làm Trưởng ban. Ngày 1/10/2007, ông Chiều
đệ trình văn bản xin mua ụ nổi 25.000 T của Nga sản xuất từ năm 1965 với giá 14
triệu 136 ngàn USD nhưng hơn 4 tháng sau vào ngày 14/2/2008, ông Chiều lại gửi
văn bản xin điều chỉnh giá mua ụ nổi là 24 triệu 300 ngàn USD để mua chính
chiếc ụ đó (N83), tăng hơn 10 triệu USD không có lời giải thích chính đáng
nhưng ông Chủ tịch HĐQT và ông TGĐ ký duyệt ngay lập tức, vì ai cũng hiểu đó là
sản phẩm của họ đẻ ra và ông Trưởng ban chỉ là kẻ hợp thức hóa các bước đi lấy
lệ mà thôi.
Ụ
được mua, được kéo về đậu tạm tại vùng nước của cảng Gò Dầu B thuộc quyền quản
lý của Công ty cổ phần cảng Đồng Nai trên sông Thị Vải. Qua kiểm tra bằng mắt
thường những người có chuyên môn quá kinh ngạc vì chiếc ụ đã ở trong thời kỳ hư
hỏng nặng nề. Không ít người than rằng Vinalines đã bỏ ra gần 500 tỷ đồng để
mua đống sắt vụn về chuẩn bị phá dỡ bán ve chai!
Tuy
nhiên ông Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc ra vẻ như không biết đến điều này. Họ
chỉ thị cho Ban giám đốc nhà máy ký hợp đồng sửa chữa ụ với nhà máy sửa chữa
tàu biển Huyndai Vinashin, số tiền chi phí sửa chữa lên tới hàng chục tỷ đồng
nhưng ụ vẫn không hoạt động được, làm chậm kế hoạch khởi công dự án và cũng góp
phần làm tiêu tan sự nghiệp của TGĐ Mai Văn Phúc. Ông ta đứt gánh giữa đường,
rời ghế TGĐ về nhận nhiệm vụ ở Phòng thư ký của Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng,
chật vật mãi ông mới được giữ chức Vụ phó Vụ Vận tải. Người về thay chỗ của ông
là Nguyễn Cảnh Việt – nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần vận tải biển
Bắc, được Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng ra quyết định bổ nhiệm số 1389 ngày
27/8/2009.
Sau
nhiều lần hoãn đi hoãn lại, ngày 19/7/2011 lễ khởi công xây dựng nhà máy sửa
chữa tàu biển Vinalines phía nam được tổ chức khá rầm rộ và số tiền đầu tư đã
leo từ 3.853 tỷ đồng lên gần 6.500 tỷ đồng! Giải thích về số vốn tăng thêm 150
triệu USD, Vinalines nói rằng họ sẽ sử dụng công nghệ cao, hiện đại nhất thế
giới tại nhà máy này. Nếu ở Khánh Hòa, Huyndai Vinashin đang dùng hạt NIX để
làm sạch vỏ tàu gây ô nhiễm nặng nề thì Vinalines dùng công nghệ siêu áp phun
nước rất thân thiện với môi trường. Lượng chì trong không khí sẽ giảm tới 1.679
lần so với hạt NIX tuy nhiên giá thành sẽ đắt 8-10 lần ! Con số đưa ra thật là
hấp dẫn.
Trở
lại vấn đề ụ nổi N83 gây nhiều tranh cãi, các vị lãnh đạo Vinalines muốn tìm
cách ém nhẹm các sự cố xảy ra nhưng họ có biết đâu rằng cái Ban giám đốc trực
tiếp theo dõi việc sửa chữa ụ đã biết tranh thủ thời cơ đục khoét, nó cũng là
đầu mối để cơ quan điều tra để mắt tới.
Câu
chuyện bắt đầu xảy ra khi ông TGĐ nhà máy Trần Hải Sơn và Trưởng phòng Kế hoạch
Trần Văn Quang “gửi giá” mỗi cân thép tăng thêm 10 ngàn đồng để đút túi riêng
khoảng 1,5 tỷ đồng, tất nhiên số tiền này được hạch toán vào hợp đồng sửa chữa
ụ nổi N83.
Cái
sẩy nẩy cái ung, 4 người liên quan đến phi vụ cò con này đã bị cơ quan điều tra
Bộ Công an khởi tố với tội danh tham ô tài sản XHCN và bị bắt tạm giam ngày
7/2/2012, trùng với ngày ông DCD nhận 2 quyết định: Quyết định số 142 của Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 6/2/2012 bãi chức Chủ tịch Hội đồng thành viên
Vinalines và quyết định của ông Bộ trưởng Đinh La Thăng bổ nhiệm ông làm Cục
trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Tên dữ đến tai nhưng vẫn phải tỏ ra bình tĩnh để
tổ chức buổi lễ nhận chức Cục trưởng vào ngày hôm sau 8/2/2012. Chẳng hiểu ở
trại tạm giam ông Sơn và ông Quang đã khai những gì nhưng chỉ vài tuần sau các
ông DCD, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều nhận được giấy triệu tập đến cơ quan điều
tra Bộ công an… Mặt mũi các vị chuyển từ hồng hào sang màu xám đen đầy vẻ âu lo
mà vẫn phải tỏ ra… ta chẳng sai phạm gì hết! Thế rồi cái gì đã đến thì phải
đến.
Ngày
18/5/2012 cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam ông
Mai Văn Phúc, ông Trần Hữu Chiều tại nơi làm việc, còn ông Dương Chí Dũng nhanh
chân tẩu thoát trước sự ngỡ ngàng (???) của cơ quan điều tra. Giới thạo tin
truyền tai nhau ông Dũng có tả phù hữu trợ nên “ tẩu vi thượng sách” sẽ cứu
được nhiều người liên quan, vụ án dễ bị chìm xuồng? Ông Dũng trốn đi rồi, những
con số do Thanh tra Chính phủ công bố giờ chỉ còn là tài liệu tham khảo. Trong
giai đoạn ông trị vì Vinalines con số lỗ tăng dần. Năm 2009 là 412 tỷ đồng thì
năm 2010 là 1.273 tỷ đồng. Tổng số nợ năm 2009 là 17.071 tỷ đồng, chiếm 65,8%
nguồn vốn thì năm 2010 tổng số nợ đã lên tới 36.599 tỷ đồng, chiếm 91,4% nguồn
vốn. Những con số khô khan kiểu này thiên hạ nghe chán tai từ lúc Vinashin đổ
bể nhưng có mấy ai bị kỷ luật, bị cách chức hay ra hầu tòa đâu! Nếu như không
xảy ra vụ án ụ nổi N83 thì chắc chắn DCD vẫn còn ở ngôi Cục trưởng và biết đâu
còn có thể lên cao nữa.
Việc
DCD bỏ trốn mặc dù đã có lệnh truy nã nhưng giờ này người ta đang đồn đoán
thông tin bị rò rỉ nên Dũng thừa thời gian trốn chạy. Dư luận thạo tin đồn rằng
bố của ông DCD từng giữ chức Giám đốc Công an Hải Phòng thập kỷ 80 của thế kỷ
trước, em ruột hiện là Phó GĐ công an Hải Phòng. Với một gia đình công an nòi
như thế chuyện gì chẳng có thể xảy ra???
Trước
sự mất tích bí ẩn của viên Cục trưởng mà chỉ cách đó hơn 3 tháng ông Bộ trưởng
Đinh La Thăng ký quyết định bổ nhiệm và đích thân tới dự, trao bó hoa tươi thắm
cho một nhân vật vừa xuống vừa lên như DCD. Bộ trưởng Thăng nói rằng ông làm
như vậy là để cứu Vinalines. Lời giải thích mang đầy tính hài hước làm ông lại
mất điểm trước dư luận xã hội. Giữ chức Bộ trưởng GTVT chưa đầy 1 năm, với
những lời phát biểu, với những loại phí mà ông đề ra, người ta đã chán ngấy và
coi ông là một chính khách chưa đủ tầm, nói năng phát biểu thiếu thận trọng,
tùy hứng. Dư luận xã hội và đặc biệt là các đại biểu QH đang dự phiên họp đòi
hỏi ông Thăng phải nghiêm túc giải trình sự việc ông bổ nhiệm ông DCD làm Cục
trưởng hàng hải VN và chờ đợi từ ông một câu trả lời thỏa đáng…
Còn
ở một nơi nào đó, ông DCD chắc sẽ cười đắc thắng vì nhiều kẻ phải ngàn lần biết
ơn ông đã “bóng chim tăm cá” để chúng vẫn “bình yên” vì chưa bị lộ???
L.T.T.
Tác
giả gửi trực tiếp cho BVN
No comments:
Post a Comment