Tuesday 22 May 2012

VỀ BẢN LÊN TIẾNG ỦNG HỘ PHI LUẬT TÂN TRONG VẤN ĐỀ TRANH CHẤP BÃI CẠN SCARBOROUGH (Trương Nhân Tuấn)




Trương Nhân Tuấn
May 21, 2012 9:35 PM

Một nhóm trí thức VN vừa lên tiếng ủng hộ Phi trong vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarbourough giữa nước này với Trung Quốc. Đây là một nghĩa cử « đẹp », bởi vì trong quá khứ Phiđã từng chơi xấu VN, đâm sau lưng VN nhiều lần.

Gần đây nhất, 2011, khi tàu hải giám của TQ cắt cáp tàu nghiên cứu khoa học của VN tại vùng biển chỉ cách bờ biển VN khoảng 100 Km, chính phủ Phi đã không hề lên tiếng, giới học giả Phi cũng nín lặng. Không như VN, về phương diện chính quyền và xã hội dân sự, đã lên tiếng bênh vực Phi như đã thấy hôm nay.

Tháng giêng 2009, Quốc hội Phi thông qua « Luật về đường cơ sở SB 2699 », tuyên bố các đảo thuộc TS mà họ chiếm của VN có hiệu lực « đảo theo qui định của Luật biển 1982 ». Làm điều này Phi đã đâm sau lưng VN, vì các đảo của Phi thực ra là của VN. Phi muốn lợi dụng hiệu lực các đảo này để giành thêm vùng biển TS về cho họ.
Trong khi phía VN, vì nhu cầu cần đồng minh, đã nhượng bộ những yêu sách chủ quyền của Phi. Nhượng bộ của VN đã không đem lại cho Phi cách đối xử hợp tình với VN.

Tháng 5 năm 2009, Việt Nam và Mã Lai, hai nước cùng đồng thuận nộp chung hồ sơ thềm lục địa của mình lên « Ủy ban thềm lục địa mở rộng » thuộc Liên hiệp quốc. Không lâu sau đó, Phi và Trung quốc, là hai nước đã phản đối hồ sơ nộp chung của Mã Lai và VN tại vùng biển phía nam biển Đông. Phản đối của TQ thì người ta không ngạc nhiên nhưng sự phản đối của Phi dĩ nhiên để lại nhiều ấn tượng không tốt đẹp trong lòng nhiều người VN. Bởi vì Phi không có lý do để phản đối Việt Nam, trong khi qua hồ sơ này, VN đã để lộ ý muốn rõ rệt nhượng bộ cho Phi những yêu sách của họ ở các đảo TS (mà nước này đã chiếm trái phép của VN).

Xa hơn, năm 2005, chính phủ Phi đã ký kết song phương với với Trung Quốc thỏa thuận « thăm dò chung – JMSU » tại một vùng biển rộng lớn thuộc Trường Sa, trong đó một phần có chồng lấn với vùng biển và các hải đảo của VN, đồng thời, quan trọng hơn cả là vùng này bao gồm luôn Reed Bank (tức Bãi Cỏ Rong). Làm việc này Phi đã thừa nhận sự hiện diện chính đáng của TQ tại vùng biển liên hệ, biến một vùng biển « không có tranh chấp » thành vùng biển « có tranh chấp »với TQ. Việc TQ có những hành vi đe dọa Phi tại khu vực bãi Cỏ Rong hiện nay, làm cho an ninh cả khu vực bị đe dọa, đều do nguyên nhân đến từ các hành động đơn phương của Phi năm 2005.

Xa hơn nữa, năm 1974, lúc VN bị Trung Quốc dùng vũ lực xâm lăng HS của VN, thái độ của Phi hoàn toàn không phải là thái độ của một đồng minh đáng tin cậy. Năm 1988, lúc các đảo TS của VN bị Trung quốc xâm lăng bằng vũ lực, tiếp theo là thái độ hung hăng của nước này đối với VN tại các bãi Tư Chính, Vũng Mây... Phi chưa bao giờ lên tiếng ủng hộ VN. Chỉ đến khi chính bản thân Phi bị TQ uy hiếp, bị TQ đánh chiếm đảo Vành Khăn, lúc đó Phi mới ủng hộ cho VN vào ASEAN. Tức là Phi chỉ ủng hộ cho VN chỉ khi nào họ cảm thấy bị đe dọa, hay khi có quyền lợi.
Đó là ta chưa kể đến việc Phi nhiều năm trước đã thừa cơ hội chiếm trái phép một số đảo của VN tại TS.

Bấy nhiêu đó sự việc trong tương quan ngoại giao giữa VN và Phi, người ta không thể không nhắc đến.

Đã nói ở trên, tuyên bố này là một nghĩa cử đẹp. Hy vọng trí thức Phi sẽ có hành động đáp lại tương tự, sẽ sớm lên tiếng ủng hộ VN trong vấn đề tranh chấp Hoàng Sa với TQ.

Vài ý kiến cá nhân về nội dung của bản tuyên bố, xin được viết ra đây :

Ở Điểm 1 : « Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyền chủ quyền và các hành động bảo vệ quyền chủ quyền của nước Cộng hòa Philippines trong khu vực Panatag Shoal. »
« Hoàn toàn ủng hộ quyền chủ quyền » của Phi tại bãi cạn Scarborough thì có thể tạm chấp nhận. « Tạm », là vì chủ quyền của Phi tại đây, trên quan điểm quốc tế công pháp, thì không thuyết phục. Phi chưa hề có động thái hợp pháp nào nhằm sát nhập bãi cạn Scarbourough vào lãnh thổ nước mình.

Còn việc « hoàn toàn ủng hộ các hành động bảo vệ chủ quyền » ở đây có nghĩa là như thế nào ? nếu Phi (hay TQ) sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp thì việc « ủng hộ hoàn toàn » sẽ được giải thích ra sao ? Những người ký tên sẽ tình nguyện đi lính sang giúp Phi ?

Điều lấy làm tiếc, bản tuyên bố ủng hộ đưa việc tranh chấp Phi-Trung tại bãi cạn Scarborough vào thẩm quyền của ASEAN, hô hào nhân dân và chính phủ các nước trong khối ủng hộ cho Phi, mà lại quên đưa tranh chấp Hoàng Sa vào nội dung bản tuyên bố.

Bang giao các nước trên thế giới là bang giao dựa trên quyền lợi hỗ tương, các bên cùng có lợi. Quyền lợi sinh ra nghĩa vụ. Các nước trên thế giới, như Hoa Kỳ, Nhật, Ấn… có quyền lợi được tự do thông thuơng trên biển Đông. Nghĩa vụ của các nước này là bảo vệ sự tự do đó. Bản tuyên bố của các trí thức VN có nội dung khẳng định nghĩa vụ vủa nhóm trí thức này đối với Phi trong tranh chấp Trung-Phi tại bãi cạn Scarborough. Không có quyền lợi mà phải gánh vác nghĩa vụ là điều phi lý. Tinh thần về « nghĩa vụ quốc tế » ở các trí thức VN đã cao hơn bình thường, ở mức độ bất bình thường.

Tranh chấp bãi cạn Scarborough hiện nay là « tiền »tranh chấp Hoàng Sa 1974. Ủng hộ và kêu gọi mọi người ủng hộ Phi, trong khi vấn đề của đất nước thì không thấy ai quan tâm. Không phải việc tìm cách đưa tranh chấp Hoàng Sa vào tranh chấp biển Đông là mục tiêu của VN đó hay sao ?

Trương Nhân Tuấn

-----------------------------------------------

TIN LIÊN QUAN :









No comments:

Post a Comment

View My Stats