Tuesday 8 May 2012

TRUNG QUỐC BẮT ĐẦU KHOAN DẦU NƯỚC SÂU Ở BIỂN ĐÔNG (BBC)




BBC
Cập nhật: 11:19 GMT - thứ ba, 8 tháng 5, 2012

Tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc CNOOC loan báo sẽ bắt đầu khoan nước sâu nhằm khai thác dầu ở Biển Đông từ thứ Tư 9/5.
Tân Hoa Xã đưa tin đây là dàn khoan nước sâu đầu tiên của Trung Quốc, hoạt động ở độ sâu 1.500 mét tại một khu vực cách Hong Kong 320 cây số về phía đông nam, thuộc Biển Đông.
Hiện các quốc gia còn tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại vùng biển này chưa đưa ra phản ứng gì.

Khu vực khoan dầu khí của CNOOC dường như không có tranh chấp về chủ quyền nhưng về phía nam địa điểm đó là bãi cạn Scarborough, nơi Trung Quốc và Philippines đang đối đầu nhau trong một vụ giằng co kéo dài.
Vụ bãi cạn Scarborough diễn ra suốt từ ngày 10/4, khi hải quân Philippines cáo buộc tàu cá của Trung Quốc hoạt động trái phép trong hải phận nước này.
Trong những tuần qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại diện cao nhất của sứ quán Philippines tại Bắc Kinh để phản đối tất cả là ba lần.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh tuyên bố với Đại biện Lâm thời Philippines Alex Chua rằng chính Manila đang làm tăng xung đột và gây khó khăn cho quá trình thương thả̀o để tìm giải pháp tháo gỡ vụ Scarborough.
Bà Phó nói: "Hy vọng là phía Philippines không đánh giá sai tình hình và không gia tăng căng thẳng mà không nghĩ tới hậu quả của nó".
Trung Quốc đã nộp một bản đồ lên Liên Hiệp Quốc năm 2009 kèm yêu sách đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nhưng không nói rõ về tuyên bố chủ quyền với 200 hòn đảo, bãi cạn và đá nổi trong khu vực này.

Cùng khai thác khí
Tài nguyên dầu khí ở Biển Đông được cho như một trong các lý do gây căng thẳng vì các quốc gia nằm ở khu vực này đều đang tìm cách khai thác.
Giới quan sát cũng đang theo dõi hành động của Philippines, được cho là đang tìm cách cân bằng tình hình.
Trong khi vẫn bất đồng với Trung Quốc tại Scarborough, một công ty dầu khí của Philippines lại đang đàm phán với Trung Quốc về khả năng cùng khai thác khí tại Biển Đông.
Philex Petroleum và CNOOC có thể sẽ cùng khai thác Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) ở phía nam Palawan, do Philippines quản lý.
Trung Quốc cũng nhận chủ quyền đối với khu vực Bãi Cỏ Rong, và năm ngoái đã cho tàu ra gây hấn với tàu thăm dò của Philippines hoạt động tại đây.

----------------------------




Asian Diplomatic Ambiguity: Calming The South China Sea? – Analysis  - Sự mơ hồ về ngoại giao châu Á, điềm tĩnh trong vấn đề biển Đông?  (Eurasia Review).

.
.
.



No comments:

Post a Comment

View My Stats