Wednesday 23 May 2012

QUỐC HỘI ÁI NHĨ LAN VINH DANH TS CÙ HUY HÀ VŨ (Mạch Sông - Online)




Mạch Sống
Monday, May 21 @ 13:18:44 EDT

Báo Mạch Sống, ngày 21 tháng 5, 2012

Quốc Hội Ái Nhĩ Lan chọn Ts. Cù Huy Hà Vũ là một trong năm nhà đấu tranh nhân quyền vào vòng chung kết của Giải Front Line Defender (Người Bảo Vệ Ở Tiền Tuyến) Dành Cho Những Nhà Tranh Đấu Nhân Quyền Bị Đàn Áp cho năm 2012.

Đây là giải thưởng hàng năm do tổ chức Front Line Defenders trao cho một người đang bị đàn áp vì đã can đảm đứng lên bảo vệ nhân quyền cho những người khác. Đầu năm nay, BPSOS đề cử Ts. Luật Cù Huy Hà Vũ cho giải thưởng này.

Tổ chức Front Line Defenders được thành lập năm 2001 và đặt trụ sở ở thủ đô Dublin của Ái Nhĩ Lan. Sứ mạng của tổ chức này là lên tiếng bảo vệ cho những nhà bảo vệ nhân quyền đang bị đàn áp.

Bà Mary Lawlor, Giám Đốc Điều Hành của tổ chức này, phát biểu về Ts. Cù Huy Hà Vũ khi tuyên bố danh sách ngắn của vòng chung kết vào ngày 17 tháng 5 vừa qua:

Từ trái: Bà Mary Lawlor, Sáng Lập Viên và Giám Đốc Điều Hành tổ chức Front Line Defenders; Ông Pat Breen, Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại của Quốc Hội; Ông Ruairi Quinn, Bộ Trưởng Giáo Dục; Ông Simon Conveney, Bộ Trưởng Nông Nghiệp, Thực Phẩm và Hàng Hải; Bà Noeline Blackwell, thành viên Hội Đồng Quản Trị của tổ chức Front Line Defenders.

"Bị kết án 7 năm tù giam vào năm 2011, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã phải trả một giá đắt cho sự can đảm và dấn thân trong việc bảo vệ quyền làm người. Ông đã bị sách nhiễu, hăm dọa và cuối cùng bị cầm tù vì đã nêu vấn đề lạm dụng quyền lực và các quyền hạn người dân không được tôn trọng. Sự hỗ trợ rộng rãi đối với ông tại Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, bao gồm giáo dân Công Giáo, các bloggers ở thành phố, các học giả, nhà văn, nhà báo, và những người bất đồng chính kiến, các đảng viên cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam, những nhà khoa học, những người khiếu kiện đất đai, và các công dân bình thường như giáo viên, chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ, công nhân, nông dân, tài xế taxi, là một dấu hiệu rõ ràng về lý do ông xứng đáng được đưa vào danh sách Giải Front Line Defender 2012.”

Năm nay tổng cộng có 107 người từ 46 quốc gia khác nhau được đề cử. Người thắng giải sẽ được công bố tại buổi lễ vào ngày 8 tháng 6 tới đây tại Dublin và sẽ nhận giải thưởng 15 nghìn Euro.

“Dù kết quả cuối cùng ra sao, sự việc Ts. Cù Huy Hà Vũ được chọn vào vòng chung kết từ con số 107 người được đề cử đã tạo sự chú ý của chính quyền Ái Nhĩ Lan và quốc tế về nhà tranh đấu nhân quyền người Việt này,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành BPSOS, phát biểu.

Ông cho biết rằng từ đầu năm nay BPSOS đã âm thầm chuẩn bị một cuộc vận động quốc tế để can thiệp cho Ts. Cù Huy Hà Vũ và qua đó nêu lên vấn đề vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng ở Việt Nam. Việc đề nghị giải nhân quyền kể trên chỉ là một trong số công việc đang thực hiện, trong đó có việc phối hợp với một số tổ chức quốc tế để vận động Quốc Hội Hoa Kỳ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, và Văn Phòng Đại Diện Mậu Dịch Hoa Kỳ.

“Vi ệt Nam hi ện nay l à qu ốc gia vi phạm nhân quyền tr ầm trọng nhất và thiếu dân chủ nhất ở toàn vùng Đông Nam Á; chúng ta cần làm cho quốc tế nh ận th ức điều này và có hành động thích ứng,” Ông giải thích.

Bốn người khác được chọn vào vòng chung kết cho giải thưởng Front Line Defender gồm có Bà Ivonne Mallezo Galano ở Cuba, Ông Rafiq Hazat ở Malawi, Bà Mona Seif ở Ai Cập, và Bà Razan Ghazzawi ở Syria.

Bài liên quan:

Đẩy mạnh công tác quốc tế vận:
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2415


Cách Hoa Kỳ Nhìn Về Việt Nam: Một thay đổi rõ nét:
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2410





No comments:

Post a Comment

View My Stats