Thursday 10 May 2012

ĐIỀU TRẦN về TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN VN nhân NGÀY NHÂN QUYỀN VIỆT NAM tại QUỐC HỘI HOA KỲ (Trà Mi - VOA)




Trà Mi – VOA
Thứ Năm, 10 tháng 5 2012

Buổi lễ được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ từ 10:30 sáng tới 2 giờ chiều ngày 10/5 (giờ thủ đô Washington DC) kêu gọi sự chú ý của công luận quốc tế về tình hình nhân quyền đang xuống cấp tại Việt Nam, đồng thời đánh dấu 18 năm ngày Nghị Quyết chung SJ-168 của Quốc Hội Hoa Kỳ và Công Luật số 103-258 của cựu Tổng thống Bill Clinton năm 1994 chỉ định ngày 11 tháng 5 thường niên là Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam.

Đại diện ban tổ chức, bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, cho VOA Việt Ngữ biết:
“Vấn đề chính chúng tôi nhấn mạnh năm nay là tình trạng nhân quyền tại Việt Nam đã không được cải thiện mà còn tồi tệ hơn. Chúng tôi đòi hỏi chính phủ Mỹ không phát triển bang giao để hy sinh nhân quyền Việt Nam và đòi thả hết tất cả các tù nhân chính trị đang bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam giam giữ một cách bất hợp pháp. Thứ ba, chúng tôi vận động dư luận quốc tế. Các vị dân biểu, thượng nghị sĩ Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ, và các tổ chức nhân quyền quốc tế đều có mặt tại buổi lễ Nhân quyền hôm nay nên chúng tôi tận dụng cơ hội này để vận động sự ủng hộ cho công cuộc tranh đấu vì nhân quyền Việt Nam.”

Diễn giả và cử tọa tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Nhân quyền Việt Nam bao gồm đại diện các hội đoàn, đoàn thể của người Việt tại Mỹ, giới hành pháp-lập pháp Hoa Kỳ, đại diện các tổ chức nhân quyền quốc tế, đại diện các cộng đồng bạn, và đại diện một số cơ quan truyền thông.

Một diễn giả trong giới hành pháp Hoa Kỳ là ông Daniel Baer, Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách về dân chủ, nhân quyền, và lao động. Ông Baer phát biểu:
“Tòa đại sứ và tòa lãnh sự Mỹ tại Việt Nam sẽ tiếp tục lưu ý tình hình nhân quyền tại Việt Nam cũng như tìm kiếm mọi cơ hội hợp tác với các nhà hoạt động nhân quyền trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt để mang lại những tiến bộ và cải tổ về nhân quyền cho người dân Việt Nam. Hợp sức với nhau, tôi tin rằng chúng ta có thể thay đổi tình hình nhân quyền Việt Nam.”

Trong số các phát biểu của các diễn giả bên ngành lập pháp Mỹ tại buổi lễ, phần trình bày của bà Loretta Sanchez, một trong số các dân biểu Hoa Kỳ rất quan tâm đến tình hình nhân quyền Việt Nam, được cử tọa cổ võ nồng nhiệt. Bà Sanchez nói:
“Thật đáng xấu hổ khi thấy có những người Việt Nam bị giam cầm vì các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia như điều 79 hay 88. Đó là lý do tôi cho rằng Quốc hội Mỹ cần phải có một nghị quyết để cho Hà Nội thấy rằng họ cần phải bỏ các điều luật đó ra khỏi Hiến pháp vì người dân Việt Nam cần được nói và cần có các quyền tự do căn bản.”

Bà Sanchez cũng kêu gọi cử tri người Mỹ gốc Việt vận động các dân cử đại diện của mình thúc đẩy cho các đạo luật về nhân quyền Việt Nam được thông qua.

Theo dự kiến, sau buổi lễ này, đúng vào Ngày Nhân quyền Việt Nam 11/5 sẽ có các cuộc vận động cho nhân quyền Việt Nam tại Ủy Ban của Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và tại Bộ Ngoại Giao Mỹ.
*
*
*
Trà Mi - VOA
Thứ Năm, 10 tháng 5 2012

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch tổ chức Quê Mẹ-Hành động dân chủ cho Việt Nam.  Hình: AFP

Buổi điều trần với chủ đề ‘Việt Nam: Sách nhiễu nhân quyền và tự do tôn giáo tiếp diễn’ do Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos tổ chức sẽ diễn ra tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ vào sáng ngày 15/5.

Thông cáo báo chí của Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos nói trong lúc các lợi ích về kinh tế và an ninh đang củng cố mối quan hệ giữa hai nước Việt-Mỹ trong nhiều lĩnh vực, chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục sách nhiễu nhân quyền và quyền tự do tôn giáo của công dân.

Vẫn theo Ủy ban, Hà Nội đang tăng cường sử dụng các luật lệ mơ hồ về an ninh quốc gia để tấn công các nhà hoạt động ôn hòa cổ súy dân chủ và tự do tôn giáo cũng như các luật sư bênh vực nhân quyền và nhà báo công dân dám phơi bày những vi phạm của nhà nước về các quyền căn bản của con người.

Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos thuộc quốc hội Mỹ cho rằng dù hiến pháp Việt Nam quy định quyền tự do tôn giáo nhưng các hoạt động của các tổ chức tôn giáo đều bị nhà nước kiểm soát chặt chẽ và tình trạng tịch thu đất đai tôn giáo vẫn gia tăng trong những năm gần đây.

Ủy ban cho biết buổi điều trần tại quốc hội Hoa Kỳ tới đây sẽ tìm hiểu về các khó khăn mà những nhà hoạt động dân chủ và các tổ chức tôn giáo tại Việt Nam đang gặp phải.

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch tổ chức Quê Mẹ-Hành động dân chủ cho Việt Nam, một trong những diễn giả và nhân chứng ra điều trần trong buổi này, nói về phần trình bày của ông:
“Chúng tôi nhấn mạnh về vấn đề bắt bớ tùy tiện và những tù nhân chính trị bị đối xử tồi tệ trong các nhà tù. Chúng tôi có rất nhiều tư liệu. Đặc biệt chúng tôi sẽ mang tới danh sách khoảng 200 tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm, những người bị nhà nước Việt Nam xử một cách bất công và giả trá chứ thật ra tất cả những tù nhân đó chỉ muốn nói lên tự do ngôn luận và chính kiến của họ thôi.”

Trong buổi điều trần ngày 15/5 còn có phần trình bày của Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách dân chủ, nhân quyền, và lao động, ông Michael Posner; tiến sĩ Robert Geogre thuộc Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế; và bà Ngô Mai Hương, vợ nhà hoạt động Nguyễn Quốc Quân, người bị Việt Nam bắt giam từ ngày 17/4 với tội danh bị cáo buộc là ‘khủng bố’ vì những tài liệu đấu tranh bất bạo động trong máy tính xách tay của ông khi về nước.

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats