Thursday 10 May 2012

ỦY BAN BẢO VỆ NHÀ BÁO (CPJ) LÊN ÁN VỤ HÀNH HUNG PHÓNG VIÊN Ở VIỆT NAM (Thụy My - RFI)




Thy My   -   RFI
Thứ năm 10 Tháng Năm 2012

Theo hãng tin Pháp AFP, y ban Bo v Nhà báo (CPJ) hôm qua 09/05/2012 đã lên án vic hành hung các nhà báo ti Vit Nam. y ban này nhn đnh, vic hai phóng viên ca Đài Tiếng nói Vit Nam VOV b tn công cho thy ri ro đi vi gii báo chí càng cao khi đưa tin v các v cưỡng chế đt vn rt nhy cm.
AFP nhc li, trong v cưỡng chế đt ti huyn Văn Giang tnh Hưng Yên hôm 24/4, có hai chc nông dân đã b bt, và hai nhà báo Nguyn Ngc Năm và Hán Phi Long ca Đài Tiếng nói Vit Nam b đánh đp dã man. Trang web ca đài này cho đến hôm nay 10/5 mi chính thc đăng bài viết mang ta đ : « Yêu cu làm rõ, x lý nghiêm v hai nhà báo b hành hung ti Văn Giang ».
y ban Bo v Nhà báo, mt t chc phi li nhun có tr s ti New York chuyên đu tranh cho t do báo chí và bo v quyn li ca các nhà báo, cho rng : « V tn công các phóng viên trên cho thy kh năng m rng vic đàn áp báo chí, mà cho đến nay ch yếu là nhm vào các nhà báo không chính thc và các blogger ».
y ban này đ cp đến s kin ông Nguyn Khc Hào, Phó ch tch tnh Hưng Yên báo cáo vi chính ph, video clip lan truyn trên mng v v hành hung trên là « video clip gi được dàn dng đ vu khng, bôi nh chính quyn » - được hãng tin AP đưa li.

Trên blog tòa son ca VOV cũng đ ngày hôm nay đã ch trích vic ông Bùi Huy Thanh, chánh văn phòng y ban tnh Hưng Yên yêu cu « phóng viên phi đưa ra băng gc ca đon clip đó thì mi x lý được ». Bài báo viết, xin trích : « Thưa vi ông chánh, nếu ông b vt túi bi như thế thì ông có ba đu sáu tay cũng không th t quay phim được ». Tác gi cũng cho rng ông Thanh có đ quyn hành đ kim chng s vic vi đi cưỡng chế, công an, kim sát và y tế.

Theo ghi nhn ca y ban Bo v Nhà báo, thì tuy b hn chế ch trích chính sách nhà nước cũng như các chính khách cp quc gia, nhưng báo chí Vit Nam vn có th đưa tin v các v tham nhũng, lm dng quyn lc ca chính quyn đa phương, k c cán b đng.
Trong v Đoàn Văn Vươn huyn Tiên Lãng, Hi Phòng, Th tướng Nguyn Tn Dũng đã trc tiếp can thip. Tr lý thân cn ca ông là B trưởng Vũ Đc Đam, Ch nhim Văn phòng Chính ph biu dương báo chí đã « thông tin kp thi, đy đ », giúp các cơ quan chc năng đưa ra bin pháp x lý phù hp.
Tuy nhiên theo y ban Bo v Nhà báo, thì v Văn Giang có quy mô ln hơn, liên quan đến công ty tư nhân Vit Hưng được cho là có quan h cht ch vi các cp cao nht. Nếu chính ph Vit Nam mun chng t s chân thành, thì cn có thái đ rõ ràng trong v hai nhà báo trên đây, đm bo rng tt c nhng lm dng chng li báo chí khi làm nhim v đưa tin s b trng pht.

----------------------------------------


Attack shows all reporters at risk in Vietnam : Cuộc tấn công cho thấy, ở Việt Nam, tất cả các phóng viên đều bị nguy hiểm   (CPJ).
Khốn nạn! (Trương Duy Nhất)






No comments:

Post a Comment

View My Stats