Monday 7 May 2012

GIỚI NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC : BẮC KINH ĐUỐI LÝ KHI ĐÒI CHỦ QUYỀN Ở BIỂN ĐÔNG (Trọng Nghĩa, RFI)




Trng Nghĩa   -   RFI
Chủ nhật 06 Tháng Năm 2012

Theo mt công trình nghiên cu va được M công b, chính gii nghiên cu Trung Quc thy rng lp lun ca Bc Kinh v ch quyn ti Bin Đông không th đng vng.

Chính quyn Trung Quc luôn luôn khng đnh rng h có ch quyn không th chi cãi” trên hu như toàn b Bin Đông. Thế nhưng Bc Kinh luôn luôn bác b các đ ngh đưa tranh chp ra trước tòa án quc tế hoc m đàm phán đa phương v vn đ này. Trong mt công trình nghiên cu va được mt trung tâm nghiên cu M công b, s dĩ chính quyn Trung Quc có lp trường như trên, đó là vì chính các nhà nghiên cu Trung Quc đã thy rng lp lun ca Bc Kinh không th đng vng dưới lăng kính ca lut pháp quc tế.

Ngày 03/05/2012 va qua, Trung tâm nghiên cu v mt nn An ninh Mi ca M (Center for a New American Security CNAS), tr s ti Hoa K, đã công b đng thi ba bài nghiên cu ca h v các đim nóng ti hai vùng bin Hoa Đông và Nam Hi (tc Bin Đông). Đáng chú ý nht là bài ca n chuyên gia Tôn Vân (Sun Yun) mang ta đ : Nghiên cu Nam Hi : Quan đim Trung Quc (Studying the South China Sea: The Chinese Perspective), nêu bt kết qu nghiên cu ca bn đnh chế nghiên cu hàng đu ca Trung Quc hin nay v Bin Đông.

Trong bài viết dài 10 trang, bà Tôn Vân đã nêu bt kết lun ca mt chuyên gia phân tích ca chính ph Trung Quc, sau khi đim li các kết qu nghiên cu ca các đnh chế được giao phó trách nhim đ xut ý kiến vi Nhà nước v chính sách thích hp cho Bin Đông, nhm đi phó vi Hoa K và vi các quc gia khác trong khu vc.
Kết lun đó rt rõ ràng : Nếu tôn trng đy đ Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin (UNCLOS), Bc Kinh s phi t b tm bn đ chín đường gián đon cũng như ch quyn lch s" ca h ti vùng bin đang có tranh chp. Mt khác, nếu được tiến hành, các cuc đàm phán đa phương v tranh chp ch quyn trên các hòn đo, bãi đá hay rn san hô Bin Đông hu như s dn ti kết qu là Trung Quc s b mt đi ít ra là mt phn” các vùng bin và lãnh th mà h đòi hi ch quyn.

Có điu, theo bà Tôn Vân, nhng li tha nhn k trên ca gii nghiên cu đã được gi kín hoàn toàn, không h tiết l ra cho công chúng biết. Đi vi bà Tôn Vân, trong cng đng nghiên cu chính sách ti Trung Quc, có mt s công nhn khá rng rãi là chính sách Bin Đông căn c vào tm bn đ "hình lưỡi bò" s to ra nhiu vn đ, tương t như ch trương thương thuyết song phương v nhng tranh chp mà bn cht là đa phương, hay là vic áp dng Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin UNCLOS.

Bn nghiên cu ca bà Tôn Vân nhn đnh : Bc Kinh không th cho phép xy ra tình trng ta như là lãnh th ca mình rơi vào tay ngoi bang. Do đó, gia c ta ngoi quc và dư lun trong nước, h đã quyết đnh bám víu vào nhng đòi hi ch quyn và nhng li khng đnh hin nay, k c khi phi tr giá cao v mt ngoi giao”.

Vì thế, các chuyên gia Trung Quc đã đng lot đ li cho Hoa K v vic khuy đng cho tình hình Bin Đông căng thng. Theo h, M đã li dng vn đ này đ khai thác phá hoi tình hu ngh gia Trung Quc và các láng ging, tăng cường liên minh vi Philippines và phát trin quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam đ ngăn chn nh hưởng ngày càng tăng ca Bc Kinh và duy trì v thế siêu cường ca M trong khu vc.

Bn nghiên cu ca bà Tôn Vân ghi rõ : "Các nhà phân tích Trung Quc đu không tin là các nước nh trong khu vc dám thách thc Trung Quc trên Bin Đông nếu không có s can thip ca M".

Tác gi đã trích li ông Viên Bng (Yuan Peng), giám đc ca Vin Nghiên cu Hoa K ca Hc vin Quan h Quc tế Đương đi Trung Quc cho rng, chính s can d và hu thun ca M đã nhào nn phán đoán v chiến lược cũng như quyết đnh ca các nước trong khu vc, thúc đy h ngày càng quyết đoán hơn đi vi Trung Quc.

Xin nói thêm là bà Tôn Vân hin là mt chuyên gia thnh ging ti Trung Tâm Nghiên cu Chính sách Đông Bc Á, thuc Vin Brookings M. Bà nguyên là chuyên gia phân tích ca T chc phi chính ph ni tiếng International Crisis Group, làm vic ti Bc Kinh trong đ án Đông Bc Á ca t chc này.

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats