Thursday 26 April 2012

PHILIPPINES KIÊN QUYẾT YÊU CẦU MỸ GIÚP TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH QUÂN SỰ (Trọng Nghĩa, RFI)




Trng Nghĩa   -   RFI
Th năm 26 Tháng Tư 2012

Vào lúc tranh chp ch quyn trên bãi Scaborough ngoài Bin Đông vi Trung Quc đang trong hi căng thng, chính quyn Philippines vào hôm nay, 26/04/2012, mt ln na đã cho biết là s yêu cu đng minh M gia tăng giúp đ v quân s.

Manila s chính thc đ nghi Washington tr giúp nhân mt cuc gp g cp cao vào tun ti ti Hoa K, qua đó pht l cnh cáo t phía Bc Kinh cho rng Philipines không nên « quc tế hóa » mt cuc tranh chp lãnh th.
Phát biu vi báo chí, Ngoi trưởng Philippines Albert del Rosario xác đnh là nước ông cn đến Hoa K đ giúp mình có được mt h thng phòng th "đáng tin cy". Mong mun ca Manila là làm sao tranh th được li ích ti đa t Hip ước Phòng th Chung đã ký vi đng minh.

Ngoi trưởng Philippines không cho biết là nước ông s yêu cu M giúp đ c th nhng gì nhân cuc đàm phán ti Hoa K, nhưng trong thi gian qua, các quan chc quc phòng cho biết là Manila mun có thêm tàu tun duyên và chiến đu cơ F-16.

Ký kết vào năm 1951, hip ước này kêu gi c hai bên tr giúp cho nhau khi b tn công t bên ngoài, và Philippines đã nhn mnh đến văn kin này vào lúc h vùng lên đi phó vi các hành đng ln lướt ca Trung Quc, đang có đng thái quyết đoán nhm áp đt yêu sách ch quyn ca Bc Kinh trên toàn b Bin Đông, xâm phm vào các khu vc mà Manila cho là thuc lãnh th ca mình.

Theo chương trình d kiến, Ngoi trưởng Philippines Del Rosario và B trưởng Quc phòng Voltaire Gazmin, s hi đàm vi đng nhim M Hillary Clinton và Leon Panetta ti Washington vào ngày 30 tháng 4. Cuc hp m ra vào lúc quan h gia Philippines và Trung Quc càng lúc càng căng thng vì tranh chp ch quyn bãi Scarborough, nơi mà tàu ca c hai bên đang đi đu nhau t ngày 08/04 đến nay.

Vào hôm qua, Trung Quc mt ln na đã cnh cáo Philippines là không được "quc tế hóa" vn đ và buc các nước khác t rõ lp trường. Tuy nhiên, vào hôm nay, ông del Rosario đã xác đnh li lp trường theo đó dù mun dù không, cuc tranh chp đã tr thành quc tế vì cũng tác đng đến các quc gia khác mun duy trì quyn t do s dng tuyến đường bin quan trng đi qua khu vc.

Ông nói : « Theo tôi, tt c các quc gia có li ích trong vic duy trì quyn t do hàng hi..., cn nên theo dõi cn thn như nhng gì đang xy ra đó. Chúng tôi mong mun rng mi nước, trong đó có Hoa K, xem xét đánh giá nhng gì đang xy ra đó và nhng tác đng đến chính nước h ».

Trung Quc đã vin các lý do lch s đ đòi ch quyn trên hu như toàn b vùng Bin Đông, k c các vùng bin sát gn b bin ca các láng ging như Philippines và mt vài nước nước Đông Nam Á khác. Đòi hi ca Trung Quc do đó đã đi nghch vi tuyên b ch quyn ca Vit Nam, Philippines Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Trường hp bãi Scarborough là mt ví d đin hình, vì nm ngay trong vùng đc quyn 200 hi lý mà Philippines trên nguyên tc được hưởng căn c theo Công ước Liên Hip Quc. Tuy nhiên Trung Quc đã không chp nhn điu này, khng đnh đó là ngư trường truyn thng ca người Trung Quc t trước đến nay, do đó, v phương din lch s, bãi đá ngm đó thuc ch quyn Trung Quc cho dù rt xa lc đa Trung Hoa.

Philippines đã đ ngh đưa tranh chp ra mt đnh chế trong tài quc tế đ phân x, nhưng b phía Trung Quc bác b. Gii quan sát cho rng, s dĩ Bc Kinh t chi đó là vì các lý lê lch s mơ h ca h không th đng vng trước quc tế. Và đó cũng là mt trong nhng nguyên nhân khiến cho Trung Quc luôn ln tiếng bác b các vic quc tế hóa h sơ Bin Đông.

Theo các chuyên gia, tuyên b ch quyn chng chéo ti vùng Bin Đông là ngòi n tim tàng khiến xung đt bùng lên là cho toàn vùng mt n đnh. Trong thi gian qua, Philippines đã nhiu ln cáo buc Trung Quc là ngày càng hung hăng trong vic áp đt các đòi hi ch quyn ca h.

--------------------------------


.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats