Wednesday 18 April 2012

DẦU KHÍ BẮC CỰC : TRỌNG TÂM CHUYẾN ĐI CHÂU ÂU CỦA ÔN GIA BẢO (Thụy My, RFI)



Thy My   -   RFI
Thứ tư 18 Tháng Tư 2012

Theo hãng tin Pháp AFP hôm nay, Bc cc và tr lượng du khí to ln ti đây chính là mc tiêu ch yếu trong chuyến công du châu Âu ca th tướng Trung Quc Ôn Gia Bo t ngày 20 đến 27/04/2012. Ông Ôn Gia Bo s viếng thăm Iceland, Thy Đin, Ba Lan, và cui cùng ti Đc ông s đến tham quan hi ch công nghip Hannover.

Nm trên tuyến đường t châu Âu đến Bc cc, Iceland được xem là đt nước có v trí chiến lược, và hin tượng băng tan khiến ngun khoáng sn ca vùng này càng d khai thác. Nhng ưu thế này khiến Iceland được Trung Quc, nước tiêu th năng lượng nhiu nht thế gii, dòm ngó.

Thêm vào đó, do vic chm băng Bc cc b tht lùi, đã xut hin mt tuyến đường vn chuyn hàng hóa mi ngn hơn gia châu Á và châu Âu. Vào mùa hè, tàu bin t Thượng Hi đi châu Âu có th rút ngn được mt đon đường đến 6.400 km.

Th trưởng Ngoi giao Trung Quc Tng Đào tun này đã nhn mnh : « Có kh năng hp tác rt ln v thương mi song phương, đa nhit và Bc cc ». Còn Thôi Hng Tim, Vin Nghiên cu Quc tế Trung Quc cho biết : « Trung Quc đã tiến hành nghiên cu v Bc cc t rt lâu, vi mc đích chun b cho vic khai thác. Các nước nm gn Bc cc như Iceland, Nga, Canada và vài nước châu Âu khác có th có xu hướng tư nhân hóa Bc cc và cho rng mình được ưu tiên. Nhưng Trung Quc mun nhn mnh: Bc cc là ca chung ».

S quan tâm ca Bc Kinh đi vi Iceland được biu l mt cách gián tiếp vào năm ngoái, khi mt đi gia Trung Quc mun mua mt vùng đt rng mênh mông phía Bc đo quc này, đ s dng cho mt d án du lch và bt đng sn. Các nhà quan sát cho rng Bc Kinh tìm cách cm r ti đây, nhưng cui cùng d đnh này bt thành, vì B Ni v Iceland không đng ý. Được đt câu hi v tht bi trên, ông Tng Đào khng đnh Bc Kinh « tôn trng ch quyn » ca các nước nm gn Bc cc, nhưng Trung Quc cũng mun tham gia vào vic khai thác « mt cách hòa bình và bn vng ».

Ch tch y ban ngoi giao Quc hi Iceland, Arni Thor Sigurdsson đã nhìn nhn, Trung Quc mun s dng Iceland làm ca ngõ cho vic vn chuyn hàng hóa xuyên Bc cc. Bc Kinh thèm mun mt chiếc ghế quan sát viên thường trc trong Hi đng Bc cc, mt din đàn hp tác liên chính ph gm có tám nước, trong đó có Iceland và Thy Đin.

Ông Tng Đào cho biết, Thy Đin ng h ng viên Trung Quc. Nhưng trong s by nước còn li, Nga và Canada t ra chn ch, và trước s cnh tranh ca các quc gia ng viên quan trng khác như Liên hip châu Âu, Nht Bn, Hàn Quc, Bc Kinh đã phi vn dng mi phương cách.

Trong bi cnh đó, Na Uy có vai trò hết sc quan trng. Tuy vy, quan h ngoi giao gia Oslo và Bc Kinh đang đóng băng t khi gii Nobel hòa bình được trao cho ông Lưu Hiu Ba vào năm 2010. Cho dù Ngoi trưởng Na Uy mi đây khng đnh ng h Trung Quc, nhưng mt s ngun tin cho rng xu hướng chng đi là rt đáng k.
Ông Jonathan Holslag, thuc Brussels Institude of Contemporary China Studies (BICCS), nhn đnh: “Na Uy đã ngán ngm trước vic các container cá hi b b mc đến hư thi ti các cng Trung Quc, và trước vic Bc Kinh tiếp tc đòi phi chính thc xin li v v gii Nobel hòa bình, vn không phi do chính ph Na Uy quyết đnh ». Theo ông, thì « Trung Quc cn Na Uy hơn là Na Uy cn Trung Quc », và các nước Bc Âu nm trong s hiếm hoi nhng nước châu Âu có th t thái đ cng rn trước Bc Kinh.

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats