Thursday 19 April 2012

BẮC TRIỀU TIÊN : LỜI CHỨNG CỦA MỘT NGƯỜI SỐNG SÓT TỪ TRẠI CẢI TẠO (Thụy My, RFI)



Thy My   -   RFI
Thứ năm 19 Tháng Tư 2012

Nht báo Le Monde hôm nay 19/04/2012 trong mc đim sách đã gii thiu tác phm « Người sng sót ca tri 14 » ca nhà báo M Blaine Harden, k li nhng gì mà người tù tr tui Shin Dong Hyuk đã chng kiến trong tri ci to Bc Triu Tiên. Người thanh niên này sinh ra và ln lên trong mt tri ci to, đã phi chu đng t tra tn cho đến vic chng kiến cuc hành hình m và anh rut. Anh trn thoát được vào năm 2005, lúc đó Shin Dong Hyuk 23 tui.

Shin Dong Hyuk, người sống sót hiếm hoi của trại cải tạo số 14 Bắc Triều Tiên.   DR

Thân phn nô l ca nhân chng hiếm hoi
Năm nay 30 tui, Shin Dong Hyuk cùng thế h vi tân lãnh t Bc Triu Tiên Kim Jong Un th h th ba ca h Kim ni nghip tr vì đt nước khép kín này. Nhưng s ging nhau dng li đó. Bc Triu Tiên tuy v mt chính thc là mt xã hi không giai cp, nhưng tht ra dòng máu quyết đnh tt c.

Kim Jong Un khi sinh ra đã là mt hoàng t cng sn, được nuông chiu sau các bc tường cung đin. Du hc ti Thy Sĩ, sau đó v nước hc ti trường đi hc mang tên chính ông ni mình dành riêng cho giai cp ưu tú nh vào huyết thng, Kim Jong Un đng trên mi lut l. Năm 2010, được phong làm đi tướng bn sao dù hoàn toàn không có kinh nghim quân s, và mt năm sau đó lên thay cha lãnh đo đt nước, Kim Jong Un được báo chí chính thc Bc Triu Tiên ca tng là « lãnh t được Thiên t gi đến ».

Cùng mt la tui, Shin Dong Hyuk sinh ra vi thân phn nô l, tên khai sinh là Shin In Geun ch được hc đ đ đc ch và biết đếm. Cha m anh đu là tù nhân ca tri ci to s 14 nm ti min Trung đt nước mt thành ph thc th vi 50.000 tù nhân, các trang tri, nhà máy và hm m. Đây là tri tù dành cho các k thù chính tr ca chế đ. Mi cuc t hp quá hai người đu b cm, tr khi có các v x t thì tt c mi người đu phi tham d. Đến năm 14 tui, Shin Dong Hyuk đã phi chng kiến rt nhiu v t hình, trong đó có m rut và anh trai. Phi mt mt thi gian rt lâu sau anh mi nhn ra mình đã vô tình t cáo h, vì qun giáo luôn răn dy phi d thám người khác.

Các qun giáo ca Shin va là thy dy hc, va là nhng người đã to tác ra anh, vì chính qun giáo đã chn la ra cha và m anh đ ghép đôi vi nhau - mt phương cách đ thưởng cho nhng người tù chp hành tt. Cu bé phi hc thuc lòng mười điu quy đnh ca tri, trong đó điu đu tiên là : « Tt c nhng người mưu toan trn tri s b bn h ngay ti ch ».

T hình và tra tn
K nim đu đi ca Shin Dong Hyuk là mt v t hình mà anh chng kiến năm mi lên bn tui. Đ tránh vic t tù mng chi Nhà nước, người ta nhét đy đá si vào ming và bt mt. Mười năm sau đó, Shin tr li nơi chn cũ, mt b bt li bng mt chiếc khăn, tay b còng, và cha anh cũng thế. Hai cha con va tri qua tám tháng b giam cm trong mt nhà tù dưới lòng đt, h phi ký giy cam đoan không tiết l cho bt c ai, ri mi được th ra.
Trong nhà tù bí mt này, các qun giáo đã tra tn hai cha con đ c ép cho h khai ra v v m và anh ca Shin âm mưu trn tri. Sau khi lt qun áo, nhng k tra tn đã trói tay chân cha con Shin, treo ngược bng mt cái móc phía trên mt lò la. Shin ngt đi khi da tht bt đu b đt cháy.
Anh không khai gì c. Anh không có gì đ khai báo. Shin chưa bao gi có ý đnh ra khi tri, không h âm mưu vi m và anh trn tri. Shin tin vào nhng gì các qun giáo đã nhi vào đu t lúc mi sinh : anh không bao gi có th trn khi tri ci to, và phi t cáo tt c nhng ai đ cp đến vic này. Shin không tưởng tượng ra ni mt cuc sng bên ngoài tri, ngay c trong mơ. Và thc tế anh còn không biết c s hin hu ca Hàn Quc, Trung Quc hay Hoa K.

Hôm y khi mt qun giáo m khăn bt mt, nhìn thy đám đông, chiếc cc và giá treo c, Shin c ng phút cui ca mình đã đim. Nhưng người ta không nhét đá si vào ming, mà li m còng tay và đ anh ngi trên hàng đu. Như vy cha con anh s là khán gi.

Mt người ph n và mt thanh niên được điu ra pháp trường. Đó là m và anh trai ca Shin. Mt qun giáo quàng si dây thng qua c m anh, bà c quay nhìn con trai út, nhưng Shin nhìn sang nơi khác. Khi bà m không còn giãy gia na, ba phát súng bn vào người anh ca Shin. Nhìn thy h b hành hình, Shin gn như th phào nh nhõm vì không phi mình b án t. Tình yêu, lòng thương hi, tình cm gia đình hu như không hin din trong tri. M Shin nhiu ln đánh đp anh, cha anh không hay biết ông ch được phép ng vi v năm ln trong mt năm.

Chín năm sau khi m và anh b x t, Shin trườn ra khi hàng rào km gai có mc đin, chy trn trên tuyết. Đó là ngày 2 tháng Giêng năm 2005. Trước đó, chưa h có người tù nào trn được khi tri, và Shin là người duy nht.

Năm đó anh 23 tui, không h quen biết bt k ai bên ngoài. Sau mt tháng tri đi b, anh ln sang được Trung Quc. Hai năm sau đó Shin sang Hàn Quc, và bn năm sau, anh sng California, tr thành đi s ca mt phong trào nhân quyn M - LINK, tc Liberty In North Korea (T do ti Bc Triu Tiên).

Shin đi tên thành Shin Dong Hyuk t khi sang đến Hàn Quc, hy vng s bt đu mt cuc đi t do. Anh có khuôn mt khá đp, nhưng người nh thó và gy m vì b suy dinh dưỡng lúc còn nh. Đôi cánh tay b biến dng vì phi làm vic nng trong thi k tăng trưởng, thn và mông mang du tích ca v tra tn, mt cá còn tho khi b treo ngược. Ngón tay gia b mt mt đt : người ta đã cht đi đ trng pht do anh l đánh rơi chiếc máy may ca xưởng may trong tri khi bê lên cu thang. Cng chân anh b cào nát và b phng khi chui qua hàng rào đin ca tri.

Tri ci to Bc Triu Tiên : Mt thc tế hin nhiên
Các tri ci to Bc Triu Tiên có quá trình hin din lâu đi - gp đôi so vi các goulak ca Liên Xô cũ, và gp 12 ln so vi các tri tp trung quc xã. Các nh chp đ nét cao t v tinh mà mi người đu có th tham kho trên Google Earth cho thy nhiu vùng đt mênh mông tri dài trên các sườn núi khô cn, được rào chn.

Chính quyn Hàn Quc ước lượng có khong 154.000 người đang b giam cm ti đây, còn chính ph M và các t chc bo v nhân quyn cho rng con s này lên đến 200.000 người. Sau khi nghiên cu toàn b nh v tinh trong mt thp niên qua, Amnesty International nhn thy trong năm 2011, có nhng công trình đã được xây dng thêm. T chc này lo ngi là s lượng tù ci to đã tăng lên, có th nhm siết cht kim soát trong giai đon chuyn giao quyn lc cho Kim Jong Un.

Tình báo Hàn Quc ghi nhn có 6 tri ci to ti Bc Triu Tiên. Tri ln nht có chiu dài đến 50 cây s và chiu rng 40 cây s, vi din tích còn ln hơn c thành ph Los Angeles. Năm tri được bao bc bi càng hàng rào km gai tích đin, đim xuyết bng các chòi canh. Hai tri 15 và 18 có các khu vc trong đó mt s người tù được may mn hc nhng điu ch dy b ích ca Kim Jong Il và Kim Il Sung. Nếu h hc tp tt và chng t được lòng trung thành vi chế đ, thì có cơ hi được tr t do, nhưng sut cuc đi h s b an ninh nhà nước theo dõi.

Người Hng Kông s mt đi bn sc và mt t do trước Trung Quc
Le Figaro hôm nay nói v vic « Hng Kông mun hn chế người nhp cư Trung Quc ». Tuyên b trên truyn hình, tân trưởng đc khu Hng Kông đã loan báo s cm các sn ph Trung Quc lc đa sang sinh con, và hy b vic mc nhiên cp quyn thường trú cho nhng đa tr sinh ra ti lãnh th t tr này.

Thông tín viên ca Le Figaro cho biết tht ra t năm ngoái, chính quyn Hng Kông đã hn chế s lượng người Trung Quc lc đa nhp vin Hng Kông, bng cách đt ra hn ngch. Tuy nhiên các thai ph quyết tâm sang đây vn có th tránh né vi vic nh nhng người trung gian đưa sang biên gii lúc sp đến k sinh n, sau đó vào khoa cp cu ca các bnh vin. Hin tượng này khiến t báo Hng Kông có s lượng phát hành ln là Apple Daily gin d t cáo trong mt ph trang đính kèm: « Người Hng Kông đã quá chán ngán, thành ph đang hp hi ». Ph trang này được tài tr bng ngun tin đóng góp ca cư dân mng Hng Kông, đòi hi « Chm dt vic xâm nhp không gii hn ca người Trung Quc đi lc ».

Theo Gérard Henry, mt nhà báo đã sinh sng ti đây t ba chc năm qua, thì « Người Hng Kông cũng lo s s b mt đi bn sc. T khi Hng Kông được tr v cho Trung Quc, lung người di cư t lc đa sang ngày càng đông đo. Mt s còn giàu có hơn người bn đa rt nhiu, mt điu mà trước đây khó th nghĩ ti. Khi thy cơn khát tiêu th, vung tay mua hàng ca người Trung Quc lc đa, người dân Hng Kông lo s rng h s b nut mt, b đánh đng ».

Mt cuc thăm dò ý kiến mi đây cho biết, có đến 79% người Hng Kông không h nghĩ mình tương đng vi người Trung Quc. T l này là mt k lc k t năm 1997.
Theo tha thun năm 1984 gia cu Th tướng Anh Margaret Thatcher vi Đng Tiu Bình, đ đi ly vic Hng Kông được trao tr vào năm 1997, Bc Kinh s phi đ cho vùng lãnh th này được « quyn t tr rng rãi » cho đến năm 2047. Thi hn này đang ám nh by triu người dân Hng Kông, s rng s b người láng ging khng l nut chng, và các quyn t do b hy b.

---------------------------------------------------

Thụy My  -   RFI
Thứ tư 18 Tháng Tư 2012
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats