Friday, 14 June 2024

TƯƠNG LAI BÁO ĐỘNG CỦA VINFAST (Sonnie Tran / Saigon Nhỏ)

 



Tương lai báo động của VinFast (bài 1)

Sonnie Tran/SGN

June 14, 2024

https://www.nguoi-viet.com/sai-gon-nho/tuong-lai-bao-dong-cua-vinfast-bai-1/#google_vignette

 

Sau khi Vingroup thao túng báo chí Việt Nam để bóp méo và cắt xén một bài viết của Motley Fool, về chuyện VinFast nói dối giá cổ phiếu VFS tăng do thông tin về doanh số đơn đặt hàng trước VF 3, mà Sài Gòn Nhỏ đã vạch trần trước đó, gần đây, hãng tin tài chính danh tiếng này tiếp tục đưa ra “5 điểm báo động” về tương lai của VinFast.

 

Liệu đây có phải là một tuyên bố rát mặt với một hãng xe còn non trẻ? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng chắc chắn sẽ khiến giới đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng từ đây.

 

Theo Motley Fool, VinFast Auto gây thất vọng cho nhiều nhà đầu tư sau khi niêm yết công chúng cổ phiếu VFS vào Tháng Tám năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã đặt ra một số mục tiêu giao hàng đầy tham vọng trước khi IPO thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC), nhưng cổ phiếu của hãng đã giảm mạnh sau khi không đạt được ước tính của chính mình. Lãi suất tăng cũng cho thấy khoản lỗ của VinFast dai dẳng. Đồng thời vẫn cổ phiếu này vẫn không hề rẻ, giao dịch ở mức vốn hóa thị trường là $6 tỷ trong khi nó chỉ đạt doanh thu $1.4 tỷ và không tạo ra lợi nhuận.

 

Chuyên gia của Motley Fool (*) đã xem xét kỹ lưỡng VinFast và cho rằng vẫn còn quá sớm để nói liệu công ty có thể vượt qua khó khăn, mở rộng quy mô kinh doanh và nổi bật trên thị trường xe điện (EV) hay không. Tuy nhiên, họ cũng nhận thấy năm điểm báo động về VinFast không thể bỏ qua.

 

 

VinFast bán phần lớn xe cho công ty liên kết

Ban đầu VinFast tuyên bố có thể bán được 50,000 xe điện vào năm 2023. Tuy nhiên, hãng chỉ bàn giao được 34,855 xe điện và 72,468 xe máy điện. Con số thiếu hụt đó là một điều đáng thất vọng, nhưng hồ sơ của SEC tiết lộ rằng khoảng 70% lượng xe điện được giao thực sự thuộc về công ty liên kết của chính họ – Xanh SM (GSM), một nhà điều hành taxi và cung cấp dịch vụ cho thuê được hậu thuẫn bởi Giám đốc điều hành VinFast – ông Phạm Nhật Vượng.

 

Ông Phạm Nhật Vượng cũng là người sáng lập và chủ tịch của Vingroup, tập đoàn khổng lồ của Việt Nam sở hữu VinFast, GSM và nhiều công ty khác. Ông Vượng chỉ tiếp quản vị trí giám đốc điều hành VinFast vào Tháng Giêng năm nay sau khi giám đốc điều hành trước đó là bà Lê Thị Thu Thủy từ chức sau chưa đầy hai năm lãnh đạo công ty.

 

VinFast tuyên bố có thể giao hơn 100,000 xe điện trong năm nay, nhưng các nhà đầu tư nên xem xét kỹ những lô hàng đó thực sự sẽ đi về đâu. Nếu chỉ bán xe cho các công ty liên kết khác của Vingroup, VinFast có thể sẽ phải vật lộn để giành được chỗ đứng với người tiêu dùng chính thống.

 

 

Nhà máy của VinFast ở Bắc Carolina đối mặt với sự chậm trễ lớn

 

Kế hoạch bán 100,000 xe điện trong năm nay của VinFast phụ thuộc vào sự phát triển của hoạt động kinh doanh tại Mỹ, nhưng hãng chỉ bán được chưa đến 1,000 xe điện ở Bắc Mỹ trong năm ngoái. Để đẩy nhanh quá trình mở rộng đó trong vài năm tới, VinFast đã khởi công xây dựng một nhà máy mới trị giá $4 tỷ ở Bắc Carolina với công suất sản xuất hàng năm theo kế hoạch là 150,000 xe vào năm ngoái.

 

Họ đã lên kế hoạch khai trương nhà máy vào Tháng Bảy năm 2024, nhưng sau đó đã hoãn lại đến đầu năm 2025. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của Reuters cho biết VinFast có thể lùi ngày đó lại xa hơn nữa do doanh số bán hàng chậm hơn dự kiến.

 

 

VinFast bị kiện vì không trả tiền thuê showroom xe

 

Tháng trước, công ty dịch vụ bất động sản SPG Center đã kiện VinFast vì 12 tháng không trả tiền thuê showroom xe ở Palo Alto, California. Vụ kiện cáo buộc VinFast đã ngừng trả tiền thuê nhà vào Tháng Năm năm ngoái và nợ SPG Center $356.000.

 

VinFast gọi tuyên bố của SPG Center là “không chính xác” và cho biết họ chỉ tạm dừng thanh toán tiền thuê vào tháng 4 năm nay trong bối cảnh “đang đàm phán với chủ nhà để sửa đổi hợp đồng thuê”. Tuy nhiên, việc VinFast đang cố gắng thương lượng giảm tiền thuê cho một showroom duy nhất cho thấy họ đang chật vật cắt giảm chi phí để ổn định khoản lỗ ròng hàng năm – đã tăng từ $2.1 tỷ năm 2022 lên $2.4 tỷ năm 2023.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/TS-my-dieu-tra-1536x1024.jpg

Xe hơi điện VinFast VF8. (Hình minh họa: Apu Gomes/AFP via Getty Images)

 

 

VinFast đang bị các nhà đầu tư kiện

 

Hai công ty luật cũng đã đệ đơn kiện tập thể chống lại VinFast vào Tháng Tư vì cáo buộc đưa ra dự báo giao hàng không thực tế trước khi IPO. Một số công ty luật khác vẫn đang kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các vụ kiện tập thể tương tự.

 

Nhiều nhà sản xuất xe điện được SPAC hậu thuẫn khác, bao gồm Lucid và Nikola, đã bị ảnh hưởng bởi các vụ kiện tập thể tương tự trong quá khứ. VinFast có thể vượt qua những trở ngại đó, nhưng chúng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về dòng tiền của hãng với chi phí pháp lý cao và khiến nhiều nhà đầu tư phải xem xét kỹ lưỡng hơn nữa các hoạt động kinh doanh của hãng.

 

 

VinFast đang bị các cơ quan quản lý an toàn liên bang điều tra

 

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Cơ Quan An Toàn Giao Thông Đường Cao Tốc Quốc Gia gần đây tiến hành một cuộc điều tra về vụ tai nạn chết người của một chiếc SUV VinFast VF8 ở California. Vụ tai nạn, khiến một gia đình bốn người thiệt mạng, xảy ra khi chiếc xe lao ra khỏi đường, đâm vào cột điện và cây cối rồi bốc cháy.

 

Trước vụ tai nạn, chủ sở hữu của chiếc SUV – người không có mặt trên xe vào thời điểm đó – đã phàn nàn về các vấn đề với hệ thống lái tự động của chiếc xe. Nếu cuộc điều tra đang diễn ra này gây ra việc thu hồi toàn bộ xe VinFast tại Mỹ, nó có thể làm ảnh hưởng đến thương hiệu của hãng và cản trở nghiêm trọng việc mở rộng ra nước ngoài.

 

Đây là những “cơn đau ngày càng tăng” mà VinFast có thể vượt qua?

 

(*) The Motley Fool là công ty tư vấn đầu tư và tài chính tư nhân có trụ sở tại Alexandria, Virginia, được thành lập vào Tháng Bảy năm 1993 bởi đồng chủ tịch và là anh em David Gardner và Tom Gardner, cùng với Todd Etter và Erik Rydholm. Công ty có hơn 300 chuyên gia trên toàn thế giới.

 

 

                                                ***

 

 

Tương lai báo động của VinFast (bài 2)

Sonnie Tran / SGN

June 14, 2024

https://www.nguoi-viet.com/sai-gon-nho/tuong-lai-bao-dong-cua-vinfast-bai-2/

 

Bằng cách kiểm soát truyền thông trong nước, VinFast cho người dân Việt Nam thấy công ty này vẫn đang phát triển, như đang giao nhiều xe hơn Lucid, Nikola và nhiều nhà sản xuất xe điện cũng niêm yết theo cách thức SPAC khác.

 

Các con số tỷ suất lợi nhuận gộp của hãng đang dần được cải thiện và cổ phiếu của hãng trông có vẻ không đắt, giao dịch ở mức gấp 4 lần doanh thu năm ngoái. Do đó, những người lạc quan có thể tin rằng tất cả những thất bại này chỉ đơn giản là những cơn đau ngày càng tăng mà VinFast cuối cùng cũng có thể vượt qua.

 

Nhưng chuyên gia của Motley Fool không lạc quan như vậy. Họ đơn giản là không thể tin tưởng một công ty đã bỏ lỡ dự báo giao hàng của chính mình, bán phần lớn xe cho công ty liên kết của mình và phải đối mặt với rất nhiều thách thức pháp lý và quy định tại thị trường mục tiêu lớn nhất của mình.

 

Vì thế, lời khuyên của chuyên gia đến từ hãng tin tài chính danh tiếng này là tránh xa cổ phiếu của VinFast cho đến khi nào họ chứng minh được rằng có thể giải quyết những vấn đề cấp bách này và mở rộng quy mô kinh doanh.

 

Như trong báo cáo của Motley Fool có nói đến con số giao dịch tăng hơn gấp 4 lần doanh thu năm ngoái cũng là một tỷ lệ được thổi phồng. Vì quý 1 năm 2023 hãng VinFast mới bắt đầu chuyển đổi sản xuất từ xe xăng sang xe điện và mới bán được 1,689 ô tô điện thời điểm ấy.

 

Trong khi thông tin  doanh số giảm 28% so với quý 4 năm 2023, lại bị báo chí truyền thông Việt Nam ém nhẹm dù được báo chí tài chính quốc tế lưu ý. Nên nhớ, thị trường xe hơi không phải là một thị trường mùa vụ nên việc giảm doanh số so với quý liền trước là một điều đáng lo ngại.

 

Doanh số xe điện trong quý 1 năm 2024 là 9,689 với 56% được ghi nhận đến từ GSM, do đó doanh số thực tế là chỉ là 4,263. Đáng lưu ý, trong báo cáo quý 1 năm 2024 của tập đoàn Vingroup, doanh thu VinFast đã bán hàng cho GSM lên tới 5,400 tỷ đồng. Trong đó, các khoản đã thu là 2,200 tỷ và phải thu là 3,200 tỷ đồng. Như vậy, tỷ trọng doanh thu của VinFast đến từ việc bán xe cho GSM lên tới 74%.

 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/12/VN-Pham-Nhat-Vuong-muon-xuat-cang-xe-sang-My-1.jpg

Xe hơi hiệu Vinfast được lắp ráp tại Hải Phòng. (Hình: Manan Vatsyayana/AFP via Getty Images)

 

Biên lợi nhuận gộp giảm mạnh 7% xuống mức -49,8%, từ-43% trong quý 4 năm 2023. Điều này có nghĩa là Vinfast đang lỗ trung bình 50% trên mỗi chiếc xe bán ra. Lỗ ròng đạt $618.3 triệu, giảm nhẹ so với $650 triệu trong quý 4 năm 2023.

 

Sự giảm nhẹ này được VinFast giải thích chủ yếu do chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) giảm từ $119 triệu xuống $109 triệu và chi phí quản lý giảm từ $62 triệu xuống $56 triệu. Tuy nhiên, chi phí bán hàng và phân phối lại tăng từ $61,8 triệu lên $82 triệu, đồng thời lỗ gộp giảm từ $178 triệu xuống $150 triệu.

 

Vì vậy, về cơ bản, khoản lỗ ròng của VinFast trong quý này không có gì khác biệt đáng kể so với quý trước. Sự giảm nhẹ về mặt số liệu chủ yếu là do doanh số bán hàng thấp hơn, dẫn đến mức lỗ tuyệt đối thấp hơn.

 

Tình hình tài chính cũng đang ở mức báo động. Vinfast đã huy động được $645 triệu từ các khoản vay ngân hàng và Vingroup, trong đó $200 triệu được sử dụng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và thiết bị.

 

Nợ nần tăng chóng mặt. Chi phí tài chính tăng mạnh lên $173 triệu, so với $148 triệu trong quý 4 năm 2023. Nợ ngắn hạn tăng lên $6.65 tỷ, từ mức $5.8 tỷ vào cuối năm 2023. Nợ dài hạn cũng tăng lên $2.74 tỷ, so với $2.44 tỷ vào cuối năm 2023. Cho thấy các khoản nợ ngắn hạn phải trả năm 2024 đang tới hạn nhiều hơn, đồng thời VinFast vẫn phải vay nhiều hơn để tiếp tục duy trì hoạt động.

 

Tổng cộng, nợ phải trả của Vinfast đã tăng thêm $1.15 tỷ trong quý 1, lên mức $9.397 tỷ, so với $8.24 tỷ vào cuối năm 2023. Đây là mức tăng nợ chóng mặt nhất trong lịch sử của Vinfast, trong khi lượng tiền mặt dự trữ lại giảm xuống chỉ còn $123 triệu, so với $163 triệu trong quý 4 năm 2023.

 

Tổng thâm hụt và nợ phải trả hiện tại là $6 tỷ, so với $5.48 tỷ vào cuối năm 2023.

 

Nợ ngắn hạn tăng chủ yếu do việc vay thêm $300 triệu từ ngân hàng lên $1.98 tỷ (từ $1.67 tỷ và $520 triệu từ các công ty liên kết như Vingroup, Vinhomes, VRE lên $2.37 tỷ, từ $1.85 tỷ).

 

Đáng lưu ý, theo Vietcap, vào cuối quý 1 năm 2024, sau khi Vincom Retail được bán đi cho 4 nhóm công ty có liên quan đến Nguyễn Hoài Nam và Techcombank, Vincom Retail cho các bên liên quan vay 2,350 tỷ đồng, bao gồm 1,900 tỷ đồng cho VinFast vay và 450 tỷ đồng cho VinBus vay.

 

Thương vụ Vingroup bán cổ phần cho Vincom Retail cho Nguyễn Hoài Nam và Techcombank theo Vietcap dự tính có giá trị lên tới 39,000 tỷ đồng, tương đương hơn $1.5 tỷ. Tuy nhiên, do Vingroup không còn là công ty mẹ của Vincom Retail nữa nên về mặt kế toán, doanh thu hơn $1.5 tỷ từ thương vụ này sẽ được ghi vào doanh thu của Vingroup.

 

Sau khi chuyển nhượng thì Vingroup vẫn nắm quyền kiểm soát và vận hành Vincom Retail nên có thể thấy rằng việc bán cổ phần này thực tế là một thương vụ Techcombank bơm tiền cho Vingroup và VinFast.

 

Ông Vượng nói Vingroup không thiếu nợ đồng nào. Thực tế là ông chỉ đảo nợ chứ không phải có doanh thu trả nợ. Tổng nợ hiện nay của VinFast chỉ thua top hai ngân hàng.

 

Với những tin tức như vậy, những nhà đầu tư cổ phiếu đặt niềm tin vào Vinfast, liệu có còn tự tin nữa hay không?

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats