Motley
Fool cảnh báo cờ đỏ và tình hình tài chính báo động của VinFast
Sonnie Trần
| Báo Tiếng Dân
16/06/2024
Sau khi
Vingroup thao túng báo chí Việt Nam để bóp méo và cắt xén một bài viết của
Motley Fool, về chuyện VinFast nói dối giá cổ phiếu VFS tăng do thông tin về
doanh số đơn đặt hàng trước VF3, mà Sài Gòn Nhỏ đã vạch trần trước đó, gần đây,
hãng tin tài chính danh tiếng này tiếp tục đưa ra “Năm điểm báo động” về tương lai của VinFast.
Liệu đây
có phải là một tuyên bố rát mặt với một hãng xe còn non trẻ? Câu trả lời vẫn
còn bỏ ngỏ, nhưng chắc chắn sẽ khiến giới đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng từ đây.
Theo
Motley Fool (*), VinFast Auto gây thất vọng cho nhiều nhà đầu tư sau khi niêm yết
công chúng cổ phiếu VFS vào tháng 8 năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã đặt
ra một số mục tiêu giao hàng đầy tham vọng trước khi IPO thông qua việc sáp nhập
với một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC), nhưng cổ phiếu của hãng đã giảm
mạnh sau khi không đạt được ước tính của chính mình. Lãi suất tăng cũng cho thấy
khoản lỗ của VinFast dai dẳng. Đồng thời vẫn cổ phiếu này vẫn không hề rẻ, giao
dịch ở mức vốn hóa thị trường là $6 tỷ trong khi nó chỉ đạt doanh thu $1.4 tỷ
và không tạo ra lợi nhuận.
Chuyên gia
của Motley Fool đã xem xét kỹ lưỡng VinFast và cho rằng, vẫn còn quá sớm để nói
liệu công ty có thể vượt qua khó khăn, mở rộng quy mô kinh doanh và nổi bật
trên thị trường xe điện (EV) hay không. Tuy nhiên, họ cũng nhận thấy năm điểm
báo động về VinFast không thể bỏ qua.
VinFast
bán phần lớn xe cho công ty liên kết
Ban đầu
VinFast tuyên bố có thể bán được 50.000 xe điện vào năm 2023. Tuy nhiên, hãng
chỉ bàn giao được 34.855 xe điện và 72.468 xe máy điện. Con số thiếu hụt đó là
một điều đáng thất vọng, nhưng hồ sơ của SEC tiết lộ rằng, khoảng 70% lượng xe
điện được giao thực sự thuộc về công ty liên kết của chính họ – Xanh SM (GSM),
một nhà điều hành taxi và cung cấp dịch vụ cho thuê được hậu thuẫn bởi Giám đốc
điều hành VinFast – ông Phạm Nhật Vượng.
Thêm một số
liệu thú vị là riêng quý 4 năm 2023, hơn 98% doanh thu của VinFast tới từ GSM.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/06/H1.webp
VinFast
tuyên bố có thể giao hơn 100.000 xe điện trong năm nay, nhưng các nhà đầu tư
nên xem xét kỹ những lô hàng đó thực sự sẽ đi về đâu. Nếu chỉ bán xe cho các
công ty liên kết khác của Vingroup, VinFast có thể sẽ phải vật lộn để giành được
chỗ đứng với người tiêu dùng chính thống.
Nhà
máy của VinFast ở North Carolina đối mặt với sự chậm trễ lớn
Kế hoạch
bán 100.000 xe điện trong năm nay của VinFast phụ thuộc vào sự phát triển của
hoạt động kinh doanh tại Mỹ, nhưng hãng chỉ bán được chưa đến 1.000 xe điện ở Bắc
Mỹ trong năm ngoái. Để đẩy nhanh quá trình mở rộng đó trong vài năm tới,
VinFast đã khởi công xây dựng một nhà máy mới trị giá $4 tỷ ở North Carolina với
công suất sản xuất hàng năm theo kế hoạch là 150.000 xe vào năm ngoái.
Họ đã lên
kế hoạch khai trương nhà máy vào tháng 7 năm 2024, nhưng sau đó đã hoãn lại đến
đầu năm 2025. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của Reuters cho biết, VinFast có
thể lùi ngày đó lại xa hơn nữa do doanh số bán hàng chậm hơn dự kiến.
VinFast
bị kiện vì không trả tiền thuê showroom xe
Tháng trước,
công ty dịch vụ bất động sản SPG Center đã kiện VinFast vì 12 tháng không trả
tiền thuê showroom xe ở Palo Alto, California. Vụ kiện cáo buộc VinFast đã ngừng
trả tiền thuê nhà vào tháng 5 năm ngoái và nợ SPG Center $356.000.
VinFast gọi
tuyên bố của SPG Center là “không chính xác” và cho biết họ chỉ tạm dừng thanh
toán tiền thuê vào tháng 4 năm nay trong bối cảnh “đang đàm phán với chủ nhà để
sửa đổi hợp đồng thuê”. Tuy nhiên, việc VinFast đang cố gắng thương lượng giảm
tiền thuê cho một showroom duy nhất cho thấy họ đang chật vật cắt giảm chi phí
để ổn định khoản lỗ ròng hàng năm – đã tăng từ $2.1 tỷ năm 2022 lên $2.4 tỷ năm
2023.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/06/H2.webp
Trung
Tâm Thương Mại SPG Center. Nguồn: Youtube Casual Walks
Rosen Law
Firm, P.A. ở New York và Schall Law Firm ở Los Angeles đồng thụ lý. Một số công
ty luật khác vẫn đang kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các vụ kiện tập thể tương
tự.
Nhiều nhà
sản xuất xe điện được SPAC hậu thuẫn khác, bao gồm Lucid và Nikola, đã bị ảnh
hưởng bởi các vụ kiện tập thể tương tự trong quá khứ. VinFast có thể vượt qua
những trở ngại đó, nhưng chúng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về dòng tiền
của hãng với chi phí pháp lý cao và khiến nhiều nhà đầu tư phải xem xét kỹ lưỡng
hơn nữa các hoạt động kinh doanh của hãng.
VinFast
đang bị các cơ quan quản lý an toàn liên bang điều tra
Cuối cùng
nhưng không kém phần quan trọng, Cơ Quan An Toàn Giao Thông Đường Cao Tốc Quốc
Gia gần đây tiến hành một cuộc điều tra về vụ tai nạn chết người của một chiếc
SUV VinFast VF8 ở California. Vụ tai nạn khiến một gia đình bốn người thiệt mạng,
xảy ra khi chiếc xe lao ra khỏi đường, đâm vào cột điện và cây cối rồi bốc
cháy.
Trước vụ
tai nạn, chủ sở hữu của chiếc SUV – người không có mặt trên xe vào thời điểm đó
– đã phàn nàn về các vấn đề với hệ thống lái tự động của chiếc xe. Nếu cuộc điều
tra đang diễn ra này gây ra việc thu hồi toàn bộ xe VinFast tại Mỹ, nó có thể
làm ảnh hưởng đến thương hiệu của hãng và cản trở nghiêm trọng việc mở rộng ra
nước ngoài.
Tình hình
và kinh doanh tài chính đến quý 1 năm 2024 bị thổi phồng và đáng báo động.
Doanh
số tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái là tỷ lệ được thổi phồng
Như trong
báo cáo của Motley Fool có nói đến con số doanh số quý 1 năm 2024 tăng hơn gấp
4 lần (444%) doanh thu năm ngoái cũng là một tỷ lệ được thổi
phồng năng lực.
Trong khi
thông tin doanh số giảm 28% so với quý 4 năm 2023, lại bị báo chí truyền thông
Việt Nam ém nhẹm dù được báo chí tài chính quốc tế lưu ý. Nên nhớ, thị trường
xe hơi không phải là một thị trường mùa vụ nên việc giảm doanh số so với quý liền
trước là một điều đáng lo ngại.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/06/H3-1536x909.webp
Doanh số các
hãng xe tại Việt Nam quý 1/2024
VinFast
cũng công bố mục tiêu năm 2024 là bán ra 100.000 chiếc. Như vậy với kết quả gần
10.000 chiếc như quý 1, hãng xe này cần phải bán hơn 90.000 chiếc trong 3 quý
còn lại. Trong khi đó, năm 2023 là năm VinFast nhiều xe nhất cũng chỉ đạt được
hơn 34.800 chiếc. Kể cả khi trong trường hợp hơn 27 nghìn chiếc VF3 đơn đặt
hàng được giao hết trong năm 2024 cũng khó lòng giúp hãng xe của ông Phạm Nhật
Vượng hoàn thành mục tiêu này.
Đó còn
chưa kể, con số mục tiêu 100.000 xe này nếu không đạt thì đấy sẽ tiếp tục là một
bằng chứng cơ sở gây bất lợi cho ba vụ kiện chứng khoán mà VinFast đang phải tiếp
nhận và sẽ còn nhiều hơn trong tương lai.
Tình
hình tài chính cũng đang ở mức báo động.
Biên lợi
nhuận gộp quý 1 năm 2024 được ghi nhận giảm mạnh 7% xuống mức -49,8%, từ-43%
trong quý 4/2023. Điều này có nghĩa là Vinfast đang lỗ trung bình
50% trên mỗi chiếc xe bán ra.
Lỗ ròng đạt
$618,3 triệu, giảm nhẹ so với $650 triệu trong quý 4/2023. Sự giảm nhẹ này được
VinFast giải thích chủ yếu do chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) giảm từ
$119 triệu xuống $109 triệu và chi phí quản lý giảm từ $62 triệu xuống $56 triệu.
Tuy nhiên,
chi phí bán hàng và phân phối lại tăng từ $61,8 triệu lên $82 triệu USD, đồng
thời lỗ gộp giảm từ $178 triệu xuống $150 triệu. Vì vậy, về cơ bản, khoản lỗ
ròng của VinFast trong quý này không có gì khác biệt đáng kể so với quý trước.
Sự giảm nhẹ về mặt số liệu chủ yếu là do doanh số bán hàng thấp hơn, dẫn đến mức
lỗ ghi nhận thấp hơn.
Bên cạnh
đó, chi phí tài chính tăng mạnh lên $173 triệu, so với $148 triệu trong quý
4/2023.
Các
khoản nợ tiếp tục tăng chóng mặt
Nợ ngắn
hạn tăng lên $6,65 tỷ từ mức $5,8 tỷ vào cuối năm 2023, tương đương mức tăng
$850 triệu. Nợ
ngắn hạn tăng chủ yếu do việc vay thêm $300 triệu từ ngân hàng lên $1,98 tỷ (từ
$1,67 tỷ và $520 triệu từ các công ty liên kết như Vingroup, Vinhomes, VRE lên
$2,37 tỷ, từ $1,85 tỷ).
Vinfast đã
phải đi vay hơn $645 triệu từ các ngân hàng và Vingroup, trong đó $200 triệu được
sử dụng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và thiết bị.
Thương vụ
Vingroup bán cổ phần cho Vincom Retail cho cho nhóm 4 công ty có liên quan đến
Nguyễn Hoài Nam và Techcombank được Vietcap ước tính có giá trị lên tới 39.000
tỷ đồng, tương đương hơn $1,5 tỷ.
Cấu trúc
sở hữu tại Vincom Retail sau khi Vingroup không nắm quyền kiểm soát từ ngày 4/4
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/06/H4.webp
Hai công
ty NP và Thiên Phúc đã dùng chính 16% của mình để thế chấp tại Techcombank các
hợp đồng chuyển nhượng 16% vốn SDI từ CTCP Thương mại và Kinh doanh Ngọc Việt của
Vingroup.
Công ty NP
là của tân chủ tịch Hội đồng quản trị Vincom Retail Nguyễn Hoài Nam là người
thân thuộc của Phạm Nhật Vượng khi có nhiều thương vụ làm ăn đình đám như bán
chuỗi Shop&Go (tiền thân của Vinmart+) với giá 1 USD và mua rẻ Trung tâm
tài chính (BVFC) cũng như Khu đô thị Đại học quốc tế Đại học Quốc tế
Berjaya Việt Nam.
Công ty
Thiên Phúc có sự góp mặt của Lương Phan Sơn, chủ tịch CapitalLand Tower, chủ dự
án The Sun Tower tại Ba Son – TP HCM, sau đó bán lại cho AlphaKing và cuối cùng
về tay Minh Huy Land, một công ty vỏ bọc của Techcombank.
Ông Lương
Phan Sơn cũng là cổ đông sáng lập của 3 công ty: CTCP Phát triển Bất động sản
Thiên Bảo Phú, CTCP Bất động sản Minh Tiến Phúc và CTCP Thương mại Dịch vụ Ngọc
Phú Vinh dùng để chia nhỏ dự án Global City của Masteries Thảo Điền để chuyển
nhượng.
Nợ dài
hạn của VinFast
trong quý 1 năm 2024 cũng tăng lên $2,74 tỷ, so với $2,44 tỷ vào cuối năm 2023.
Cho thấy cho dù các khoản nợ ngắn hạn phải trả năm 2024 đang tới hạn nhiều hơn
đồng thời VinFast vẫn phải vay nhiều hơn để tiếp tục duy trì hoạt động.
Tổng cộng,
nợ phải trả của
Vinfast đã tăng thêm $1,15 tỷ trong quý 1, lên mức $9,397 tỷ, so với $8,24 tỷ
vào cuối năm 2023. Đây là mức tăng nợ chóng mặt nhất trong lịch sử của Vinfast,
trong khi lượng tiền mặt dự trữ lại giảm xuống chỉ còn $123
triệu, so với $163 triệu trong quý 4/2023.
Một điểm
đáng lưu ý nữa, chủ tịch
Vingroup vừa mới khẳng định sẽ đi đến cùng cho giấc mơ xe điện trong cuộc phỏng
vấn trên Bloomberg, ngày 14 Tháng Sáu khi tuyên bố “Tôi sẽ đầu tư VinFast cho đến
khi hết tiền.” Trang tin kinh tế nổi tiếng cũng đã ước tính giá trị khối tài sản
của ông Vượng vào khoảng $5,3 tỷ. Nhưng tổng số nợ phải trả của VinFast phải trả
đến quý 1 năm 2024 đã lên gần $9,4 tỷ, gần gấp đôi giá trị tài sản của ông Vượng.
Tổng
thâm hụt và nợ phải trả tính
tới quý 1 năm 2024 là $6 tỷ, tăng hơn so với $5,48 tỷ vào cuối năm 2023.
Đáng lưu
ý, tại Đại hội Cổ đông Vingroup năm 2023 diễn ra vào cuối Tháng Tư, 2024, ông
Phạm Nhật Vượng đã tuyên bố Vingroup chưa từng chậm ngân hàng 1 đồng lãi gốc
nào, việc nghi ngờ năng lực hay dòng tiền của Vinfast là không có cơ sở. Nhưng
thực tế, Vingroup chưa từng chậm trả nợ là vì tới hạn họ đã xin giãn thời hạn
trả nợ và tiếp tục phát hành đi vay với lãi suất gấp 3 lần thông qua trái phiếu
để đảo nợ chứ không phải việc trả nợ đến từ doanh thu kinh doanh thực tế của tập
đoàn.
Cụ thể,
theo nguồn tin từ Bloomberg, các chủ sở hữu trái phiếu quốc tế trị giá $625
triệu có kỳ hạn tới 2027 bao gồm đã kích hoạt quyền rút sớm toàn bộ khoản nợ
vào tháng 5 năm 2024.
Nhóm các
chủ sở hữu trái phiếu này được một số nguồn tin tiết lộn bao gồm nhà cung cấp
tín dụng tư nhân Kohlberg Kravis Roberts & Co. LP. và Seatown Holdings Pte,
một công ty con liên quan tới Temasek Holdings Pte, Qatar Investment Authority,
Meritz Securities Co, Deutsche Bank AG và Dignari Capital Partners HK.
Và để giảm
bớt áp lực dòng tiền lên tập đoàn thì Vingroup đã phải đàm phán trả một nửa vào
tháng 5 và 50% còn lại gia hạn trả sau 18 tháng. Và để thu xếp số tiền hơn $300
triệu thanh toán vào tháng 5, Vingroup đã phải tiếp tục phát hành 4 lô trái phiếu
ba không (trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được bảo đảm)
có tổng trị giá 10.000 tỷ đồng có lãi suất 12,5%/năm, kỳ hạn 24 tháng chỉ để trả
cho lô trái phiếu quốc tế có lãi suất 4,0% mỗi năm cho đến ngày 10 tháng 5 năm
2024 và sau đó là 2,0% mỗi năm, theo thông tin hồ sơ của SEC.
Ngoài ra,
rất nhiều khoản nợ của VinFast vay ngân hàng đã được ông Vượng dùng biện pháp
“xử lý kỹ thuật” thông qua các công ty vỏ bọc để biến thành doanh thu cho
VinFast cũng như Vingroup. Điều này sẽ được tiếp tục hé lộ trong các công bố
sau. Như vậy, thực tế câu chuyện chưa từng trả chậm ngân hàng thực tế đều có những
thủ thuật tài chính được ông Vượng áp dụng để số liệu sổ sách và nợ nần của
Vingroup lẫn VinFast được đẹp hơn.
Với những
tin tức như vậy, những nhà đầu tư cổ phiếu họ Vingroup hay niềm tin và VinFast,
liệu có còn tự tin nữa hay không?
No comments:
Post a Comment