Các
quầy hàng siêu thị trống rỗng vì sao?
19 tháng 1, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/cac-quay-hang-sieu-thi-trong-rong-vi-sao/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/01/Coronavirus-empty-shelves-1024x532.png
Ảnh minh họa:
Supermarketnews
Chỉ mới bước sang năm 2022, mạng xã hội đã ngập tràn
hình ảnh của các kệ hàng tạp hóa trống trơn, từ phô-mai kem đến khăn giấy, hộp
nước trái cây dành cho trẻ em và cả thức ăn cho mèo. Một số thủ phạm gây ra đợt
thiếu hụt lần này cũng giống những ngày đầu của đại dịch Covid-19, nhưng một số
mới phát sinh. Dưới đây là bốn lý do khiến một loạt các mặt hàng thường xuyên hết
hàng tại nhiều cửa hàng tạp hóa trên cả nước.
1.Sự lan tràn của biến thể Omicron
Sự gia tăng của biến thể Omicron không chỉ khiến
các nhân viên cửa hàng tạp hoá phải làm vệ sinh dịch tễ nhiều hơn, mang khẩu
trang thường xuyên và giãn cách xã hội mà Omicron còn gây áp lực lên nhân sự
khi nhiều nhân viên không thể làm việc do bị bệnh hoặc phải cách ly.
27 giám đốc điều hành ngành công nghiệp thực
phẩm được tờ The Washington Post gọi điện và Geoff Freeman, Giám đốc điều hành
của Hiệp hội Thương hiệu Tiêu dùng (Consumer Brands Association-CBA) cho biết số
nhân viên xin nghỉ trong hai tuần qua tương đương với cả năm 2020. “Tình hình
này thật đáng lo ngại – ông nói – Bên cạnh đó, việc 80,000 tài xế xe tải trên
toàn quốc tạm ngưng làm việc vì nhiều lý do khác nhau và 10% công nhân vắng mặt
tại các cơ sở sản xuất thực phẩm cũng tạo ra rất nhiều áp lực cho hệ thống phân
phối và bán lẻ vào thời điểm khó khăn này”.
Omicron đã quét qua chuỗi siêu thị Stew
Leonard’s gồm các cửa hàng ở ba tiểu bang Connecticut, New York và New Jersey.
Ông Stew Leonard Jr., chủ sở hữu Stew Leonard’s. bộc bạch: “Omicron đặt ra một
thách thức rất lớn. Ví dụ bạn không thể làm mọi loại bánh pizza khách muốn.
Pizza dứa và dăm bông đã không còn trên thực đơn của chúng tôi. Hầu hết các nhà
chế biến thực phẩm ở đây đều phải cắt bớt sản lượng và chủng loại. Nhìn đâu
cũng thấy thiếu lao động”.
Nguyên nhân do Great Resignation (Từ nhiệm lớn,
hay Bỏ việc lớn, một xu hướng kinh tế trong đó người lao động tự nguyện bỏ việc
hàng loạt, xuất hiện từ đầu năm 2021 ở Mỹ) nhưng phần lớn là do Omicron phát
tác. Chính Omicron đã kéo công nhân trở lại “tâm bão Covid” khi dịch bùng phát
mạnh tại nơi làm việc. Chờ đợi xét nghiệm coronavirus quá lâu cũng ngăn nhân
viên quay trở lại với công việc sớm hơn. Hai tuần trước, mặt hàng bán chạy số một
của chúng tôi của Stew Leonard’s là thịt bò thăn, nhưng vào lúc này bán chạy số
một là các bộ công cụ xét nghiệm nhanh. “Nhà kho chứa kits ở New Jersey gần hết
hàng. Nhưng khi chúng tôi cho xe đến bến tàu, những công nhân bốc vác đặt ngay
vấn đề tiền bạc nếu muốn được bốc dỡ nhanh. Cuộc chiến đấu diễn ra ngay trên bến
tàu” – Leonard Jr cảm thán.
Hiệp hội Cửa hàng tạp hóa Quốc gia (The
National Grocers Association-NGA) đã yêu cầu chính quyền liên bang và tiểu bang
cho các cửa hàng tạp hóa của mình được ưu tiên kiểm tra hàng nhập kho từ trước
khi Tối cao Pháp viện tạm ách lại sắc lệnh liên bang bắt buộc xét nghiệm các
công ty có hơn 100 nhân viên, họ cũng yêu cầu liên bang linh hoạt trong tiêm chủng
và xét nghiệm để giảm thiểu sự gián đoạn lực lượng lao động.
“Vì Omicron, nhiều chuỗi cửa hàng tạp hóa hiện
chỉ còn một nửa nhân viên so với bình thường, ảnh hưởng đến hoạt động lưu kho
và trưng bày các mặt hàng trên kệ. Chế biến thực phẩm tại chỗ cũng khó khăn
hơn. Dù còn rất nhiều loại thực phẩm trong chuỗi cung ứng, nhưng người tiêu
dùng sẽ tiếp tục không mua được một số loại sản phẩm do thiếu nguồn cung và thiếu
lao động” – Jim Dudlicek, Giám đốc truyền thông của NGA nói. Coronavirus bùng
phát tại các nhà máy chế biến thịt gây gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng. Nền
kinh tế đang nóng về cầu đã bị Omicron làm nguội lại.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/01/pink-dawn-gb062acece_1920-1024x661.jpg
Ảnh minh họa:
Pixabay
2.Thời tiết mùa Đông
Các cơn bão tuyết mùa Đông đã đổ một lớp dày
hơn 30 cm tuyết xuống nhiều khu vực Mid-Atlantic của nước Mỹ ngay khi vừa bước
sang năm mới 2022. Các hiện tượng thời tiết khác nhau quét quanh nước Mỹ khiến
tình trạng đường sá ở nhiều khu vực xấu đi trong những tuần qua. Ví dụ, vụ tắc
đường kéo dài hơn 20 giờ trên Xa lộ Liên tiểu bang 95 (Interstate 95) gần
Stafford, Virginia đã làm tê liệt rất nhiều xe bán tải giao hàng tạp hóa thiết
yếu.
Ông Doug Baker, phó chủ tịch phụ trách quan hệ
ngành của hội công nghiệp thực phẩm FMI, nhận định: “Những tháng mùa Đông luôn
đặt ra nhiều thách thức. Nhưng năm nay có một số kiểu thời tiết chúng ta chưa từng
thấy về cả tần suất lẫn cường độ, từ Bờ Tây đến Bờ Đông. Ngoài việc thời tiết
làm chậm giao hàng cho các cửa hàng tạp hóa trên khắp đất nước, thời tiết xấu
còn ảnh hưởng đến tâm lý lo lắng của người tiêu dùng, dẫn đến việc một số mặt
hàng bị tranh mua để đề phòng bất trắc. Hệ quả của tranh mua quá mức cần thiết
là các cửa hàng hết sạch hàng”.
Ngoài ra, khi có hơn 5,000 trường học phải
hoãn mở cửa trở lại do triều cường và bão, các gia đình bỗng thấy cần tích trữ
hơn bánh mì, sữa, thịt và ngũ cốc vì con cái không được ăn ở trường. Một giám
thị nói: “Ngay cả khi đã mở cửa, Omicron cũng đẩy trường học vào cuộc khủng hoảng.
Thiếu xe buýt học sinh do thiếu tài xế là một ví dụ”.
3.Các đơn hàng cung ứng cho Mỹ bị giao chậm lại
Các vấn đề của chuỗi cung ứng không chỉ nằm ở
việc bốc dỡ các container tại cảng hoặc ngoài biển mà còn do sự chậm lại của
nhiều mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ. Tại Trung Quốc và Vương quốc Anh, một số thành
phố đã tái đóng cửa các nhà máy, làm chậm từ khâu sản xuất đến giao hàng đối với
một số nguyên liệu và thực phẩm cung cấp cho thị trường Mỹ.
Baker nói: “Rất nhiều nguyên liệu và sản phẩm
của chúng tôi đến từ những quốc gia có mức tăng đột biến Omicron. Một số nước
như Trung Quốc đã lockdown nghiêm ngặt và ngừng hoạt động sản xuất tại một số
thành phố cảng khiến toàn bộ quá trình bị chậm lại. Nói vậy để thấy chuỗi cung ứng
đứt gẫy không chỉ do trong nước, mà còn do cách các quốc gia khác đối phó với
Omicron”. Dễ thấy nhất là tại Cảng Los Angeles bận rộn nhất nước Mỹ, khối lượng
hàng hóa đã giảm mạnh trong Tháng Mười Một so với một năm trước đó (theo số liệu
của ban điều hành cảng). Trái cây và rau quả hiếm khi thiếu hay gặp vấn đề về
nguồn cung giống như các loại thực phẩm khác, nhưng nay đã xảy ra tình trạng
này, nhưng chủ yếu là do mất an toàn thực phẩm.
Tuần trước, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược
phẩm (FDA) đã ra lệnh thu hồi tự nguyện một số loại xà lách đóng túi và các loại
rau khác bị xem là có thể nhiễm vi khuẩn listeria. Tuy nhiên, nói chung, thực
phẩm ít bị thu hồi trong thời gian diễn ra đại dịch.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/01/Kristijan-Arsov-1024x819.jpeg
Minh họa: Kristijan
Arsov/Unsplash
4.Nhiều người ăn ở nhà hơn
Phân tích của công ty tư vấn Datassential cho
thấy, sự kết hợp của hai yếu tố lạm phát tăng và omicron đã buộc nhiều hộ gia
đình phải chọn ăn ở nhà nhiều hơn. Những cơn bão trên diện rộng và ngại đi ăn
ngoài vì sợ omicron đã góp phần làm tăng nhu cầu tại các cửa hàng tạp hóa. Điều
đó có nghĩa là các cửa hàng tạp hóa luôn đấy ắp người mua.
Theo công ty theo dõi bán lẻ quốc gia Mastercard
SpendPulse, doanh số bán hàng tạp hóa đã tăng hơn 8% trong Tháng Mười Hai. Công
ty dữ liệu IRI cho biết, bước sang năm 2022, các cửa hàng đã phải vật lộn bổ
sung nguồn hàng để giữ cho các kệ luôn đầy đủ một số loại hàng thiết yếu.
Jessica Dankert, phó chủ tịch phụ trách chuỗi
cung ứng của Hiệp hội Các lãnh đạo Bán lẻ (Retail Leaders Industry
Association-RLIA) nhận định: “Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều đợt dự trữ và
bổ sung nối tiếp nhau vào một thời điểm đặc biệt khó khăn khi các gia đình nấu
ăn ở nhà nhiều hơn”.
Ngoài ra, ở một số thành phố, các nhà hàng và
dịch vụ ăn uống phải tạm đóng cửa do dịch coronavirus bùng phát trong công
nhân, khiến nhiều gia đình phải dùng bữa tại nhà vào cả ngày lễ. Dankert dự
đoán: “Bạn sẽ thấy xu hướng tự nấu ăn tiếp tục trong nhiều tháng tới nên áp lực
lên các cửa hàng bán lẻ còn kéo dài. Rõ ràng, lạm phát đang ảnh hưởng mạnh đến
hành vi của người tiêu dùng, khiến họ chọn ăn uống ở nhà; hạn chế du lịch và ăn
ở ngoài”.
Theo chỉ số giá cả của Cục Thống kê Lao động,
giá hàng tạp hóa tăng 6.4% trong 12 tháng kết thúc vào Tháng Mười Hai, mức tăng
lớn nhất kể từ năm 2008. Đối với các danh mục phụ (subcategories) như thịt bò,
giá đã tăng đáng kinh ngạc: 20.9%.
No comments:
Post a Comment