Trao
đổi với tiên sinh Nguyễn Văn Nghệ
Nguyễn
Đình Cống
01/12/2021
https://baotiengdan.com/2021/12/01/trao-doi-voi-tien-sinh-nguyen-van-nghe/
GS Trần Ngọc Thêm viết: “Cần chấm dứt sử dụng khẩu hiệu ‘Tiên học lễ, hậu học văn’ để
khai mở tư duy phản biện, giải phóng sức sáng tạo…”. Theo tôi, viết như
thế không sai, nhưng chỉ đúng một phần. Không phải toàn bộ “lễ” cản trở tư duy
phản biện mà chỉ một phần nào đó của “lễ” có tác dụng cản trở hành động phản biện
của người dưới đối với người trên (bị cho là vô lễ vì dám cãi lại, dám phản
bác).
Còn để khai mở tư duy phản biện, giải phóng sức
sáng tạo thì cần chống lại lực cản lớn gấp hàng ngàn, hàng vạn lần cái điều do
một phần của lễ giáo. Lực cản này nhiều người thấy rõ, đã viết nhiều nơi, gần
đây được Hiếu Chân vạch ra (bài: Nói thêm về điều ông Thêm không dám nói…), Hà Sĩ Phu nhắc
lại (bài: Thế nào là Tiên học lễ, hậu học văn) và một vài tác giả
khác đề cập đến.
Tuy nêu nhận xét như trên, nhưng tôi hưởng ứng
việc bỏ khẩu hiệu “Tiên học lễ…” như đã giải thích trong bài “Hưởng ứng GS Trần Ngọc Thêm”. Đó là bỏ khẩu hiệu chứ
không bỏ việc học “lễ”, bỏ là bỏ việc học “lễ” được đặt lên hàng đầu khi mà
trong nội dung của “lễ” có những phần không còn thích hợp.
Điều cần thiết trước tiên là đề cao đạo nghĩa
làm người, là học làm người lương thiện, người tử tế. Trong con người đó thì “lễ”
chỉ chiếm phần nhỏ và nặng về hình thức, còn có nhiều thứ khác quan trọng hơn.
Ông cha ta đề cao việc học lễ là đúng, là phù hợp với thời trước, còn ngày nay
nếu đề lên cao quá việc học lễ (Tiên học…) thì bên cạnh cái lợi còn gặp phải
cái hại, trong khi vẫn có thể và nên dùng biện pháp khác có hiệu quả hơn là
dùng khẩu hiệu để thực hành đạo đức.
Đã có nhiều tác giả viết bài bênh vực cho “lễ”,
trong đó tôi thấy các bài của Tiên sinh Nguyễn Văn Nghệ là đáng quan tâm. Tiên
sinh đã dẫn ra rất nhiều câu để chứng minh cho sự cần thiết của “lễ”. Nếu chỉ đọc
những câu lấy từ các sách kinh điển của Đạo Nho như Luận Ngữ, Lễ Ký, Mạnh Tử
thì Tiên sinh hoàn toàn đúng. Nhưng xin nhớ rằng “Tận tín thư bất như vô thư”
(Quá tin vào sách thì thà không có sách). Ngoài những câu đã được tiên sinh
trích dẫn, tôi xin bổ sung vài câu liên quan về thực hành lễ, ví như câu “Tư bất
xuất kỳ vị… Bất tại kỳ vị bất mưu kỳ chính …” Tuy vậy, ngoài sách kinh điển ra
hãy dùng cuộc sống và các trường phái khác để đối chiếu, để kiểm chứng.
Theo sách vở, cũng như theo sự trình bày của
Tiên sinh, thì Lễ rất quan trọng vì nó làm cho mọi sinh hoạt có quy củ, cũng giống
như hiện tại người ta nói về luật pháp, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm, điều lệ,
nội quy v.v… Tất cả những thứ đó là rất cần thiết, nhưng chưa phải là bản chất,
nó chỉ thể hiện ra bên ngoài dưới cái vỏ hình thức. Bản chất là tinh thần chứa
bên trong. Đó là đạo lý, công lý, là sự nghiêm khắc kết hợp với nhân đạo, bao
dung, là tôn trọng nhân quyền và dân chủ. Với Đạo Phật, đó là “TÂM”. Với đạo
làm người thì đó là lòng trung thực, tình yêu thương và tôn trọng đồng loại, là
đức tính tự tin, tự lập, tự trọng, là đức liêm chính. Trong nội dung của “lễ”
không có những thứ này. Nếu ở một nơi nào đó có ai ghép những đức tính vừa nêu
vào với “lễ” thì phải chăng đó là sự gán ghép khập khiễng.
Với trẻ khi chưa có trí khôn, chưa có nhận thức
thì có thể dạy vài điều về lễ phép một cách hình thức, máy móc như chào hỏi,
thưa gửi. Nhưng với trẻ đã có trí khôn thì phải quan tâm nhiều hơn đến đạo lý.
Khi xem lễ là những bông hoa đẹp trên thân cây thì đạo lý là gốc rễ. Hãy chăm
lo cho gốc rễ bền vững rồi sau mới chăm cho hoa lá.
Trong đời tôi đã từng gặp những nhà giáo dục rất
biết chăm lo đến dạy đạo nghĩa, trên cơ sở đó mới dạy về lễ. Cách giáo dục như
vậy tạo nên những con người có phẩm chất cao. Ngược lại những bậc bề trên nặng
về dạy lễ mà không chú ý đúng mức đến đạo lý thì dễ phạm phải những lệch lạc, tạo
nên những đứa trẻ thụ động hoặc đa nhân cách.
Tạo nên trẻ theo kiểu con ngoan, trò giỏi, chỉ
biết thụ động vâng lời, không biết suy nghĩ linh hoạt khi người giáo dục còn giữ
được nhân cách để làm gương và trẻ là những đứa yếu bản lĩnh. Tạo nên trẻ đa
nhân cách khi chúng là những đứa có bản lĩnh mà người giáo dục lại không thực
hiện được “thân giáo”, không nêu được gương tốt cho trẻ. Phải chăng đó là những
kẻ “xảo ngôn lệnh sắc” (nói hay, mặc đẹp), những kẻ đạo đức giả.
Tôi đã biết những đứa trẻ rất lễ phép trước mặt
cha mẹ, ông bà, nhưng lại là tay trộm cắp siêu hạng. Tôi đã chứng kiến những
người rất lễ phép với cấp trên ở trước mặt, nhưng sau lưng thì chửi rủa thậm tệ.
Tôi cũng biết nhiều trường hợp người ta dựa vào sự kiên định theo chủ nghĩa mà
đàn áp tàn khốc những người bất đồng chính kiến, những người làm phản biện, họ
cho như thế là thực hành lễ giáo của họ. Chắc rằng tiên sinh Nguyễn Văn Nghệ và
nhiều người khác cũng biết những chuyện tương tự.
Tôi đã đọc ở đâu đó ý sau: Giữa vợ – chồng,
cha mẹ – con cái, thầy – trò… nếu không có lễ, không giữ được lễ thì không thể
có sự yêu thương, kính trọng cần thiết. Tôi nghĩ ngược lại hoàn toàn. Chính là
tại vì giữa họ thiếu tình yêu thương, thiếu sự kính trọng mới để xảy ra sự thiếu
lễ. Phải chăng đã có ai đó nhầm lẫn giữa nguyên nhân và kết quả.
Theo Lão Tử thì quan trọng nhất là Đạo, mất Đạo
mới cần đến Đức, sau Đức là Nhân, sau Nhân là Nghĩa, sau Nghĩa mới đến Lễ. Thế
mà đề lên hàng đầu việc học lễ thì Đạo, Đức, Nhân, Nghĩa đặt vào đâu? Học lễ,
hành lễ xin cứ học, cứ hành, chỉ đừng nêu thành khẩu hiệu và đặt nó lên hàng đầu.
Ở các nước người ta vẫn thực hành việc giao tiếp có văn hóa, người ta tôn trọng
tự do và sự khác biệt, nhưng không nêu ra khẩu hiệu tiên học cái này, hậu học
cái kia. Phải chăng đó là một kiểu “Vô Vi”.
Xã hội VN trong thời gian qua có sự xuống cấp
đạo đức. Một số người hy vọng đề cao việc học lễ thì sẽ cứu vãn được tình thế,
vì vậy mà ủng hộ hết lòng khẩu hiệu “Tiên học lễ”. Nguyên nhân cơ bản làm xuống
cấp đạo đức nằm ở nơi khác chứ không nằm ở nơi không dùng khẩu hiệu “Tiên học lễ”.
Vì thế, dù cho đề lên rất cao, hô rát cả họng hàng ngày câu khẩu hiệu đó, nhưng
không tìm đúng nguyên nhân cơ bản để khắc phục, thì vẫn phải nhìn đạo đức tiếp
tục xuống cấp hơn nữa.
Phải chăng nguyên nhân cơ bản làm xuống cấp đạo
đức cũng trùng với nguyên nhân hạn chế sự phản biện và sáng tạo đã viết ở trên?
Những bài viết của ông Nguyễn Văn Nghệ tỏ rõ sự
học vấn uyên thâm, lòng thiết tha mong mỏi chấn hưng đạo đức. Tôi xin gọi là
“Tiên sinh” để thể hiện lòng kính trọng, đoán rằng ông lớn tuổi hơn tôi. Nhưng
nếu không lớn tuổi hơn mà có học vấn uyên thâm thì cũng đáng được gọi là “tiên
sinh” trước khi có thể trở thành bằng hữu.
Có vài lời trao đổi, mong thể hiện được lòng
chân thành. Tiên sinh có lời gì trao đổi, xin gửi cho tôi tại địa chỉ: ndcong37@gmail.com (37
là năm sinh).
No comments:
Post a Comment