Tại sao những
ca khúc trước 1975 được ưa chuộng?
https://www.facebook.com/t.nguyen.2016/posts/1372096573237656
Hôm nọ, ông
NPTrọng phàn nàn là Việt Nam không có những bài hát hay. Tôi thì nghĩ khác ổng,
vì Việt Nam có những bài hát hay. Có thể ổng chưa nghe đó thôi. Chúng ta thử tìm về nhạc thời trước 1975 ở miền Nam xem, có nhiều bài hay lắm
chứ, và vẫn còn lưu truyền cho đến ngày nay dù nó bị vùi dập nhiều lần ...
Câu hỏi đặt ra là tại sao những bài ca đã được
sáng tác hơn nửa thế kỉ trước mà đến nay vẫn còn được giới thưởng ngoạn, từ
bình dân đến lịch lãm, đều ưa thích. Tôi nghĩ đến 4 lí do và cũng là đặc điểm của
những ca khúc trước 1975 ở miền Nam: tính nhân văn, tự do tư tưởng, tính
phong phú, và giàu chất nghệ thuật.
Nhân
văn
Thứ nhất là đậm chất nhân văn. Nếu nhìn lại những
bài ca trước 1975 ở miền Nam và so sánh với những sáng tác ở miền Bắc, tôi nghĩ
ít ai có thể bác bỏ tính nhân văn trong các sáng tác ở trong Nam. Khi nói
"nhân văn", tôi không chỉ nói đến những sáng tác về thân phận con người,
mà còn kể cả những sáng tác thuộc dòng nhạc lãng mạn, trữ tình, nói lên cảm xúc
của con người trước thời cuộc.
Người ta thường phân nhóm những sáng tác của
Trịnh Công Sơn thành hai nhóm tình yêu và thân phận, nhưng tôi nghĩ cách phân
nhóm đó cũng có thể áp dụng cho nhiều nhạc sĩ khác như Từ Công Phụng chẳng hạn.
Tình yêu không chỉ là tình yêu đôi lứa, mà còn tình yêu quê hương đất nước
("Tôi đi xem để thấy những gì yêu dấu Việt Nam") và giữa người với
người "Tôi yêu bác nông phu đội sương nắng bên bờ ruộng sâu").
Thỉnh thoảng cũng có một vài bài có chất
"máu" (như câu "nhưng thép súng đang còn say máu thù" trong
bài "Lính xa nhà"), nhưng cho dù như thế thì câu kết vẫn có hậu
"Hẹn em khi khắp trời nở đây hoa có tôi về". Có thể nói rằng cái đặc tính nhân văn và nhân bản
của những ca khúc trước 1975 ở miền Nam là yếu tố mạnh nhất để phân biệt so với
các ca khúc cùng thời ngoài Bắc vốn lúc nào cũng có nhiều mùi máu và súng đạn.
Nghệ
thuật
Cái đặc điểm nổi bật thứ hai là tính nghệ thuật
trong các ca khúc. Khi nói "nghệ thuật" tôi muốn nói đến những lời ca
đẹp, giàu chất thơ, và những giai điệu đẹp. Những bài ca mà ngay cả từ cái tựa
đề đã đẹp. Những Dấu tình sầu, Giáng ngọc, Mùa thu cho em, Nghìn trùng xa cách,
Tuổi biết buồn, Thà như giọt mưa, Giọt mưa trên lá, Hạ trắng, Diễm xưa, Ướt mi,
và biết bao tựa đề có ý thơ và sâu lắng như thế đã đi vào lòng người thưởng ngoạn.
Thử so sánh những tựa đề của các sáng tác cùng
thời ngoài Bắc như Bài ca năm tấn, Em đi làm tín dụng, Chào anh giải phóng
quân, chào mùa xuân đại thắng, Người mẹ miền Nam tay không thắng giặc, v.v. thì
chúng ta dễ dàng nhận ra sự khác biệt.
Lời ca trong những ca khúc trước 1975 ở miền
Nam cũng là những lời đẹp. Tôi thán phục những nhạc sĩ như Phạm Duy, Trầm Tử
Thiêng, Hoài Linh [không phải anh hề], Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Ngô Thuỵ
Miên (và nhiều nữa) đã viết ra những lời ca đi vào lòng người. Không phải chỉ
đơn giản nhân văn theo kiểu những ý tưởng trừu tượng trong sáng tác của Trịnh
Công Sơn (ví dụ như "hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm
cát bụi", hay "Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau"), nhưng có khi
đi thẳng vào vấn đề như Phạm Duy ("tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời").
Còn nhiều nhiều bài đã đi vào lòng người qua những lời ca đẹp và giản dị:
"Hôm xưa tay nắm tay nhau anh hỏi tôi rằng: 'Những gì trong đời ta ghi sâu
vào tâm tư / Không tan theo cùng hư vô, không theo tháng năm phai mờ / Tình nào
tha thiết anh ơi?". Có những lời ca mà tôi nghĩ giới trẻ ngày nay có thể mỉa
mai cười khẩy nói sến, nhưng tuổi trẻ thì thường chưa đủ lớn để cảm những câu
như "Phút ban đầu ấy / Thư xanh màu giấy viết nhưng chưa gởi e / Ngõ đi
chung một lối / Đôi khi định nói với em một lời."
Không biết từ thuở nào mà tôi đã mê bài Trộm
nhìn nhau và đã từng dự báo rằng bài này có ngày sẽ nổi tiếng. Thời đó, tôi mới
về thăm nhà sau 20 năm xa cách, và nhìn người xưa, tôi thấy những câu "Ðôi
khi trộm nhìn em / Xem dung nhan đó bây giờ ra sao / Em có còn đôi má đào như
ngày nào" sao mà hay quá, hợp cảnh quá. Chỉ trộm nhìn thôi. Lời nhạc rất
thơ. Mà, thật vậy, đa số những lời ca trong các sáng tác trước 1975 được viết
ra như những vần thơ hoặc phổ từ thơ. Người phổ thơ thành nhạc hay nhất là Nhạc
sĩ Phạm Duy, được xem như là một "phù thuỷ âm nhạc". Chính vì thế mà
âm nhạc trước 1975 có những lời ca sang trọng. Thời nay, trong môi trường những
ca khúc dung tục, rất hiếm thấy những ca khúc có những lời ca đẹp như trước.
Lạ một điều là cũng là nhạc tuyên truyền (ở
ngoài Bắc gọi vậy) hay nhạc tâm lí chiến (cách gọi trong Nam), nhưng những sáng
tác trong Nam thì lại được người dân nhớ và xưng tụng. Sau cuộc chiến, những
bài gọi là "nhạc đỏ", dù được sự ưu ái của nhà cầm quyền văn hoá, chẳng
ai nhớ hay muốn nhớ đến chúng.
Ngược lại, những sáng tác về người lính ở
trong Nam thời trước 1975 thì lại còn lưu truyền và nuôi dưỡng trong lòng dân,
dù nhà cầm quyền ra sức cấm đoán! Ngay cả những người lính miền Bắc cũng thích
những bài hát về lính của các nhạc sĩ trong Nam. Tại sao vậy? Tôi nghĩ tại vì
tính nghệ thuật và nhân bản trong những sáng tác ở miền Nam. Người lính, cho dù
là lính cộng sản hay cộng hoà, thì vẫn cảm được những câu "Con biết xuân
này mẹ chờ tin con / Khi thấy mai đào nở vàng bên nương" hay "Thư của
lính, ba lô làm bàn nên nét chữ không ngay". Những lời ca đó không có biên
giới chính trị.
Tự
do
Đặc điểm thứ ba là tự do. Dù có kiểm duyệt,
nhưng nói chung các nghệ sĩ trước 1975 ở miền Nam có tự do sáng tác. Không ai cấm
họ nói lên nỗi đau và những mất mát của chiến tranh. Không ai "đặt
hàng" họ viết những bài ca tụng lãnh đạo như ngoài Bắc. Thật vậy, nhìn lại
dòng nhạc thời đó, chẳng có một ca khúc nào ca tụng ông Nguyễn Văn Thiệu cả. Có
một bài ca tụng ông Ngô Đình Diệm, nhưng cũng chẳng ai ca vì nó được dùng trong
mấy rạp chiếu bóng là chính. Thay vì ca ngợi "lãnh tụ" dòng nhạc miền
Nam ca ngợi con người và dân tộc, nhưng cũng đồng thời nói lên nỗi đau của chiến
tranh.
Trịnh Công Sơn viết hẳn một loạt "Ca khúc
Da Vàng" (mà hình như cho đến nay vẫn chưa được phép phổ biến). Trong thời
chiến mà họ vẫn có thể phổ biến những sáng tác không có lợi cho chính quyền. Những
ca khúc như "Dù anh trở về trên đôi nạng gỗ / Dù anh trở về bằng chiếc xe
lăn" chắc chắn không có cơ may xuất hiện trong âm nhạc miền Bắc thời đó
(và ngay cả sau này). Một trong những ca khúc nổi tiếng nhất trong thời chiến
có lẽ là bài "Kỉ vật cho em" (phổ thơ của Linh Phương) với những lời
ca ray rứt, bi thảm: "Anh trở lại có thể bằng chiến thắng Pleime / Hay Đức
Cơ, Đồng Xoài, Bình Giã / Anh trở về anh trở về hàng cây nghiêng ngả / Anh trở
về, có khi là hòm gỗ cài hoa / Anh trở về trên chiếc băng ca / Trên trực thăng
sơn màu tang trắng." Nghe nói ca khúc này đã làm cho chính quyền VNCH rất
khó chịu với nhạc sĩ.
Tiêu biểu cho tinh thần tự do sáng tác có lẽ
là tự sự của Phạm Duy: "Tôi đưa ra một câu nói thôi: ‘Khóc cười theo mệnh
nước nổi trôi’ đất nước bơ vơ, nó rối bù đi thì tôi phải khóc thôi. Lúc nào mà
đoàn kết thì tôi cười theo. Khóc cười theo mệnh nước. Cái xã hội mình nó rối
tung lên như vậy thì làm sao mà mình …. thành thử tôi nghĩ rằng vấn đề là … Các
anh yêu tôi thì nói là tôi có sự nghiệp hơi đầy đủ, hơi lớn một tí đấy, nhưng
mà riêng tôi thì tôi thấy cho đến giờ phút này thì tôi hoàn toàn thất bại. Bởi
vì đất nước đã thống nhất rồi mà lòng người thì không thống nhất, thành thử đại
khái nếu mà tôi có chết đi thì tôi hãy còn gần như là tôi không được thỏa
mãn."
Cái tính tự do còn thể hiện qua một thực tế là
chính quyền thời đó không cấm đoán việc phổ biến các nhạc sĩ còn ở ngoài Bắc.
Những sáng tác của Văn Cao, Nguyễn Văn Tý, Đoàn Chuẩn - Từ Linh, v.v. đều được
phổ biến thoải mái trong Nam. Ngay cả bài quốc ca mà chính quyền vẫn sử dụng
bài "Tiếng gọi thanh niên" của Lưu Hữu Phước vốn là một người cộng sản.
Ngược lại, nhà cầm quyền ngoài Bắc thì lại cấm, không cho phổ biến các sáng tác
của các nhạc sĩ trong Nam hay đã vào Nam sinh sống.
Đa dạng
Đặc điểm thứ tư của âm nhạc ngày xưa là tính
phong phú về chủ đề. Khác với nhạc ngoài Bắc cùng thời tất cả dồn cho tuyên
truyền và kêu gọi chiến tranh, các sáng tác trong Nam không kêu gọi chiến tranh
nhưng yêu thương kẻ thù. Nhạc thời đó đáp ứng cho mọi nhu cầu của giới bình dân
đến người trí thức, từ người dân đến người lính, từ trẻ em đến người lớn quan
tâm đến thời cuộc, từ tình yêu lãng mạn đến triết lí hiện sinh, từ tục ca đến đạo
ca, từ nhạc trẻ đến nhạc "tiền chiến", từ nhạc tâm lí chiến (tuyên
truyền) đến nhạc chống chiến tranh, nói chung là đủ cả. Không chỉ sáng tác bằng
tiếng Việt mà còn trước tác hay dịch từ các ca khúc nổi tiếng ở nước ngoài để
giới thiệu cho công chúng Việt Nam.
Tôi nghĩ 4 đặc điểm đó có thể giải thích tại
sao những ca khúc dù đã sáng tác hơn nửa thế kỉ trước mà vẫn còn phổ biến và được
yêu chuộng cho đến ngày nay. Mai kia mốt nọ, nếu có người viết lại lịch sử âm nhạc, tôi nghĩ họ sẽ
ghi nhận những sáng tác thời trước 1975 ở miền Nam là một kho tàng vàng son của
âm nhạc Việt Nam. Như là một qui luật, những bài hát tuyên truyền
thô kệch và nhồi sọ, những bài ca sắt máu, những sáng tác kêu gọi giết chóc và
hận thù sẽ bị đào thải, và thực tế đã chứng minh điều đó. Ngược lại, chỉ có những
sáng tác đậm tính nhân văn, giàu nghệ thuật chất, và phong phú xuất phát từ
tinh thần tự do thì mới tồn tại theo thời gian.
Hình :
https://www.facebook.com/photo/?fbid=1372095503237763&set=pcb.1372096573237656
https://www.facebook.com/photo/?fbid=1372096186571028&set=pcb.1372096573237656
.
No comments:
Post a Comment