Tôn
giáo tháng 7: Tranh chấp nhà, đất; chính sách đất đai phân biệt đối với các tổ
chức tôn giáo
08/08/2020
Trong bản tin tháng Bảy này,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vì sao các tôn giáo khó phát triển với chính sách đất
đai phân biệt của chính quyền Việt Nam qua mục [Bàn tay của chính quyền] và
mục [Ngày này năm xưa]. Các học viên Pháp Luân Công Việt Nam tiếp tục
bị sách nhiễu, bốn nhà hoạt động tôn giáo ở Tây Nguyên bị thẩm tra và các tin tức
khác trong tháng sẽ có trong mục [Tôn giáo 360 độ]. Mục [Bạn
có biết] có thể làm bạn ngạc nhiên với số lượng tín đồ giảm hơn 90% ở
bốn tôn giáo.
Luật Khoa hoan nghênh quý
độc giả góp ý và tham gia viết báo cáo cùng chúng tôi qua địa chỉ email:
tongiao@luatkhoa.org.
Mục lục
·
Tranh
chấp nhà đất và chính sách đất đai phân biệt nhằm kiểm soát các tôn giáo phát
triển
·
Dai
dẳng đòi nhà, đất mà chính quyền đã “mượn”
·
Nguy
cơ nhà, đất của các tổ chức tôn giáo ở vị trí đắc địa bị chính quyền quy hoạch
·
Chính
sách đất đai đặc biệt đối với các tôn giáo
·
Công
an ở Hà Tĩnh đột nhập vào nơi tập luyện của 28 học viên Pháp Luân Công
·
Công
an ở tỉnh Gia Lai đưa một người Thượng ra “kiểm điểm trước dân” vì liên quan đến
Tin Lành Đề Ga
·
Công
an tỉnh Đắk Lắk cáo buộc Hội thánh Tin Lành Đấng Christ chống chính quyền
·
Giải
tỏa và cưỡng chế nhà, đất của các tổ chức tôn giáo ở Thủ Thiêm
·
Bốn
tôn giáo có số tín đồ giảm trên 90%
Bàn tay của chính quyền
Tranh chấp nhà đất và chính sách đất đai phân biệt
nhằm kiểm soát các tôn giáo phát triển
Hơn 45 năm sau ngày Sài
Gòn sụp đổ, các tổ chức tôn giáo vẫn đang đòi chính quyền trả lại nhà và các thửa
đất đã bị “trưng dụng, mượn” của họ. Một số bất động sản đó nay đã biến thành
các nhà hàng, khách sạn; một số khác trở thành những bệnh viện, văn phòng của
các cơ quan nhà nước.
Dai dẳng đòi nhà, đất mà chính quyền đã “mượn”
Ngày 18/7/2020, Đan Viện
Thiên An đã gửi đơn đến
Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế và Công ty Nhà nước Lâm nghiệp Tiền Phong
để đòi lại Trường Thánh Mẫu mà chính quyền đã “mượn” (trong thực tế là cưỡng
chiếm) của đan viện từ năm 1976.
Công ty Nhà nước Lâm nghiệp
Tiền Phong là một công ty của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Theo đơn, Trường Thánh Mẫu
và một số nhà, khu đất của đan viện đã được chính quyền giao cho công ty này sử
dụng. Đan viện báo cáo rằng công ty này đã phân chia nhà, đất của đan viện để
xây dựng biệt thự, nhà hàng và bán cho nhiều người khác.
https://www.luatkhoa.org/wp-content/uploads/2020/08/2-compressed-1024x768.jpg
Đơn của Đan viện
Thiên An gửi cho chính quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế và Công ty Nhà nước Lâm Nghiệp
Tiền Phong ngày 18/07/2020. Ảnh: Đan viện Thiên An. Minh họa: Luật Khoa.
Sau năm 1975, hàng loạt
nhà, thửa đất của các tổ chức tôn giáo miền Nam bị chế độ mới can thiệp. Đất có
thể bị “tịch thu” đối với các tôn giáo chưa được công nhận vào lúc đó như Phật
giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Tôn giáo Baha’i. Đất có thể bị “mượn” đối với các giáo hội
được công nhận và có quy mô tổ chức lớn như Phật giáo, Công giáo.
Đến những năm 2000, tình
trạng tranh chấp nhà, đất giữa Công giáo và chính quyền trở nên rất căng thẳng
khi chính quyền bắt đầu chuyển đổi vĩnh viễn những nhà, thửa đất đã “mượn”,
“trưng dụng” của các tổ chức tôn giáo thành các công trình nhà nước, tư nhân.
Năm 2013, Tổng giáo phận
Công giáo ở Hà Nội đã báo
cáo rằng có 95 nhà, thửa đất của giáo phận này đang bị nhà nước chiếm
dụng. Ở thành phố Hồ Chí Minh có
khoảng 400 nhà, thửa đất của Công giáo đã bị chính quyền chiếm giữ sau
năm 1975.
Cho đến cuối năm 2008,
chính phủ mới ra Chỉ
thị 1940/CT-TTg để hướng dẫn các địa phương xem xét nhà đất của các
tôn giáo đã bị chính quyền “tịch thu”, “mượn” sau năm 1975. Trong chỉ thị đó,
chính phủ khuyến khích các địa phương đánh giá tình trạng sử dụng nhà, đất có
nguồn gốc của các tổ chức tôn giáo; tiếp tục sử dụng nhà, đất đó; hoặc giao lại
cho các tổ chức tôn giáo; hoặc giao nhà, đất khác cho các tổ chức tôn giáo.
Kết quả chi tiết thi hành
Chỉ thị 1940/CT-TTg dường như không được công khai rộng rãi đến công chúng.
Chúng tôi tìm thấy một bài viết vào năm 2011 của Ban Tôn giáo Chính phủ có tóm
tắt kết quả sau hơn hai năm thực hiện chỉ thị này, ghi rằng có
7.102 cơ sở tôn giáo tại 33 tỉnh, thành được cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất.
Mặc dù vậy, đến năm 2015,
Bộ Xây dựng cho
biết rằng tình hình khiếu nại, tố cáo đòi lại nhà, đất liên quan đến
tôn giáo tiếp tục gia tăng và ngày càng phức tạp, tập trung vào những nhà, thửa
đất bị chính quyền “mượn”, “trưng thu” của các tôn giáo.
Sau bầu cử năm 2016, chỉ
thị này dường như không còn được nhắc đến nữa.
Hiện nay, tình hình tranh
chấp nhà đất giữa các tôn giáo và chính quyền chủ yếu tập trung ở các tổ chức
tôn giáo có đủ sức kháng cự đối với quyền lực của chính quyền như Công giáo,
Tin Lành.
Các tổ chức tôn giáo khác
như Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, Tôn giáo Baha’i,
Cao Đài Tây Ninh… dường như tuân theo sự sắp xếp của chính quyền hoặc không chủ
động công khai các vấn đề đất đai giữa họ và nhà nước với công chúng.
Nguy cơ nhà, đất của các tổ chức tôn giáo ở vị trí
đắc địa bị chính quyền quy hoạch
Do lịch sử phát triển tôn
giáo của Việt Nam, nhiều nhà đất của các tổ chức tôn giáo hiện nay tọa lạc ở những
vị trí đắc địa. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành đang khao khát phát triển kinh tế
đô thị khiến những nhà, thửa đất của các tổ chức tôn giáo ngày càng dễ bị rơi
vào các quy hoạch đô thị.
Năm 2015, Dòng Chúa Cứu
Thế Nha Trang lên
tiếng mạnh mẽ khi chính quyền công khai cho thuê một tu viện tọa lạc
trên một trục đường đẹp của thành phố Nha Trang. Tu viện này bị chiếm dụng từ
năm 1978. Dòng Chúa Cứu Thế đã nhiều lần gửi đơn đòi lại tu viện vào các năm
1996, 2006 và 2008 nhưng không có kết quả. Hiện nay, tu viện đã được chính quyền
cho một liên doanh tư nhân thuê đến năm 2062 để xây dựng một trung tâm thương mại
và khách sạn đồ sộ.
https://www.luatkhoa.org/wp-content/uploads/2020/08/3-compressed-1024x768.jpg
Tu viện Dòng Chúa Cứu
Thế Nha Trang bị chính quyền trưng dụng năm 1978 (nguồn ảnh nhỏ: 459 Signal
Battalion) và trở thành khách sạn Hải Yến sau đó. Năm 2015, chính quyền cho
thuê khu đất này để xây trung tâm thương mại, khách sạn cao khoảng 40 tầng (nguồn
ảnh lớn: Beau Rivage Nha Trang).
Nằm bên bờ sông Sài Gòn,
ngay cạnh quận 1 – trung tâm hành chính, kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh, nhà
và đất của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm bị chính quyền thu hẹp dần dần.
Theo Đài Á Châu Tự do
(RFA), sau năm 1975, một số nhà dòng đã
bị chính quyền mượn để làm trường học. Năm 2016, một nghĩa trang của
Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm bị chính quyền giải tỏa. Năm 2018, chính quyền
thành phố Hồ Chí Minh quyết định dời nhà thờ Thủ Thiêm nhằm xây dựng tuyến đường
ven sông. Một năm sau, quyết định này bị công luận phản đối, nhà thờ Thủ Thiêm
không phải di dời nhưng các công trình khác của nhà thờ sẽ
bị chính quyền giải tỏa để làm đường.
Tu viện kín Camêlô cũng gặp
xung đột tương tự với chính quyền Hà Nội, nhưng kém may mắn hơn. Từ năm 2012 đến
năm 2016, chính quyền đã từng bước phá vỡ nhà thờ, tu viện nhà thờ, và tu viện
kín ở số 72 đường Nguyễn Thái Học – một khu vực đắc địa ở Hà Nội – để xây một
khu khám bệnh mới của bệnh viện Xanh Pôn. Đến nay, nhà thờ và tu viện kín
Camêlô đã bị xóa sổ hoàn toàn.
Theo Tòa
Tổng Giám mục Hà Nội, khu nhà đất này chưa bao giờ được tòa giám mục “bàn
giao” hay “cống hiến cho nhà nước”. Mặt khác, chính quyền đang sử dụng bốn khu
nhà, đất khác của giáo hội để làm bệnh viện. Giáo hội Hà Nội cho rằng khu nhà
thờ và tu viện kín Camêlô không nhất thiết phải bị phá huỷ.
Chính sách đất đai đặc biệt đối với các tôn giáo
Các tổ chức tôn giáo ở Việt
Nam không những phải chịu mất mát lớn khi nhà, đất của họ bị tịch thu sau năm
1975 mà chính sách đất đai hàng thập kỷ qua đã giới hạn các điều kiện để phát
triển của họ.
Chính quyền đã thiết lập
và duy trì chính sách đất đai mang tính phân biệt đối xử đối với các tổ chức tôn
giáo.
Mặc dù đất đai thuộc sở hữu
toàn dân nhưng trong thực tế, doanh nghiệp và các cá nhân được mua bán đất, mà
gọi theo pháp luật Việt Nam là “chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Tuy nhiên,
các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam không được thực hiện hoạt động này mà phải theo
những quy định về đất đai dành riêng cho các tổ chức tôn giáo.
Luật Đất đai năm 2013 (hiện
hành) quy định rằng các tôn giáo chỉ được có đất khi chính quyền cấp tỉnh giao
đất. Các tổ chức tôn giáo được công nhận sẽ đề xuất với chính quyền cấp tỉnh về
mong muốn mở rộng nhà, đất của họ, sau đó chính quyền sẽ quyết định có phê duyệt
hay không. Nếu có người hiến tặng đất cho các tổ chức tôn giáo, và nếu chính
quyền đồng ý với đề xuất của tổ chức tôn giáo đó, thì phần đất sẽ được chính
quyền thu hồi rồi giao lại cho tổ chức tôn giáo.
Quy định này trong thực tế
đã giới hạn đáng kể sự phát triển của các tôn giáo. Ngay cả khi có đủ tiền thì
các tổ chức tôn giáo cũng không thể tự mình mua đất và xây dựng cơ sở tôn giáo
nếu chính quyền không cho phép.
Năm 2014, tôn giáo
Baha’i đã
xin chính quyền cấp lại nhà và đất đã bị tịch thu sau năm 1975. Tôn
giáo Baha’i được công nhận vào năm 2008, nhưng đến năm 2014, các tổ chức của
tôn giáo này vẫn báo cáo rằng họ chưa có trụ sở để ổn định các hoạt động. Điều
này có nghĩa là chính quyền chưa cấp nhà, đất cho họ sau sáu năm chờ đợi. Hiện
nay, tôn giáo này chỉ có hai trụ sở ở thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, so với
số lượng hàng trăm văn phòng đã có trước năm 1975.
Một thực trạng khác là
quy định này khiến các tổ chức tôn giáo đôi khi lâm vào các rắc rối với chính
quyền.
Ví dụ như một
trường hợp xảy ra vào tháng 6/2020 ở tỉnh Ninh Bình. Sau khi thu hồi đất
của 12 hộ dân muốn hiến tặng cho giáo xứ Đồng Đinh, chính quyền cấp tỉnh đã
không giao lại khu đất đó cho giáo xứ. Thay vào đó, họ tuyên bố sẽ làm bờ đê
ngăn lũ chắn ngang giữa khu đất hiện thời của giáo xứ và đất của 12 hộ dân muốn
hiến cho giáo xứ.
https://www.luatkhoa.org/wp-content/uploads/2020/08/image7-1024x669-1.jpg
Theo Giáo xứ Đồng
Đinh, đường cong màu trắng trong ảnh là nơi chính quyền đã tuyên bố sẽ xây một
con đập sau khi 12 hộ dân giao phần đất của họ cho chính quyền với mong muốn hiến
tặng cho giáo xứ Đồng Đinh. Ảnh: Giáo xứ Đồng Đinh.
Chính quyền thường tuyên
bố rằng họ đã tạo điều kiện về đất đai cho các tôn giáo bằng cách giao đất miễn
phí. Nhưng trong thực tế, quy định về đất đai này được đặt ra là để kiểm soát sự
phát triển của các tôn giáo. Các tổ chức tôn giáo không thể phát triển nếu
không được tự do mua bán quyền sử dụng đất như các pháp nhân khác.
Quy định này cũng tạo ra
khó khăn lớn đối với các tổ chức tôn giáo chưa được chính quyền công nhận. Khi
nhà, đất của họ không được công nhận là nơi hợp pháp để sinh hoạt tôn giáo, các
tổ chức như Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất hay các thánh thất Cao Đài độc lập sẽ đứng trước nguy cơ xảy ra xung
đột rất cao.
Tôn giáo 360 độ
Công an ở Hà Tĩnh đột nhập vào nơi tập luyện của 28
học viên Pháp Luân Công
Theo báo Hà Tĩnh, vào lúc
15:00 ngày 18/7/2020, Công an xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã
lập biên bản và giải tán 28 người đang tập luyện Pháp Luân Công tại
nhà của một người dân địa phương.
Vụ việc này được công an
ghi hình. Băng ghi hình cho thấy có 28 người, đa số ở tuổi trung niên, đang ngồi
trước màn hình TV chiếu băng hướng dẫn tập Pháp Luân Công.
Trưởng Công an xã Cẩm Vịnh,
Thượng úy Đặng Thế Long, nói việc tập trung đông người tập Pháp Luân Công khi bộ
môn này chưa được nhà nước công nhận là trái với quy định pháp luật, làm mất an
ninh trật tự trên địa bàn.
Theo báo Hà Tĩnh, Công an
xã Cẩm Vịnh đã lập biên bản về việc việc này để tìm cách xử lý theo quy định của
pháp luật.
Hiện nay, trên khắp cả nước,
các học viên Pháp Luân Công thường tập luyện tại các công viên, bãi biển một
cách tự do, chưa có báo cáo nào gần đây cho thấy họ bị công an cản trở.
Tuy nhiên, chính quyền
không chấp nhận việc tụ tập đông người để tập luyện Pháp Luân Công ở nơi kín
đáo như nhà riêng.
Từ tháng Ba đến tháng Năm
năm 2020, công an ở tỉnh Hà Tĩnh đã phạt ít nhất năm người vì phổ biến tài liệu
Pháp Luân Công.
https://www.luatkhoa.org/wp-content/uploads/2020/08/1978.png
28 người tập Pháp
Luân Công trong một ngôi nhà bị công an ở tỉnh Hà Tĩnh lập biên bản (nguồn ảnh
lớn: Báo Hà Tĩnh). Những người tập Pháp Luân Công trên một bãi biển ở Đà Nẵng
(nguồn ảnh nhỏ: Youtube/Nguyen Trong The).
Một phát thanh viên của Đài Phát thanh – Truyền
hình Hà Tĩnh bị tạm đình chỉ công tác vì phổ biến Pháp Luân Công
Ngày 24/7/2020, báo Người
Việt dẫn nguồn tin từ mạng xã hội về một
văn bản của Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Tĩnh với nội dung kỷ luật
một phát thanh viên vì phổ biến Pháp Luân Công.
Theo đó, phát thanh viên
này đã dùng tài khoản mạng xã hội của mình để phổ biến Pháp Luân Công. Hành động
này được cho là “vi phạm nội quy, quy chế của đơn vị”. Văn bản ghi rằng hình thức
xử lý phát thanh viên này sẽ được đưa ra sau khi có kết luận điều tra của cơ
quan chức năng.
Tháng 6/2020, một hiệu
trưởng của một trường trung học ở Quảng Trị đã
bị kỷ luật sau khi ông tụ tập cùng nhiều người tập Pháp Luân Công tại
nhà mình.
Bốn nhà hoạt động tôn giáo bị công an mời làm việc
sau khi gặp gỡ một phái đoàn Hoa Kỳ về tự do tôn giáo
Nhà báo độc lập Võ Ngọc Lục
cho biết vào ngày 17/7/2020 mục sư Nguyễn Ngọc Khánh bị Công an thành phố Buôn
Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk mời
làm việc với lý do “liên quan đến hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cá nhân,
tổ chức nước ngoài”. Trước đó, mục sư Nguyễn Ngọc Khánh đã tiếp xúc với một
phái đoàn của Hoa Kỳ về tự do tôn giáo.
Tượng tự như trường hợp của
mục sư Nguyễn Ngọc Khánh, ông Y Kuan Ê Ban (thường gọi là Ama Sim) cũng bị
chính quyền xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đến
nhà vào tối ngày 15/7/2020 để mời ông làm việc. Tại đó, chính quyền đã lập
biên bản ghi nhận ông đang “sinh hoạt đạo Tin lành trái pháp luật” cùng với khoảng
40 người khác và họ đã mời ông lên làm việc tại ủy ban nhân dân xã vào ngày hôm
sau. Hôm sau, ông Y Kuan bị chính quyền xã điều tra về cuộc gặp của ông với một
phái đoàn của Hoa Kỳ về tự do tôn giáo.
https://www.luatkhoa.org/wp-content/uploads/2020/08/4.png
Giấy mới mục sư
Nguyễn Ngọc Khánh (ảnh trái) và biên bản làm việc với ông Y Kuan Ê Ban. Ảnh: Võ
Ngọc Lục.
Trong một vụ việc khác,
trang tin của tổ chức Human Rights and Justice for Indigenous People of Vietnam
cho biết ông Y Quý Bdap và mục sư Y Khen Bđap bị Công an huyện Cu Kuin mời đến trụ
sở để làm việc vào sáng ngày 23/7/2020 việc với lý do “làm việc liên
quan đến công tác đảm bảo ANTT (an ninh trật tự) trên địa bàn”.
https://www.luatkhoa.org/wp-content/uploads/2020/08/5.png
Giấy mời của Công
an huyện Cu Kuin gửi cho mục sư Y Khen Bđap và ông Y Quý Bđap vào ngày
22/7/2020. Ảnh: Human Rights and Justice for Indigenous People of Vietnam.
Tuy nhiên, trong buổi làm
việc vào sáng ngày 23/7/2020, cả hai người đã bị thẩm vấn chỉ về việc gặp gỡ một
phái đoàn của Hoa Kỳ về tự do tôn giáo. Công an cáo buộc họ tham gia các hoạt động
nhân quyền và đưa ra các cáo buộc sai trái về Việt Nam. Cả hai cho biết đã bị
công an nạt nộ và đe dọa trong lúc bị thẩm vấn.
Sau phiên làm việc buổi
sáng, công an yêu cầu hai ông tiếp tục làm việc vào buổi chiều nhưng cả hai từ
chối vì lý do sức khỏe. Đến chiều cùng ngày, khi không thấy hai ông đến làm việc,
công an đã cho bảy nhân viên an ninh đến cưỡng chế họ lên trụ sở, gia đình đã
ngăn cản công an cưỡng ép ông Y Qui Bdap.
Các nhà hoạt động nhân
quyền, tôn giáo bị “mời làm việc” sau khi gặp gỡ các phái đoàn nước ngoài là việc
thường xuyên xảy ra. Hành động này của chính quyền vừa nhằm khai thác nội dung
các buổi gặp gỡ, vừa cảnh cáo các nhà hoạt động không được chỉ trích nhà nước với
nước ngoài.
Công an ở tỉnh Gia Lai đưa một người Thượng ra “kiểm
điểm trước dân” vì liên quan đến Tin Lành Đề Ga
Theo báo Công an Gia Lai,
ngày 4/7/2020, Công
an huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai đã đưa ông Puih Hơng, 40 tuổi, một người Thượng
ở tỉnh này, ra “kiểm điểm trước dân” tại làng Châm, xã Ia Grăng.
https://www.luatkhoa.org/wp-content/uploads/2020/08/6-compressed-1024x768.jpg
Ông Puih Hơng đứng
kiểm điểm bản thân trước chính quyền và người dân địa phương ngày 4/7/2020. Ảnh:
Công an Gia Lai.
Đây là hình thức cảnh cáo
phổ biến của chính quyền ở khu vực Tây Nguyên. Trong đó, “người bị kiểm điểm” sẽ
đứng trước nhiều người dân ở nơi cư trú và nhận lỗi về hành vi của mình
Trong lần “kiểm điểm trước
dân” này, ông Puih đã bị người dân địa phương tố cáo vì ông đã “tuyên truyền
Tin Lành Đề Ga” và “xuyên tạc chính sách tôn giáo, chính sách đại đoàn kết dân
tộc”. Đồng thời, ông đã nhiều lần vượt biên sang Campuchia và bị trục xuất về
Việt Nam trong khoảng tháng 6/2017 đến cuối tháng 5/2020.
Công an tỉnh Đắk Lắk cáo buộc Hội thánh Tin Lành Đấng
Christ chống chính quyền
Ngày 24/7/2020, một
phóng sự cáo buộc Hội thánh Tin Lành Đấng Christ chống chính quyền,
lôi kéo người dân đòi ly khai để tự trị ở Tây Nguyên được phát trên Truyền hình
An ninh, một kênh thông tin của Bộ Công an.
Trong phóng sự này, Thượng
tá Trương Hồng Quý, Trưởng phòng An ninh Đối nội của Công an tỉnh Đắk Lắk nói rằng
một số đối tượng trong và ngoài nước sử dụng tôn giáo như một công cụ nhằm lôi
kéo, tuyên truyền cho người dân những tư tưởng ly khai, chống chính quyền Việt
Nam. Cụ thể, trong trường hợp này là Hội thánh Tin Lành Đấng Christ.
Ông Quý nói Hội thánh Tin
Lành Đấng Christ được hỗ trợ tài chính từ các thành viên ở nước ngoài cho những
hoạt động lôi kéo người dân trong nước chống chính quyền.
Đại tá Nguyễn Thế Lực,
Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, nói rằng hoạt động dùng tôn giáo chống chính
quyền ở Tây Nguyên hiện nay đã chuyển từ Tin Lành Đề Ga sang Hội thánh Tin Lành
Đấng Christ.
Phóng sự này đã công bố
các thành viên lãnh đạo Hội thánh Tin Lành Đấng Christ từng là thành viên của
FULRO, từng tham gia biểu tình chống chính quyền và bị chính quyền giam giữ ở
các trại cải tạo, bao gồm: Y Jôl Bkrông, Ksor Sưn, Y Koư Byã, Y Niã Ayun, Y
Nuen Ayun và Y Nguyệt Bkrông.
Phóng sự này cho thấy
Công an tỉnh Đắk Lắk có quan điểm rất rõ ràng về Hội thánh Tin Lành Đấng Christ
và quyết tâm giải tán tổ chức tôn giáo này.
Các trị sự viên của Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần
túy báo cáo bị ngăn cản đến trụ sở của giáo hội để làm lễ
Các trị sự viên của Giáo
hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy đã báo rằng
họ bị cản trở đến trụ sở tạm thời tại xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An
Giang từ ngày 6 đến ngày 8/7/2020.
Đến tối ngày 8/7/2020, họ
mới đến được trụ sở này để cử hành lễ kỷ niệm ngày giáo chủ Huỳnh Phú Sổ sáng lập
ra Phật giáo Hòa Hảo.
Trong những năm qua, vào
các ngày lễ lớn của Phật giáo Hòa Hảo, các tín đồ của Giáo hội Phật giáo Thuần
túy luôn luôn đối diện với sự sách nhiễu và cản trở của chính quyền. Các chốt
an ninh được lập ra để kiểm soát người đến trụ sở của giáo hội này.
Ngày này năm xưa
Giải tỏa và cưỡng chế nhà, đất của các tổ chức tôn
giáo ở Thủ Thiêm
Theo báo Tuổi Trẻ, đến
tháng 7/2016, có 22 cơ sở tôn giáo, thờ tự, tín ngưỡng đã
di dời ra khỏi khu vực xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2,
thành phố Hồ Chí Minh.
Bài báo này nhấn mạnh đến
việc các tổ chức tôn giáo đó đã đồng thuận bàn giao đất cho chính quyền để chuyển
đến khu đất mới. Tuy nhiên, bài báo đã nhắm vào chùa Liên Trì, đưa tin rằng cơ
sở này không chịu di dời như các cơ sở tôn giáo khác. Chùa Liên Trì thuộc hệ thống
của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, một giáo hội thành lập trước năm
1975 và không được chính quyền hiện tại công nhận.
Hòa thượng Thích Không
Tánh, Trụ trì chùa Liên Trì ở thời điểm đó, cho biết các cơ sở tôn giáo đã di dời
nằm trong hệ thống của chính quyền đều được đền bù và bố trí những khu đất thỏa
đáng hơn. Trong khi đó, chùa Liên Trì không được đối xử công bằng như vậy.
Chính quyền vào thời điểm
đó đã thông báo rằng họ sẽ cưỡng chế ngôi chùa vào tháng 7/2016.
Đến ngày 8/9/2016, khi
không đạt được thỏa thuận bồi thường với chùa Liên Trì, chính quyền địa phương
đã đưa lực lượng đến cưỡng
chế và san phẳng chùa Liên Trì.
Đến nay, các nhà sư của
chùa Liên Trì phải chia nhau tá túc ở những ngôi chùa khác và chính quyền vẫn
chưa tiến hành bồi thường thỏa đáng cho họ.
https://www.luatkhoa.org/wp-content/uploads/2020/08/7.png
Trụ trì chùa Liên
Trì, Hòa thượng Thích Không Tánh (ngồi), tại đống đổ nát sau khi chính quyền cưỡng
chế ngôi chùa. Ảnh: Quảng Đức.
Bạn có biết
Bốn tôn giáo có số tín đồ giảm trên 90%
Tổng
điều tra dân số năm 2019 đã cho thấy nhiều tôn giáo có số lượng tín đồ
giảm đáng kể, trong đó có bốn tôn giáo có số lượng tín đồ giảm đến hơn 90%.
Ba tôn giáo gồm Phật giáo
Hiếu Nghĩa Tà Lơn, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam và Giáo hội Phật đường Nam
Tông Minh Sư đạo có số tín đồ giảm trên 90% chỉ trong mười năm qua. Tôn giáo
Baha’i cũng có số tín đồ giảm trên 90% nếu so với số lượng năm 1975.
https://www.luatkhoa.org/wp-content/uploads/2020/08/So-tin-do-ca%CC%81c-ton-giao-2.png
Bốn tôn giáo có số
tín đồ giảm trên 90%
Trong một
bài viết vào năm 2017 của Ban Tôn giáo Chính phủ, Phật giáo Hiếu Nghĩa
Tà Lơn có số tín đồ khoảng 6.500 người. Nhưng chỉ hai năm sau, Tổng điều tra
dân số năm 2019 thống kê số tín đồ của đạo này chỉ còn lại 401 người. Phật giáo
Hiếu Nghĩa Tà Lơn được sáng lập vào năm 1915 tại Kiên Giang dựa trên giáo lý của
Phật giáo, Khổng giáo và Nho giáo.
Trong các nhánh của Phật
giáo tại Việt Nam, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam được xem là tổ chức có số
tín đồ đông đảo nhất. Ban Tôn giáo Chính phủ báo
cáo rằng tổ chức tôn giáo này có khoảng 1,5 triệu tín đồ và hơn
350.000 thành viên vào năm 2010. Tuy nhiên, đến năm 2019, số tín đồ của đạo này
chỉ còn lại 2.306 tín đồ.
Theo Tổng điều tra dân số
2019, Giáo hội Phật đường Nam Tông Minh Sư đạo chỉ còn lại 260 tín đồ. Năm
2010, Ban Tôn giáo Chính phủ báo
cáo rằng tôn giáo này có đến 11.224 tín đồ.
Sau 1975, tôn giáo Baha’i
phải chờ đến 33 năm để được chính quyền Việt Nam công nhận vào năm 2008. Năm
2010, tôn giáo này có khoảng 7.200 tín đồ. Hiện nay, số tín đồ chỉ còn khoảng lại
2.153 người, giảm đến 99% so với hơn 200.000 tín đồ vào năm 1975.
Ngoài ra, có bảy tôn giáo
khác có số tín đồ giảm từ 50% đến hơn 80% so với năm 1975. Trong số đó có đạo
Cao Đài, Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm Việt Nam, Phật giáo Hòa
Hảo. Một số tôn giáo khác cũng có mức giảm tương tự chỉ trong 10 năm trở lại
đây như Bửu Sơn Kỳ Hương, Hội thánh Minh Lý Đạo – Tam Tông Miếu.
No comments:
Post a Comment