Hollywood
bị tố cáo phục tùng Bắc Kinh, tự kiểm duyệt vì thị trường Trung Quốc
Trọng
Nghĩa -
RFI
Đăng ngày: 06/08/2020 -
14:36
Vào lúc quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng hẳn lên trên mọi
mặt, và Bắc Kinh công khai kêu gọi giới doanh nhân Mỹ góp phần ngăn chặn bàn
tay của chính quyền Trump, PEN America, một hiệp hội bảo vệ quyền tự do ngôn luận
tại Mỹ vào hôm qua, 05/08/2020 đã công bố một bản phúc trình tố cáo Hollywood,
tức là ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ, là đã phục tùng các đòi hỏi quá đáng của
Bắc Kinh để có thể chen chân vào thị trường Trung Quốc.
Trung Quốc cho phép
chiếu chỉ một số ít phim nước ngoài và thường là phim "bom tấn" Mỹ. Ảnh
minh họa : Fan của phim Avengers tại Hollywood, tháng 04/2019. AFP/File
Bản báo cáo dày gần 100
trang, mang tựa đề không khoan nhượng “Chế tạo tại Hollywood, kiểm duyệt
bởi Bắc Kinh - Made in Hollywood, Censored by Beijing”, đã tố cáo giới
làm phim ảnh tại Mỹ, từ các nhà biên kịch, nhà sản xuất, cho đến các đạo diễn,
các hãng phim, là trong thời gian qua đã không ngần ngại sửa đổi kịch bản, cắt
bỏ những đoạn phim, thay đổi mọi thứ chỉ để chiều lòng bộ máy kiểm duyệt của Bắc
Kinh với hy vọng tiếp cận được số 1,4 tỷ người tiêu thụ trên thị trường Trung
Quốc.
PEN America đã liệt kê một
loạt những hành vi tự kiểm duyệt của ngành điện ảnh Mỹ để phục tùng các đòi hỏi
của Bắc Kinh, chẳng hạn như xóa bỏ những chi tiết mà Trung Quốc không thích
trên những bộ phim, từ hình lá cờ Đài Loan trên chiếc áo khoác (blouson) của diễn
viên Tom Cruise trong phim Top Gun: Maverick nổi tiếng, cho đến việc
xóa hẳn các cảnh cho thấy Trung Quốc là nơi xuất phát của một con virus cương
thi trong phim World War Z, ra vào năm 2013.
Ngoài ra, cũng trong phạm
vị tự kiểm duyệt để khỏi đụng chạm Trung Quốc, giới điện ảnh Hollywood còn
tránh né những chủ đề nhạy cảm, về chính trị như Tây Tạng, Đài Loan, Tân Cương
hay Hồng Kông đã đành, mà cả về văn hóa, xã hội, như không cho thấy những nhân
vật thuộc cộng đồng đồng tính, chuyển giới LGBTQ.
Một hình thức phục tùng
Trung Quốc khác là mời luôn phía Trung Quốc tham gia các bộ phim, kể cả các cán
bộ kiểm duyệt để cố vấn cho họ cách tránh né cơn thịnh nộ của Bắc Kinh.
Không chỉ tránh các chủ đề
gây mất lòng, giới điện ảnh Hollywood còn bị cáo buộc sẵn sàng tuyên truyền cho
Trung Quốc. Ví dụ được PEN America nêu bật trong báo cáo là bộ phim thiếu nhi Abominable (mà
Việt Nam đặt tên là Everest, Người tuyết bé nhỏ) đã đưa hẳn tấm bản đồ
lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông vào phim, bất chấp thực tế là đường
ranh giới đó đã bị một tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc phán quyết là phi pháp.
Đối với PEN America, “vuốt
ve chính quyền và các nhà kiểm duyệt Trung Quốc đã trở thành một kiểu cách làm
ăn giống như mọi kiểu khác”. Có người thậm chí còn tự ý kiểm duyệt mà
không cần được yêu cầu.
Vấn đề theo hiệp hội Mỹ,
là Bắc Kinh có một hệ thống kiểm duyệt mang tính chất đàn áp nặng nề nhất thế
giới, nằm ngay trong cơ quan tuyên truyền của đảng Cộng Sản Trung Quốc, có quyền
quyết định cho phim nước ngoài nào được chiếu trên thị trường Trung Quốc.
Chỉ một số ít phim nước
ngoài được chiếu mỗi năm, và thường là những phim Mỹ như Avengers: Endgame hay
Spider-Man: Far From Home đạt được những doanh thu khổng lồ tại
Trung Quốc, thậm chí còn hơn cả số thu tại Mỹ.
Chính vì lý do tiếp cận
thị trường Trung Quốc béo bở mà nhiều hãng phim Mỹ sẵn sàng “bán mình”
cho Bắc Kinh.
PEN America nêu bật ví dụ
của một cựu lãnh đạo của Disney, Michael Eisner, đã xin lỗi Bắc Kinh sau khi
phim Kundun của Martin Scorsese, ra năm 1997, nói về cuộc đời của Đức Đạt
Lai Lạt Ma lưu vong, bị cấm ở Trung Quốc.
Hiệp hội Mỹ lo ngại là “cách
tiếp cận của Hollywood, nhượng bộ những yêu sách của Bắc Kinh, sẽ nêu gương xấu
cho phần còn lại của thế giới”, ở cả những nước vẫn tự hào về quyền tự do
ngôn luận.
No comments:
Post a Comment