Wednesday, 11 September 2019

BẢN TIN NGÀY 11/09/2019 (Báo Tiếng Dân)




11/09/2019

BÀI MỚI

11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019
11/09/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 11/09/2019

Tin Biển Đông
Về tình hình ở Bãi Tư Chính, trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông có bản tin thực địa 21h ngày 10/9/2019. Hai tàu hải cảnh của Trung Quốc, số hiệu 45111 và 46111 được trang bị pháo 76 mm, đã từng tham gia hộ tống Hải Dương Địa Chất 8 trong các đợt “khảo sát” 1 và 2. Sau một thời gian rút về Trạm Giang và quần đảo Hoàng Sa, “giờ đang tiến nhanh về phía nam, dường như sẽ tham gia trở lại chiến dịch xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Nhiều khả năng hai tàu này sẽ tiếp tục trở lại nhóm hộ tống Hải Dương Địa Chất 8”.

Người viết tin nhận định, “các tàu vẫn đang tiếp tục được điều từ đại lục xuống, cho thấy chiến dịch hăm doạ của Trung Quốc vẫn chưa có ngày kết thúc. Nếu có gì mới so với đợt 1 và 2, thì điều mới đó là lần này tất cả các tàu ở khu vực 06.1 đã thường xuyên tắt AIS, hoạt động bí mật lẩn tránh khỏi các ứng dụng theo dõi hàng hải”

Hai tàu 45111 và 46111 đang tiến nhanh xuống phía nam. Dự kiến ngày mai có thể khẳng định chính xác liệu hai tàu này sẽ tham gia hộ tống Hải Dương 8 hay không. Nguồn: DA ĐSK Biển Đông

Hiện tại, Hải Dương 8 đang được hộ tống bởi ít nhất 3 tàu hải cảnh: 33111, 46303, 37111, và có thể là có cả tàu dân quân biển. Nguồn: DA ĐSK Biển Đông

Báo Telegraph đưa tin: Trung Quốc cảnh báo Anh có thể phạm ‘hành động thù địch’ nếu họ đưa tàu sân bay tới Biển Đông. Bộ Quốc phòng Anh lên kế hoạch đưa tàu Queen Elizabeth, là tàu sân bay mới của Anh, tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong lần triển khai hoạt động đầu tiên của tàu này, dự kiến ​​vào năm 2021.

Phát biểu tại Luân Đôn hồi tuần trước, Thiếu tướng Su Guanghui, Tùy viên Quốc phòng của Trung Quốc ở Anh, nói rằng: “Nếu Hoa Kỳ và Anh bắt tay thách thức hoặc vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đó sẽ là hành động thù địch“.

Chiến hạm Canada đi qua eo biển Đài Loan, hướng về Biển Đông, theo báo Thanh Niên. Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết, tàu chiến nói trên là tàu hộ tống lớp Halifax HMCS Ottawa của Canada. Tàu này gần đây ghé thăm cảng Pyeongtaek ở Hàn Quốc và đang trên đường đến Thái Lan, có bật hệ thống nhận diện tự động (AIS) khi đi qua eo biển Đài Loan và không gặp sự cố gì. Con tàu hiện đi theo hướng nam về phía Biển Đông.


Cựu dân biểu Đặng Thị Hoàng Yến kiện cựu TT Nguyễn Tấn Dũng, đòi 2,5 tỷ Mỹ kim
Báo Người Việt đưa tin: ‘Đại gia mất tích’ Đặng Thị Hoàng Yến đổi tên Mỹ, kiện Nguyễn Tấn Dũng ra tòa quốc tế. Cựu dân biểu Đặng Thị Hoàng Yến biến mất lâu nay, đã xuất hiện trở lại với cái tên mới là Maya Dangelas. Bà Yến đang sống ở bang Texas của Mỹ, hiện đang đệ đơn kiện cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra tòa trọng tài ở Paris, đòi bồi thường thiệt hại 2,5 tỷ Mỹ kim, trong dự án Nhiệt Điện Kiên Lương.

Liệu ông Dũng sẽ có mặt ở Paris với tư cách là bị đơn? Bà Amanda Orr, người phát ngôn của nhóm luật sư đại diện pháp lý cho bà Hoàng Yến, trả lời báo Người Việt như sau: “Ông ta (Nguyễn Tấn Dũng) có thể lựa chọn xuất hiện hoặc không tại phiên tòa, nhưng cho dù có hay không, vụ kiện vẫn diễn ra”.

Ngày 6/9/2019, trang PRWire đã đăng tải nội dung vụ kiện do văn phòng LS Charles H. Camp cung cấp. Tổ hợp luật sư Charles H. Camp làm đại diện cho bà Hoàng Yến, những người đại diện gồm: LS Charles H. Camp (Washington, DC), Dr. Jalal El Ahdab (Paris), Anthony Buzbee (Houston), Chris Leavitt (Houston), and Minh-Tam (Tammy) Tran (Houston).


Thực thi lệnh “đốt lò” ở Đồng Nai
Văn phòng Trung ương đảng CSVN xác nhận, ngày 10/9/2019, Ban Bí thư quyết định cách tất cả chức vụ trong Đảng của Giám đốc Công an Đồng Nai, báo Thanh Niên đưa tin. Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai Huỳnh Tiến Mạnh bị cách tất cả chức vụ trong đảng do liên quan đến những sai phạm, khuyết điểm nghiêm trọng của Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 – 2020. Ông Mạnh đã để cấp dưới vi phạm kỷ luật và pháp luật; vi phạm trong công tác cán bộ.

Ban Bí thư còn cách chức Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Văn Năm, theo báo Giao Thông. Ông Năm bị xác định đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vụ việc, vi phạm Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 07/7/2007 của Bộ Chính trị.

Giám đốc CA Huỳnh Tiến Mạnh (trái) và Trưởng ban Nội chính Hồ Văn Năm. Ảnh: Thanh Niên

Trong thời gian làm Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai, ông Năm “chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Viện KSND tỉnh trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật”. Ông Năm đã ký văn bản trái luật có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.


Cựu tướng CA Phan Văn Vĩnh bị khởi tố thêm tội mới
Báo Thanh Niên đưa tin: Ông Phan Văn Vĩnh tiếp tục bị khởi tố trong vụ kỳ án gỗ trắc Đà Nẵng. Ngày 10/9, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, tội ra quyết định trái pháp luật trong vụ án Trương Huy Liệu và đồng phạm có hành vi buôn lậu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Ông Phan Văn Vĩnh khi giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an. Ảnh trên mạng

Trong vụ án nói trên, ông Vĩnh “đã chỉ đạo việc ra quyết định xử lý vật chứng và tổ chức bán đấu giá lô gỗ vật chứng của vụ án trái pháp luật, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội”.


Phí đậu xe lòng đường Sài Gòn: Thu 1, chi 4
Báo Tuổi Trẻ bàn về phí đỗ xe lòng đường ở TP.HCM: Thu vào 1, chi đến 4. Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP, có doanh thu thu phí khoảng 184,1 triệu đồng, trong khi chi phí nhân công tổ chức đi thu lại để thu mất hơn 840,5 triệu. Đây là công ty mà ông Lê Tấn Hùng, em anh Hai Nhựt, từng làm chỉ huy trưởng.

Báo Lao Động đặt câu hỏi về tình hình thu phí đậu xe lòng đường TPHCM: Tăng phí đậu xe ôtô từ 4-8 lần, vì sao càng thu càng lỗ? Công ty dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thừa nhận, sau hơn một tháng thu phí (từ ngày 1/5 đến ngày 11/6), chi phí nhân công tổ chức để thu phí lớn gấp 4 lần doanh thu thu phí. Số tiền thu được còn thấp hơn hồi tháng 11/2018 mỗi ngày thu được 7,2 triệu đồng. 

Lý do: “Nhiều tuyến đường triển khai đề án thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường bị các cá nhân chiếm dụng và sẵn sàng đuổi khi có xe tới đậu, với lý do cản trở mặt bằng làm ăn buôn bán của họ”.


Đường sắt đô thị
Tình hình đường sắt đô thị: Một câu chuyện rất dài, bài trên báo Lao Động. Bài báo cho biết: “Đường sắt đô thị số 1, sau 10 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư, từ 9.197 tỉ đã kịp đội lên 81.537 tỉ. Gấp tới 9 lần. Đường sắt Cát Linh- Hà Đông, lùi tiến độ 8 lần. Xong 99% nhưng còn 1% cuối thì lại chưa biết đến bao giờ. Quả là một câu chuyện rất dài. Và độ dài tính bằng nhiều chục năm, nhiều chục ngàn tỉ“.

Chỉ mới ở bước giải phóng mặt bằng, tổng đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 ở Hà Nội đã lên gấp 9 lần: “Nó sẽ phá kỷ lục 10 năm của Dự án Cát Linh- Hà Đông. Nó cũng sẽ lại chưa biết khi nào mới xong. Và số tiền, không ai biết sẽ là 81.537 tỉ hay 100.000 tỉ hay hơn nữa”.


Phá vỡ cảnh quan sông Sài Gòn
Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Bờ sông Sài Gòn đang bị ‘băm nát’ làm của riêng. Một người dân sống ở Sài Gòn đã lâu cho biết: “Xuôi theo dòng từ cầu Bình Lợi qua cầu Sài Gòn là tới khu biệt thự Thảo Điền. Ở đó đầy rẫy những dự án, biệt thự san sát sông… Con sông uốn lượn đang thay đổi từng ngày, đôi bờ đang bị lấn chiếm rất nhiều, không còn quang cảnh như xưa”.  

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT TP thừa nhận, hiện nay tình trạng lấn chiếm hành lang bờ sông để sử dụng vào mục đích cá nhân, xây dựng bến neo đậu canô, tàu bè, kinh doanh nhà hàng, quán ăn… còn phổ biến, nhất là những khu vực có mật độ đô thị hóa cao nhưng chưa có biện pháp xử lý.

Tình hình thôn tính ‘đất vàng’ ven sông Sài Gòn: Tài sản chung biến thành của riêng, theo báo Tiền Phong. Một doanh nhân ở TP HCM bình luận: “Tôi từng làm việc ở Hàn Quốc. Thủ đô Seoul cũng có sông Hàn như sông Sài Gòn nhưng họ quản lý rất tốt. Không gian công cộng dọc bờ sông được bảo vệ nghiêm ngặt. Còn ở TPHCM, từ nhà máy Ba Son hướng về quận Bình Thạnh, bờ sông Sài Gòn hầu như không còn không gian công cộng”.
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa bình luận, con sông là tài sản chung của hàng triệu người dân, nhưng hiện nay nhiều nơi đã trở thành của riêng của một số người nhiều tiền: “Từ trên cao nhìn xuống mới thấy con sông đang bị thu hẹp như thế nào”.


***





No comments:

Post a Comment

View My Stats