Friday 27 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 27-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 27-1-2017
.
  • Mỹ rút khỏi TPP, Việt Nam nên làm gì? (VOA) - Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa cho rằng trong một thế giới mới nhiều biến đổi, đã đến lúc VN không thể trông chờ hay cậy nhờ vào một sức mạnh nào khác ngoài ý chí cải cách của chính mình
  • Thông tư 38 không có giá trị thiết thực (RFA) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 38 quản lý chặt các hoạt động cung cấp thông tin qua môi trường internet, ngăn chặn các thông tin xấu độc lan truyền trên các trang mạng xã hội.
  • Việt Nam : RSF lên án ba vụ bắt giữ « để phòng ngừa » (RFI) - Tổ chức bảo vệ nhà báo Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), trụ sở tại Pháp ngày 25/01/2017 đã lên tiếng tố cáo các vụ bắt giữ « để phòng ngừa » mà chính quyền Việt Nam vừa tiến hành, nhắm vào ba blogger và nhà báo trong những ngày trước Tết. Phóng Viên Không Biên Giới đã kêu gọi trả tự do tức khắc cho những người bị bắt, và hủy bỏ mọi cáo trạng nhắm vào họ.
  • Việt Nam tìm bạn mới để tránh bị hút vào cuộc đọ sức Mỹ-Trung (RFI) - Việt Nam đang nỗ lực xây dựng quan hệ thương mại và an ninh mạnh mẽ hơn với các nước như Ấn Độ, Pháp và Nhật Bản. Theo phân tích của nhà báo James Hookway trên tờ Wall Street Journal ngày 17/01/2017, Hà Nội đang sử dụng lá bài đối tác an ninh và thương mại để gia tăng các mối quan hệ ở châu Á và xa hơn nữa, để khỏi bị lôi cuốn vào tình trạng căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc khi ông Donald Trump nhậm chức.
  • Năm Dậu với người tuổi Gà (RFA) - Ông Nguyễn Cung Thông, nhà nghiên cứu ngôn ngữ Việt hiện cư ngụ tại Úc có một bài khảo cứu rất chi tiết và công phu về năm Dậu và tuổi Gà.
  • Người Việt ở Mỹ với Tết Đinh Dậu (VOA) - Người Việt tại Mỹ nói chung không bỏ những tập tục, nhất là trong ba ngày Tết. Nhà nào cũng có thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, bánh chưng xanh
  • Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi heo kêu cứu (RFA) - Trong những ngày giáp Tết Đinh Dậu, giá cả mặt hàng thịt heo có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi heo tại Việt Nam đang khốn đốn trước nguy cơ có thể mất trắng hàng chục ngàn tỉ đồng.
  • Thuế xăng 8.000 đồng 1 lít: Dân VN cam chịu đến bao giờ? (VOA) - Dù đã trải qua rất nhiều đợt tăng giá xăng dầu và cái gọi là ‘thuế bảo vệ môi trường’, bất chấp đời sống có xu hướng bần cùng hóa của người dân, vẫn chưa có một cuộc biểu tình nào diễn ra trong lòng các đô thị
  • Quà cho người nghèo trước Tết (RFA) - Vào khi mọi nhà chuẩn bị đón năm mới thì tấm lòng của Tết cũng thể hiện qua những món quà âm thầm trao gởi giữa đêm đông cho những người vô gia cư, cơ nhỡ, lao động vất vả đến cả những ngày sát Tết.
  • Phú Yên ngập nặng sát Tết (RFA) - Những ngày giáp tết Đinh Dậu, người dân tỉnh Phú Yên đang gặp nhiều khó khăn với mưa lớn ngập lụt tại nhiều vùng trong tỉnh.
  • Seoul tìm cách đẩy mạnh quan hệ kinh tế với Bắc Kinh (RFI) - Lo ngại bị Bắc Kinh trả đũa về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ THAAD ở Hàn Quốc, Seoul ngày 26/01/217 cho biết mong muốn cải thiện đối thoại và nâng cao mức độ hợp tác kinh tế với Bắc Kinh.
  • Nhật không ủng hộ Trung Quốc tham gia TPP (RFA) - Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng sẽ tiếp tục trình bày với tân chính phủ Mỹ về tầm quan trọng của hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP, nhưng đồng thời cũng sẵn sàng đàm phán bản hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ.
  • Trung Quốc ủng hộ tự do mậu dịch (RFA) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho hay Bắc Kinh sẽ tiếp tục đổi mới, mở cửa thị trường và ủng hộ tự do mậu dịch, đóng vai trò cốt lõi giúp thế giới vượt qua những khó khăn đang có.
  • Tên lửa tầm xa của Trung Quốc ‘nhắm vào Mỹ’ (VOA) - TQ mới triển khai các tên lửa đạn đạo liên lục địa gần biên giới Nga với tầm bắn có thể đánh trúng các mục tiêu ở Mỹ, Canada và châu Âu, báo chí dẫn lời các chuyên gia nhận định
  • Trung Quốc muốn quản lý tranh chấp với Hoa Kỳ (VOA) - Trung Quốc muốn đối thoại với tân chính quyền Hoa Kỳ để quản lý tranh chấp và thúc đẩy mối quan hệ song phương, nhưng chỉ trên cơ sở tôn trọng các ‘lợi ích cốt lõi’ của nhau
  • Trung Quốc công bố danh sách mới các sản phẩm cấm xuất sang Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm qua, 25/01/2017, Trung Quốc công bố một danh sách mới liệt kê các sản phẩm cấm xuất khẩu sang Bắc Triều Tiên sau khi Liên Hiệp Quốc tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng và tân chính quyền Mỹ phàn nàn là Bắc Kinh không gây sức ép mạnh mẽ để buộc Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.
  • Miến Điện: Một nhóm sinh viên bị xử với tội danh vu cáo, nói xấu quân đội (RFI) - Hôm qua, 25/01/2017, một tòa án ở phía nam thành phố Pathein, cách Rangoon 190 cây số về phía tây, đã xem xét đơn kiện của một sĩ quan quân đội nhắm vào một nhóm 9 sinh viên, với lý do vở kịch mà các sinh viên này trình diễn có những đoạn có thể bôi xấu, phá hoại hình ảnh của quân đội nước này.
  • Tổng thống Mỹ nêu khả năng tái áp dụng biện pháp tra tấn tù nhân (RFI) - Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Mỹ ABC, ngày hôm qua, 25/01/2017, tổng thống Donald Trump đề cập đến việc sử dụng các biện pháp tra tấn trong các nhà tù bí mật, cũng như trại tù Guantanamo. Đây là một trong những chủ đề thường được ông Trump nêu ra trong chiến dịch vận động tranh cử trước đây. Phát biểu của tổng thống Mỹ về hồ sơ này gây tranh luận trên chính trường Hoa Kỳ.
  • Mêhicô tuyên bố không trả tiền bức tường biên giới do Mỹ dựng lên (RFI) - Căng thẳng gia tăng trong quan hệ Mỹ-Mêhicô. Năm ngày sau khi nhậm chức, hôm qua, 25/01/2017, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký sắc lệnh xây tường trên đường biên giới chung với Mêhicô và tái khẳng định : Mêhicô sẽ phải trả toàn bộ số tiền dự án này. Ngay lập tức, tổng thống Mêhicô đáp trả là không và thậm chí có thể hoãn chuyến công du Washington.
  • Trump thanh toán di sản của Obama (RFI) - « Trump tháo dỡ di sản của nhiệm kỳ Obama », đó là tựa trên trang nhất của tờ Le Monde hôm nay. Libération thì quan tâm đến vụ ứng cử viên tổng thống cánh hữu François Fillon đang gặp rắc rối to, vì vợ của ông bị điều tra về việc đã nhận lương tổng cộng gần 600 ngàn euro với chức danh trợ lý nghị sĩ Quốc hội, nhưng trên thực tế chẳng làm gì cả.
  • Pháp điều tra vụ việc làm giả mạo của phu nhân cựu thủ tướng Fillon (RFI) - Ngành tư pháp nước Pháp ngày 25/01/2017 đã cho mở điều tra về thực hư công việc của bà Penelope Fillon, phu nhân của cựu thủ tướng François Fillon, sau khi một tờ báo Pháp tiết lộ là bà đã được trả lương 500.000 euros để làm tùy viên Quốc hội cho chính ông Fillon khi là dân biểu, và cho người thế ông khi ông Fillon lên làm thủ tướng.
  • Đức bãi bỏ điều luật trừng trị việc phỉ báng lãnh đạo nước ngoài (RFI) - Theo tin Reuters, chính phủ Đức vào hôm qua, 25/01/2017, đã quyết định bãi bỏ tội danh « khi quân », dùng để trừng phạt các hành động phỉ báng lãnh đạo nước ngoài. Tội danh này từng bị đánh giá là lạc hậu, trước khi được tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sử dụng vào năm ngoái để kiện một nhà trào phúng Đức.
  • Dân biểu Nga muốn phi hình sự hóa các bạo hành trong gia đình (RFI) - Hôm qua, 25/01/2017, Hạ viện Nga đã thảo luận vòng hai và thông qua dự luật hướng tới việc xóa bỏ án tù đối với các bạo hành trong gia đình, nếu như các hành động này không gây ra những hậu quả nghiêm trọng và kẻ bạo hành không có tiền sự. Theo dự luật, kẻ bạo hành chỉ bị phạt thay vì bị kết án tù. Điện Kremlin bày tỏ sự ủng hộ đối với văn bản này.
  • La La Land và Meryl Streep đạt kỷ lục đề cử Oscar (RFI) - Một cặp diễn viên tài sắc vẹn toàn. Một câu chuyện tình ngang trái giữa một bên là tiếng gọi con tim và bên kia danh vọng sự nghiệp. Những màn ca múa nhuần nhuyễn điêu luyện, gợi lại thời kỳ hoàng kim của dòng phim ca nhạc Hollywood thập niên 1950.

--------------------------------

NGÀY 27-1-2017

FB Mark Zuckerberg  -   Người dịch: Ngọc Thu    28/01/2017

Bùi Tín  -  VOA    27-1-2017

VOA     27-1-2017

Nguyệt Quỳnh    27-1-2017

FB Luân Lê    27-1-2017

LS Nguyễn Văn Thân     27-1-2017

Lê Quí Trọng  Lê Quang Ngọ     27-1-2017

Human Rights Watch    27-1-2017

Trần Phong Vũ     27-1-2017

--------------------------------

NGÀY 27/1/2017













----------------------------------

NGÀY 27-1-2017






------------------------------

NGÀY 27-1-2017







-------------------------------



---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 27 tháng 1, 2017






No comments:

Post a Comment

View My Stats