Thursday 26 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 26-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 26-1-2017
.
  • Biển Đông : Mỹ gửi thêm phi cơ quân sự đến Úc (RFI) - Vào lúc Nhà Trắng tuyên bố quan điểm cứng rắn trên vấn đề Biển Đông, quân đội Mỹ ngày hôm nay 25/01/2017 cho biết sẽ điều thêm máy bay quân sự đến đồn trú tại căn cứ Darwin, miền bắc nước Úc để tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ sát vùng Biển Đông đang tranh chấp.
  • Kỷ luật 4 cán bộ cao cấp liên quan vụ Formosa (RFA) - Bộ Tài nguyên Môi trường vừa thi hành kỷ luật hành chính như giáng chức, bố trí điều động sang đơn vị khác đối với một Phó Tổng Cục trưởng; 2 Trưởng Phòng, một Phó trưởng phòng.
  • Xem xét thu hồi các khen thưởng của ông Trịnh Xuân Thanh (RFA) - Bộ Nội vụ Việt Nam đang xem xét quy trình để hủy bỏ các quyết định khen thưởng, thu hồi bằng khen và huân chương của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang hiện đang bỏ trốn ra nước ngoài và bị truy nã.
  • Minh Bạch Quốc Tế: Điểm cảm nhận tham nhũng của Việt Nam tăng nhẹ (RFI) - Vào hôm nay, 25/012017, Tổ chức Minh Bạch Quốc Tế công bố Chỉ Số Cảm Nhận Tham Nhũng (CPI) 2016, xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên cảm nhận của các doanh nhân và chuyên gia về tham nhũng trong khu vực công. Điểm đáng ghi nhận là điểm số của Việt Nam tăng nhẹ, lần đầu tiên từ năm 2012 đến nay.
  • Khủng bố hay bảo vệ ổn định chính trị? (RFA) - Trong những ngày giáp Tết trùng hợp với Tổng thống mới của Hoa kỳ nhậm chức, các tổ chức nhân quyền thế giới lại ngạc nhiên khi thấy người bị bắt tại Việt Nam tăng lên đột ngột và khó hiểu.
  • Người Việt duy trì văn hóa Tết ở Mỹ (VOA) - Việc góp phần duy trì bản sắc văn hóa Việt là điều bắt buộc phải làm. Nếu các bạn trẻ không được tiếp xúc với văn hóa Việt thì sẽ dần dần đánh mất bản sắc của mình.
  • Hàng triệu lao động về quê ăn Tết (RFA) - Hàng triệu người Việt Nam ở các thành phố lớn, nơi có các khu công nghiệp, đã và đang trở về quê nhà để ăn Tết. Hôm nay 25/1/2017 tức 28 Tết, cũng là thời điểm ngày làm việc cuối cùng ở Việt Nam trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán.
  • Tết giàu, Tết nghèo (RFA) - Nhiều triệu người Việt Nam đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu, trong ý nghĩa xum hợp vào thời khắc thiêng liêng, khi năm mới khởi sự với hy vọng về những thay đổi tốt đẹp cho bản thân và gia đình.
  • Tết xưa, Tết nay (RFA) - Cả nước đang có những hoạt động chuẩn bị chào đón năm Đinh Dậu 2017. Các bạn trẻ trong nước cảm nhận về những ngày cận Tết như thế nào?
  • Xuất khẩu gạo nếp tăng vượt mức (RFA) - Mặc dù xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2016 không như kỳ vọng, chỉ đạt 4,8 triệu tấn với trị giá 2,2 tỷ USD, tức giảm rất nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên riêng mặt hàng gạo nếp lại xuất khẩu vượt mức tăng 96% đạt hơn 1 triệu tấn.
  • Yêu Hà Nội hơn trong những ngày Tết (VOA) - Quả thật Hà Nội đã đổi thay nhiều, nhưng cứ đến Tết lại trầm mặc và bao dung, đón những đứa con xa nhà đã lâu quay về đoàn tụ
  • Ảnh hưởng của Trump đến kinh tế thế giới (RFA) - Tổng thống Donald Trump vừa tuyên thệ nhậm chức và gây một ngạc nhiên khác là giữ nguyên chủ trương kinh tế đã trình bày khi tranh cử. Như vậy, hậu quả của chính sách kinh tế Hoa Kỳ sẽ là gì trong hai lĩnh vực ngoại thương và ngoại hối?
  • Mỹ: Trump chuẩn bị ký sắc lệnh giới hạn nhập cư (RFI) - Theo truyền thông Mỹ, kể từ hôm nay 25/01/2017, tân tổng thống Donald Trump sẽ ký các sắc lệnh hạn chế cấp visa nhập cảnh cũng như hạn chế tiếp nhận người tị nạn và người nhập cư vào Hoa Kỳ.
  • Thái Lan mua tàu ngầm Trung Quốc (RFI) - Chính quyền quân sự Thái Lan thông qua ngân sách 13,8 tỷ baht ( 380 triệu đôla ) để mua một tàu ngầm của Trung Quốc sau khi đã tạm ngưng kế hoạch này vào năm ngoái, theo tuyên bố của các quan chức Thái Lan hôm nay, 25/01/2017.
  • Thái Lan mua tàu ngầm của Trung Quốc (RFA) - Chính phủ Thái Lan quyết định mua tầu ngầm của Trung Quốc, giúp hải quân Thái nghiên cứu chiến thuật, xem tầu ngầm của nước khác sẽ hoạt động như thế nào khi chiến tranh xảy ra.
  • Hàn Quốc: Chánh Tòa Bảo Hiến đòi sớm xét vụ truất phế tổng thống (RFI) - Chánh Tòa Bảo Hiến Hàn Quốc vào hôm nay 25/01/2017 đã kêu gọi các đồng nghiệp quyết định nhanh chóng về việc truất phế tổng thống Park Geun Hye. Vào cuối năm 2016, Quốc Hội đã bỏ phiếu truất phế tổng thống, nhưng còn phải chờ ý kiến Tòa Bảo Hiến. Định chế này có 180 ngày để xem xét.
  • Chính quyền Trump tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc (RFI) - Khi tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ các “lợi ích quốc tế” ở Biển Đông và trao đổi thương mại phải là một “con đường hai chiều”, chính quyền của tân tổng thống Donald Trump muốn tỏ thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc trên cả hai hồ sơ này.
  • Hồng Kông sẽ trả xe bọc thép cho Singapore (RFI) - Chính quyền Hồng Kông ngày 24/01/2017 cho biết là sẽ trả lại cho Singapore 9 chiếc xe bọc thép mà họ đã tạm giữ hồi tháng 11/2016 khi các chiếc xe này quá cảnh Hồng Kông trên đường về Singapore sau khi tham gia tập trận tại Đài Loan.
  • FedEx: Mỹ ra khỏi TPP là điều đáng tiếc (VOA) - FedEx kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump nên xem xét lại lập trường về thương mại quốc tế, hướng tới việc đón nhận Trung Quốc và thị trường rộng lớn của nước này
  • Mỹ: Donald Trump lại tố cáo vụ cử tri bất hợp pháp (RFI) - Gần hai tháng sau khi đắc cử và vài ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Donald Trump vẫn không nuốt trôi kết quả bỏ phiếu của cử tri Mỹ : tính về số lượng phiếu của người dân thì bà Clinton hơn ông đến 3 triệu phiếu.
  • Tòa án Tối cao Anh phán quyết về Brexit (VOA) - Tòa án tối cao Vương quốc Anh hôm thứ Ba ra phán quyết rằng quốc hội phải là nơi phê duyệt các kế hoạch khởi động tiến trình để nước Anh tách ra khỏi khối EU
  • Kỷ nguyên ‘‘Trump’’ : Truyền thông tăng tốc chống tin giả (RFI) - Chính quyền Trump chính thức điều hành nước Mỹ. Phong cách truyền thông không ngần ngại tung tin thất thiệt của tân tổng thống Hoa Kỳ trong suốt thời gian tranh cử khiến công luận, mà trước hết là báo giới chuyên nghiệp hết sức lo ngại. Đối mặt với làn sóng vu khống, dối trá, bóp méo thông tin lan tràn trên internet, bùng phát đặc biệt trong những chiến dịch tranh cử của các lãnh đạo dân túy, các tập đoàn truyền thông internet lớn buộc phải chấp nhận vào cuộc. « Internet tung vũ khí chống tin tức bịa đặt (intox) » là tựa đề bài tổng thuật của Libération hôm nay 25/01/2017.
  • Colombia : TT Pháp ghé thăm trại giải giới của lực lượng FARC (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande đã kết thúc chuyến thăm Colombia vào hôm qua, 24/01/2017 bằng chuyến ghé thăm một trại giải trừ vũ khí của du kích quân FARC. Tại đó, tổng thống Pháp đã nhắc lại lập trường ủng hộ tiến trình hòa bình đối với lực lượng FARC.
  • Hòa đàm Syria: Các bên trong cuộc không hài lòng về tuyên bố chung (RFI) - Hòa đàm Syria tại Astana, thủ đô Kazakhstan, kết thúc vào hôm qua, 24/01/2017, với một bản thông cáo chung cuộc theo đó, ba nước bảo trợ Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận thành lập một « cơ chế » thực hiện và kiểm soát lệnh ngưng bắn có hiệu lực từ 30/12/2016. Nhóm thực hiện việc thành lập cơ chế này sẽ bắt tay vào việc ngay vào tháng 02/2017 tại Astana.
  • Châu Âu lo ngại về nạn bạo lực gia tăng đối với nhà báo (RFI) - Một nghị quyết Hội đồng Nghị viện thuộc Hội Đồng Toàn Châu Âu thông qua ngày hôm qua, 25/01/2017, đã bày tỏ thái độ hết sức quan ngại trước tệ nạn bạo lực ngày càng tăng trong thời gian hai năm gần đây nhắm vào các nhà báo ở châu Âu, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Crimée.
  • Mỹ : Nước biển có nguy cơ dâng cao nhanh hơn dự kiến (RFI) - Theo giới chuyên gia Mỹ, từ nay đến cuối thế kỷ XXI, mực nước biển có thể dâng cao nhanh hơn dự kiến và nhiều vùng duyên hải của Mỹ sẽ bị ngập lụt nghiêm trọng, nếu kịch bản xấu nhất xẩy ra.
  • 14 người chết vì tuyết lở ở Ý (VOA) - Các nhân viên cứu hộ Ý nói số người chết do vụ lở tuyết hồi tuần trước ập xuống một khách sạn sang trọng trên núi đã nâng số tử vong lên thành 14 người

--------------------------------

NGÀY 26-1-2017

Paul Wood  -  Spectator   |    Phạm Nguyên Trường dịch      26-1-2017

 Michal Kokot  |   Dịch giả: Đinh Minh Đạo     26-1-2017

Bùi Quang Vơm     26-1-2017
Tiếp theo: Phần 1  — Phần 2  —  Phần 3  — Phần 4  —  Phần 5  —  Phần 6

Nguyễn Tiến Dân     27-1-2017

Phạm Trần     26-1-2017

BBC     26-1-2017

Viễn Đông - VOA     26-1-2017

BBC     26-1-2017

--------------------------------

NGÀY 26/1/2017











--------------------------------------


----------------------------------

NGÀY 27-1-2017













------------------------------

NGÀY 26-1-2017







-------------------------------


Posted on 26/01/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 26 tháng 1, 2017







No comments:

Post a Comment

View My Stats