Wednesday 25 January 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 25-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 25-1-2017
.
  • Với Donald Trump, Mỹ không còn có chiến lược lớn (RFI) - Báo Le Monde số ra ngày 24/01/2017 có bài nhận định của hai chuyên gia chính trị Alexandra De Hoop Scheffer và Martin Quencez về chính sách đối ngoại của tân tổng thống Mỹ. Bài viết đề tựa : « Với Donald Trump, Hoa Kỳ không còn có chiến lược lớn ». Theo quan sát của nhật báo, dự án của tân chính quyền Hoa Kỳ dựa trên hai yếu tố : chính sách bảo hộ mậu dịch và quay lại với chủ trương đơn phương hành động.
  • Mỹ tuyên bố « bảo vệ quyền lợi » tại Biển Đông (RFI) - Ba ngày sau khi Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, Nhà Trắng khuyến cáo Trung Quốc không được xâm hại chủ quyền biển đảo ở Biển Đông. Hoa Kỳ sẽ « bảo vệ quyền lợi » trong vùng biển chiến lược tại Đông Nam Á này.
  • Biển Đông : Trung Quốc có khả năng quân sự trả đũa Hoa Kỳ (RFI) - Bắc Kinh là kẻ thù của Washington ? Nước Mỹ của Donald Trump lên giọng với Trung Quốc, ngăn cản anh khổng lồ châu Á khống chế Biển Đông, tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng như Việt Nam và Philippines. Theo giới chuyên gia Tây phương, Trung Quốc tuy yếu hơn Mỹ nhưng có phương tiện đối phó. Vấn đề là nếu xảy ra xung đột trực diện, hậu quả sẽ vô cùng tai hại.
  • Donald Trump ký sắc lệnh rút Mỹ ra khỏi TPP (RFI) - Tổng thống Trump ngày 23/01/2017 đã ký nhiều sắc lệnh, trong đó có quyết định rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP. Trước đó chủ nhân Nhà Trắng tiếp một phái đoàn các doanh nhân, đại diện công đoàn tại Phòng Bầu Dục.
  • Liệu có thể cứu vãn được TPP? (RFA) - Hiệp định TPP đã bị tân Tổng thống Donald Trump từ bỏ. Khi không còn sự tham gia của Mỹ, 11 nước còn lại có thể cứu vãn hiệp định này hay không?
  • Vận động hình thành một hiệp định mới thay TPP (RFA) - Ít giờ đồng hồ sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định TPP, các nhà lãnh đạo Châu Á lên tiếng vận động để hình thành một hiệp định mới, bất kể có sự tham gia của Hoa Kỳ hay không.
  • Vắng Mỹ, tương lai TPP đi về đâu ? (RFI) - Để cứu hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương - TPP, Úc chủ trương mời Trung Quốc tham gia « khu vực tự do mậu dịch lớn nhất thế giới ». Tuyên bố trên được thủ tướng Turnbull đưa ra vài giờ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 23/01/2017, ký sắc lệnh rút lui khỏi TPP. Tương lai « thỏa thuận thương mại của thế kỷ 21 » đi về đâu khi không còn Mỹ ?
  • Thông tin sai lệch-Hậu quả khôn lường (RFA) - Nhiều công nhân Việt Nam ở nước ngoài thường phản ánh tình trạng các công ty môi giới cung cấp thông tin sai lệch, gây ra nhiều tác hại khôn lường đối với người đi lao động xuất khẩu.
  • Tân tư lệnh hải quân TQ: ‘Khắc tinh’ của VN? (VOA) - Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Thẩm Kim Long, người từng dẫn dắt Hạm đội Nam hải, vốn bảo vệ các vùng lãnh hải như biển Đông, làm tân chỉ huy của lực lượng hải quân nước này
  • Nhân quyền sát Tết 2017: Vừa thả vừa siết (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Có một trùng hợp nhỏ giữa hai thời điểm cận tết Nguyên đán năm 2017 với dịp Tết năm 2014: Bộ Công an thả tù nhân lương tâm. Thứ Sáu ngày 13 tháng Giêng năm 2017, tù nhân chính trị Đặng Xuân Diệu bất ngờ được công an Việt Nam thả trước thời hạn án tù, nhưng là để sang Pháp… chữa bệnh. Ông Diệu bị kết án tù 13 năm và “mới” thụ án được 5 năm, tức còn đến 8 năm nữa mới hết ...
  • Tết về con buồn lắm mẹ ơi! (BoxitVN) - Thiện Tùng - Hôm nay 26 Tết (23/01/2017), người ta nhộn nhịp chuẩn bị đón năm mới, tôi cũng được anh Trần Thế Yên, Giám đốc Công ty TNHH RVAC mời 10 giờ dự tiệc cuối năm. Chờ giờ đi dự tiệc, tôi lên mạng vào FB Phạm Thanh Nghiêm, gặp lại ảnh dưới đây. Càng nhìn ảnh, tôi càng chạnh lòng thương, thương cả những người mẹ, người con cùng cảnh như gia đình Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Thế là tôi không đi dự tiệc, dùng thời gian ấy viết bài nầy ...
  • Một đất nước bận rộn (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Một nông dân chở hoa đào bán Tết ở Hà Nội hôm 23/1/2017. AFP photo. Một tuần lễ bận rộn của các blogger Việt Nam. Họ vốn bận rộn với muôn vàn chủ đề của xã hội, của dân sinh, họ lại càng bận rộn hơn khi chính phủ dường như lại có sự bận rộn riêng của mình, mà lại là sự bận rộn không cần thiết. Ông Kerry thăm Việt Nam. Chuyện là ông John Kerry, Bộ trưởng ngoại giao sắp mãn nhiệm của Hoa Kỳ sang ...
  • Chưa kịp văn minh đã vội cầm quyền (BoxitVN) - FB Nguyen Anh Tuan - Những người đang nắm quyền ở đất nước này thật lạ. Dường như lo ngại rằng vẫn còn ai đó nghi ngờ về khả năng khủng bố xã hội một cách có tổ chức của mình nên họ phải liên tục sắp đặt những hoạt cảnh như bên dưới, trong đó phong cách cầm quyền cường bạo hoang dã của họ luôn tự phơi bày một cách rõ nét mà chẳng cần thêm lời bình nào. Ứng xử trước khen chê của họ cũng thật buồn cười. Một ...
  • Giá xăng tăng, người lao động thêm chật vật (VOA) - Liệu việc tăng giá xăng lên cao gấp gần sáu lần giá xăng của Mỹ và số tiền tăng này được gọi là thuế bảo vệ môi trường có làm cho môi trường Việt Nam thay đổi tốt hơn không?
  • Philippines : ASEAN không là công cụ của các đại cường (RFI) - Vào lúc Mỹ và Trung Quốc đang tranh giành ảnh hưởng trong khu vực, Philippines ngày 23/01/2017 khẳng định : Đông Nam Á không phải là « vật ủy nhiệm » (proxy) tức là công cụ để thông qua đó các siêu cường đối đầu nhau.
  • Trung Quốc quy trách Nhật chia rẽ ASEAN (VOA) - Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, cáo buộc chuyến công du Châu Á của Thủ tướng Nhật khuấy động căng thẳng khu vực
  • Syria : Nga-Iran-Thổ đồng ý lập « cơ chế » bảo đảm hưu chiến (RFI) - Ngày 24/01/2017, hoà đàm Syria bước sang ngày thứ hai tại Astana, thủ đô Kazakhstan. Ba nước bảo trợ gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận thành lập một « cơ chế » thi hành và kiểm sóat các bên thực hiện lệnh hưu chiến và để tránh những hành động khiêu khích.
  • Mỹ : Kiện tổng thống Trump vi phạm Hiến Pháp (RFI) - Mới tiếp quản Nhà Trắng được có ba ngày, nhưng tổng thống Donald Trump đã phải đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý. Theo hãng tin Reuters, một hiệp hội chống tham nhũng của Washington ngày 23/01/2017 đã khởi kiện Donald Trump vi phạm Hiến Pháp vì lợi ích cá nhân.
  • Tân Tổng thống Trump sắp bị kiện (VOA) - Chỉ vài ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bị một cơ quan giám sát về đạo đức chuẩn bị nộp đơn kiện ông đã vi phạm một điều khoản trong Hiến pháp
  • Mỹ có « cam kết không thể lay chuyển » với NATO (RFI) - Mặc dù tổng thống Mỹ Donald Trump luôn coi NATO là « lỗi thời » nhưng theo hãng tin AFP, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis hôm qua 23/01/2017 khẳng định với các đồng minh NATO là Mỹ có « cam kết không thể lay chuyển » với Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương.
  • Đừng 'tử vì việc'! (BBC) - Nếu nghĩ rằng lao đầu vào công việc mọi lúc mọi nơi là cách hay để chứng tỏ bản thân với lãnh đạo thì bạn đã nhầm.

--------------------------------

NGÀY 25-1-2017

Titi Mary Trần  -  Người Việt     25-1-2017

Thụy My     25-1-2017

FB Anh Phạm     24-1-2017

FB Bạch Hoàn     25-1-2017

Đỗ Thành Nhân     25-1-2017

Trịnh Khả Nguyên     25-1-2017

Bùi Văn Phú  -  BBC     25-1-2017

Thạch Đạt Lang     25-1-2017

Phạm Lê Vương Các - Thảm Họa Formosa     16-1-2017

--------------------------------

NGÀY 25/1/2017









--------------------------------------


------------------------------

NGÀY 25-1-2017












-------------------------------


Posted on 25/01/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 25 tháng 1, 2017








 [T1]

No comments:

Post a Comment

View My Stats