Nhà báo
Trần Quang Thành phỏng vấn TS Hà Sĩ Phu
Posted
by adminbasam on 05/10/2014
LGT
: Cả thế giới đang chăm chú theo rõi và ủng hộ cuộc
biểu tình của sinh viên Hồng Kông. Vài chục nghìn người của một thành phố vài
triệu dân biểu tình chống chủ trương của một nền độc tài đang thống lĩnh gần 1
tỷ rưỡi dân thì đúng là trứng chọi với đá. Nhưng ở đây “trứng” là điểm sáng để
người ta đối chứng với núi đá là bóng đêm. Quả trứng nhỏ nhưng có sức mạnh của
ánh sáng.
Trung Quốc vừa muốn Cộng sản hóa Hồng Kông lại rất
cần duy trì trung tâm tài chính thương mại Tư bản số 1 thế giới này để thu lợi
khổng lồ. Cho nên, vừa muốn bưng bít sự thật lại vừa cần mở cửa giao lưu để
sống còn, đó là mâu thuẫn chí tử của thể chế Cộng sản.
Nhân cuộc biểu tình ở Hồng Kông, nghĩ về cục diên
dân chủ ở Việt Nam, đó là chủ đề cuộc trao đổi giữa Tiến sĩ Hà Sĩ Phu và nhà
báo Trần Quang Thành. Nội dung như sau. Mời quí vị theo dõi.
Audio
PV Tiến sĩ Hà Sĩ Phu:
Trần
Quang Thành:
Thưa TS Hà Sĩ Phu, tại Hồng Kông sinh viên đang có cuộc biểu tình rất rộng
lớn và mạnh mẽ, không chỉ một hai ngày mà đã kéo đến tuần thứ hai biểu thị tinh
thần kiên trì đấu tranh cho tự do dân chủ của Hồng Kông được phát triển, không
bị chính quyền Bắc Kinh tước đoạt. Ông có ý kiến bình luận gì vê cuộc biểu tinh
của sinh viên Hồng Kông không thưa ông?
Hà
Sĩ Phu:
Cuộc biểu tình rầm rộ của sinh viên Hồng Kông được cả thế giới chăm chú theo
rõi và ủng hộ nên đã có nhiều bài bình luận, trong đó nhiều bài có giá trị, xin
không lặp lại. Tôi chỉ bổ sung một ý kiến bình luận, hỏi rằng trong cuộc đọ sức
giữa một Hồng Kông dân chủ nhỏ bé so với toàn Hoa lục Cộng sản vô cùng rộng lớn
thì cuối cùng “Ai sợ ai, ai thắng ai, ai sẽ đào mồ chôn ai? “.
TQT : Vâng, xin ông
cho lời bình luận về cuộc đối đầu tưởng như rất không cân sức này.
HSP: Vâng quả là không
cân sức, khi chỉ một số người của một thành phố mấy triệu dân biểu tình chống
chủ trương của một nền độc tài đang thống lĩnh gần 1 tỷ rưỡi người thì đúng là
trứng chọi với đá. Nhưng ở đây “trứng” là điểm sáng để người ta đối chứng với
“núi đá” là bóng đêm. Quả trứng nhỏ nhưng có sức mạnh của ánh sáng. Bóng đêm ắt
phải sợ ánh sáng. Cộng sản đi theo một chủ thuyết ảo tưởng dẫn đến kết quả bi
đát nhưng lại tuyên truyền là duy nhất khoa học, là dân chủ gấp triệu lần, là
thiên đường hạnh phúc. E sợ nhân dân nhìn thấy một xã hội đối chứng để so sánh
mà lật tẩy sự dối trá, nên mọi chế độ cộng sản đều phải bưng bít xã hội sau bức
màn sắt. Nhưng bức màn sắt bưng bít cứ bị phá vỡ, chẳng những vì sức mạnh không
gì cản nổi của kỷ nguyên thông tin mà còn vì chính chế độ CS rất cần phải mở
cửa để cứu vãn sự ngưng trệ và đói kém của chế độ, không mở cửa thì không tồn
tại được. Cho nên, vừa muốn bưng bít sự thật lại vừa cần mở cửa giao lưu để
sống còn, đó là mâu thuẫn chí tử của thể chế CS. Trung Quốc vừa muốn áp đặt
Cộng sản lên Hồng Kông nhưng lại rất cần duy trì trung tâm tài chính thương mại
Tư bản số 1 thế giới này để thu lợi khổng lồ.
Hồng
Kông, tô giới của Anh được trao về Trung Quốc với quy chế “một quốc gia 2
chế độ” chính là nơi mà mâu thuẫn ấy được hội tụ, tập trung ở đỉnh cao, nên
sự đụng độ trực tiếp và ngoạn mục là điều dễ hiểu.
Trước
mắt thì Hồng Kông là một điểm sáng nhỏ bé nhưng tương lai sẽ thuộc về điểm sáng
đó, rồi đây toàn bộ Hoa lục khổng lồ phải tiến theo điểm sáng ấy thôi.
Ở
Việt Nam năm 1975 sau khi thống nhất cũng đã có viễn kiến muốn giữ VN thành một
quốc gia 2 chế độ: Cả nước thống nhất về quân sự và ngoại giao nhưng miền Nam
hoặc riêng Sai gon vẫn độc lập về kinh tế, văn hóa, dân sự. Nếu viễn kiến đó
được thực hiện thì đất nước đâu có đến nỗi khốn đốn và tanh bành như bây giờ?
Nếu chế độ CS không quá sợ đối chứng Tư bản, biết hòa thuận ôm trong lòng mình
một vùng tư bản thì trước mắt việc tự cứu đã tốt hơn nhiều. Song dù “tự cứu” gì
thì về lâu dài một chế độ phản tiến hóa trước sau cũng bị đào thải, những đặc
khu tư bản sẽ thúc đẩy sự cáo chung CS diễn ra nhanh hơn và êm đềm hơn. Chủ
nghĩa CS tự hào mình (tức giai cấp Vô sản) là tương lai của nhân loại, mình là kẻ
“đào mồ chôn” chủ nghĩa Tư Bản nhưng thực tế vị trí ấy bị đảo ngược, mà ngược
đời là chế độ CS phải tự tìm đến chủ nghĩa Tư bản để cứu vãn nhưng cũng tức là
tự tìm đến kẻ sẽ “đào mồ chôn” mình.
Trước
mắt, chưa biết cuộc biểu tình ở Hồng Kông thắng lợi được đến đâu, chắc cũng
không có thắng lợi gì to lớn lắm đâu, nhưng tương lai rồi “ai phải sợ ai, ai sẽ
thắng ai” ấy mới là kết luận cuối cùng. Chủ nghĩa Tư bản sẽ là kẻ chiến thắng.
Nhưng gọi tên thế thôi, cái gọi là chủ nghĩa Tư bản chẳng qua là thế giới văn
minh tự nhiên của loài người!
TQT: Thưa TS Hà Sĩ
Phu, trước đây ở cả 3 miền Nam Trung Bắc đều có những cuộc biểu tình lớn
của sinh viên đòi tự do, dân chủ. Nhưng nay hầu như các cuộc biểu tình lớn ấy
vắng bóng, số cuộc biểu tình cũng như lực lượng biểu tình chỉ còn rất thưa
thớt, ít ỏi. Ông hiểu sao về hiện tượng này?
HSP: Vâng, nước ta ngay
thời Pháp thuộc, ta là dân nô lệ mà đám tang cụ Phan châu Trinh đông đến hai
chục nghìn người. Trong lòng chế độ miền Nam trước đây cũng không thiếu những
cuộc biểu tình lớn chống chế độ. Nhìn rộng ra thế giới thì càng rõ nữa, nhiều
cuộc biểu tình hàng vạn người dẫn đến sự thay đổi chế độ.
Nước
ta bây giờ mâu thuẫn xã hội rất nhiều, ý đảng với lòng dân khác biệt, bao nhiêu
điều cần yêu cầu thay đổi mà khó khăn lắm mới có một cuộc biểu tình vài chục
người, vài trăm người, đi suốt buổi quanh hồ Hoàn Kiếm chẳng thêm được người
nào. Tại sao vậy?
Những
chế độ dù độc tài tồi tệ nhất cũng thường còn chừa lại một mặt bằng dân chủ tối
thiểu, một số quyền tối thiểu cho người dân để khi cần người dân có thể nói lên
tiếng nói của mình, nguyện vọng của mình. Nhưng cộng sản là độc tài toàn trị,
dù họ cứ nhân danh nhân dân, nói tất cả mọi quyền thuộc về nhân dân, nhưng thực
tế thì nhân dân bị tước hết mọi vũ khí tinh thần và vật chất. Người biểu tình
và gia đình bị đe dọa cả về vật chất lẫn tinh thần. Toàn bộ nhận thức, tâm tư
tình cảm đều phải theo khuôn mẫu chuyên chính vô sản của đảng, người dân không
dám bộc lộ chính kiến của mình. Nói riêng trong lĩnh vực học sinh-sinh viên thì
sự giám sát trói buộc càng chặt chẽ hơn vì ĐCS thừa biết tuổi trẻ học đường
chính là lực lượng trẻ ưu tú, nhạy cảm, là ngòi nổ của mọi cuộc đấu tranh.
Giới
trẻ Hong Kong được thừa hưởng một tài sản dân chủ rất căn bản trong khi ở Việt
Nam cái nền dân chủ mà những “thế hệ vàng” ngày trước bắt đầu được thừa hưởng,
được giải phóng cá nhân, đã xuất hiện được những trí thức lớn, nhà yêu nước
lớn, thì sau mấy chục năm cộng sản cai trị đã bị bào mòn và cày sới đến “mất
gốc hoàn toàn” như ông Dương Trung Quốc đã công nhận. Mong có một cuộc biểu
tình 1-2 nghìn người đã là khó khăn lắm. Vậy tình trạng đối với thế hệ trẻ tiến
bộ VN bây giờ là khó khăn gắp nhiều lần, khi so sánh phong trào dân chủ Việt
Nam so với tuổi trẻ Hồng Kông xin đừng quên điều đó.
TQT: Thưa TS Hà Sĩ
Phu, qua cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài gần 2 tuần qua của sinh viên Hồng Kông
thì Phong trào đấu tranh cho tự do dân chủ nói chung và sinh viên
nói riêng có thể rút ra điều gì để học tập, để thúc đẩy cuộc đấu tranh cho dân
chủ tự do của đất nước mình?
HSP: Cuộc biểu tình rầm
rộ ở Hồng Kông đã gây niềm xúc động lớn đối với giới trẻ và những người dân chủ
Việt Nam, từ đó xem xét lại hoạt động của mình để rút ra những điều bổ ích.
Trước
hết biểu tình ở Hồng Kông làm sáng tỏ sức mạnh tổng hợp của vai trò cá nhân,
cùng với sức mạnh của tổ chức và giá trị của nền dân trí.
-
Về cá nhân, ta khẳng định vai trò của người hùng Hoàng Chi Phong黃之鋒 (chi như
trong câu Nhân chi sơ,
không phải chí).
Chàng sinh viên Hồng
Kông 17 tuổi quả
là tấm gương dân
chủ trẻ hiếm
có, có những năng lực đặc biệt thật sự, có những suy nghĩ và phát ngôn sắc sảo,
làm được việc lớn thật đáng khâm phục, và ta ước ao có một Hoàng Chi Phong Việt
Nam. Tuy vậy không nên nhìn sự việc bề ngoài đơn giản để có những so sánh và
kết luận không thấu đáo, mà coi nhẹ sức mạnh của tổ chức và nền móng dân trí có
sẵn. Trong điều kiện Việt Nam một Hoàng Chi Phong chưa chắc đã làm được như
thế.
-
Không vì khâm phục cá nhân mà coi nhẹ những bài học cổ điển về tổ chức đấu
tranh và vận động quần chúng, đặc biệt là quan hệ giữa phần nổi và phần chìm
của phong trào mà người Cộng sản đã từng là bậc thày. Đằng sau người hùng là cả
một quá trình khổ công xây dựng mang đầy tính tổ chức và tính kế hoạch của rất
nhiều người, đòi hỏi sự nghiêm túc và uy tín, không cho phép tính hoang toàng
tự do. Thành công của Chi Phong và các đợt biểu tình ở Hồng Kông là được tọa
hưởng trên một nền dân chủ và dân trí khá cao do nước Anh, một nước Tư bản tiên
tiến, và thế giới Tư bản để lại. Nhờ đó khi tiếp xúc với thể chế cộng sản họ
nhận ra ngay đâu là ánh sáng đâu là bóng tối, đâu là tự do đâu là nô lệ. Nhà
trường Hồng Kông kêu gọi học sinh của mình phải ủng hộ không để những người
biểu tình bị cô đơn, trong khi nhà trường và bộ giáo dục Việt Nam cấm học sinh
của mình ủng hộ, nếu tham gia biểu tình sẽ bị đuổi học!
-
Trong kịch bản dân chủ tổng thể cần nhiều năng lực khác nhau, Chi Phong có tố
chất để thành một ngọn cờ, chứ không phải con người toàn năng, còn những việc
khác lại cần người khác. Đã hết thời cho những nhân vật lãnh tụ toàn diện để
phong thánh. Điểm nổ và thủ lĩnh sẽ ở lứa trẻ trung.
-
Xét về nhiều mặt, tuổi trẻ VN hôm nay đã có nhiều người vượt trên Chi Phong về
mặt này mặt khác, nhưng chưa ai chín muồi cho việc thành ngọn cờ để mọi người
xúm vào ủng hộ, đứng đằng sau ủng hộ. Môi trường giả trá ở VN đã tạo ra tâm lý
nghi ngờ, bởi lịch sử đã cho bài học nhãn tiền: tập hợp sau một ngọn cờ lạc
hướng thì công lao đổ xuống sông xuống biển.
-
Thủ lĩnh và tổ chức sẽ hoàn thiện dần trong tiến trình hoạt động của phong
trào, theo kiểu nói vừa chạy vừa xếp hàng là có lý, không chờ có hàng ngũ chỉnh
tề rồi mới chạy. Nhưng mặt khác, cái “bộ khung” trung kiên cho cuộc chạy
thì buộc phải có trước và tin cậy được. Ví dụ có nhiều hàng thì xếp vào hàng
nào, đang chạy mà trong nội bộ hàng ngũ, hoặc người dẫn đầu để định hướng nếu
có vấn đề thì sao, điều đó cũng phải lường trước, không thể cứ thấy có nhiều
người “chạy” là yên tâm chạy theo.
Cẩn
trọng quá hoặc giản đơn quá đều không tốt.
-
Xin thêm một lời bàn nữa, là khi sự thật đã được phơi bày mấy chục năm nay, như
xã hội đã đứng trước một lão “vua cởi truồng” rồi thì các bậc thức giả
nên làm gì, có cần tra từ điển, viện dẫn sách vở để tìm định nghĩa thế nào là
cởi truồng để tranh luận với lão vua ấy, hoặc kiến nghị để lão vua cởi truồng
ấy biết mặc quần áo tử tế vào cho đỡ chướng không? Tôi vốn ghét quan điểm cao
đạo coi chính trị, kể cả chính trị chính nghĩa, đều là trò bẩn thỉu nên trí
thức phải tránh xa! Nhưng quả thực cũng phải công nhận với nhau rằng chính trị,
kể cả chính trị tốt đẹp cũng là cuộc vật lộn rất trần tục. “Binh bất yếm trá”
là việc binh không ngại trá hình thì chính trị còn tệ hại hơn, chính trị không
phải là tháp ngà sang trọng cho Hàn lâm và Đạo đức. Ta không thể giống kẻ lưu
manh vô học nhưng cũng đừng trí thức quá và sang trọng quá với chính trị!
-
Cuối cùng xin đừng hy vọng nhiều quá vào thảnh công của dân chủ ở Hồng Kông.
Chúng ta được khích lệ bởi Hoàng Chi Phong và biểu tình ở Hồng Kông là rất
đúng, vì chuyện đảng cử dân bầu là trò hề ai cũng biết mà bấy lâu ta cứ phải
cúi đầu chấp nhận, nay Hong Kong huy động được quần chúng để phản đối quyết
liệt thì khâm phục như một tấm gương là rất đúng. Nhưng cũng đừng đặt hy vọng
quá nhiều. Làm được như vậy là do những ưu điểm và thuận lợi, bên cạnh nhân vật
xuất chúng và phương pháp chính xác là cả một nền dân trí do Tư bản Anh để lại,
trong đó dân trí rất quan trọng, đồng thời được cả thế giới ủng hộ, mà Bắc kinh
cũng khó đàn áp mạnh vì phải giữ uy tín và an toàn cho một vùng kinh tế đặc
biệt. Với chừng ấy ưu điểm và thuận lợi, nhưng kết quả đạt được chắc cũng ở mức
trung bình. Bắc Kinh không thể đàn áp như Thiên An môn, nhưng Hong Kong cũng
chưa thể đạt những kết quả mà cuộc biểu tình đã đề ra. Trung quốc chắc chắn
không chấp nhận lãnh đạo Hồng Kông lại là một người của Dân chủ – Tự do, để rồi
ảnh hưởng sẽ lan ra nhiều vùng khác và khắp Hoa lục.
Trong
khi ở Việt Nam chúng ta, mặc dù có những cá nhân không thua kém gì Hoàng Chi
Phong, nhưng không có được những thuận lợi đặc biệt như Hông Kong, thì kết quả
còn nhiều thua kém là điều dễ hiểu. Được gây cảm hứng bởi Hông Kông, học tập
Hồng Kông, nói gương Hông Kông…nhưng cũng không nên thần thánh hóa, biết chỗ
còn yếu của mình nhưng không tự ti.
Tương
lai thuộc về Dân chủ nhưng cứ phải tiếp tục kiên trì, và… kiên trì!
TQT: Xin cảm ơn TS
Hà Sĩ Phu
4/10/2014
------------------------------
Nguyễn
Trần Sâm
04/10/2014
05/10/2014
Tô Văn
Trường/Quê Choa
05-10-2014
No comments:
Post a Comment