Saturday 31 August 2019

VỤ ÁN 'MUA BÁN TÊN' & KỶ NIỆM 50 NĂM MẤT 'BÁC' (Trân Văn)




30/08/2019

Hệ thống chính trị và hệ thống công quyền Việt Nam đang tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày ông Hồ Chí Minh qua đời (3/9/1969 – 3/9/2019). Ngoài các hội thảo, hội nghị tổ chức cho nhiều cấp, nhiều ngành từ trung ương đến địa phương, đợt kỷ niệm này còn bao gồm vô số bài viết trên hệ thống truyền thông chính thức xoay quanh “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Cũng vào thời điểm này, hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam công bố hàng loạt thông tin liên quan đến việc “mua bán tên” ở Trà Vinh, khiến ngân sách thất thu khoảng 120 tỉ đồng. Đến giờ này, ngoài năm người chuyên kiếm sống bằng việc làm trung gian cho các thương vụ mua bán đất đã có sáu viên chức bị bắt, trong đó có cựu Chủ tịch và Phó Chủ tịch đương nhiệm của thành phố Trà Vinh (1).

Xét về bản chất, vụ “mua bán tên” ở Trà Vinh chẳng khác gì việc tổ chức rầm rộ “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”…

***
Lợi dụng qui định miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang thổ cư (đất có thể xây nhà) cho cá nhân hoặc gia đình “có công với cách mạng”, những người chuyên làm trung gian cho các thương vụ mua bán đất ở thành phố Trà Vinh đã hỏi “mua tên” của các “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, thương binh, thân nhân liệt sĩ ở Trà Vinh với giá từ mươi triệu đến 15 triệu đồng.

Những cá nhân, gia đình “có công với cách mạng đồng ý “bán tên” sẽ giao toàn bộ giấy tờ, hồ sơ về công trạng của mình với cách mạng cho phía “mua tên”. Phía mua tên sẽ dùng mớ giấy tờ, hồ sơ ấy để chứng minh người đứng tên trên thửa đất vườn mà họ mới là người mua thuộc diện được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất khi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng thửa đất vườn đó thành thổ cư.

Sau khi thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoàn tất, người “bán tên” sẽ được phía “mua tên” sắp xếp để làm thủ tục “tặng” thửa đất mà họ đứng tên cho chủ thực sự của thửa đất ấy. Từ 2011 đến 2018, riêng tại thành phố Trà Vinh đã có ít nhất 525 vụ “mua bán tên” theo kiểu vừa kể. Ngoài việc phê duyệt – hợp thức hóa những vụ gian lận này, các viên chức lãnh đạo thành phố Trà Vinh cũng tham gia “mua bán tên” để được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với những thửa đất họ mua (2).

Là địa phương vẫn được ca ngợi như một vùng đất “giàu truyền thống cách mạng”, Trà Vinh nói chung và thành phố Trà Vinh nói riêng có rất nhiều cá nhân, gia đình hữu công với cách mạng. Tuy nhiên cả trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra thuộc Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN, lẫn các tin, bài tường thuật của hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam về vụ án “mua bán tên”, những người “bán tên”, giúp phía “mua tên” lừa gạt nhà nước, né tránh nghĩa vụ tài chính với công quỹ không bị xem là đồng phạm.

Họ được xác định là “nạn nhân” vì quá nghèo. Nhà nước thiệt hại vì “sơ hở về chính sách”, còn những người “bán tên” được miễn trách nhiệm hình sự vì “khó khăn”! Tại sao các cá nhân, gia đình thuộc diện “có công với cách mạng”, bao gồm cả những “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” lại túng thiếu tới mức ấy? Chẳng lẽ chỉ cần miễn trừ trách nhiệm hình sự là… cách mạng hết… áy náy cả về đạo lý lẫn luật pháp?

***
Hệ thống chính trị, hệ thống công quyền rồi hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam đang tìm mọi cách nhắc nhở công chúng, di chúc của “bác” là “báu vật quốc gia”.

Hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” chỉ nhằm khẳng định một điều: Đảng cầm quyền sẽ tiếp tục hối thúc đảng viên “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đảng viên sẽ thực thi nghiêm túc chuyện “nêu gương” để đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vai trò tiền phong để lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối tại Việt Nam (3).

Đâu phải đến bây giờ đảng viên mới “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Kết quả ra sao thì cứ nhìn vào thực tế, cứ xem cho kỹ các đại án và ngẫm nghĩ về nguyên nhân của vô số scandal. Sáu viên chức của thành phố Trà Vinh vừa bị bắt chính là những ví dụ mới nhất. Chắc chắn cả sáu đều rất nghiêm túc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho đến khi bị phát giác “vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

“Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” đã được thực hiện thế nào mà sau 50 năm, ngay cả những cá nhân, gia đình “có công với cách mạng” cũng đói khổ tới mức bán cả những danh hiệu vẫn được cho là cao quý như “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, “thương binh”, “thân nhân liệt sĩ” chỉ để có thêm cơm ăn, áo mặc? Đâu chỉ những cá nhân, gia đình “có công với cách mạng” mới thê thảm như thế!

Vậy nên ngừng hay tiếp tục thực hiện “Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”? Yêu kính “bác” để bảo vệ sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng - thì xứ sở này, dân tộc này sẽ ra sao?

Nhiều người đã từng thắc mắc, nếu thật sự “ yêu bác”, tại sao đảng ta lại ngụy tạo ngày “bác” mất, xuyên tạc “di chúc thiêng liêng” của “bác”, 20 năm sau mới sửa và công bố bản di chúc thật (4)? Vì là cộng sản, thực hiện mong muốn phổ quát của “bác” - thực thi dân chủ cả trong đảng lẫn ngoài xã hội - có thể vẫn còn bất khả. Chẳng lẽ do “bác” cũng là cộng sản, việc trì hoãn có thể không làm tổn thương vong linh… “bác”?

Đáng lưu ý là tại sao đến nay, miền Nam đã được… giải phóng gần 45 năm, đảng ta vẫn không đáp ứng ước nguyện riêng của “bác” – hỏa táng thi hài, không dựng tượng đồng, bia đá, lãng phí tiền bạc của dân? 50 năm qua, công khố đã chi bao nhiêu cho lăng “bác”, cho việc bảo quản – canh giữ thi hài của “bác” và cả cho tượng đồng, bia đá dẫu đã nhan nhản khắp nơi mà vẫn xem là chưa đủ? Chẳng lẽ nói một đằng, làm một nẻo mới là chân diện mục của “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”?

Nếu xiển dương “tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đề cao “yêu bác” rồi đồng hóa với “kính đảng”, tạo điều kiện cho đảng viên thi nhau “ăn tàn, phá hại” thì có khác gì “mua bán tên”… bác. Giữa “mua bán tên” những cá nhân, gia đình “có công với cách mạng” để trục lợi ở Trà Vinh với “mua bán tên”… “bác” để đảng “muôn năm trường trị”, bất kể đảng có xứng đáng hay không, hành vi nào nghiêm trọng hơn, đáng lên án hơn và cần xử lý nghiêm khắc hơn?

---------------------------

Chú thích








No comments:

Post a Comment

View My Stats