Tuesday 27 August 2019

BẢN TIN NGÀY 27/08/2019 (Báo Tiếng Dân)




27/08/2019

BÀI MỚI

27/08/2019
27/08/2019
27/08/2019
27/08/2019
27/08/2019
27/08/2019
27/08/2019
27/08/2019
27/08/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 27/08/2019

Tin Biển Đông

Căng thẳng ở Bãi Tư Chính hiện đã mở rộng sang vùng biển ngoài khơi TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Khuya 26/8/2019, theo đồ họa của ông Ryan Martinson, trợ lý giáo sư trường Cao đẳng Hải chiến Mỹ, cho thấy, các hoạt động của tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 trong 3 ngày qua, đã di chuyển tới sát vùng biển Phan Thiết.

Đồ họa thể hiện hoạt động của tàu Hải Dương Địa Chất 8 từ ngày 13/8 đến tối ngày 26/8/2019. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

Khu vực được khoanh tròn trong đồ họa cho thấy rằng trong vòng 3 ngày qua, đội tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã hầu như tạm rời bỏ khu vực Bãi Tư Chính, chuyển sang quấy phá sân nhà Việt Nam, ngay ngoài khơi TP Phan Thiết. 

Facebooker Bình Thế Nguyễn chia sẻ video clip của ngư dân Trần Phước, từ Đảo Phú Quý, Tỉnh Bình Thuận: “Những video clip mới nhất từ khu vực Tàu Hải Dương 8 và nhóm tàu hộ tống đang quấy phá tại khu vực Bãi Tư Chính-Đá Lát và Phúc Tần. Các tàu dân binh, hải cảnh của Trung Quốc liên tục cản trở ngư dân khai thác. Clip do ngư dân đảo Phú Quý quay từ khu vực này”.

Trong khi đó, theo tin từ Dự án Đại Sự Ký Biển Đông, lúc 5h23’ sáng 27/8/2019, tàu Hải Dương Địa Chất 8 “đổi hướng hành trình, tiến sâu xuống phía nam, đi qua Bãi Phúc Tần, gần hơn về phía Bãi Tư Chính. Vận tốc tàu Haiyang Dizhi 8 vẫn không đổi, tầm 4-5 knots. Đây là vận tốc của tàu trong suốt thời gian tàu thăm dò khảo sát ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Tàu Hải Dương 8 đã đổi hướng để rời khỏi vùng biển TP Phan Thiết, theo hướng Tây Nam tiếp tục tiến sâu vào vùng thềm lục địa phía Nam của Việt Nam. Nguồn: Dự án Đại Sự Ký Biển Đông

RFI đặt câu hỏi về tình hình Biển Đông: Vụ tàu hộ vệ Quang Trung ở Bãi Tư Chính chỉ là kế nghi binh? Giới quan sát đang đặt câu hỏi, rằng mũi tên “VPNS Quang Trung” xuất hiện trong ảnh vệ tinh do ông Ryan Martinson cung cấp có khả năng không phải là tàu chiến Quang Trung, một trong các tàu hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam. Trước đó, ông Martinson đã thận trọng trong vấn đề này và không diễn đạt theo hướng chắc chắn 100% khi bàn về sự di chuyển của “VPNS Quang Trung”.  

Cần lưu ý, nguồn dữ liệu vệ tinh Marine Traffic mà ông Martinson lấy thông tin, chủ yếu phục vụ mục đích dân sự, nên chỉ thể hiện hoạt động của các tàu đã đăng ký với hệ thống này. Một số người cho rằng, có khả năng Việt Nam đã cử một tàu ra theo dõi hoạt động của nhóm Hải Dương Địa Chất 8, tàu đó chấp nhận để Marine Traffic tầm soát vị trí dưới tên gọi “VPNS Quang Trung”, nhưng không phải là tàu chiến Quang Trung thật sự.

Tài khoản Hai Radio suy đoán: “Tôi cho rằng Việt Nam đã tạo tín hiệu giả cho những chiếc tàu giống như chiếc Quang Trung (nhưng không phải là Quang Trung thực) để thăm dò phản ứng của thế giới và Trung Quốc”.

Báo Dân Trí đưa tin: Tổng thống Philippines nêu phán quyết Biển Đông bất chấp phản ứng của Trung Quốc. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 28/8 và có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tổng thống Duterte dự kiến sẽ đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài thường trực hồi tháng 7/2016, trong đó tòa bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống Duterte xác nhận: “Tổng thống nói rằng dù cho họ (Trung Quốc) có muốn nghe hay không, ông ấy sẽ vẫn đề cập tới vấn đề đó”.

Ông Duterte muốn bàn phán quyết của tòa: Trung Quốc lên tiếng, theo báo Pháp Luật TP HCM. Trước thông tin Tổng thống Duterte sẽ bàn đến phán quyết của tòa Trọng tài Thường trực, ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói: “Trước hết, quan điểm của Trung Quốc về phán quyết của trọng tài đối với biển Đông không hề thay đổi. Sự thật đã chứng minh rằng nếu chúng ta xử lý vấn đề này một cách hợp lý, hòa bình và ổn định khu vực vẫn được giữ vững”.


Thêm năm lãnh đạo Mobifone bị khởi tố

Truyền thông trong nước đưa tin: Khởi tố 5 lãnh đạo MobiFone liên quan vụ AVG. Năm nhân vật bị khởi tố là: TGĐ Mobifone Nguyễn Đăng Nguyên; ba Phó TGĐ Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn, Nguyễn Mạnh Hùng và Phan Thị Hoa Mai là thành viên HĐTV MobiFone. Cả năm người bị khởi tố theo Điều 220 Bộ luật Hình sự 2015, nhưng được cho tại ngoại hầu tra.


Như vậy là hầu hết các lãnh đạo Mobifone đã “vào lò”, hiện còn một Phó TGĐ điều hành, không rõ khi nào nhân vật này sẽ thành “củi”. Hơn một năm trước, ba lãnh đạo Mobifone đã bị khởi tố gồm: Lê Nam Trà, Cao Duy Hải và Phạm Thị Phương Anh.

Phía AVG, cựu Chủ tịch Phạm Nhật Vũ cũng đã bị khởi tố và bị bắt giam, tội đưa hối lộ và hai cựu bộ trưởng Bộ 4T là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cũng đã bị khởi tố và bị bắt, tội nhận hối lộ.


Các vụ “ăn” đất

Báo Người Lao Động đưa tin: Mẹ và chị gái Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội được giao hàng chục ha đất trái luật. Vụ việc xảy ra vào tháng 5/2017, UBND huyện Quốc Oai ký hợp đồng thuê đất đối với bà Tạ Thị Huyên, mẹ ruột ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất này cho bà Huyên với thời hạn 49 năm. Khoảng một tháng sau đó, UBND huyện Quốc Oai tiếp tục ký hợp đồng cho chị gái ông Huyên là bà Nguyễn Thị Loan, thuê đất.

Ngày 26/8/2019, ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai xác nhận, đã có quyết định chấm dứt hiệu lực của các quyết định trái pháp luật giao hơn 18,5 ha đất nông nghiệp thuộc địa bàn các xã Phú Cát, Phú Mãn và Hòa Thạch cho bà Loan. Còn 2,3 ha đất được cấp trái phép cho bà Huyên cũng đã bị thu hồi.

                         https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/08/do-hoa-2.png

Vụ  giao đất cho doanh nghiệp xây chùa: Đề nghị của ĐBQH. Vụ doanh nghiệp Xuân Trường được giao hàng ngàn ha đất ở Ninh Bình, Hà Nam để xây chùa, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, Bộ TN&MT và Tổng cục Quản lý đất đai cần thành lập đoàn thanh tra, phối hợp với địa phương, rà soát lại quy hoạch được duyệt, các quyết định giao đất để làm cho rõ, phần nào cấp đất để xây dựng chùa thì phần đó không thu tiền sử dụng đất.

Ông Hòa lưu ý: “Còn như hiện nay cứ úp úp mở mở, đất kinh doanh không ra kinh doanh, đất dịch vụ không ra dịch vụ, đất chùa không ra đất chùa để rồi không khéo cuối cùng ngân sách nhà nước thất thu, còn người dân thì mãi xầm xì, không phục”.


Công an dàn dựng hiện trường để bắt người?

Trang Kinh Tế Đô Thị đưa tin: Người dân lập vi bằng, tố cáo Công an quận Bắc Từ Liêm dàn dựng vụ bắt người. Vụ việc xảy ra vào ngày ngày 2/8, Công an phường Cổ Nhuế 1 tiếp nhận 2 tin báo về một số nhân viên trường Pascal của bà Lê Thị Bích Dung, PGĐ Công ty TDS VN, bị người của bà Trần Kim Phương, Chủ tịch HĐQT cùng công ty, bắt giữ tại lô TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế.

Tại hiện trường, công an cho rằng “một số người tại đây có có hành vi cản trở người thi hành công vụ nên đã bắt giữ 4 người”, rồi khởi tố vụ án hình sự chống người thi hành công vụ.

Bà Phương xác nhận, “đã gửi đơn tố cáo khẩn thiết tới các cơ quan chức năng về việc Công an quận Bắc Từ Liêm tạo hiện trường bắt cóc con tin giả để lấy lý do phá cổng công ty, dấu hiệu can thiệp mâu thuẫn cá nhân theo chiều hướng thiên vị, trù dập, hình sự hoá vấn đề dân sự”

Vụ dân tố cáo cơ quan tố tụng quận Bắc Từ Liêm lạm dụng chức quyền, ‘dàn dựng’ vụ bắt người: Người trong cuộc lên tiếng, theo VTC. Ngày 26/8, Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Hiện công an quận đang tiếp tục điều tra, xác minh, giải quyết các vụ việc phức tạp xảy ra tại lô TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1 theo đúng quy định của pháp luật”.

Vụ một người tên Lê Văn Vàng làm đơn trình báo công an về vụ “bắt giữ người” ở trường Pascal, bà Phương giải thích: “Lúc 10h ông Vàng vẫn đang ở toà, vậy mà 10h06 công an nhận được đơn trình báo của ông Vàng là vô lý. Giả sử nếu có vụ bắt giữ thì ông ấy phải thông báo cho chúng tôi chứ”.

Bà Trần Kim Phương lập các vi bằng ghi nhận sự việc xảy ra để tố cáo lên cơ quan chức năng. Ảnh: VTC

Vụ trường Pascal: Khi cảnh sát ập vào, không con tin nào đang bị giam giữ, theo báo Tiền Phong. Chỉ huy Đội điều tra tổng hợp, Công quận Bắc Từ Liêm xác nhận, khi công an có mặt tại hiện trường “thì thấy những người được cho là con tin không ở tình trạng bị giam giữ. Trong khi trước đó, lãnh đạo Công an quận này khẳng định đã giải cứu được 4 nạn nhân”. Thậm chí, chính các “con tin” này đã nhiều lần được chính Công ty TDS VN của bà Phương yêu cầu rời khỏi hiện trường nhưng không được!?


Văn hóa lùn

Trong sự kiện Đêm hội hoa đăng Cát Bà 2019, nhân dịp đại lễ Vu Lan ngày 10/8 vừa qua, có 30.000 chiếc đèn hoa đăng bằng nhựa được thả xuống biển, tạo ra lượng rác thải trên biển, gây ô nhiễm môi trường. Ban tổ chức lễ hội bị phê phán, cho rằng họ nhân danh văn hóa tâm linh để làm hư hại văn hóa môi trường.

Ba vạn ngọn đèn được thả xuống biển trong đêm đại lễ Vu Lan. Photo Courtesy

Nhà báo Đào Tuấn có bài: Đèn 3 vạn. Tác giả cho rằng, hành động thả đèn là sự đầu độc người mẹ thiên nhiên, người mẹ chung của nhân loại. Ông Tuấn liên hệ những chiếc đèn hoa đăng thả trên biển kia với thứ hạng Việt Nam bị xếp là quốc gia đứng thứ 4 thế giới về phát sinh rác thải nhựa.

Tác giả viết, “nếu chính những người dân biển vẫn coi biển như một hố rác tự nhiên khổng lồ, bởi nếu chính quyền vẫn chưa nhìn thấy ngọn đèn báo hiếu kia là sự bất hiếu với mẹ thiên nhiên thì cái thứ hạng đáng buồn kia còn rất lâu mới thay đổi được”.

Thêm một kiểu văn hóa tâm linh làm hỏng văn hóa môi trường khác là tục lệ đốt vàng mã, vừa tốn tiền, vừa gây ô nhiễm môi trường. Báo VietNamNet lược dịch bài viết đăng trên báo Economist, nói về tục lệ đốt vàng mã ở xứ ta: Báo Tây sửng sốt vì ‘đồ xa xỉ’ dành cho các ‘vong hồn’ ở VN.

Ngoài ra, còn có những người chuộng “văn hóa kỷ lục”. Nhân dịp Tết Trung Thu, một cặp bánh trung thu nặng 3 tạ được làm ra, đặt tại tượng đài Lý Thái Tổ sáng 24/8. Báo Lao Động đăng hình ảnh về cặp bánh này: Cận cảnh cặp bánh trung thu to nhất Việt Nam, nặng 3 tạ chục người khiêng. Hết bánh chưng, bánh tét to nhất, tới tô phở to kỷ lục, rồi bây giờ tới bánh trung thu nặng 3 tạ. Việt Nam luôn phải đứng hạng nhất, luôn phải có cái gì đó để tự hào?


Vụ bê bối ở Đại học Đông Đô

Zing có bài: 5 câu hỏi xung quanh sai phạm của ĐH Đông Đô. Câu hỏi thứ nhất và quan trọng nhất: Bộ GD&ĐT có tiền hậu bất nhất? Ngày 17/8, Bộ GD&ĐT khẳng định, không chỉ ngành ngôn ngữ Anh mà tất cả các ngành mà trường này thông báo tuyển sinh văn bằng 2 đều chưa được cấp phép. Nhưng vào ngày 12/10/2018, “biên bản kiểm tra ngành nghề, trình độ và quy mô đào tạo của ĐH Đông Đô do bộ đưa ra ghi trường có đào tạo văn bằng 2 chính quy với 323 sinh viên”.

Các câu hỏi còn lại: Bộ vẫn duyệt chỉ tiêu đào tạo? Sai phạm lớn trong nhiều năm không bị phát hiện? Xử lý bằng đã cấp thế nào? Tương lai của ĐH Đông Đô ra sao? Các câu hỏi cho thấy hai vấn đề lớn: Sai phạm của trường này đã được bao che và tương lai của nhiều sinh viên theo học trường này giờ khá bấp bênh. 


Cháy rừng ở Phú Yên, Amazon và bão nhiệt đới

Trang Bảo Vệ Pháp Luật đưa tin: Cháy rừng kinh hoàng tại Phú Yên, khoảng 200 ha rừng bị thiêu rụi. Ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa xác nhận, vụ cháy rừng được phát hiện bùng phát lúc 10h30 ngày 25/8 tại khu vực núi Kỳ Lễ, xã Hòa Định Tây. Hơn một ngày sau đó, vụ cháy rừng vẫn chưa được dập tắt. Thời tiết khô nóng và gió mạnh đã khiến lửa lan nhanh.

Cũng tin cháy rừng, báo Gia Đình và Xã Hội bàn về vụ “lá phổi xanh” Amazon bị thiêu cháy: Lời kêu cứu muộn màng và sự hoảng loạn của người dân trên toàn thế giới. Bài báo lưu ý, khu vực rừng Amazon có vai trò quan trọng không chỉ đối với Brazil mà còn với cả thế giới, nhất là trong quá trình chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhưng “khu rừng này đang trải qua nạn cháy rừng kỷ lục với 73.000 vụ hỏa hoạn trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Bài báo lưu ý, hoạt động cháy rừng ở đây tạo ra khói bụi và khí carbon lan rộng khắp lục địa Nam Mỹ. Từ đầu năm 2019, có ít nhất 228 triệu tấn CO2 thải ra từ các vụ cháy rừng ở Amazon, CO2 lại là loại khí nhà kính có vai trò chủ yếu đối với hoạt động giữ nhiệt ở bầu khí quyển. 

Báo Tiền Phong có đồ họa: ‘Lá phổi xanh’ Amazon chìm trong biển lửa
                        https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/08/do-hoa-1.jpg

Facebooker Nguyễn Đạt An viết: Tin bão khẩn cấp. Theo đó, áp thấp nhiệt đới ở phía Đông Philippines mà ông An từng cảnh báo trước đó, hiện đã chính thức được một số cơ quan khí tượng của Hoa Kỳ và Philippines nâng cấp lên thành bão nhiệt đới. “Sau khi vào Biển Đông, bão sẽ đi chếch xuống phía Nam, tiến vào khu vực ngoài khơi giữa Đà Nẵng và Khánh Hòa vào ngày 29/8/2019, sau đó đi dọc bờ biển lên phía Bắc, quét từ Đà Nẵng ra đến Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, và đổ bộ vào Hà Tĩnh vào ngày 30/8/2019”.

Không chỉ ông An mà một số nhà nghiên cứu môi trường từng cảnh báo, trong kỷ nguyên trái đất nóng lên, có hai thứ chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều hơn và hoạt động mạnh hơn là cháy rừng và bão lũ. Thời tiết khô nóng với các đợt sóng nhiệt tạo nên cháy rừng, đến lượt các vùng biển được tích nhiệt lại cung cấp năng lượng cho các cơn bão. 



***







No comments:

Post a Comment

View My Stats