Thursday 29 August 2019

“TUỔI TRẺ” LÀ “TUỔI TRẺ” NÀO? (Vũ Kim Hạnh)





Hôm qua tới giờ, các bạn cựu biên tập viên, PV.TT tập trung gọi và nhắn cho tôi. “Đau đớn lắm, biết bao thế hệ mới xây dựng được vị trí lớn trong lòng người đọc, nay ai cho phép một nhóm người chà đạp phá bỏ hết?” “Chị ơi, trong BBT, kẻ “cắn” chị đau nhất lại chính là người chị đào tạo chăm lo hết lòng, thiệt không còn gì để nói”... Tuổi Trẻ với trình độ và nội lực hun đúc bởi bao lớp nhà báo đổ hết tâm huyết, công sức xây dựng, chắc chắn phải sống đúng sứ mệnh mà người đọc giao, đó là: không thể chỉ là...Nội san của Đoàn, hay là công cụ của một nhóm người có lắm tiền mà tâm không sạch không sáng, hoặc thành một thứ lá cải xu ninh rẻ tiền, phản bội người đọc...

Tôi đã bị tấn công bởi một Tuổi Trẻ khác, nhưng tôi vẫn tin, Tuổi-Trẻ-thực-sự phải trở lại.

Cơn ác mộng bắt đầu từ sáng sớm ngày 22/6, lúc đó tôi còn chưa đọc báo TT, đã có 2 người từ các tỉnh xa gọi ĐT cho tôi (đều là người nổi tiếng, ở 2 lãnh vực khác nhau) và khuyên ngắn gọn. Một người nói “Hãy từ chức đi chị Hạnh, nếu không thì không yên đâu”. Người kia:”Ít nhất chị phải tuyên bố là chị đã nghỉ làm việc, không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”. Tôi lờ mờ hiểu có một âm mưu lớn lắm hại mình. Ngay sau đó, đọc bài về Asanzo trên báo TT, tôi thấy không phải chuyện cá nhân mình mà là về HVNCLC (rõ ràng vậy, ngay câu đầu của bài điều tra đã gài tên HVNCLC). Một bài viết cũng trên số báo này “Asanzo có phải HVNCLC” thì rõ ràng sai hoàn toàn. Bởi vì Asanzo đạt “HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn” là về mặt hàng điện tử gia dụng (TV). Nhưng bài báo lại lập lờ, đánh lận con đen để bạn đọc lầm tưởng các thứ hàng chẳng liên quan - điện gia dụng (nồi cơm điện, lò nướng thủy tinh...) của Asanzo là HVNCLC.

Và ngay hôm sau...Không hề có chứng cứ và thông tin gì có tính “điều tra” về sai trái của HVNCLC (nếu có) mà nhanh đến mức không tưởng, các nội dung bôi nhọ, xúc phạm HVNCLC được xuất hiện liên tục trên báo Tuổi Trẻ Cười. Thậm chí hồ hởi đến mức làm hẵn một số chuyên đề TT Cười ngày 1/7/2019, với tất cả thủ pháp vu khống, bôi nhọ, phỉ báng và hoàn toàn sai sự thật... để “đánh” HVNCLC. 

Tệ hại hơn nữa là tại cuộc họp giải quyết khiếu nại với BCH Hội DN.HVNCLC, BBT báo đã giải thích về bức tranh biếm (nay đã gỡ)rằng: tranh đó là nhằm bảo vệ HVNCLC đó chứ, vì Asanzo đã "hại" HVNCLC bằng cách đem hàng made in China vô rồi biến thành toàn là HVNCLC. Trong khi chính BBT báo đã biết quá rõ, Hội chẳng liên quan gì chuyện biến hàng “made in China” thành HVNCLC còn Asanzo thì hoàn toàn không sử dụng logo HVNCLC. 

Trời! Tôi không tin vào tai mình khi nghe lời giải thích “đổi trắng thay đen” như vậy. Họ gán ghép một danh hiệu hơn 20 năm bền bỉ đấu tranh, cổ súy để tôn vinh hàng Việt lên những sản phẩm không liên quan gì đến HVNCLC để định hướng dư luận tấn công HVNCLC, nhất là rất thâm độc vu khống chuyện cấp danh hiệu HVNCLC cho hàng “made in China”, giờ lại tỉnh rụi phủi tay bằng một kiểu giải thích ngô nghê như con nít vậy?. Họ làm lãnh đạo báo mà lại hiểu-nếu họ hiểu thực sự vậy- thì quả là trắng đen đảo lộn, đúng sai lộn sòng hết.

Cay nghiệt và độc địa không kém là tranh biếm “Con ngựa thành Troa”, TT Cười đã đưa gọn lưỡi dao cho bạn đọc thiếu thông tin để họ nghĩ rằng HVNCLC là kẻ phản bội, là con ngựa thành Troa giấu trong bụng nó toàn hàng lậu, hàng nhái để khi lọt được vào thành thì đồng loạt tấn công đánh sụp thành trì. Bức tranh này sau đó, tôi nghe Thư ký tòa soạn TTC kể công: “may là đã xóa cái chữ V đỏ trên thân con ngựa, cho ý nghĩa tranh nhẹ đi”. Trời, xóa cái hình chữ V nhưng để nguyên hàng chữ “Hàng Chất Lượng Cao” với cái đuôi chữ V, bên cạnh còn phụ trợ thêm một bài có cái tựa: “Giá của...đức HẠNH”. Thâm hơn Tàu.

Nhiều bạn vô báo Tuổi Trẻ từ thời 1984 nhắn cho tôi: Điều đau nhất của một đời người đó là bị người thân phản bội. Tôi đã nhiều ngày tự lý giải: Có thể vì động cơ cá nhân, vì một âm mưu hay vì sự thao túng của một nhóm người nào đó...nhưng không thể hiểu được vì sao họ lại hoạch định ra một chiến dịch tổng lực nhắm vào HVNCLC trong thời gian nhạy cảm này?

Dùng công cụ mà họ được trao – tờ báo - do nhiều thế hệ đổ mồ hôi, công sức và tâm huyết gầy dựng để bôi nhọ một danh hiệu bằng cách thông tin lệch lạc, lập lờ và chủ định đưa dao cho hàng loạt báo, và mạng xã hội rủa xả tấn công kiểu “sóng thần” ụp lên bà KH và Hội DN. HVNCLC. Thậm chí yêu cầu từ chức, giải tán Hội, đền tội (?!?) với đủ thứ cáo buộc mà khi lập vi bằng, đọc lại vẫn thấy ...choáng. . Liệu trong những loạt đạn, mìn của những kẻ cố ý và một số ăn theo vì tiếp cận thông tin được đánh tráo đó, có ai tự hỏi: Đánh bà KH, giải tán hội HVNCLC thì ai sẽ được lợi? 

Thật đau vì sự phản bội. Không chỉ là phản bội tôn chỉ sáng lập của một tờ báo, phản bội chủ trương HVNCLC mà đau hơn là phản bội bạn đọc bằng cách cung cấp cho họ những thông tin sai, độc để mưu lợi cho cá nhân và phe nhóm. Và với trách nhiệm của mình tôi chắc chắn phải làm những điều mình cần làm để giành lại sự thật.

Còn với sự bôi nhọ? Tôi đã bình tĩnh đọc lại hầu hết các bài viết phỉ báng, vu khống và buộc tội HVNCLC và cá nhân tôi, đã được lập vi bằng, rồi cân nhắc, nên đăng lại đây không?

Những kẻ vu khống với chứng cớ sờ sờ còn nguyên đó, từng tên người viết và từng stt, từng đoạn, từng câu, không thiếu những câu cay nghiệt, “đuổi cùng giết tận” đến rùng mình.

Cuối cùng nghĩ, đăng lại thì chỉ làm bẩn và tanh tường nhà mình. 

Trời có mắt. Tôi tin pháp luật, đạo lý và cả luật nhân quả.







No comments:

Post a Comment

View My Stats