Wednesday 21 August 2019

BẢN TIN NGÀY 21/08/2019 (Báo Tiếng Dân)




21/08/2019

BÀI MỚI

21/08/2019
21/08/2019
21/08/2019
21/08/2019
21/08/2019
21/08/2019
21/08/2019
21/08/2019

*
*

Ngân hàng Trung Quốc ở Hà Nội bị tước giấy phép

Zing đưa tin: Văn phòng đại diện một ngân hàng Trung Quốc bị thu hồi giấy phép. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN ban hành Quyết định số 1681/QĐ-NHNN, về việc thu hồi Giấy phép Văn phòng đại diện của Ngân hàng Nông nghiệp TQ, tên tiếng Anh là: Agricultural Bank of China Limited, ở Hà Nội. Phía Ngân hàng Nông nghiệp TQ phải có trách nhiệm thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động, đóng cửa văn phòng đại diện theo quy định.

Quyết định của NHNN Việt Nam cho biết, “trong thời hạn tối đa 7 ngày làm việc, văn phòng đại diện của ngân hàng Trung Quốc này tại Hà Nội phải công bố quyết định thu hồi giấy phép trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại trụ sở văn phòng đại diện”. Trước đó, Ngân hàng Nông nghiệp TQ chi nhánh Hà Nội được thành lập với vốn điều lệ 50 triệu Mỹ kim, thời gian hoạt động là 99 năm. 


Nhân sự Đại hội đảng khóa 13

VOV dẫn lời ĐBQH Lê Thanh Vân: “Nếu tâm đen tối, trí lu mờ thì vẫn đưa người không đủ tiêu chuẩn vào bộ máy“. Nghị Vân phát biểu: “Nếu như con người tâm sáng, trí minh thì mới chọn được người xứng đáng, nếu như tâm đen tối, trí lu mờ thì vẫn có thể bẻ cong quy định để đưa người không đủ tiêu chuẩn vào bộ máy“.

Ông Vũ Mão, cựu Chủ nhiệm Văn phòng QH, nhận định: “Việc chuẩn bị cho Đại hội của cấp cơ sở, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng là vấn đề cấp bách, cần làm ngay, nhưng nhìn lâu dài mà nói, những vấn đề đó trong công tác xây dựng Đảng phải được nghiên cứu, được tổng kết đầy đủ để làm bài học cho các lớp người mai sau”

Báo Dân Việt dẫn lời  TS Nguyễn Tiến Dĩnh, cựu Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phân tích vấn đề nhân sự cho Đại hội Đảng XIII: Mối nguy từ lãnh đạo chỉ lo giữ mình. Ông Dĩnh cho biết, để quy hoạch nhân sự, ngoài Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư còn có Kết luận số 55, nhấn mạnh “công tác phát hiện, sàng lọc và kiên quyết loại bỏ những người không bảo đảm tiêu chuẩn” về độ tuổi, uy tín, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết, “lợi ích nhóm”, tham nhũng, lãng phí, sợ trách nhiệm.

VietNamNet dẫn lời Trưởng ban Tuyên giáo Võ Văn Thưởng:Kiên quyết xử lý cán bộ nói và làm trái quan điểm của Đảng. Ông Thưởng phát biểu: “Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với những cán bộ, đảng viên có sai phạm, tham nhũng, tiêu cực, tự diễn biến, tự chuyển hóa, nói và làm trái quan điểm, đường lối của Đảng“.

Trước kỳ Đại hội đảng lần nào cũng đầy những lời tuyên bố hùng hồn về nhân sự, rằng chọn người tài, đức ra làm lãnh đạo, nhưng thực tế, năng lực lãnh đạo ngày càng tồi tệ, bởi họ được “cơ cấu” để ngồi vào những cái ghế đó, nên họ ngồi không phải để lo cho dân, cho nước, mà lo vơ vét để “gỡ vốn” và còn “kiếm lời”, trước khi về vườn làm “người tử tế”.

Cho nên đất nước càng ngày càng lụn bại, lòng dân ngày càng bất an, xã hội ngày càng suy đồi, cho đến khi người dân thật sự được bầu lãnh đạo của mình, thì may ra đất nước này mới ngóc đầu lên nổi.


Từ thu phí, thu giá, thu tiền, rồi trở về … thu phí!

VnExpress đưa tin: Bộ Giao thông Vận tải trả lại tên ‘trạm thu phí’. Ngày 20/8/2019, Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến dự thảo thông tư hoạt động “trạm thu phí đường bộ” thay cho cách gọi “trạm thu giá” và “trạm thu tiền” trước đó. Vậy là sau một vòng lẩn quẩn “thu phí”, “thu giá”, “thu tiền” thì các công cụ “móc túi” dân quay lại tên gọi “trạm thu phí”.

Bài báo lưu ý, đầu năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải sử dụng tên gọi “trạm thu giá” thay cho “trạm thu phí” để phù hợp với “Luật giá” đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, cụm từ “trạm thu giá” bị phản đối vì không có nghĩa, làm mất sự trong sáng của tiếng Việt. Rõ ràng là những kẻ làm việc không minh bạch, luôn loay hoay tìm cách đánh tráo khái niệm cho hành động của mình.

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/08/H2-62-1024x538.jpg
Biếm họa của báo TTC

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh bình luận: “Từ tên Trạm thu phí bị dân nói phí chồng phí, Bộ GTVT đã họp hành liên tục, vận dụng trí tuệ tập thể, phát huy giá trị truyền thống, nổ lực sáng tạo không ngừng, thể hiện sức mạnh đoàn kết, toàn tâm toàn ý vì dân vì nước, phối kết hợp giá trị cũ nhưng vẫn đi tắt đón đầu, bốn chấm không, đẻ ra cái tên trạm thu giá.

Từ tên gọi ‘trạm thu giá’ gây phản ứng trong dư luận, bị tài xế đem cả rổ giá đến trạm để trả, Bộ lại họp hành liên tục, họp ngày họp đêm, đi tắt đón đầu, quang vinh thời đại, vô địch muôn năm, thiên đường nhân loại, dự thảo thông tư của Bộ Giao thông vận tải liền đổi thành ‘trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ’ và nay bộ này đã quay lại gọi là… trạm thu phí“.


Vụ giang hồ vây xe công an

Trong cuộc họp báo chiều 20/8, Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông báo, Thanh tra Công an tỉnh này đang làm rõ sai phạm của cảnh sát trong vụ Giang ’36’, báo Thanh Niên đưa tin. Trường hợp trung tá Đinh Tú Anh và trung tá Nguyễn Quang Trường bị tạm đình chỉ công tác 30 ngày để xác minh, làm rõ nội dung vi phạm, hiện hai người này đã đi làm trở lại.

Ông Bùi Hữu Danh cho biết: “Liên quan đến sai phạm của cán bộ chiến sĩ, đã có 3 cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai đã bị tạm đình chỉ công tác. Hiện nay, Thanh tra Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục làm rõ sai phạm những vấn đề gì để xử lý. Sai phạm đến đâu, thì chúng tôi xử lý đến đó”.

VTC đặt câu hỏi về vụ giang hồ vây xe chở công an ở Đồng Nai: Vì sao chưa khởi tố vụ án? Cần nhắc lại chi tiết ông Lê Võ Trường Hải, người đi cùng ông Nguyễn Tấn Lương (ông Lương chính là người đã gọi Giang “36” huy động đàn em vây xe công an) bị một số cán bộ công an đi nhậu trong giờ làm việc hành hung. Ông Hải đã tố áo đích danh ông Đinh Tú Anh và ông Phạm Văn Hiền đã cố ý đánh vào đầu ông gây thương tích, phải may 12 mũi.

Đại tá Bùi Hữu Danh xác nhận, đơn của ông Hải được gửi cho Trưởng công an TP Biên Hòa và Viện trưởng VKSND TP Biên Hòa. Ông Danh nói: “Phía ông Hải không hợp tác nên công an chưa thể khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Chúng tôi đã mời ông Trường xuống làm việc nhưng ông Hải không xuống”. Nhưng ông Hải phủ nhận thông tin này. 


Công an lừa đảo

Công an TP Thái Bình vừa bắt một trưởng công an xã lừa đảo, nhận tiền trong quán nhậu, báo Tiền Phong đưa tin. Ông Trần Văn Kiên, Trưởng công an xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, bị bắt để điều tra về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 15/8, tại nhà hàng Bê thui Hùng Mập, phường Trần Lãm, TP Thái Bình.

Tin cho biết, ông Kiên nhận 15 triệu đồng của một người dân tên Nguyễn Đức Hùng, ở xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương, với lời hứa hẹn chạy chế độ chính sách cho người này. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của ông Kiên và thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông này.


Khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam

BBC có bài bình luận của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Đó là năm ‘cái khó’ trên đầu doanh nghiệp VN. Năm cái khó, theo bà Phạm Chi Lan, đó là: Nền tảng kinh tế chính trị văn hóa; thể chế kinh tế nửa nhà nước nửa thị trường; thể chế kinh tế nửa nhà nước nửa thị trường; sự cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; những yếu kém của bản thân các doanh nghiệp.

VietNamNet có bài: Nợ công 3,2 triệu tỷ, dự án ODA đi gọi vốn đã có vấn đề. Ủy ban Tài chính ngân sách của QHVN thừa nhận, vẫn còn những dự án sử dụng vốn vay ODA chưa hiệu quả, tạo ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế, điển hình như dự án đường sắt Hà Nội – Hà Đông, vấn đề đội vốn của các tuyến đường sắt đô thị TP.HCM và các dự án giao thông tương tự.

Do vậy, Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị cần có “phương án xử lý để giải quyết đối với những dự án cụ thể này nói riêng và rút kinh nghiệm chung về việc xây dựng tiêu chí, điều kiện vay thật sự hiệu quả, tránh việc lệ thuộc vào nhà tài trợ”. Mọi chuyện vẫn như cũ, chỉ cần “rút kinh nghiệm” là hợp thức hóa được sai phạm, lãng phí. 


Bê bối ở ĐH Đông Đô: Truy nã Chủ tịch HĐQT

Ngày 20/8/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô, Zing đưa tin. Ông Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô bị khởi tố và truy nã về tội “Giả mạo trong công tác”. Bộ Công an thông báo, bất kỳ người dân nào cũng có quyền bắt và áp giải ngay ông Hùng đến cơ quan công an, VKS hoặc UBND nơi gần nhất.

Trước đó, vào ngày 2/8, Cơ quan ANĐT đã khởi tố ông Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng Đại học Đông Đô và ông Trần Ngọc Quang, Phó phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên của trường, cũng về tội “Giả mạo trong công tác”. Hai cán bộ khác là Phạm Vân Thùy và Lê Thị Lương cũng bị khởi tố về tội danh trên, nhưng được cho tại ngoại.

Sau khi sai phạm bị phanh phui, các nhân vật chủ chốt bị khởi tố, Đại học Đông Đô xin lỗi, sẽ rà soát kỹ các trường hợp học tập, được cấp bằng, theo báo Giáo Dục VN. Trường này thông báo: “Đối với việc đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh, trong quá trình tổ chức đào tạo, một số cá nhân đã xảy ra sai sót. Các cá nhân đó sai phạm đến đâu, xử lý như thế nào chúng ta phải chờ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng”và hứa hẹn những ai học thật, thi thật sẽ được bảo đảm quyền lợi. 



***








No comments:

Post a Comment

View My Stats