Wednesday 28 August 2019

TRẦN THÚY NGA - NGƯỜI PHỤ NỮ KHÔNG BIẾT SỢ CƯỜNG QUYỀN (FB Chuyện Của Thịnh)




28/08/2019

Trong video này, tôi quay chị Thuý Nga, một nhà hoạt động về nhân quyền. Nó được quay thời gian ngắn trước khi chị bị bắt, rồi chịu án phạt 9 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước.


Hồi quay, tôi nghĩ là sẽ gặp được chị Nga nhiều. Nên đoạn quay này dừng ở chất lượng tư liệu, chỉ nhằm giải quyết tính tò mò của tôi lúc đó. “Chị Nga này là ai thế. Một người phụ nữ không biết sợ cường quyền”.

Không đoán được rằng, sau đó ít tháng, chị Nga bị bắt. Giờ thì đã ở tù tròn 2 năm 7 tháng rồi. Những tư liệu trên facebook “Thuy Nga” bị xoá.

Cơ hội có phim về chị không còn. Nên tự thấy mình cần phải có trách nhiệm để mọi người biết thêm về chị. Chẳng có cách nào khác là sẽ đăng bản phim xấu này.

Một chút tóm tắt thêm. Đoạn này có trong video, nhưng ồn nên đã cắt.

– Trần Thị Nga. Sinh năm 1977. Làm lao động bình thường ở Đài Loan. Khi thấy công ty môi giới ăn chặn tiền, nên ra ngoài làm người lao động bất hợp pháp (không giấy tờ).

Chị Nga bị tai nạn giao thông do một người Đài Loan thiểu năng vượt đèn đỏ gây ra. Trong lúc hôn mê ở bệnh viện, chị nghe được nhóm bác sĩ bàn bạc: Mổ hay không mổ. Luật thì không được mổ vì chị không có giấy tờ. Cuối cùng, ekip bác sĩ mổ. Họ đã ưu tiên mạng người là quan trọng nhất.

Công an dò theo số gọi đến, đi trong điện thoại của Nga. Có một người bản địa đã đến kí giấy cho chị. Việc mổ được hợp pháp.

Sau đó, phiên toà được mở ra. Để phân định trách nhiệm luật pháp những bên liên quan. Người gây ra tai nạn là người thiểu năng, họ sai, nhưng không có khả năng chấp hành án. Nga là người nhập cư bất hợp pháp, nhưng là nạn nhân. Người đứng tên, không liên quan đến tai nạn, nhưng đã kí. Có nghĩa vụ phải trả tiền viện phí.

Hôm xử án, người kí giấy đứng trước toà nói: “Nếu toà bắt tôi trả tiền, tôi phải trả. Tiền có thể làm ra, nhưng mạng sống của con người không thể làm ra được. Và chẳng may, tôi gặp cô ấy bị tai nạn một lần nữa, tôi sẽ vẫn làm như vậy”.

Lúc đó, chủ toạ hoãn phiên toà. Họ gọi báo chí đến để đưa tin vụ của Nga. Người chủ toạ đã nói trên truyền hình Quốc gia:

Luật pháp Đài vẫn còn nhiều bất cập. Đúng theo luật thì người kí tên sẽ phải chịu trách nhiệm viện phí. Nhưng như vậy thì về sau, tôi e sợ xã hội sẽ không có người nào dám làm việc tốt nữa”. Công luận Đài Loan lúc đó cũng đã vào cuộc đứng về phe bảo vệ người kí tên.
Chứng kiến những điều tốt giữa con người với con người ở một đất nước xa lạ… Có lẽ đây chính là điểm mấu chốt khiến chị Nga thay đổi từ một người giúp việc gia đình trở thành một nhà hoạt động.

Nếu cuộc sống giống như một cuốn sách, một vài chương khá buồn, một số chương hạnh phúc và một số chương thú vị.

Thời gian ở Đài, Thuý Nga đã lật sang chương mới của cuộc đời. Dù có thể bất ngờ với chính Nga. Nhưng có gì đó thật mãnh liệt và đầy cảm hứng.

Chúc chị chân cứng đá mềm.

Trong video có hỏi thêm ý kiến của anh Phong (Chồng chị Nga), anh Trương Dũng, chị Thảo Teresa (Bạn thân của Nga).


--------------------------------

VỀ NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN TRẦN THỊ NGA (THÚY NGA)
.
Dec 18, 2017    Tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong năm 2017 được đánh dấu bằng hai bản án nặng – 10 và 9 năm tù – cho hai blogger, nhà bảo vệ nhân quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức Mẹ Nấm) và Trần Thị Nga (tức Thúy Nga). Bạn đọc hẳn đã đều đã nghe nói về Mẹ Nấm, nhưng còn Thúy Nga và các hoạt động của người phụ nữ này thì có lẽ chưa được biết đến nhiều, và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phần nào hiểu những điều đó.
.
Mar 7, 2018 - Her name is Tran Thi Nga, who also goes by her blogger's name Tran Thuy Nga. The road to becoming a human rights defender for Nga was ...
.
13/02/2018
Vào lúc khoảng 4h chiều nay, ngày 25/5 một nhóm côn đồ hơn 5 tên đã cầm túp sắt chặn đường tấn công chị Trần Thúy Nga cùng hai đứa con nhỏ ngay trước ...
.
Dec 22, 2017 - Tòa án Hà Nam trong phiên phúc thẩm đã y án 9 năm tù giam trong vụ xử 'quá khắc nghiệt cho người mẹ nuôi hai con', theo lời một luật sư.
.
Dec 20, 2017 - Trần Thị Nga, còn có tên khác là Thúy Nga, bị kết án hồi tháng Bảy với mức án chín năm tù giam cộng thêm năm năm quản chế về tội danh ...
.
Aug 20, 2018 - Detained for more than 18 months, Tran Thi Nga is a ... Trần Thị Nga, also known by her nickname “Thúy Nga”, told her husband that she has ...
.
Aug 18, 2018 - Đó là lời kể của ông Lương Dân Lý, chồng của blogger Trần Thị Nga, tự Thúy Nga, trên trang Facebook cá nhân hôm 17 Tháng Tám, 2018.
.
Jul 25, 2017 -  Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam vừa kết án nhà hoạt động Thúy Nga 9 năm tù ... Bà Trần Thị Nga, tức Thúy Nga, bị Công an tỉnh Hà Nam bắt tạm ...
.
Jul 24, 2017 - Chị Trần Thị Nga, còn được biết đến qua tên Thúy Nga, là khuôn mặt quen thuộc trong giới đấu tranh dân chủ nhân quyền cho Việt Nam.
.
Jan 25, 2017   (Tổng hợp trên fb Lương Dân Lý, tức Phan Văn Phong, bố của hai con với Trần Thúy Nga)
.
Tran Thi Nga (Thuy Nga) Imprisoned. Freelance | Imprisoned in Vietnam | January 21, 2017. Job: Internet Reporter. Medium: Internet. Beats Covered: Corruption ...
.
Jan 21, 2017 - Chị Trần Thị Nga(FB Thuy Nga) bị công an bắt trưa 21/1/2017. Tối hôm qua, công an vây nhà chị Nga, đến trưa hôm nay thì đem lực lượng rất ...
.
May 23, 2013 - Chúng tôi mấy anh em lao động gặp nạn tại Đài Loan ở Nghệ An và Hà Tĩnh rủ nhau đi chơi thăm hỏi lẫn nhau, vì thế tôi mới rời nhà từ chiều 21/5 /2013 với dự tính vào thăm hai người bạn ở Quỳ Hợp, chiều 22 cả 3 chị em ra chơi nhà chị bạn ở Nghi Lộc sáng 23 ra Vinh các bạn chơi với mấy bạn ở Vinh còn tôi đi xem phiên tòa xử công khai những thanh niên Công Giáo và Tin Lành, buổi trưa cùng nhau đi ăn và tôi tiếp tục theo dõi phiên tòa công khai trá hình khoảng 4 giờ cùng nhau đi tắm biển Cửa Lò, mua đồ biển về nhà chị bạn gần đó nấu ăn, vui chơi với nhau rồi sáng 24 cùng nhau đi Hà Tĩnh thăm hai người bạn mới bị tai nạn bên Đài Loan về.






No comments:

Post a Comment

View My Stats