Tuesday 12 April 2016

MUA BÁN THUỐC KÍCH DỤC, ROI ĐIỆN TẠI VIỆT NAM (Nhóm Phóng Viên RFA)





Nhóm phóng viên tường trình từ VN
2016-04-11
.
Điểm giao dịch vũ khí, thuốc kích dục tại Lạng Sơn .  RFA photo

Trong vòng chưa đầy ba năm, số lượng các cửa khẩu biên giới phía Bắc tăng đáng kể. Kèm theo sự tăng vọt về cửa khẩu biên giới Việt – Trung ở các tỉnh miền núi phía Bắc là những loại hàng hóa nhạy cảm tăng vọt, trong đó, thuốc kích dục có nguồn gốc Trung Quốc, roi điện, bình xịt hơi cay, dùi cui, súng hoa cải bán ở Việt Nam không còn lén lút như trước. Câu chuyện của những người buôn vũ khí, thuốc kích dục ở các tỉnh có cửa khẩu thông Trung Quốc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên, Quảng Ninh, Hà Giang giống như một hệ quả tất yếu của việc mở quá nhiều cửa khẩu sang Trung Quốc.

Cần có một cái dù…

Một người buôn thuốc kích dục, roi điện và bình xịt hơi cay xưng tên là Thành, hiện sống tại Cao Bằng, chia sẻ: “Roi điện loại xịn loại xịn có giá một triệu rưỡi đồng, loại bình thường chừng bốn trăm ngàn đồng. Nếu mua số lượng nhiều tôi có thể giảm giá. Có loại chỉ lớn hơn gói thuốc là một chút, rất dễ dùng. Còn thuốc kích dục thì có loại viên, loại nước và có cả cho nam và nữ. Loại cho nữ thì uống vào xong nó đòi hỏi phải có đàn ông… Giá tùy vào chủng loại”.

Theo ông Thành, việc buôn bán các loại thuốc kích dục, roi điện và bình xịt hơi cay mang lại cho ông số tiền lợi nhuận cũng kha khá, có thể sống được. Bởi nếu như cửu vạn phải làm việc cật lực, làm hết công năng thì mỗi ngày mới kiếm được vài trăm ngàn đồng, cao lắm thì được triệu đồng nhưng phải đánh đổi bằng sự cật lực thì việc buôn bán của ông nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn kiếm được mỗi ngày đôi ba trăm ngàn đồng, hôm nào trúng thì được vài triệu đồng.

Trong vai người cần mua bình xịt hơi cay, thuốc kích dục, roi điện và một số vũ khí thô sơ để cung cấp cho các đường dây xã hội đen mới lên và cần được ông tư vấn nhiều hơn thường lệ, chúng tôi không mấy khó khăn nhận được thông tin về công việc từ ông Thành trong lúc uống rượu.

Ông Thành cho biết nếu có đường dây hẳn hoi và có cái dù đủ mạnh để che chở thì việc buôn bán các loại hàng hóa này sẽ nhanh chóng mang lại bạc tỉ. Bởi chỉ riêng thuốc kích dục, mua giá gốc tại Trung Quốc chỉ từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng trên một lọ nhưng khi về Việt Nam có thể bán với giá từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, thậm chí bán lẻ nếu trúng mánh có thể lên đến cả triệu đồng. Tỉ lệ chênh lệch giữa mua vào và bán ra của loại hàng hóa đặc biệt này bao giờ cũng tăng gấp mười lần giá gốc trở lên.

Ông Thành khẳng định thêm là chỉ cần có cái dù cho tốt thì không lo gì chuyện thất bại trong buôn bán loại hàng này. Làm ăn bây giờ người ta chường mặt ra cả, không còn phải giấu diếm như trước. Nhưng quan trọng nhất là phải biết kiêng nễ nhau. Giải thích, ông Thành nói rằng thực ra nhất cử nhất động của một người như ông đều không bao giờ qua mắt được ngành an ninh. Nhưng ông biết kiêng nễ họ, ông không mua bán công khai, chỉ đưa vợ con và một số người cộng sự đến các khu chợ để dò khách. Thấy khách trong đoàn du lịch đi qua thì hỏi nhỏ có cần mua thuốc kích dục hay không. Nếu khách quan tâm thì mở iphone ra cho khách xem hình lọ thuốc và thỏa thuận giá cả và hẹn điểm giao hàng.
Việc mua bán các loại bình xịt hơi cay hay roi điện cũng diễn ra tương tự, những người đi rao hàng quan sát và tiếp cận những khách du lịch để chào bán qua hình ảnh lưu trên điện thoại. Khi đôi bên đã thỏa thuận xong, bên mua trả tiền ngay cho bên bán hoặc chỉ phòng trọ, khách sạn cho bên bán, lúc về phòng sẽ có người của bên bán mang đúng loại hàng mà bên mua cần đến giao.

Ông Thành tiết lộ thêm là muốn làm được như vậy, vấn đề quan trọng nhất vẫn là tìm cho mình một cái dù che chở tầm cán bộ cấp tỉnh hoặc trên nữa thì càng tốt và biết chung chi đầy đủ cho các công an khu vực, công an phường, xã để họ ngó lơ cho mà làm ăn. Mức chung chi mỗi năm có thể lên đến cả trăm triệu đồng nhưng bù vào đó thì thu nhập mỗi tháng có thể đạt được từ trăm triệu đến vài trăm triệu đồng một khi thuận buồm xuôi gió.
Bên cạnh đó phải biết chung chi cho một số sếp trong biên phòng để họ không lên phương án truy quét. Đương nhiên việc vận chuyển các loại hàng hóa như súng hoa cải, roi điện, bình xịt hơi cay hay thuốc kích dục đều đi bằng đường chẻ rừng. Nhưng chắc chắn sẽ không lọt tầm mắt của an ninh biên phòng nếu như trước đó không biết làm luật và mua đường.

Có bao nhiêu vũ khí đã vào Việt Nam?

Một trong những điểm hẹn gặp của giới tải hàng tiểu ngạch. RFA photo

Một người xưng tên Huông, sống ở tỉnh Điện Biên, làm nghề buôn thuốc kích dục, các loại vũ khí thô sơ từ Trung Quốc về Việt Nam đã hơn mười năm nay, chia sẻ: “Roi điện, súng điện và các loại như thuốc kích dục, súng hoa cải chuyển sang Việt nam theo đường tiểu ngạch. Nghĩa là người ta đi băng rừng mang về Việt Nam. Mà biên phòng không thể nào đứng giăng hết cả rừng được nên cứ như vậy mà chuyển về thôi!”.

Ông Huông cho biết thêm là lượng vũ khí và thuốc kích dục của gia đình ông bán ra năm sau tăng hơn năm trước trong suốt mười năm nay. Và nếu tính hết các tỉnh giáp giới Trung Quốc thì ước chừng có khoảng gần một trăm người buôn loại hàng hóa này thuộc diện có máu mặt.

Số lượng vũ khí lọt vào Việt Nam hiện nay có thể nói đã lên quá cao bởi hai lý do, đây là loại hàng hóa cần phi tang sau khi xài và nếu có động tịnh gì người ta cũng phi tang, bên cạnh đó việc bảo quản cũng như chất lượng hàng hóa của Trung Quốc không cao nên việc duy trì tuổi thọ của nó cao lắm cũng không quá ba năm, phải trang bị lại hàng mới.

Chính ví những yếu tố trên mà thuốc kích dục và các loại vũ khí mua bán ở các tỉnh có cửa khẩu biên giới Việt Trung mỗi năm có thể lên đến hàng triệu sản phẩm, thậm chí cả chục triệu sản phẩm. Mặc dù hiện tại chưa có những số liệu chính xác và cụ thể về số lượng nhưng qua thu nhập hằng tháng của mỗi gia đình cũng có thể ước đoán được số lượng vũ khí.

Ví dụ như súng hoa cải với giá dao động từ một triệu năm trăm ngàn đồng đến ba triệu đồng, thuốc kích dục từ bảy chục đến bảy trăm ngàn đồng, roi điện cường độ lớn từ bốn trăm ngàn đồng đến bốn triệu đồng, và những thứ hàng hóa không đáng kể khác như đèn pin tự vệ, mã tấu… đều có giá từ vài trăm đến một triệu đồng.

Như vậy, để đạt được doanh số mỗi tháng ba chục triệu đồng thì người ta phải bán ít nhất từ mười đến hai mươi khẩu súng hoa cải hoặc từ hai chục đến bốn chục lọ thuốc kích dục. Và có chừng một trăm đầu mối có máu mặt bán loại hàng này, chưa nói đến vài chục đầu mối bán phát sinh, lẻ tẻ. Mà hầu hết người nào buôn món hàng này cũng có thể kiếm được tiền lãi ngót nghét triệu đồng hoặc hơn mỗi ngày. Như vậy số lượng thực bán cao hơn rất nhiều do với ước đoán.

Ông Huông cho rằng trung bình mỗi tuần có ít nhất ba chục khẩu súng hoa cải, hơn một trăm bình xịt hơi cay và roi điện được mua bán trên lãnh thổ Việt Nam. Đó là con số ông đoán ở mức thấp nhất. Như vậy, số lượng mỗi năm sẽ tăng lên khủng khiếp. Và điều này lý giải tại sao tội phạm mỗi ngày càng thêm hung bạo và ngang nhiên cũng như tỉ lệ bị xâm hại tình dục tại Việt Nam năm sau cao hơn năm trước.

Ông Huông kết luận như vậy trong cảm giác chán chường nhưng ông cũng khẳng định thêm là mặc dù biết là nguy hại nhưng ông không bỏ nghề bởi đã phóng lao thì theo lao, vả lại, có nhiều kẻ còn nguy hiểm và tàn nhẫn hơn ông rất nhiều nhưng lại được ăn trên ngồi trốc. Bởi xã hội Việt Nam không có chỗ cho sự lương thiện.

Ông đã nói như thế trước khi cho chúng tôi xem mẫu các loại hàng trên iPhone và hứa với chúng tôi ông sẽ bán giá mềm nhất nếu chúng tôi chịu làm đại lý cho ông.





No comments:

Post a Comment

View My Stats