Thursday 21 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 21-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 21-4-2016
.
·         Trump và Clinton thắng ở New York (BBC) - Ứng viên Donald Trump, đảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton, đảng Dân chủ, dẫn đầu bầu cử sơ bộ ở New York, theo truyền thông Hoa Kỳ.
·         Ấn Độ muốn giành lại viên kim cương từ Anh (BBC)- Chính phủ Ấn Độ nói muốn Anh trao trả viên kim cương 105 carat nằm trên vương miện mà nước này cho rằng Anh đã lấy của mình.
·         Cuba giữ “thế hệ vàng” Cách mạng chống “sốc” chính trị ? (RFI) - Sau 4 ngày làm việc, Đại hội Đảng Cộng Sản Cuba đã kết thúc ngày 19/04/2016 với bộ khung lãnh đạo cũ gồm những người già nua vẫn được duy trì và ông Raul Castro tiếp tục lãnh đạo Cuba thêm một nhiệm kỳ 5 năm tới. Dấu hiệu cho thấy các nhà Cách mạng Cuba do dự cải tổ hay sợ “liệu pháp sốc” chính trị?
·         Ông Trump, bà Clinton thắng lớn tại New York (VOA) - Ông Donald Trump của Ðảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New York hôm thứ Ba
·         Bầu cử sơ bộ Hoa Kỳ: Sanders càng hết hy vọng (RFI) - Trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New York ngày 19/04/2016, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã giành thắng lợi, càng bỏ xa các đối thủ khác trong cuộc chạy đua giành quyền đại diện đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống tháng 11 năm nay.
·         Lãnh đạo Mỹ, Châu Âu sắp họp tại Đức (VOA) - Tổng thống Obama sẽ gặp lãnh đạo Pháp, Anh, Ý và Đức vào tuần sau tại một cuộc họp không chính thức ở Đức để bàn về vấn đề Syria, Libya và di dân
·         Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi tập trung vào nỗ lực chống IS (VOA) - Ông Carter kêu gọi các nước thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tham gia nhiều hơn trong cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi giáo
·         Bộ Tư Pháp HK điều tra hình sự những công ty trốn thuế hoặc rửa tiền (RFA) - Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ bắt đầu mở cuộc điều tra hình sự, để tìm thêm chi tiết về việc có những người lập các công ty bình phong ở nước ngoài với mục đích trốn thuế hoặc rửa tiền.
·         Vụ 11/09 phủ bóng lên chuyến đi Ả Rập Xê Út của tổng thống Mỹ (RFI) - Hôm nay 20/04/2016, tổng thống Hoa Kỳ tới Ả Rập Xê Út trong khuôn khổ chuyến công du nhằm trấn an các nước vùng Vịnh trước thế đang lên của cường quốc khu vực Iran. Trước chuyến công du của tổng thống Mỹ, chính trường Hoa Kỳ sôi sục vì một dự luật liên quan đến loạt khủng bố năm 2001 nhắm vào World Trade Center và trụ sở bộ Quốc Phòng Mỹ. Nếu được thông qua, luật này sẽ cho phép các gia đình nạn nhân kiện chính quyền Ả Rập Xê Út để đòi được bồi thường.
·         Nga và NATO nối lại đối thoại dù vẫn nghi kỵ lẫn nhau (RFI) - Đại sứ 28 quốc gia Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO họp lại hôm nay, 20/04/2016, tại Bruxelles cùng với đồng nhiệm Nga. Đây là cuộc họp đầu tiên với Nga từ 2 năm qua, lần cuối cùng là vào tháng 6/2014, ba tháng sau khi Nga sát nhập Crimée.Từ đó NATO đã đình chỉ các kế hoạch hợp tác với Nga, và cả các cuộc thảo luận chính trị và ngoại giao.
·         Nga 'không phải trả 50 tỉ đôla vì Yukos' (BBC) - Một tòa án ở Hà Lan đảo ngược quyết định đòi Nga trả 50 tỷ đôla cho cổ đông cũ của hãng dầu khí phá sản hồi 2007.
·         TQ lại thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa DF-41 (RFA) - Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa DF-41 tầm hoạt động 15.000km, việc này xảy ra giữa lúc Bắc Kinh có sự lời qua tiếng lại với Hoa Kỳ về vấn đề Biển đông.
·         Bắc Kinh thử tên lửa liên lục địa khi bộ trưởng Mỹ thăm Biển Đông (RFI) - Nhật báo South China Morning Post ( Hồng Kông ) trích dẫn trang thông tin Washington Free Beacon của Mỹ ngày 20/4/2016 cho biết là vào tuần trước Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất, đúng vào lúc các lãnh đạo quân sự Mỹ Trung đang thăm Biển Đông.
·         Dân biểu đảng Dân Chủ phê phán chính sách tranh chấp Biển Đông (RFA) - Chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về tranh chấp Biển Đông còn gọi là biển Nam Hoa đã bị một dân biểu cùng đảng Dân Chủ phê phán vào hôm thứ ba (19/4/2016).
·         HK yêu cầu TQ xác nhận không triển khai máy bay quân sự ở Trường Sa (RFA) - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm thứ ba (19/4/2016) kêu gọi Trung Quốc tái xác nhận là họ không có kế hoạch triển khai máy bay quân sự trong vùng quần đảo Trường Sa.
·         TQ bác đề nghị của Anh liên quan đến vụ kiện bản đồ lưỡi bò (VOA) - Trung Quốc phẫn nộ về đề nghị từ một quan chức cấp cao của Anh rằng phán quyết sắp tới từ tòa trọng tài quốc tế trong vụ Philippines kiện bản đồ lưỡi bò
·         Cử tri VN ‘đề nghị kiện TQ về Biển Đông’ (BBC) - Cử tri 15 tỉnh thành đề nghị sớm kiện TQ về Biển Đông trong lúc giới quan sát nói việc Hà Nội cứng rắn hay không tùy ‘đấu tranh nội bộ’.
·         Bộ ngoại giao VN trả lời Quốc hội về kiến nghị kiện TQ ra tòa quốc tế (RFA) - Bộ ngoại giao Việt Nam đã trả lời Quốc hội về kiến nghị của cử tri yêu cầu kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về việc lấn chiếm biển Đông, xây dựng các đảo nhân tạo và quân sự hóa các nơi này. Theo tổng hợp của Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cử tri Việt Nam còn đề nghị Nhà nước hạn chế các chính sách thỏa hiệp để bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền.
·         Việt-Trung tuần tra ngư nghiệp chung (VOA) - Việt Nam và Trung Quốc tuần này bắt đầu cuộc tuần tra ngư nghiệp chung lần thứ 11 tại Vịnh Bắc Bộ
·         Cần thay đổi tư duy an ninh lương thực (RFA) - Việt Nam đứng trước thách thức phải thay đổi cách tiếp cận về an ninh lương thực phụ thuộc cây lúa, bắt nguồn từ việc vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long lâm vào tình trạng thiếu nước ngọt nghiêm trọng.
·         Bộ Tài nguyên Môi trường yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá chết ở miền Trung(RFA) - Trước tình trạng cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung thuộc ba tỉnh Hà Tĩnh Quảng Bình và Quảng Trị, sau cuộc họp khẩn sáng nay Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đã chỉ đạo cần gấp rút làm rõ nguyên nhân về tình trạng này.
·         Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ thăm Việt Nam (BBC) - Ông Antony Blinken sẽ đến Việt Nam, thăm cộng đồng khởi nghiệp và có hai buổi gặp gỡ, diễn thuyết với các doanh nhân và sinh viên.
·         Dân biểu HK đề nghị TT Obama nói về nhân quyền khi sang VN (RFA) - 13 Dân biểu Quốc hội Liên bang hôm 19/4 gởi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, yêu cầu Tổng thống trong chuyến công du Việt Nam sắp tới, nêu ra vấn đề Hà Nội không ngừng vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng.
·         Sợ Trung Quốc! (BoxitVN) - Tôi nghĩ người Việt Nam đừng sợ Trung Quốc. Tồn tại trên đất nước Việt Nam này vẫn có một bộ phận không nhỏ, kể cả một bộ phận quan chức các cấp, vẫn sợ Trung Quốc. Khi nào mà vẫn còn tư tưởng sợ Trung Quốc thì không thể bảo vệ được đất nước. Đất nước không thể phát triển được. Họ mạnh hơn Việt Nam, nhưng trên biển Đông họ thua Việt Nam về cơ sở pháp lý, thua về đạo lý. Hành động vũ phu, chèn ép, cưỡng bức bằng vũ lực, như vậy là không thể chấp nhận được. Cái thua của Trung Quốc nữa là cộng đồng quốc tế luôn đứng về phía Việt Nam.
·         Thói bưng bít tai hại (BoxitVN) - Khi lên “ngôi cửu ngũ” thống trị hơn một tỷ người Trung Hoa lục địa năm 2013, ông Tập Cận Bình đã đưa việc bảo vệ sức khỏe của dân chúng lên một ưu tiên hàng đầu. Ông tuyên bố rằng: “Nếu không lo giữ gìn được thực phẩm an toàn, thì phải tự hỏi đảng ta có xứng đáng cai trị dân hay không?”

Ba năm sau, cả nước Tàu vừa mới hoảng sợ nghe tin mấy triệu trẻ em đã được chích những liều thuốc chủng ngừa trữ trong các nhà kho không đúng tiêu chuẩn. Hậu quả là người dân hết tin tưởng vào hệ thống y tế. Hàng trăm triệu gia đình mới sinh con hay đang có con nhỏ không dám cho con chích ngừa nữa. Thà đánh liều với số mệnh còn hơn đánh liều chích thứ thuốc chủng không biết đã hết hạn từ bao giờ!
·         Giải mã sự tụt hậu của Việt Nam (BBC) - Nhà phân tích chính sách công từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam bình luận về tình trạng 'tụt hậu' của Việt Nam và các nguyên nhân.
·         'Tôi băn khoăn về hiệp thương bầu cử VN' (BBC) - Chuyên gia xã hội dân sự từ Oxfam Việt Nam bình luận về quy trình hiệp thương bầu cử ở Việt Nam, nhân việc TS. Trần Đăng Tuấn bị loại.
·         Tương tác, cộng sinh: con đường sống của dân tộc (BoxitVN) - Khoảng hơn 35 năm trước, khi sống ở Iran, tôi có dịp di chuyển nhiều và có những buổi chiều tà xe còn đang chạy trong sa mạc, thì bóng tối ập xuống. Rất nhanh và đáng sợ. Sa mạc Iran phần lớn là sa mạc đá nên không lấp lánh như sa mạc cát của nhà văn Pháp Saint Exupéry, mà đầy bóng đen đe dọa. Người tài xế dù thuộc đường tới đâu cũng yên bụng khi thấy rất xa, lần lượt có những điểm sáng lập loè đom đóm xuất hiện. Với người không kinh nghiệm như tôi thì những điểm sáng ở rất xa nhau, không thành một khối, có thể mang thêm rối loạn cho người đang tìm đường. Người tài xế Iran bập bẹ chút tiếng Anh trấn an tôi: Look only one light! (Nhìn một ngọn sáng thôi). Lẽ dĩ nhiên tôi không hiểu gì hết nhưng cũng chẳng có cách gì khác là ngồi yên, quan sát.
·         Hãy làm đúng luật bầu cử (BoxitVN) - Việc ứng cử và lập danh sách chính thức người ứng cử theo các quy định (chưa tốt, thậm chí vi hiến) của luật hiện hành đã xong. Việc yêu cầu sửa luật, chí ít sửa những quy định vi hiến như hiệp thương (cả 3 lần) và hội nghị cử tri cần phải làm trong tương lai với Quốc hội mới.

Những việc có thể làm từ nay đến khi Quốc hội mới được hình thành có thể tóm tắt như sau.
·         'Tôi đánh giá cao dự án Cơm có thịt' (BBC) - Chuyên gia xã hội dân sự từ Oxfam Việt Nam nói về dự án từ thiện của nhà báo Trần Đăng Tuấn và việc ông mới bị loại ở hiệp thương bầu cử.
·         Hai  điều  cần  phải  bỏ (BoxitVN) - Theo thông lệ xưa nay dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, một người ra ứng cử đại biểu Quốc hội hay Hội đồng Nhân dân phải được đưa về Tổ Dân phố nơi người đó cư trú để họp tổ bình chọn xem người đó có xứng đáng được ứng cử hay không. Thực tế, đây chỉ là một tiểu xảo để loại những người mà Đảng và Nhà Nước không muốn họ có mặt trong quốc hội hay trong Hội dồng nhân dân. Nếu đa số tổ viên biểu quyết (bằng cách giơ tay) là không thì người đó không được ứng cử. Điều này hết sức vô lý. Tổ Dân phố không phải là một đơn vị hành chánh, chỉ là một tổ chức dân sự, thử hỏi lấy quyền gì mà cho hay không cho một người ứng cử?
·         Các ứng cử viên độc lập bị loại: Chúng tôi đã thành công (BoxitVN) - Kỹ sư Hoàng Cường chia sẻ: “Chúng ta không nên ỷ lại. Chúng ta không nên nghĩ rằng Hoàng Sa – Trường Sa chúng ta không đòi được thì nghìn năm nữa con cháu chúng ta đòi được. Chúng ta không nên nghĩ thế. Đương nhiên, chúng ta có lý luận thì cũng phải có hành động. Hành động của chúng ta bây giờ là cần phải làm những việc như thế. Tuy rằng chúng tôi năm nay chỉ có 5, 10 người, hàng đơn vị hoặc đến hàng chục thôi, nhưng 5 năm nữa có thể đến hàng trăm hoặc hàng nghìn. Tôi hy vọng một xã hội tiến lên, để những người sau nhìn thấy chúng tôi làm như thế và không bị sao cả thì người Việt mình sẽ bớt sự sợ hãi đi. Cũng như khi tôi ra đường, tôi luôn nói với những người tham gia giao thông rằng ‘Bạn sai thì bạn phải chịu trách nhiệm, nhưng nếu bạn đúng, bạn sẵn sàng yêu cầu người thực thi luật pháp, người bảo vệ luật pháp phải bảo vệ đúng cho bạn. Chúng tôi cũng thế thôi, tôi nghĩ việc bầu cử cũng thế thôi.”

Dự kiến, sau khi Hội đồng bầu cử quốc gia công bố danh sách ứng cử viên, các ứng cử viên sẽ bắt đầu vận động bầu cử từ ngày 2/5 đến 21/5 và cử tri sẽ đi bầu chọn ra 500 đại biểu Quốc hội vào ngày 22/5.
·         Tự ứng cử là 'cơ hội cống hiến tốt nhất' (BBC) - Người tự ứng cử vào Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, luật sư Hà Hải, giải thích lý do ra ứng cử.
·         Phong trào tự ứng cử gây sức ép thay đổi hệ thống đảng cử dân bầu (RFA) - Hôm 18 tháng 4, nhà báo, blogger Đoan Trang công bố một báo cáo bằng tiếng Anh tổng kết lại cuộc bầu cử quốc hội khóa 14 hiện đã bước qua vòng hiệp thương thứ ba trong tổng số 5 vòng bầu chọn ứng cử viên quốc hội cho kỳ bầu cử vào tháng 5 tới.
·         Cán bộ đánh dân vì cạnh tranh kinh tế (RFA) - Ở VN, dù làm gì, ở đâu, đều phải né mặt công an, từ việc muốn mở nhà hàng, muốn kinh doanh buôn bán vỉa hè trái phép hoặc lấn chiếm lòng, lề đường... mà không được công an duyệt qua thì coi như... có chuyện. Chắc ông chủ này bận rộn hoặc không có kinh nghiệm, chưa "điều nghiên" kỹ, lại còn trưng cái biển hiệu "Xin Chào" như trêu ngươi các "đồng chí" nên mới ra nông nỗi này.
·         Mékong Stories, chân dung tuổi trẻ Sài Gòn cuối thập niên 90 (RFI) - LHQ ghi nhận thất bại trong cuộc chiến chống ma túy, các tài khoản của giới lãnh đạo Palestine trong vụ Panama Papers, phần mềm Nation Builder dùng trong chiến dịch tranh cử, tình trạng thiếu vắng cán bộ y tế tại các bệnh viện công của Pháp, cuộc thăm dò dư luận trước việc nước Anh ra khỏi Liên hiệp Châu Âu, mức lương tổi thiểu hay luật lao động tại Pháp là các chủ đề được trang nhất các nhật báo Pháp hôm nay đưa tin.
·         Việt Nam vẫn đứng cuối bảng xếp hạng tự do báo chí của RSF (RFI) - Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) công bố hôm nay, 20/04/2016, bảng xếp hạng về tự do báo chí thường niên, trong đó Việt Nam tiếp tục đứng ở vị trí thứ 175 trên 180, chỉ trên năm quốc gia đội sổ là Eritrea, Bắc Triều Tiên, Turkmenistan, Syria và Trung Quốc. RSF đặc biệt lên án việc chính quyền Việt Nam đàn áp các nhà báo – công dân một cách hệ thống.
·         Việt Nam giúp Heineken phá kỷ lục bán bia (VOA) - Việt Nam là quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong top 25 của thế giới với lượng tiêu thụ 3,4 tỉ lít bia trong năm 2015
·         Việt Nam tiếp tục nằm gần cuối bảng Tự do Báo chí Thế giới 2016 (VOA) - Việt Nam tiếp tục nằm trong các nước chót bảng về Tự do Báo chí 2016 do Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF vừa công bố hôm nay
·         Những cơn biến động nhân gian (BoxitVN) - Hình ảnh hàng chục ngàn người chạy xô đẩy tranh nhau vào được khu vực đền Thượng, Phú Thọ làm lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay đã mang lại cho không ít người chứng kiến cảm giác sợ hãi.

Không phải sợ hãi vì sự hỗn loạn, đạp nhau có thể thiệt hại nhân mạng, mà kinh hoàng vì đó là hình ảnh của cơn biến động nhân gian, mà tín ngưỡng chỉ là một cái cớ.

Việc thờ cúng các đời huyền sử Hùng Vương như một cách ghi nhớ tổ tông, giống nòi không phải là chuyện lạ, mà đã có từ cả trăm năm nay.
·         Người Việt có thể yêu cầu giúp đỡ bằng tiếng Việt sau động đất ở Nhật (VOA) - Một trung tâm tiếp nhận các cuộc gọi đa ngôn ngữ vừa được khai trương ở Nhật nhằm giúp đỡ những người ngoại quốc, bao gồm người Việt
·         Uber ra mắt dịch vụ ‘xe ôm’ tại Việt Nam với giá siêu rẻ (VOA) - Theo thông tin từ Uber, cước phí uberMOTO sẽ được tính như sau: 3.700 đồng/km + 200 đồng/phút và giá tối thiểu cho một lần đi là 10.000 đồng
·         Thời sự nóng bỏng tháng 5/2016 (VOA) - Ở Việt Nam vào tháng 5 năm nay không khí chính trị cũng sẽ nóng lên, có thể là nóng bỏng đặc biệt
·         Phòng thí nghiệm sáng tạo gây hứng thú mạnh tại các trường Việt Nam (VOA) - Fablab là một phần trong phong trào đang phát triển ở Việt Nam, đó là dựa vào công nghệ và đào tạo thực tế để tạo hứng khởi về việc tìm kiếm một nghề nghiệp
·         ‘Ông Trọng sắp nghỉ’: Khởi sự cuộc chiến quyền lực mới? (VOA) - Chính trường VN bắt đầu có những dấu hiệu 'động binh' trở lại. Chỉ nghỉ ngơi hơn 2 tháng sau 'trận đấu pháo' ác liệt ở Đại hội XII
·         RSF: Tự do báo chí toàn cầu đang suy sụp (VOA) - Tổ chức Ký giả Không Biên giới RSF nói thế giới đã chứng kiến 'hiện tượng suy sụp sâu xa đáng quan ngại' liên quan tới tự do báo chí trên toàn cầu
·         Mitsubishi xin lỗi vì gian lận (BBC) - Mitsubishi Motors thừa nhận đã làm sai lệch dữ liệu về các kiểm tra về mức độ tiết kiệm năng lượng đối với hơn 600 ngàn xe hơi.
·         Thủ tướng Nhật sẽ sang thăm Nga đầu tháng Năm (RFA) - Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe sẽ sang thăm Nga vào ngày mùng 6 tháng Năm tới đây.
·         Nạn lao động trẻ em ở Myanmar có thể trầm trọng hơn vì phát triển kinh tế (VOA) - Nhu cầu lao động ở Myanmar gia tăng vì đầu tư nước ngoài bắt đầu đổ vào, và nhiều người e rằng sẽ có thêm trẻ em tham gia lực lượng lao động
·         Philippines : Dòng tộc Marcos muốn nắm lại chính quyền ? (RFI) - Dòng tộc Marcos sẽ trở lại chính trường 30 năm sau khi bị lật đổ ? Con trai của cố tổng thống Marcos, Ferdinand Marcos Junior không che dấu tham vọng chính trị của mình và rất tự tin về di sản mà người cha để lại.
·         Đại hội Đảng Bắc Triều Tiên : Chưa nước nào nhận lời tham dự (RFI) - Chính quyền Bình Nhưỡng sẽ tổ chức Đại Hội Đảng Lao động Triều Tiên trong tháng 5/2016, lần đầu tiên kể từ 36 năm nay. Hiện tại chưa có quốc gia nào nhận lời tham dự. Việc Bắc Triều Tiê kiên quyết không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, bất chấp các cảnh cáo quốc tế, khiến quốc gia Đông Bắc Á này bị cô lập hơn bao giờ hết.
·         HK sẽ tăng trừng phạt kinh tế Bắc Hàn nếu nổ thử nghiệm hạt nhân (RFA) - Hoa Kỳ sẽ tăng biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bắc Hàn, nếu chính phủ Bình Nhưỡng cho nổ thử nghiệm hạt nhân.
·         Bắc Triều Tiên có thể sẽ trang bị tên lửa liên lục địa (RFI) - Ngày 19/04/2016, viên tướng Mỹ đang được chỉ định làm tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại hàn Quốc đã nhận định, nếu các nước không có biện pháp ngăn chặn, Bắc Triều Tiên sẽ có thể trang bị tên lửa liên lục địa.
·         Biên tập viên Cường Quách Uyển bị tờ Minh Báo Hong Kong sa thải (RFA) - Giới nhà báo và hoạt động dân chủ phản ứng giận dữ về việc tờ Minh Báo Hong Kong sa thải biên tập viên Cường Quách Uyển, một nhà báo được nhiều người kính trọng.
·         Phim 'Mười Năm' tiếp tục làm say mê khán giả ở Hồng Kông (VOA) - Phim 'Mười Năm' tiếp tục thu hút khán giả Hồng Kông, trong lúc Trung Quốc tìm cách ngăn các bài viết và bình luận trên mạng về cuốn phim chính trị này
·         500 người chết do đắm tàu ở Địa Trung Hải (RFA) - Văn Phòng Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 500 người Châu Phi chết trên biển, khi chiếc tàu chở họ bị đắm ở Địa Trung Hải vào cuối tuần trước.
·         Một trận động đất khác mới xảy ra ở Ecuador (RFA) - Một trận động đất khác mới xảy ra ở Ecuador có sức mạnh 6,1 độ Richter.
·         Ecuador chôn cất các nạn nhân động đất, cứu hộ tiếp diễn (VOA) - Các toán cứu hộ ẫn tiếp tục tìm kiếm người sống sót trong các đống đổ nát sau trận động đất 7,8 độ hôm thứ Bảy, giữa lúc tang lễ các nạn nhân bắt đầu
·         Số tử vong trong vụ tấn công Kabul tăng lên tới 64 người (VOA) - Người dân sinh sống tại thủ đô Kabul của Afghanistan vẫn chưa hoàn hồn sau vụ tấn công tự sát giết chết 64 người và làm bị thương hàng trăm người khác

--------------------------------

Posted on 21/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 21 tháng 4, 2016

Việt Nam trên đà tăng trưởng mới: Vietnam set for its next growth flight (Straits Times 21-4-16) -- Ý kiến của David Koh

Đa số trường y ở Ấn Độ tệ đến mức nào? How bad are most of India’s medical schools? Very, according to new reports (WP 21-4-16) -- Việt Nam mà cho mở trường ồ at thì cũng như thế này.







No comments:

Post a Comment

View My Stats