Sunday 24 April 2016

MYA LÊ THÁI: PHÁT MINH TĂNG TUỔI THỌ PIN LITHIUM (BS Hồ Hải)





Sunday, April 24, 2016


Hình của Mya Lê Thái và công trình đăng trên website UC Irvine

Ngày 21/4/2016 vừa qua, Tạp chí Điện toán Thế Giới - Computer World - đưa tin từ ACS Energy Letters về công bố công trình khoa học của nghiên cứu sinh Mya Lê Thái của University of California Irvine - một người Mỹ gốc Viêt - về phương pháp nâng tuổi thọ pin Lithium lên đến 200.000 lần sạt.

Công trình này đã được Hiệp hội Hóa Học Hoa Kỳ công nhận và cấp bản quyền vì nó được xem như là cách để làm cho cục pin Lithium mà đang được sử dụng bất tử, do sống lâu hơn cả smartphone và PC, Laptop đang được sử dụng hiện nay.

Sau bà Lê Duy Loan phát minh ra chất bán dẫn làm tăng đường truyền tín hiệu và chịu nhiệt cho chip điện tử thì Mya Lê Thái với phát minh này được xem là phát minh thiên niên kỷ của người Mỹ gốc Việt.

Ngay lập tức Telegraph của Anh đưa tin về phát minh ra pin có tuổi thọ 400 lần hơn pin hiện nay cho smartphone.

VIDEO :
Plexiglas makes nanowire batteries last longer
Martha Heil  -  Published on Apr 12, 2016
In the race to make more efficient batteries, scientists would like to pack together tiny nanowires that could be charged many times over. A team from University of California, Irvine, has coated these nanowires with plexiglas-like-gel, and found that they last much longer than other or uncoated nanowire batteries. Researcher Mya Le Thai explains.

Mya Lê Thái đi lên từ một sinh viên sinh hóa của East Los Angeles Community College sau đó chuyển tiếp lên University of California Los Angeles để hoàn thành bằng cử nhân hóa học tháng 01/2010. Cô tiếp tục làm nghiên cứu sinh tại University of California Irvine về chuyên ngành hóa học.

Theo như tóm tắt của công trình nghiên cứu thì bằng cách dùng một lớp mỏng 143 and 300 nanometers của dioxide mangan lên những sợ dây nano bằng vàng để tăng độ dẻo và không bị chai pin sau những lần sạt cho pin Lithium đang sử dụng cho máy tính và điện thoại thông minh.

Sau Nguyễn Thanh Việt với tác phẩm "Cảm tình viên" được trao giải Pulitzer vào hôm 18/4/2016, hôm 20/4/2016 một công bố khoa học làm giới khoa học và tiêu dùng toàn cầu thêm một ứng dụng tiết kiệm và bền của thế hệ trẻ 2.0 người Việt tỵ nạn cộng sản ở Hoa Kỳ.

Những năm gần đây, các thông tin về thế hệ thứ 2 của người Việt ở Hoa Kỳ đã có những tướng lĩnh trong quân đội như Lương Xuân Việt, thì gần đây, họ tiếp tục thành công trong các lãnh vực văn chương, khoa học làm thế giới phải kính nễ.

Thế thì tại sao người Việt lại không còn chủ quyền ngay trên tổ quốc của mình? Tại người Việt quá kém cỏi hay tại đảng cộng sản ở Việt Nam đang nhấn chìm Tổ quốc và dân tộc Việt?

Asia Clinic, 17h44' Chúa nhựt, 24/4/2016
Posted by Hồ Hải at 5:43 PM 

----------------------------

vietbao.vn
Thứ bảy, 23 Tháng tư 2016, 14:58 GMT+7






No comments:

Post a Comment

View My Stats