Thursday 28 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 28-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 28-4-2016
.
  • Bầu cử sơ bộ Mỹ: Đảng Cộng Hòa không cản nổi Donald Trump (RFI) - Tại Mỹ, cuộc bầu cử sơ bộ ở hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ diễn ra hôm qua 26/04/2015 đã có kết quả không khác mấy so với  các thăm dò dư luận trước đó. Hai ứng viên Donald Trump của đảng Cộng Hòa và Hillary Clinton bên Dân Chủ tiếp tục dành thắng lợi áp đảo, bỏ xa các đối thủ.
  • Ông Trump, bà Clinton thắng lớn (BBC) - Ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton đang tiến gần hơn đến sự đề cử của đảng mà họ đại diện trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
  • Bầu cử Tổng thống tại Hoa Kỳ (RFA) - Cuộc tranh cử Tổng thống tại Hoa Kỳ đi vào giai đoạn quyết liệt khi các ứng cử viên từ hai đảng chính là Dân Chủ và Cộng Hòa ráo riết thuyết phục cử tri của đảng ủy thác cho mình quyền đại diện đảng để ra tranh cử vào ngày Thứ Ba mùng tám Tháng 11 tới.
  • Bay theo thiên nga di cư (BBC) - Một nhà hoạt động bảo vệ môi trường dự tính sẽ dùng dù và động cơ cánh quạt để bay theo thiên nga Bewick di cư từ Nga sang Anh.
  • Hội nghị lấy ý kiến cử tri - dân chủ hay phản dân chủ? (RFA) - Hết ngày 12 tháng 4 vừa qua, các Hội nghị lấy ý kiến cử tri về các ứng viên đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân khoá 2016-2021 đã kết thúc trên cả nước. Các bạn trẻ Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Trang Nhung và Mai Khôi, những người đã tự ứng cử đại biểu quốc hội cho kỳ này có cuộc trò chuyện chia sẻ với Đài Á Châu Tự do.
  • Bài học từ thiên nhiên và cách ứng xử của nhà nước (RFA) - Hiện tượng cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh cho đến Thừa Thiên-Huế những ngày qua khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Tinh thần, thái độ xử lý khi xảy ra một sự cố lớn hay thiên tai, nhân tai của một nhà nước sẽ cho thấy rõ hơn bao giờ hết, nhà nước đó có năng lực hay không, có thật là nhà nước của dân, do dân và vì dân hay không.
  • Việt Nam công bố kết quả điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt (RFA) - Chưa có bằng chứng kết luận về sự liên hệ giữa Formosa và các nhà máy hoạt động ở Vũng Áng đối với hiện tượng cá chết hàng loạt gần đây tại các tỉnh miền Trung Việt Nam. Đó là kết luận được đưa ra tại buổi họp báo do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào 8 giờ tối giờ địa phương ngày 27 tháng 4.
  • Qua vụ Vũng Áng – Formosa mới thấy đảng ta thật là vĩ đại! (BoxitVN) - Khi còn đương chức, ông Nguyễn Sinh Hùng đã từng dự báo về khu kinh tế Vũng Áng – Formosa như sau: “Giai đoạn một, ngân sách Hà Tĩnh sẽ đạt mức từ 5.000 – 7.000 tỷ. Giai đoạn hai sau năm 2015 nguồn thu ngân sách sẽ trên mười nghìn tỷ đồng/năm“.

    Bây giờ, 5.000, 10.000 tỷ đồng ngân sách đâu không thấy, chỉ thấy tôm cá chết la liệt khắp nơi, người dân ở 4 tỉnh có cá chết, cũng sắp chết theo vì chẳng còn tôm cá đâu mà ăn!
  • Phản ứng của người dân trước vấn nạn ô nhiễm môi trường (RFA) - Ngày 27/4/2016, trên mạng xã hội đã lan truyền một lời kêu gọi xuống đường vì môi trường vào ngày 1 tháng 5 tại các thành phố và tỉnh thành Việt Nam. Những người quan tâm đến vấn nạn ô nhiễm môi trường ở biển miền Trung đã ký vào một thỉnh nguyện thư gửi Nhà Trắng đề nghị cung cấp những đánh giá môi trường độc lập với nhà máy Formosa.
  • Ai sẽ thề không phản bội quê hương? (RFA) - Sự kiện cả bộ máy hành chính Nhà nước và các nhà lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam lúng túng, phản ứng bất thường trong vụ nước Cộng hòa tự trị Vũng Áng lên tiếng gay gắt, vừa xác nhận việc họ hủy diệt hàng trăm cây số môi trường biển, vừa khẳng định quyền bằng giá trị thương mại của Vũng Áng, cho thấy quan điểm phản bội quê hương với tay vịn vào ngoại bang đang hình thành mạnh mẽ ở Việt Nam.
  • Chuyện ‘nhỏ xíu như móng tay’ (VOA) - Trong hơn một tuần vừa qua, một trong những sự kiện gây xôn xao trong dư luận Việt Nam nhất là “vụ án hình sự” liên quan đến quán cà phê Xin Chào tại Sài Gòn
  • Hỏi về cá chết là “gây tổn hại cho đất nước” (BoxitVN) - Thứ trưởng bộ tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân “nạt” phóng viên khi bị chất vấn về nguyên nhân dẫn đến thảm hoạ cá chết hàng loạt ở miền Trung.
    Trước đó, trong buổi họp báo tối ngày 27/4/2016, ông Nhân cũng đã lên tiếng bênh vực việc xả chất thải độc hại của tập đoàn Formosa khi tuyên bố:

    “Chưa có bằng chứng để xác định Formosa và cảng Vũng Áng có liên quan đến cá chết”.
  • Coi thường nhân dân đến thế là cùng! (BoxitVN) - Giữa làn sóng nghi vấn, phát ngôn của phó phòng đối ngoại Formosa Hà Tĩnh Chu Xuân Phàm "chọn cá hay chọn nhà máy thép" khiến dư luận dậy sóng và Ban lãnh đạo Công ty phải tổ chức xin lỗi.Các mũi điều tra khẳng định có độc tố rất mạnh từ môi trường tự nhiên, tuy nhiên, độc tố đó là gì thì chưa được xác định. Mọi nghi vấn dồn về Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Khu công nghiệp Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) do Công ty này có đường ống xả thải ngầm dưới biển, gần đây lại nhập hàng trăm tấn hóa chất độc hại về sử dụng.
  • TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM (BoxitVN) - Vụ nước biển miền Trung bị nhiễm độc nặng nề, mà chứng cứ là hàng chục tấn cá biển lớn nhỏ chết giạt vào bờ từ đầu tháng 4/2016 vẫn tiếp tục đến hôm nay, lan từ Hà Tĩnh, vào Quảng Bình, Quảng Trị, đến Thừa Thiên - Huế,… đã gây ra sự phẫn nộ chưa từng có trong toàn thể nhân dân Việt Nam.

    Đại hoạ thảm khốc trên không chỉ hủy hoại ngư trường của hàng vạn người dân ven biển miền Trung, hủy hoại môi sinh ven bờ, gây ra tình trạng lan tràn thực phẩm độc hại cho các vùng khác, mà còn gây hậu quả nghiêm trọng và lâu dài đối với các ngành kinh tế khác của Việt Nam như dịch vụ nghề cá, sản xuất muối, nuôi trồng thủy hải sản ven sông biển, du lịch, các dự án đầu tư khu nghỉ dưỡng ven biển…

    Tình trạng ô nhiễm biển nặng nề như trên không chỉ gây hậu quả xấu đối với kinh tế biển Việt Nam mà chắc chắn sẽ lan sang một số nước khác trong khu vực.
  • Quanh sự kiện chấn động cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung (BoxitVN) - Trước sự kiện chấn động cả nước như thế, ngày 23/4/16 khi trả lời báo, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tại các lồng bè đang nuôi trồng thủy sản ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhiều loại thủy, hải sản vẫn sinh trưởng bình thường. Những loại hải sản như: mực, tôm, cua cá vẫn đang sống thì người dân có thể ăn được. Ngoài ra, người dân cũng có thể yên tâm tắm biển ở các vùng biển này [2].

    Quả tình là ông Phó Chủ tịch cố tình trấn an dư luận một cách bi hài, hay là ông không hề có một khả năng cảm nhận về một chuyện vốn rất... “nhạy cảm”, như gần đây người ta thường dùng mấy chữ này để nói về những sự cố liên quan đến lợi ích của một nhóm quyền lực – cấp trung ương hay cấp tỉnh – nào đấy. Vì những phát ngôn xin nói thẳng là liều lĩnh đó của ông mà dân chúng và công luận đã lên tiếng thách thức ông tới tắm biển và ăn đồ biển ở Vũng Áng. Điều khôi hài hơn, một cư dân sở tại xưng tên là Dũng, gọi điện thoại trực tiếp cho ông ngỏ ý muốn tặng ông mỗi ngày một kg cá tươi đang nuôi ở lồng bè, ông cười giả lả không muốn nhận. Đến khi ép, ông thoái thác bằng cách bảo ông sẽ cho người liên hệ để nhận. Anh Dũng còn mời ông ra tắm biển Vũng Áng, ông chống chế là ông đang bận, tiếp đoàn khách Phó thủ tướng, chưa thực hiện lời hứa được [3].
  • Chuyện bé như hạt gạo hay thảm họa quốc gia: Nguy cơ ngộ độc kim loại nặng ven biển miền Trung và những tác hại lâu dài   (BoxitVN) - Có thể coi sự việc nghiêm trọng này là một thảm họa quốc gia, một quốc nạn tác hại khôn lường và lâu dài. Với sự nguy hiểm của chất độc chúng tôi cho rằng cần có một nghiên cứu toàn diện với sự hỗ trợ của cộng đồng khoa học quốc tế như World Health Organization (WHO) và nên khẩn cấp trong thời gian này. Chính phủ cần yêu cầu Formosa dừng ngay việc xả nước thải ra biển cho đến khi có kết quả điều tra chính thức. Các cơ quan luật pháp cũng như các luật sư cần thu thập thông tin đầy đủ để có thể bắt buộc Formosa bồi thường thiệt hại cho dân về sức khỏe cũng như thiệt hại kinh tế nếu sự thật chất độc là do Formosa thải ra. Trong khi chờ kết luận của cơ quan điều tra thì người dân tạm dừng tiêu thụ các loại hải sản và không đi tắm biển. Người dân ở vùng bị nhiễm, cần phải xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt và sản xuất nơi mình đang sống.
  • Vụ cá chết: Hệ thống công quyền Việt Nam như ‘sắp chết’  (BoxitVN) - Sự kiện “cá chết” không chỉ làm ngư dân và những người kiếm sống bằng việc mua bán cá bế tắc về sinh kế, mà còn khiến các cơ sở thương mại, dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực du lịch (khách sạn, nhà hàng, vận chuyển) tê liệt do ế ẩm, bởi cá chết trên diện rộng vừa làm môi trường bị ô nhiễm, vừa khiến du khách hoang mang, sợ tắm biển cũng sẽ chết như... cá!

    Ít nhất đã có hơn 20 trường hợp phải tới bệnh viện cấp cứu ở huyện Phúc Trạch, tỉnh Quảng Bình, vì ăn các loại hải sản nghi bị nhiễm độc. Tại huyện Quảng Trạch cũng có khoảng 200 thực khách được mời tới dự tiệc khai trương của một nhà hàng bị trúng độc sau khi ăn các món hải sản.

    Điều khiến tất cả mọi người, đặc biệt là những người đang trực tiếp gánh chịu hậu quả từ sự kiện “cá chết,” quan tâm là vì sao cá lại chết trên diện rộng như vậy? Tuy nhiên, đến cuối tuần qua, đại diện liên Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn, Tài nguyên-Môi trường và đại diện bốn tỉnh chỉ có thể báo cáo với công chúng rằng, cá chết trắng biển là do trong nước biển có độc tố cực mạnh.
  • Phải mở chuyên án điều tra nghi vấn phá hoại môi trường ở Formosa (BoxitVN) - Việc để cho doanh nghiệp này làm ống xả thải ngầm đã là một thách thức cho việc giám sát. Có thể doanh nghiệp này có hệ thống xử lý chất thải nhưng không ai biết trên thực tế nó có hoạt động hay không hay chỉ hoạt động khi có đoàn kiểm tra.Việc một khu công nghiệp lớn như Formosa có ống xả thải ra môi trường, ra biển là việc đương nhiên. Tuy nhiên, các cơ quan kiểm soát môi trường địa phương phải kiểm tra, kiểm soát được việc xả thải của khu công nghiệp này.

    Không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới, hệ thống xử lý chất thải công nghiệp cực kỳ đắt đỏ, đòi hỏi chi phí vận hành cực lớn. Việc xử lý 1 lít nước thải còn phức tạp và tốn kém gấp 3 – 4 lần kinh phí để làm ra 1 lít nước sạch sinh hoạt.

    Và không ít doanh nghiệp đã sắm hệ thống xử lý xong thì để đó. Việc xử lý chất thải tốn kém cũng là nguyên nhân mà nhiều tập đoàn công nghiệp ở các nước tiên tiến thường tìm đến các quốc gia đang phát triển hoặc kém phát triển để mở nhà máy, vì ở đó việc kiểm soát môi trường lỏng lẻo hơn, nên tiết kiệm được chi phí về môi trường.
  • Việt Nam trục xuất nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên (RFI) - Ngày 27/04/2016, hãng thông tấn Yonhap cho biết một nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên trong danh sách đen của Hội đồng Bảo an  coi như đã bị trục xuất khỏi Việt Nam theo nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng do Liên Hiệp Quốc ban hành hồi tháng Ba.
  • Phỏng vấn ông Lý Quang Diệu trong mộng (tiếp theo) (BoxitVN) - Thay đổi bắt đầu từ nhận thức. Trước đây vì thấy sự hung hăng và tàn bạo của cộng sản, tôi tìm cách ngăn không để nó lọt vào Singapore, vì thế bị Hà Nội chụp cho cái mũ phản động, gọi là tên chống cộng hèn hạ. Khối ASEAN ban đầu gồm 5 nước bị Hà Nội cho là “Khối xâm lược Đông Nam Á, tay sai của đế quốc Mỹ”. Sau sự kiện sụp đổ của phe XHCN, tôi biết chắc rằng cộng sản không còn đáng cho chúng tôi để ý, nó đang trên đường tan rã do mắc phải bệnh trầm trọng từ trong tế bào, gặp những mâu thuẩn gay gắt không khắc phục được. Chế độ cộng sản đã bộc lộ gần hết mọi khuyết điểm không thể sửa chữa, chỉ còn hơi tàn để lừa bịp một số người có dân trí thấp và bị khống chế, chỉ đủ sức duy trì sự độc tài và đàn áp dân chủ trong nước bị nó thống trị, không còn có khả năng tuyên truyền, lừa phỉnh các dân tộc khác đã biết về tự do, dân chủ, văn minh. Trước đây tôi lo đề phòng cộng sản lọt vào Singapore, sau này tôi để cho tự do tuyên truyền vì biết chắc rằng những người có lương tri không ai còn nghe theo nữa, và nếu có một số ít, vì vô minh và lầm lỡ mà nghe theo thì cũng chỉ làm cho xã hội thêm phong phú chứ không đảo ngược được tình hình.
  • Vợ luật sư Đài đi vận động tại San Jose (BoxitVN) - Hôm thứ Hai 25/4 đại diện của hai chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đã gặp nhau tại Thủ đô Washington để bàn thảo về nhân quyền.

    Trưa cùng ngày, tại phòng họp của trung tâm VIVO ở San Jose, vợ luật sư Nguyễn Văn Đài, người đang bị Hà Nội giam giữ, là cô Vũ Minh Hạnh đã có buổi gặp gỡ báo chí và đại diện người Việt trong vùng.
    Bà Dân biểu Zoe Lofgren có mặt trong buổi họp báo để chào đón cô Vũ Minh Hạnh và tường trình những nỗ lực vận động của bà, cũng như của chính giới Mỹ cho sự tự do của luật sư Đài.
  • Dịch vụ giới thiệu việc làm lừa bịp (RFA) - Nhu cầu tìm việc ở Sài Gòn ngày càng cao. Tỉ lệ thuận với nhu cầu tìm việc là những trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm mọc lên khắp ngõ ngách Sài Gòn. Trong số hàng trăm trung tâm này, con số những trung tâm làm việc theo cung cách đem con bỏ chợ, sống chết mặc bây tiền thầy bỏ túi không phải là ít.
  • Những người vượt biển sang Úc bị trả về làm đơn kháng án (RFA) - Hai vợ chồng ngư dân tỉnh Bình Thuận bị chính phủ Úc trả về sau khi tìm cách vượt biển trốn sang nước này hồi tháng 4 năm ngoái vừa quyết định gửi đơn kháng án lên tòa phúc thẩm bản án tòa án nhân dân thị xã La Gi đã tuyên cho họ hôm 22 tháng 4 vừa qua về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.
  • Hậu trường thương vụ tàu ngầm Pháp - Úc (RFI) - Trên trang nhất các báo Pháp ra hôm nay, ngoài các thông tin liên quan đến chuyến viếng thăm Châu Âu của tổng thống Mỹ Obama, hay phong trào « Đêm quật khởi » của người dân Pháp để phản đối dự luật lao động mới, các báo đồng loạt dành ưu tiên cho sự kiện Úc quyết định chọn Pháp để ký hợp đồng đặt hàng 12 chiếc tàu ngầm, sẽ được sản xuất tại Úc, với tổng trị giá lên tới 34 tỉ euro, trong đó ước tính các nhà công nghiệp Pháp sẽ thu về 8 tỉ euro.
  • Bắc Triều Tiên ấn định ngày Đại hội đảng (RFI) - Hôm nay, 27/04/2016, Bình Nhưỡng đã chính thức chọn ngày 06/05/2016 là ngày khai mạc đại hội đảng lần đầu tiên sau 40 năm. Quốc tế đang lo ngại là sự kiện quan trọng này sẽ được khởi động bằng vụ thử hạt hạt nhân lần thứ năm tính từ 2006.
  • Miến Điện : Một lãnh đạo "cách mạng áo cà sa" bị 6 tháng tù (RFI) - Trong phiên xử ngày 26/04/2016, một toà án ở Mandalay đã tuyên phạt nhà sư hoàn tục U Gambira 6 tháng tù giam với tội danh « phạm luật di trú ». Tên thế tục là Nyi Nyi Lwin, nhà hoạt động này là một trong những cán bộ nòng cốt của phong trào cách mạng năm 2007 khi hành ngàn sư sãi xuống đường ủng hộ dân chúng Miến Điện chống giá xăng leo thang. Khi đó, quân đội đã đàn áp, giết chết hàng chục người biểu tình.
  • Người Tây Tạng ở Ấn bầu thủ tướng lưu vong (RFA) - Kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố sáng nay tại Dharamsala, Ấn Độ, cho thấy tập thể người Tây Tạng sinh sống ở nước ngoài tái tín nhiệm ông Lobsang Sangay trong vai trò thủ tướng chính phủ lưu vong.
  • Trung Quốc - Indonesia tăng cường quan hệ an ninh (RFI) - Theo Tân Hoa Xã hôm 26/04/2016, Trung Quốc và Indonesia khẳng định sẽ tăng cường quan hệ về an ninh, hợp tác hàng hải và đầu tư hạ tầng cơ sở, mặc dù mới đây đã xảy ra một sự cố ngoại giao, Jakarta tố cáo hải cảnh Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Indonesia.
  • Trung Quốc lo ngại Úc mua tàu ngầm Pháp (RFI) - Qua báo chí chính thức, Bắc Kinh đe dọa sẽ « tăng cường khả năng phản công », nếu quyền lợi của Trung Quốc bị Úc sử dụng hạm đội tàu ngầm tàng hình mua của Pháp xâm hại. Quyết định của Úc trang bị tầu ngầm của Pháp được loan báo trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động lấn chiếm biển đảo, gây căng thẳng với nhiều nước trong khu vực và với Hoa Kỳ.
  • Tây Ban Nha bầu lại Quốc Hội sau 6 tháng bế tắc chính trị (RFI) - Vì các đảng chính trị bất lực và bất đồng, gần 6 tháng sau cuộc bầu cử Quốc Hội, Tây Ban Nha vẫn không có chính phủ mới. Để giải quyết tình trạng bế tắc này, quốc vương Tây Ban Nha Felipe VI thông báo bầu lại Quốc Hội.
  • Bỉ giao nghi phạm vụ khủng bố Paris cho Pháp (RFI) - Hôm nay 27/04/2016, nghi phạm hàng đầu vụ khủng bố Paris Salah Abdeslam, đã bị dẫn độ từ Bỉ sang Pháp và sẽ phải ra tòa ở đây. Đây là người duy nhất sống sót sau khi trực tiếp tham gia vào loạt khủng bố tại Paris tháng 11 năm ngoái.
  • Hy Lạp : Người tị nạn Syria rước đuốc Olympic 2016 (RFI) - Hôm nay 27/04/2016, tại Athens đã diễn ra nghi lễ chính thức trao ngọn đuốc thiêng Olympic 2016 cho đại diện Brazil nước chủ nhà Thế vận hội mùa hè năm nay, nhưng trước đó ngọn lửa thiêng Olympic được chuyển tiếp cho một đại diện tị nạn Syria trong trại nằm gần thủ đô Hy Lạp.

--------------------------------

Posted on 28/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 28 tháng 4, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats