Sunday 24 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 23-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 23-4-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Thứ Bảy 23.04.2016
  • 65 xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo cho Syria (RFI)- Ngày 21/04/206 dưới sự điều phối của Hội Chữ Thập Đỏ, 65 chiếc xe tải chở lương thực tiếp tế nhân đạo đã đến được thành phố Rastane, miền trung Syria. Đây là đoàn xe cứu hộ nhân đạo lớn nhất kể từ khi xung đột Syria bùng nổ năm 2011. Theo lời đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, Staffan de Mistura, nhân viên Liên Hiệp Quốc đã có mặt tại 12 trong số 18 vùng cần được cứu trợ.
  • Hơn 160 nước ký thỏa thuận về khí hậu COP21 (RFI) - Ngày 22/04/2016, hơn 160 quốc gia họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, ký kết bản thỏa thuận khí hậu toàn cầu. Mục đích của bản thỏa thuận là kìm hãm hiện tượng trái đất nóng lên bằng cách hạn chế nhiệt độ trung bình trái đất không vượt quá 2°C và tiếp tục nỗ lực để đạt mức 1,5°C.
  • Trung Quốc chuẩn bị xây nhà máy điện nguyên tử ở Biển Đông (RFI) - Trung Quốc đang tiến gần đến việc xây dựng một nhà máy điện nguyên tử trên biển, trong tương lai có thể hỗ trợ cho các dự án của Bắc Kinh tại Biển Đông. Hãng tin Reuters hôm nay 22/04/2016 dẫn nguồn từ báo chí Trung Quốc cho biết như trên.
  • Biển Đông : Vương Nghị ca ngợi Cam Bốt ủng hộ Trung Quốc (RFI) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) hôm nay 22/04/2016 khi kết thúc chuyến viếng thăm Cam Bốt, đã ca ngợi quốc gia đồng minh thân cận nhất Đông Nam Á vì sự ủng hộ của Phnom Penh đối với lập trường của Bắc Kinh trên hồ sơ Biển Đông.
  • Hòa bình rỗng tuếch của Obama trên Biển Đông (BoxitVN) - Những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông – liên quan Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Malaysia, Brunei, và Philippines – đang gây bất ổn cho khu vực. Dù không có đòi hỏi chủ quyền tại đây, nhưng quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ gắn liền với hậu quả của cuộc tranh chấp này. Hạm đội Bảy của Mỹ đã và đang hoạt động trong vùng này từ thời Chiến tranh Lạnh, đồng thời các tranh chấp trên biển có liên quan trực tiếp tới Philippines, một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ. Trên thực tế, Hoa Kỳ không phải là một nước chỉ có quyền lợi ngoại biên trong vấn đề Biển Đông; Washington đóng một vai trò then chốt trong việc quyết định hướng đi của các cuộc tranh chấp tại đây. Cả các quan chức chính quyền lẫn các học giả đều khẳng định rằng các nước nhỏ có quyền lợi trong cuộc tranh chấp sẽ phải tùy thuộc vào một cam kết được cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ môi giới sắp đặt [brokered].
  • Thủ tướng có nên chỉ đạo dừng khởi tố chủ quán phở? (BoxitVN) - Thông tin mới nhất do báo Người Lao Động loan đi nói rằng thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có "yêu cầu dừng ngay vụ án hình sự quán phở". Đây đó sẽ có châm biếm chuyện quán phở mà thủ tướng cũng phải nhúng tay vào. Điều đó không có gì là khôi hài, thậm chí phản ánh những khái niệm quản trị quốc gia bằng luật. Đó là hai khái niệm Rule of law và Rule by law.
    Cụm từ đầu tiên thường được dịch là Pháp quyền, cụm từ sau được gọi là Pháp trị. Tưởng là giống nhưng hai khái niệm này lại trái ngược nhau.
  • Thư kêu cứu của ông Trần Văn Huỳnh, cha của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức (BoxitVN) - Thức cho biết rằng các cán bộ ở Trại giam này rất xem thường pháp luật, tự cho phép mình làm những gì luật không cho phép và cấm người dân làm những gì luật không cấm. Điều này dẫn đến việc xâm phạm thường xuyên quyền lợi và nhân phẩm của tù nhân. Thức và các bạn tù đã cố gắng sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền lợi và nhân phẩm của mình, gửi đơn tố cáo đến Giám thị trại giam hơn một năm nay nhưng tất cả các đơn này đều không được giải quyết. Không những vậy, một số người còn bị trù dập bằng cách giam giữ khắc nghiệt. Năm ngoái, họ chuyển Trần Vũ Anh Bình cùng với Nguyễn Hoàng Quốc Hùng về Phân trại khác (Phân trại 1) giam giữ rất là khắc nghiệt: không có quạt, không TV, không được ra ngoài.
  • Núi nợ chính phủ lủng túi ngân sách (RFA) - Những số liệu thống kê ở Việt Nam trong thời gian dài nhảy múa ngoạn mục và thông thường khi phải báo cáo Quốc hội, chính phủ đưa ra những con số tuy không hẳn là đẹp, nhưng luôn nằm trong giới hạn qui định và ngưỡng an toàn.
  • Hôm nay cá chết. Và ngày mai. (BoxitVN) - Muốn nuốt chửng vĩnh viễn dải đất Việt Nam thì phải xóa sổ dân tộc Việt Nam. Gần ngàn năm đô hộ xứ Giao Chỉ, Đại Hán âm thầm và quyết liệt loại trừ dân tộc Việt bằng đồng hóa và đã thất bại.
    Dù bị hòa máu, pha loãng dòng máu Việt trong dòng máu Hán. Dù kẻ sĩ, tinh hoa người Việt bị giết, bị bắt đưa về phương Bắc. Dù văn bia điển tích gốc gác người Việt bị đập, gia phả bị đốt, bị vơ vét đưa đi mất tích. Dù bao nhiêu thế hệ người Việt nối tiếp nhau phải học lễ nghi, phong tục, văn hóa Đại Hán. Nhưng văn minh sông Hồng ở ca dao, tục ngữ, ở lời hát ru của mẹ, ở câu chuyện cổ tích của bà, ở lịch sử dân tộc, ở huyết thống ông cha, ở khí thiêng sông núi đã lặn trong máu người Việt không bao giờ phôi phai. Văn minh sông Hồng không chói lọi nhưng đặc sắc và bền bỉ vẫn song song tồn tại cùng nền văn minh Đại Hán. Nền văn minh sông Hồng còn, dân tộc Việt Nam còn.
  • Thủy ngân lơ lửng trong không khí giữa trời Hà Nội (BoxitVN) - Theo TS Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội thay đổi theo từng thời điểm và hiện nay là thời điểm giảm. Dù vậy, chỉ số AQI đo được vào ngày 14/4 vẫn dao động ở mức 54-140 – mức kém theo thang đánh giá, khuyến cáo những người nhạy cảm hạn chế ra ngoài.
    Trước đó khoảng 6 tuần - vào đầu tháng 3, chỉ số AQI ở Hà Nội có lúc lên đến 388 – mức ô nhiễm rất nặng, cao nhất trên thang đánh giá, khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà (kết quả quan trắc của Đại sứ quán Mỹ tại tòa nhà số 7 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội). Riêng nồng độ bụi mịn PM2,5 cao gấp 3 mức khuyến cáo theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí xung quanh và gấp 7 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
    Nói về chỉ số AQI ở thời điểm đó, TS Tùng cho biết: “Chỉ số này cao hơn 1,5 lần so với mức độ cho phép. Thời gian này, mức độ ô nhiễm giảm nhưng không phải do giảm các nguồn gây ô nhiễm mà do thời tiết.
  • Thiệt hại bao nhiêu (BoxitVN) - Vụ cá ở Miền Trung chết trắng biển trong mấy ngày qua làm nhức nhối trên 90 triệu con tim người Việt. Sáng ngày 22 tháng 4 đài VTV1 đưa dự đoán thiệt hại ở Hà Tĩnh lên đến 4 tỷ. Tôi nghe và vô cùng ngạc nhiên về con số đó. Tôi ước tính số thiệt hại của vụ đầu độc cá biển vừa rồi phải gấp hàng vạn lần con số 4 tỷ do ai đó đưa ra. Con số 4 tỷ chắc là được tính chỉ dựa vào số lượng cá bị chết đã thống kê được. Thế còn những thiệt hại chưa thấy được, chưa phát lộ ngay mà sẽ diễn ra trong tương lai thì ai sẽ tính và tính như thế nào.
  • Vụ cá chết hàng loạt: Nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng (BoxitVN)- Sau khi phát hiện đường ống trên, anh Thành đã tới Đồn biên phòng Đèo Ngang (thuộc Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh) trình báo, đồng thời vẽ lại sơ đồ và vị trí của đường ống cho đơn vị này nắm được. Trung tá Nguyễn Khắc Minh, Đồn phó Đồn biên phòng Đèo Ngang, xác nhận đơn vị đã nhận được thông tin về việc có một đường ống khổng lồ nghi được sử dụng để xả thải, nối liền từ khu vực dự án Formosa ra đáy biển như anh Thành đã trình báo. “Chúng tôi đã trình báo vụ việc này cho cấp trên là Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và đang chờ ý kiến chỉ đạo”, trung tá Minh nói.
    Trong ngày 21.4, đoàn công tác của Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT), Chi cục Nuôi trồng thủy sản (Sở NN-PTNT Hà Tĩnh) và chính quyền TX.Kỳ Anh kiểm tra thực tế, tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt tại cảng Vũng Áng (gần dự án Formosa) và 2 xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà (TX.Kỳ Anh).
  • Bóng ma Trung Quốc trong dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 (BoxitVN) - Hàng ngàn năm nay, Trung Quốc chưa bao giờ nguôi dã tâm thôn tính Việt Nam. Đó chính là thực tế mà bất kỳ người Việt Nam nào cũng nhận ra qua những bài học lịch sử, qua những gì đã và đang diễn ra ở Biển Đông cũng như trên dải đất hình chữ S này.
    Ngay từ thời kỳ “vừa là đồng chí, vừa là anh em” với Việt Nam, Trung Quốc đã lợi dụng việc vẽ bản đồ biên giới, xây dựng các công trình hữu nghị để đẩy lùi đường biên giới sâu vào lãnh thổ Việt Nam; lợi dụng đưa quân sang giúp Việt Nam làm đường để tàn phá di tích, cảnh quan và long mạch của nước ta… Để tiến tới ngôi vị bá chủ thế giới, Trung Quốc trước tiên cần bành trướng về phía Nam, nơi Việt Nam là chướng ngại đầu tiên cần vượt qua.
  • Phó thủ tướng yêu cầu điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt (RFA) - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hôm nay yêu cầu Bộ Tài nguyên-Môi trường phối hợp với Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn cùng 4 tỉnh miền trung điều tra nguyên nhân và tìm biện pháp xử lý vụ cá chết hàng loạt tại ven biển các tỉnh này thời gian qua.
  • Việt Nam kết án tù bốn người vượt biên bị trả về (RFA) - Tòa án Nhân dân thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận hôm nay tuyên án tù 4 người dân vượt biên sang Úc và bị trả về hồi tháng 4 năm ngoái, với tội danh tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép theo điều 275 Bộ Luật Hình Sự.
  • Người Việt hải ngoại vận động trước đối thoại nhân quyền Việt Mỹ (RFA) - Đối thoại nhân quyền Việt Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 4 tới đây tại Washington DC. Ngay trước khi cuộc đối thoại diễn ra, các hôi đoàn của người Việt ở hải ngoại đã tổ chức các hoạt động vận động chính phủ Mỹ gây sức ép đòi hỏi Việt Nam phải cải thiện vấn đề nhân quyền.
  • Dân oan Nguyễn Văn Thông y án 3 năm 6 tháng tù giam (RFA) - Người dân khiếu kiện đất đai Nguyễn Văn Thông, ở xã Phước Thạch, Gò Dầu, Tây Ninh, hôm nay bị tòa phúc thẩm lần 2, tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh tuyên y án 3 năm 6 tháng tù giam.
  • Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị tấn công (RFA) - Hai tín đồ phật giáo Hòa Hảo thuần túy bị thương trong một vụ tấn công trên đường về nhà sau một buổi niệm Phật ở nhà ông Lê Văn Sóc, Phó hội trưởng Trung ương Phật giáo Hòa Hảo thuần túy.
  • Nói thật không sợ mất lòng (kỳ 17) (BoxitVN) - Liên tiếp trong những tuần qua, trên chính trường trước, trong và sau Đại hội XII, dồn dập diễn ra các trò chơi (thủ đoạn) chính trị vừa thâm độc, vừa xảo trá, vừa lưu manh, lại vừa trơ trẽn, lố lăng. Thế mà trên các diễn đàn chính thống của Đảng và Nhà nước thì lại vẫn cứ tiếp tục rùm beng cái điệp khúc “Đại hội đã thành công rất tốt đẹp”, “Dân chủ đến thế là cùng”, ... Với thói quen nghề nghiệp, chúng tôi tiếp tục cất công lục tìm những bài viết mới nhất về chủ đề này trên các loại báo chí, nhằm góp phần phản bác những luận điệu ngụy biện, lừa mỵ của bọn họ, góp phần thức tỉnh một bộ phận người dân đang bị mê hoặc và ngộ nhận. Sau đây là vài kết quả thu lượm được mà chúng tôi vừa biên tập lại.
  • Bác sĩ Nguyễn Đan Quế được giải nhân quyền Gwangiu (BoxitVN) - Một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng tại Sài Gòn, Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, được Ủy Ban Nhân Quyền Gwangju, Hàn Quốc chọn trao giải thưởng nhân quyền 2016.
    Lý do được chọn cho giải thưởng nhân quyền Gwangju căn cứ quá trình đấu tranh được cho là không mệt mỏi của ông này vì dân chủ và nhân quyền ngay tại Việt Nam.
    Ông là chủ tịch tổ chức có tên là Cao Trào Nhân Bản, đồng thời là cựu tù chính trị tại Việt Nam. Ông khởi sự tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ khi lên tiếng chỉ trích chính quyền Việt Nam về chính sách phân biệt đối xử trong lãnh vực y tế. Được đánh giá là người bộc trực và thẳng thắn nhưng ông Nguyễn Đan Quế nằm trong nhóm những nhà hoạt động thầm lặng vì không có được tiếng nói công khai.
  • Huyền thoại Pop Prince:Nghệ sĩ thách thức ngành công nghiệp âm nhạc (RFI) - Huyền thoại âm nhạc, biểu tượng nhạc Pop, người đi tiên phong của dòng nhạc funk dance Prince đã qua đời ngày 21/04/2016 tại nhà riêng, tiểu bang Minnesota ở tuổi 57, để lại phía sau một sự nghiệp 30 năm in đậm dấu ấn riêng trong lịch sử âm nhạc thế giới.
  • 92 nhà lập pháp Nhật Bản viếng đền tử sĩ Yasukuni (RFA) - Mấy mươi nhà lập pháp, trong đó có một vị bộ trưởng nội các Nhật Bản, hôm nay 22 tháng 4 đến viếng đền tử sĩ Yasukuni. Đây là hoạt động hằng năm gây nên phản đối từ phía Trung Quốc và Hàn Quốc vì bị cho làm như thế là vinh danh những tội phạm chiến tranh trong thời Đệ nhị Thế chiến từng gây nên bao thảm cảnh cho người dân ở Hoa Lục và Triều Tiên.
  • Nhiều quan chức Nhật viếng đền Yasukuni (RFI) - Một nữ bộ trưởng và hơn 90 nghị sĩ của Nhật Bản thuộc nhiều đảng phái khác nhau đã tới viếng đền Yasukuni, tại Tokyo, vào sáng ngày 22/04/2016. Cùng với việc thủ tướng Shinzo Abe gửi lễ vật tới đền, sự kiện này sẽ khiến các nước láng giềng giận giữ, vì họ vẫn coi ngôi đền là biểu tượng của quá khứ quân phiệt Nhật Bản.
  • Nhật Bản thử nghiệm thành công chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên (RFI) - Bộ Quốc Phòng Nhật Bản thông báo chiến đấu cơ tàng hình X-2 do hãng Mitsubishi Heavy Industries (MHI) thiết kế đã được bay thử lần đầu tiên vào sáng 22/04/2016. Đây là dự án được tập đoàn công nghiệp nổi tiếng Nhật Bản thực hiện với bộ Quốc Phòng.
  • Nhật : Tự do báo chí bị đe dọa (RFI) - Hôm thứ Ba vừa rồi, 19/03/2016, sau một tuần gặp gỡ các đại diện của truyền thông Nhật và nước ngoài, phái viên của Liên Hiệp Quốc về tự do ngôn luận, ông David Kaye, đã kêu gọi chính phủ Nhật phải đảm bảo quyền tự do báo chí.
  • Mỹ - Anh khuyến cáo công dân không đến miền nam Philippines (RFA) - Hoa Kỳ và Anh Quốc khuyến cáo công dân hai nước này không nên đến khu vực phía nam Philippines, nơi mà những tay súng cực đoan Hồi giáo bị nghi đứng đàng sau hoạt động bắt cóc. Nạn nhân mới nhất là 18 thuyền viên Indonesia và Malaysia.
  • Pháp nhiều hy vọng giành hợp đồng đóng tàu ngầm cho Úc (RFI) - Cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất Pháp, Đức, Nhật giành hợp đồng khổng lồ trị giá 50 tỉ đô la Úc nhằm cung cấp tàu ngầm cho Canberra đang gần đến hồi kết. Theo báo chí Úc ngày 22/04/2016 Tokyo hầu như thua cuộc.
  • Bắc Triều Tiên : Sụp đổ hay biến đổi theo kiểu Trung Quốc ? (RFI) - Vào lúc Bắc Triều Tiên chuẩn bị cho đại hội của đảng Lao Động cầm quyền, lần đầu tiên kể từ 36 năm nay, nhật báo Le Monde giới thiệu cuốn sách « Bắc Triều Tiên. Một nhà nước du kích đang trên đường thay đổi » ra mắt hôm nay, 22/04/2016. Cuốn sách của nhà báo Philippe Pons là một bức tranh thu nhỏ về những chuyển biến của quốc gia được coi là khép kín nhất hành tinh trong 4 năm cầm quyền của Kim Jong-un.

--------------------------------

Posted on 23/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Posted on 22/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 23 tháng 4, 2016

Tiệm phở ngon ở Connecticut (Mỹ): A Kaleidoscope of Flavors at Pho Vietnam, in Danbury (NYT 22-4-16)

Tiệm phở ngon ở Connecticut (Mỹ): A Kaleidoscope of Flavors at Pho Vietnam, in Danbury (NYT 22-4-16)







No comments:

Post a Comment

View My Stats